SINGAPORE – Media OutReach Newswire – Báo cáo “Transforming for Sustainability: Driving Impact and Value through Supply Chain Action“(tạm dịch: “Chuyển đổi để bền vững: Tạo ra tác động và giá trị thông qua hành động chuỗi cung ứng”) của Trung tâm Đầu tư tác động và thực hành (Centre for Impact Investing and Practices – CIIP) cho thấy, các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ ở Đông Nam Á nhận ra giá trị kinh doanh của việc áp dụng các hoạt động phát triển bền vững – từ việc giảm chi phí và cải thiện hiệu quả dài hạn (39%) đến thu hút hoặc giữ chân nhân tài trong lực lượng lao động coi trọng giá trị (27%) và muốn làm nhiều hơn nữa.
Đồng thời, nhiều tập đoàn đa quốc gia đang thực hiện các cam kết phát triển bền vững dài hạn, đặt ra kỳ vọng cao hơn trên toàn bộ chuỗi cung ứng của họ. Vì các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ thường đóng vai trò là nhà cung cấp chính, nên việc tuân thủ các tiêu chuẩn đang thay đổi này – bao gồm cả mã nhà cung cấp của tập đoàn đa quốc gia – đang ngày càng trở nên quan trọng để duy trì khả năng cạnh tranh và đảm bảo các cơ hội tăng trưởng dài hạn.
Được ra mắt vào ngày 7/5/2025 tại Hội nghị bàn tròn đầu tư tác động 2025 của Tuần lễ Ecosperity, báo cáo khám phá những rào cản chính đối với việc tăng tính bền vững của chuỗi cung ứng và xác định các công cụ và yếu tố hỗ trợ thực tế trên 4 lĩnh vực: hàng tiêu dùng, thực phẩm và đồ uống, điện và điện tử, và du lịch. Những phát hiện này dựa trên khảo sát hơn 3.500 các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ từ Indonesia, Malaysia, Singapore và Việt Nam, cùng với các cuộc phỏng vấn với 85 tổ chức trên khắp châu Á – bao gồm các công ty đa quốc gia, nhà cung cấp giải pháp và các yếu tố hỗ trợ hệ sinh thái.
Báo cáo xây dựng dựa trên nghiên cứu năm 2024 của CIIP, được phát triển với sự hợp tác của PwC Singapore, có tựa đề “It Takes a Community”: Enabling SME Resilience in FMCG Supply Chains” (tạm dịch: Cần một cộng đồng”: Hỗ trợ khả năng phục hồi của doanh nghiệp vừa và nhỏ trong chuỗi cung ứng ngành hàng tiêu dùng nhanh).
Cho dù tính bền vững và ESG là những khái niệm riêng biệt, nhưng chúng có liên quan chặt chẽ với nhau – đặc biệt là khi xem xét cách thức các hoạt động ESG hỗ trợ các mục tiêu bền vững. Để hiểu rõ hơn cách các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ đưa tính bền vững vào hành động, 21 hoạt động đã được xác định và lập bản đồ trên các lĩnh vực “môi trường”, “xã hội” và “quản trị”.
Đáng khích lệ là, 84% doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ đã áp dụng ít nhất một hoạt động ESG, trong đó hoạt động xã hội là phổ biến nhất do các chính sách bảo vệ nhân viên xã hội bắt buộc ở mỗi quốc gia được nghiên cứu. Quản lý chất thải là hoạt động môi trường phổ biến nhất, phản ánh mối quan tâm chính này trên toàn khu vực. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc phải làm.
Bà Dawn Chan, Giám đốc điều hành (CEO) của CIIP cho biết: “Các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ là xương sống của nền kinh tế Đông Nam Á và là đối tác thiết yếu trong việc thúc đẩy chuỗi cung ứng bền vững. Mối quan tâm ngày càng tăng của họ đối với ESG báo hiệu một cơ hội thực sự để khai thác khả năng phục hồi của doanh nghiệp và giá trị dài hạn. Báo cáo này nhằm mục đích cung cấp góc nhìn rõ ràng hơn về những gì các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ cần để thành công và cách các bên tham gia hệ sinh thái, từ các nhà lãnh đạo ngành đến các chính phủ và tổ chức tài chính, có thể hợp tác với nhau để đẩy nhanh tác động có thể mở rộng và bền vững”.
Các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ đang đạt được tiến bộ, nhưng những thách thức thực tế vẫn tiếp tục kìm hãm họ
Trong khi các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ đang đạt được tiến bộ trong việc đáp ứng các yêu cầu mới về tính bền vững, thì nhiều doanh nghiệp vẫn tiếp tục phải đối mặt với những thách thức thực tế trong việc thúc đẩy các nỗ lực của mình. Với các nhóm tinh gọn, đa chức năng tập trung vào các hoạt động hàng ngày, họ thường không có đủ năng lực cho các vai trò chuyên trách để giám sát việc áp dụng nhiều hoạt động ESG hơn. Có tới 60% báo cáo gặp khó khăn ở mức trung bình đến đáng kể trong việc tuyển dụng nhân viên cho các vai trò về tính bền vững hoặc ESG.
Khó khăn về tài chính vẫn luôn là rào cản chính. Nhiều người cho rằng, chi phí trả trước cao, mặc dù đáng khích lệ là một nửa số doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ được khảo sát có kế hoạch tăng ngân sách ESG của họ vào năm 2027.
Nhiều doanh nghiệp cũng chỉ ra việc không thể thu được lợi ích ngay lập tức từ việc áp dụng các hoạt động ESG, với 32% cho biết, khả năng thu hút khách hàng mới hoặc thâm nhập thị trường mới sẽ là yếu tố thúc đẩy chính để áp dụng các hoạt động ESG trong tương lai.
Để vượt qua những thách thức này, báo cáo đưa ra 5 khuyến nghị nhằm định hình các hành động của hệ sinh thái.
1. Làm cho ESG trở nên rõ ràng và đơn giản.
2. Xây dựng năng lực cả bên trong và bên ngoài.
3. Khuyến khích nhiều mối quan hệ đối tác đôi bên cùng có lợi giữa khách hàng và nhà cung cấp.
4. Đầu tư vào các giải pháp sáng tạo hướng đến doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ
5. Tài trợ cho sự thay đổi.
Báo cáo đầy đủ có tại:
https://ciip.com.sg/knowledge-hub/research-insights/Details/transforming-for-sustainability–driving-impact-and-value-through-supply-chain-action
Báo cáo cũng tiết lộ rằng, các điều kiện cụ thể của từng quốc gia ảnh hưởng đáng kể đến việc áp dụng ESG, nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các phương pháp tiếp cận phù hợp với nhu cầu của địa phương. Đáng chú ý, các hiệp hội ngành đóng vai trò là nguồn chính cung cấp hướng dẫn về tính bền vững và ESG cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ, với sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu cụ thể của từng ngành và khả năng đề xuất các công cụ và phương pháp tiếp cận phù hợp với mục đích.
Phù hợp với điều này, CIIP đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với Hội đồng Thời trang Singapore (Singapore Fashion Council: SFC) để thúc đẩy tính bền vững của chuỗi cung ứng trong ngành thời trang và dệt may. Theo thỏa thuận, SFC sẽ dẫn đầu việc phát triển một kế hoạch theo ngành, một sổ tay hướng dẫn về nguồn lực và một bộ công cụ kỹ thuật số phù hợp với nhu cầu phát triển bền vững của các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ trong ngành thời trang và dệt may, tận dụng những hiểu biết sâu sắc từ báo cáo này và các nỗ lực tham gia hệ sinh thái đang diễn ra của CIIP.
Đồng thời, CIIP và Philanthropy Asia Alliance đã ra mắt phiên bản thứ hai của chương trình cố vấn Amplifier, với hai hướng chuyên biệt nhằm mục đích mở rộng các giải pháp sáng tạo cho tính bền vững của chuỗi cung ứng trong du lịch, cũng như thời trang và dệt may. Áp dụng phương pháp tiếp cận toàn hệ sinh thái, chương trình được hỗ trợ bởi hơn 55 đối tác liên ngành trong năm nay.
CIIP hoan nghênh nhiều đối tác hơn nữa – bao gồm các hiệp hội ngành, doanh nghiệp, nhà cung cấp công nghệ và giải pháp, nhà đầu tư và tổ chức tài chính – cùng nhau hợp tác và thúc đẩy việc áp dụng ESG trong các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ trong khu vực.
Để xem thông báo đầy đủ, hãy tham khảo: https://www.temasektrust.org.sg/newsroom
Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này
Thông tin về the Centre for Impact Investing and Practices – CIIP (Trung tâm Đầu tư tác độngvà Thực hành)
Trung tâm Đầu tư tác động và Thực hành (Centre for Impact Investing and Practices – CIIP”) được Temasek Trust thành lập vào năm 2022, với tư cách là một tổ chức phi lợi nhuận nhằm thúc đẩy đầu tư và thực hành tác động tại châu Á và hơn thế nữa bằng cách xây dựng và chia sẻ kiến thức, tập hợp các bên liên quan trong cộng đồng và mang lại hành động tích cực thúc đẩy việc áp dụng các nguyên tắc và thực hành đầu tư tác động. CIIP là đối tác chủ chốt cho Chương trình Tài chính tư nhân của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) cho các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG), cung cấp cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp châu Á sự rõ ràng, hiểu biết sâu sắc và các công cụ hỗ trợ cho những đóng góp của họ hướng tới việc đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững. Temasek và ABC Impact là đối tác chiến lược của CIIP. Để biết thêm thông tin, hãy truy cập www.ciip.com.sg.
Recent Comments