HÀ NỘI, VIỆT NAM – Media OutReach Newswire  – Ngày 9 tháng 12 năm 2024 – Bằng cách điện khí hóa đội xe taxi, Jakarta có thể giảm đáng kể lượng khí thải và cải thiện chất lượng không khí, như được thể hiện qua thành công của taxi điện tại các thành phố trên khắp thế giới. Một ví dụ cụ thể nổi bật là Xanh SM tại Việt Nam, nơi cũng đã định hình lại thái độ của công chúng đối với xe điện.

Xanh SM fleet in Vietnam. Photo: GSM

Jakarta không còn xa lạ với tình trạng ô nhiễm không khí, khi thường xuyên được xếp hạng là một trong những thành phố bị ô nhiễm không khí nặng nhất trên thế giới. Trên thực tế, thành phố này đã đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu của IQAir là thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong tháng 6 năm nay [1].

Tình trạng ô nhiễm này không chỉ là một sự phiền toái, mà còn là mối đe dọa thực sự đối với sức khỏe cộng đồng. Ông Agus Dwi Susanto, Chủ tịch của Hiệp hội Hô hấp Indonesia, mô tả nạn ô nhiễm không khí là một “kẻ giết người thầm lặng”.[2] Nghiên cứu từ Hiệp hội Hô hấp Indonesia cho thấy, những người làm việc ngoài trời ở Jakarta phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp cao hơn do chất lượng không khí kém của thành phố. Thủ phạm chính? Giao thông chiếm tới 44% ô nhiễm không khí ở Jakarta [3].

Với lượng khí thải từ các phương tiện giao thông chiếm ưu thế trong hồ sơ ô nhiễm của Jakarta, tính cấp thiết của các giải pháp giao thông sạch rõ ràng hơn bao giờ hết. Trong cuộc khủng hoảng này, taxi điện mang đến cơ hội kép là giảm lượng khí thải và định hình lại nhận thức của công chúng về khả năng di chuyển bền vững.

Cuộc đấu tranh của Jakarta với vấn nạn khí thải xe cộ

Động cơ của nền kinh tế Jakarta cũng là gánh nặng môi trường lớn nhất của thành phố này. Khoảng 24 triệu phương tiện lưu thông trên các con đường của thành phố mỗi ngày [4], thải ra các hạt vật chất có hại và oxit nitơ vào không khí.

Để chống lại tình trạng gây ô nhiễm không khí này, Jakarta đã thực hiện các biện pháp mạnh tay. Hai khu vực phát thải thấp hiện hạn chế các phương tiện phát thải cao, khuyến khích sử dụng các phương án thay thế sạch hơn như ô tô điện. Quy định về biển số chẵn – lẻ khuyến khích thêm xe điện bằng cách miễn cho chúng khỏi các hạn chế giao thông. Ngoài ra, việc kiểm tra khí thải đối với một số phương tiện nhất định sẽ tăng thêm một lớp trách nhiệm giải trình. Tuy nhiên, mặc dù những sáng kiến ​​này là cần thiết, nhưng chúng vẫn chưa đủ mạnh để giải quyết một cách rốt ráo vấn đề. Con đường triển vọng nhất hướng tới tương lai nằm ở việc điện khí hóa giao thông.

Vai trò của taxi điện trong việc mang lại không khí sạch hơn là rất rõ ràng. Tại Quảng Châu, Trung Quốc, một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Môi trường cho thấy, taxi điện đã giảm 34% các hạt vật chất và 51% các oxit nitơ [5]. Theo một phân tích năm 2024, việc thay thế ô tô chạy xăng bằng xe điện đã giảm lượng khí thải 8,72 kg CO₂ trên mỗi xe mỗi tháng [6]. Trong khi đó, tại Cambridge, Vương quốc Anh, việc điện khí hóa 10% đội xe Hackney Carriage đã giảm 11% lượng khí thải NOx ở trung tâm thành phố [7].

Ngoài việc giảm ô nhiễm, taxi điện còn là chất xúc tác nâng cao nhận thức của công chúng. Mỗi chiếc trở thành một biển quảng cáo di động cho tính bền vững, bình thường hóa xe điện và khuyến khích cá nhân áp dụng. Theo nghĩa đó, đội xe taxi có khả năng độc đáo để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông bền vững.

Bài học từ Xanh SM: Bản thiết kế dành cho Jakarta

Taxi điện không chỉ là giải pháp cục bộ; mà đó còn là một phần của phong trào mang tính toàn cầu, với các thành phố lớn ở Bắc Mỹ và châu Âu đang dẫn đầu.

Gần Việt Nam về mặt địa lý, Jakarta có thể lấy cảm hứng từ thành công của Việt Nam trong lĩnh vực giao thông xanh, dẫn đầu là Xanh SM, đơn vị điều hành taxi chạy hoàn toàn bằng điện lớn nhất cả nước. Kể từ khi ra mắt tại Hà Nội vào năm 2023 đến nay, Xanh SM đã mở rộng ra 56 trong số 63 tỉnh, thành phốcủa Việt Nam. Đội xe gồm 80.000 xe của công ty, bao gồm ô tô điện, xe máy điện, xe đạp điện và các đơn vị do đối tác điều hành, phục vụ hàng triệu hành khách mỗi ngày [8]. Tổng cộng, những nỗ lực này đã cắt giảm 100.000 tấn khí thải CO₂ mỗi năm, tương đương với lượng carbon hấp thụ của 4,7 triệu cây xanh [9].

Là công ty vận tải xanh đa nền tảng đầu tiên trên thế giới, Xanh SM cũng cam kết đưa xe điện đến gần hơn với công chúng. Bằng cách đưa tính bền vững vào cuộc sống hàng ngày, công ty nâng cao nhận thức của công chúng về sự tiện lợi, thông minh và lợi ích về môi trường của phương tiện di chuyển xanh.

“Xanh SM được coi là nhà cung cấp hàng đầu về chất lượng dịch vụ, phạm vi phủ sóng, quy mô đội xe và sự hài lòng của khách hàng, vượt trội hơn cả dịch vụ taxi truyền thống và dịch vụ taxi công nghệ”, Mordor Intelligence lưu ý [10]. Thành công này nhấn mạnh đến tính khả thi của quá trình điện khí hóa quy mô lớn – một mô hình mà Jakarta hoàn toàn có thể sao chép.

Định vị Jakarta là một thành phố đi đầu về chuyển đổi xanh

Các nỗ lực điện khí hóa của Jakarta đã được tiến hành, với các sáng kiến ​​như xe bus điện và cơ sở hạ tầng sạc điện mở đường. Nhưng tiềm năng thị trường to lớn của Jakarta và sự hậu thuẫn của Chính phủ Indonesia khiến thành phố có vị thế tốt để đạt được nhiều hơn nữa. Khi được mở rộng quy mô hợp lý, taxi điện có tiềm năng không chỉ làm giảm cuộc khủng hoảng ô nhiễm của Jakarta, mà còn đưa Indonesia trở thành quốc gia dẫn đầu khu vực về giao thông bền vững.

Sự chuyển đổi này sẽ mất thời gian, nhưng động lực đang tăng lên. Thông qua các chính sách của Chính phủ, đổi mới của khu vực tư nhân và sự tham gia của công chúng, Jakarta có thể trở thành một câu chuyện thành công toàn cầu về di chuyển sạch.

Indonesia, với Jakarta đi đầu, đang thể hiện vai trò lãnh đạo mạnh mẽ trong việc thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Cách tiếp cận này không chỉ nhấn mạnh đến quyết tâm, nỗ lực của Indonesia trong việc bảo vệ môi trường, mà còn đóng vai trò là lời kêu gọi truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp và cộng đồng đoàn kết hướng tới một tương lai xanh hơn.

[1] https://jakartaglobe.id/news/jakarta-tops-global-pollution-rankings-as-air-quality-plummets

[2] https://www.channelnewsasia.com/asia/indonesia-jakarta-air-pollution-emissions-vehicles-factories-2285926#:~:text=%E2%80%9CWhen%20there%20is%20a%20low%20concentration%20of%20pollution%2C%20we%20won%E2%80%99t%20feel%20it%20immediately.%20We%20will%20feel%20the%20effects%20after%20years%20of%20getting%20exposed.%20We%20can%20say%20that%20air%20pollution%20is%20like%20a%20silent%20killer%2C%E2%80%9D%20he%20said.

[3] https://apnews.com/article/indonesia-jakarta-air-pollution-dry-season-vehicles-ef97483d1c3de48207619562635710c2#:~:text=Data%20from%20the%20Ministry%20of%20Environment%20and%20Forestry%20said%2044%25%20of%20air%20pollution%20comes%20from%20transportation%2C%20compared%20to%2031%25%20from%20industry

[4] https://www.kompas.id/baca/english/2024/10/24/en-layanan-transportasi-publik-untuk-kesejahteraan-warga

[5] https://www.e3s-conferences.org/articles/e3sconf/pdf/2023/61/e3sconf_icree2023_01003.pdf

[6] https://www.nature.com/articles/s41598-023-50745-6

[7] https://www.local.gov.uk/case-studies/electric-vehicle-taxi-transition

[8] https://vneconomy.vn/techconnect//thi-truong-goi-xe-co-trong-tay-va-co-hoi-chiem-linh-ngoi-vuong-cua-xanh-sm.htm

[9] https://cafef.vn/cach-xanh-sm-hoi-dap-loi-canh-bao-tu-me-thien-nhien-820-trieu-km-xanh-100-nghin-tan-co2-duoc-cat-giam-va-con-nhieu-hon-the-nua-188241111114705698.chn#:~:text=100%20ngh%C3%ACn%20t%E1%BA%A5n%20C02%20theo%20%C4%91%C3%B3%20%C4%91%C3%A3%20%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c%20c%E1%BA%AFt%20gi%E1%BA%A3m%2C%20t%C6%B0%C6%A1ng%20%C4%91%C6%B0%C6%A1ng%204%2C7%20tri%E1%BB%87u%20c%C3%A2y%20xanh%20quang%20h%E1%BB%A3p%20trong%201%20n%C4%83m.

[10] https://vneconomy.vn/techconnect//thi-truong-goi-xe-co-trong-tay-va-co-hoi-chiem-linh-ngoi-vuong-cua-xanh-sm.htm

Hashtag: #XanhSM

Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.