SINGAPORE –Media OutReach Newswire – Theo nghiên cứu có tựa đề Allianz Risk Barometer (tạm dịch Áp kế đo độ rủi ro của Allianz), gián đoạn kinh doanh là mối lo ngại lớn nhất đối với các công ty châu Á trong năm 2025. Các sự cố mạng như vi phạm dữ liệu hoặc tấn công bằng phần mềm tống tiền (ransomware) và gián đoạn công nghệ thông tin, chẳng hạn như sự cố CrowdStrike, cũng là mối quan tâm chính của các công ty ở mọi quy mô, xếp hạng #2. Sau một năm xảy ra nhiều thảm họa thiên nhiên vào năm 2024, mối nguy hiểm này vẫn đứng ở vị trí #3.

Ba rủi ro hàng đầu trên toàn cầu – Sự cố mạng (#1), Gián đoạn kinh doanh (#2)Thảm họa thiên tai (#3) – vẫn giữ nguyên vị trí trong Báo cáo rủi ro Allianz năm nay, dựa trên thông tin chi tiết của hơn 3.700 chuyên gia quản lý rủi ro từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Bà Vanessa Maxwell, Giám đốc Bảo hiểm thương mại của Allianz Commercial, nhận xét: “Năm 2024 là một năm phi thường về mặt quản lý rủi ro và kết quả của Allianz Risk Barometer hàng năm của chúng tôi phản ánh sự không chắc chắn mà nhiều công ty trên toàn cầu đang phải đối mặt ngay lúc này. Điểm nổi bật trong năm nay là sự kết nối giữa các rủi ro hàng đầu. Biến đổi khí hậu, công nghệ mới nổi, quy định và rủi ro địa chính trị ngày càng đan xen vào nhau, tạo nên một mạng lưới phức tạp về nguyên nhân và kết quả. Các doanh nghiệp cần áp dụng phương pháp tiếp cận toàn diện đối với quản lý rủi ro và luôn nỗ lực nâng cao khả năng phục hồi của mình để giải quyết những rủi ro đang phát triển nhanh chóng này”.

Ông Christian Sandric, Giám đốc điều hành khu vực của Allianz Commercial châu Á, cho biết: “Gián đoạn kinh doanh là rủi ro đáng kể nhất đối với các công ty trong khu vực và đây không có gì ngạc nhiên khi các nền kinh tế châu Á ngày càng tham gia vào hoạt động thương mại trên toàn cầu và khu vực. Điều này cũng thường xảy ra do các sự kiện như sự cố mạng hoặc thảm họa thiên nhiên, vốn là một phần trong những rủi ro hàng đầu trong khu vực. Trong bối cảnh rủi ro ngày càng bất ổn này, các doanh nghiệp nên đảm bảo rằng, họ được bảo vệ đầy đủ và các biện pháp ứng phó của họ phải mạnh mẽ. Điều này bao gồm việc áp dụng các biện pháp như phòng ngừa tổn thất, phát triển nhiều nhà cung cấp, chuyển giao rủi ro thay thế và các chính sách bảo hiểm đa quốc gia”.

Gián đoạn kinh doanh có liên quan chặt chẽ với các rủi ro khác

Gián đoạn kinh doanh là rủi ro hàng đầu ở châu Á; xếp hạng trong 3 rủi ro hàng đầu ở tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ, và là rủi ro hàng đầu ở Trung Quốc và Hồng Kông, Malaysia, Singapore và Hàn Quốc. Sự tồn tại dai dẳng của nó phản ánh tình trạng gián đoạn nghiêm trọng của chuỗi cung ứng trong và sau đại dịch COVID-19.

Những gián đoạn như vậy đặc biệt đáng lo ngại vì các nền kinh tế châu Á ngày càng tham gia nhiều hơn vào thương mại. Châu Á hiện là khu vực thương mại tích hợp thứ hai thế giới, được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng nhanh chóng của chuỗi cung ứng sản xuất xuyên biên giới. Ngoài ra, do căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc, thương mại song phương giữa các quốc gia có liên kết địa chính trị đã tăng lên. Theo Allianz Trade, dòng chảy thương mại toàn cầu đang trở nên phức tạp hơn và sự thay đổi này đã mở ra cánh cửa cho các quốc gia như Ấn Độ và Malaysia vươn lên trở thành trung tâm thương mại thế hệ tiếp theo.

Trên toàn cầu, Gián đoạn kinh doanh được xếp hạng #1 hoặc #2 trong các Allianz Risk Barometer trong thập kỷ qua và vẫn giữ nguyên vị trí #2 vào năm 2025 với 31% phản hồi. Gián đoạn kinh doanh thường là hậu quả của các sự kiện như thiên tai, tấn công mạng hoặc mất điện, mất khả năng thanh toán hoặc rủi ro chính trị như xung đột hoặc bất ổn dân sự, tất cả đều có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động bình thường của một doanh nghiệp. Một số ví dụ từ năm 2024 nêu bật lý do tại sao các công ty vẫn coi Gián đoạn kinh doanh là mối đe dọa lớn đối với mô hình kinh doanh của họ.

Các cuộc tấn công của Houthi ở Biển Đỏ đã dẫn đến gián đoạn chuỗi cung ứng do các tàu container phải đổi hướng, trong khi các sự cố như cầu Francis Scott Key bị sập ở Baltimore cũng tác động trực tiếp đến chuỗi cung ứng toàn cầu và địa phương. Theo phân tích của Circular Republic, hợp tác với Allianz và các bên khác, sự gián đoạn chuỗi cung ứng có tác động toàn cầu xảy ra khoảng 1,4 năm một lần và xu hướng này đang gia tăng. Những sự gián đoạn đó gây ra thiệt hại kinh tế lớn, lên tới 5% đến 10% chi phí sản phẩm và tác động thêm đến thời gian ngừng hoạt động.

Rủi ro mạng tiếp tục gia tăng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ
Sự cố mạng xếp hạng #2 tại châu Á; đây là rủi ro hàng đầu tại Ấn Độ trong năm thứ 8 liên tiếp và là rủi ro quan trọng thứ hai tại Nhật Bản và Singapore. Khu vực châu Á – Thái Bình Dương chứng kiến ​​mức tăng 23% về số vụ tấn công mạng hàng tuần trên mỗi tổ chức trong quý 2 năm 2024, so với quý 2 năm 2023. Một số sự cố mạng trong khu vực bao gồm cuộc tấn công vào sàn giao dịch tiền kỹ thuật số lớn nhất Ấn Độ WazirX, cuộc tấn công từ chối dịch vụ phân tán (distributed denial-of-service: DDoS) vào Hãng hàng không Japan Airlines và cuộc tấn công mạng vào Công ty luật Shook Lin & Bok của Singapore.

Trên toàn cầu, các sự cố mạng (chiếm 38% tổng số phản hồi) được xếp hạng là rủi ro quan trọng nhất trong năm thứ tư liên tiếp – và cao hơn bao giờ hết (7% điểm). Đây là mối nguy hiểm hàng đầu ở 20 quốc gia, bao gồm Argentina, Pháp, Đức, Ấn Độ, Nam Phi, Vương quốc Anh và Mỹ. Hơn 60% số người được hỏi xác định vi phạm dữ liệu là rủi ro mạng mà các công ty lo sợ nhất, tiếp theo là các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng và tài sản vật lý với 57%.

Thảm họa thiên nhiên vẫn là mối quan tâm lớn

Thảm họa thiên tai vẫn giữ vị trí số 3 tại châu Á. Khu vực này đang nóng lên nhanh hơn mức trung bình toàn cầu, với số thương vong và thiệt hại kinh tế gia tăng do lũ lụt, bão và các đợt nắng nóng nghiêm trọng hơn. Đây là rủi ro hàng đầu tại Nhật Bản, nơi phải đối mặt với trận động đất mạnh 7,5 độ Richter ở Bán đảo Noto gây ra thiệt hại được bảo hiểm là 3 tỷ USD, với thiệt hại kinh tế lên tới 12 tỷ USD, cũng như tại Hồng Kông, nơi đã trải qua trận mưa lớn nhất vào tháng 11 năm 2024 kể từ khi bắt đầu ghi chép cách đây 140 năm do Bão Haikui.

Trên toàn cầu, thiên tai vẫn đứng ở vị trí thứ 3 với 29%, mặc dù nhiều người trả lời cũng chọn đây là rủi ro hàng đầu theo năm. Lần thứ năm liên tiếp vào năm 2024, tổn thất được bảo hiểm vượt quá 100 tỷ USD. Năm 2024 dự kiến ​​sẽ là năm nóng nhất trong lịch sử. Đây cũng là năm xảy ra nhiều thiên tai khủng khiếp với các cơn bão và giông bão cực mạnh ở Bắc Mỹ, lũ lụt tàn phá ở châu Âu và châu Á và hạn hán ở châu Phi và Nam Mỹ.

Các nguồn tài liệu

https://commercial.allianz.com/
https://www.linkedin.com/company/allianz-commercial/

Hashtag: #Allianz

Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.

Thông tin về Allianz Commercial

Allianz Commercial là trung tâm chuyên môn và tuyến toàn cầu của Allianz Group về bảo hiểm cho các doanh nghiệp vừa, doanh nghiệp lớn và rủi ro chuyên biệt. Trong số các khách hàng củaAllianz Commercial có các thương hiệu tiêu dùng lớn nhất thế giới, các tổ chức tài chính và các công ty trong ngành, ngành hàng không và vận tải biển toàn cầu cũng như các doanh nghiệp gia đình và vừa là xương sống của nền kinh tế. Allianz Commercial cũng bảo hiểm các rủi ro đặc biệt như trang trại điện gió ngoài khơi, các dự án cơ sở hạ tầng hoặc sản xuất phim.

Được hỗ trợ bởi đội ngũ nhân viên, sức mạnh tài chính và mạng lưới của thương hiệu bảo hiểm số 1 thế giới, theo xếp hạng của Interbrand, Allianz Commercial cùng nhau hợp tác để giúp khách hàng chuẩn bị cho những gì sắp tới: Họ tin tưởng công ty cung cấp nhiều giải pháp chuyển giao rủi ro truyền thống và thay thế, tư vấn rủi ro xuất sắc và dịch vụ đa quốc gia, cũng như xử lý khiếu nại liền mạch. Tên thương mại Allianz Commercial kết hợp hoạt động kinh doanh bảo hiểm doanh nghiệp lớn của Allianz Global Corporate & Specialty (AGCS) và hoạt động kinh doanh bảo hiểm thương mại của các đơn vị quốc gia Allianz Property & Casualty phục vụ các công ty vừa.

Allianz Commercial có mặt tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ thông qua các nhóm của riêng mình hoặc mạng lưới và đối tác của Allianz Group. Năm 2023, hoạt động kinh doanh tích hợp của Allianz Commercial đã tạo ra hơn 18 tỷ euro phí bảo hiểm gộp trên toàn cầu.