ĐẶC KHU HÀNH CHÍNH HỒNG KÔNG – Media OutReach Newswire – Phiên bản thứ 6 của Baer Global Wealth and Lifestyle Report (tạm dịch: Báo cáo về sự giàu có toàn cầu và phong cách sống) của Julius Baer xác nhận sự chuyển dịch đang diễn ra từ tiêu dùng vật chất sang trải nghiệm.

Bà Jen-Ai Chua, Chuyên viên Phân tích nghiên cứu khu vực châu Á của Julius Baer, nhận xét: “Châu Á – Thái Bình Dương luôn là một trong những khu vực tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Năm 2024, GDP thực tế tăng trưởng 4,5%, giảm nhẹ so với mức 5,1% của năm 2023 nhưng vẫn vượt mức trung bình toàn cầu là 3,3%. Các yếu tố cơ bản vững chắc đã tạo tiền đề cho sự gia tăng nhanh chóng của cải trong khu vực. Số lượng cá nhân có giá trị tài sản ròng cao (siêu giàu có) ở châu Á dự kiến tăng 5%, lên 855.000 người vào năm 2024. Sự tăng trưởng ở Trung Quốc và Ấn Độ dự kiến sẽ giúp nâng tỷ lệ người siêu giàu có mới của châu Á trên toàn cầu lên khoảng 47,5% trong giai đoạn 2025-2028”.

Bảng xếp hạng thành phố trên toàn cầu: 3 thành phố ở châu Á – Thái Bình Dương lọt vào Top 6 thế giới

Nhìn chung, châu Á – Thái Bình Dương tiếp tục là nơi đắt đỏ để sinh sống, khi các thành phố đang phát triển tiếp tục đà tăng trưởng kinh tế. Khu vực này chỉ chứng kiến mức giảm giá nhẹ trung bình 1% trên toàn khu vực, khiến đây trở thành khu vực ổn định nhất trong số tất cả các khu vực được khảo sát trong năm nay.

Một lần nữa, 2 trong số 3 thành phố đắt đỏ nhất thế giới nằm ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, nơi Singapore giữ nguyên vị trí thứ nhất (không đổi) và Hồng Kông giữ vị trí thứ 3 (từ vị trí thứ 2). Bangkok và Tokyo có bước nhảy vọt lớn nhất, mỗi thành phố tăng 6 bậc lần lượt lên vị trí thứ 11 và thứ 17. Ngược lại, Thượng Hải tụt từ vị trí thứ 4 xuống thứ 6 và Manila tụt xuống vị trí thứ 23 mặc dù giá cả trung bình theo đồng nội tệ đã tăng 7,5%.

Singapore (xếp hạng số 1 toàn cầu):

+ Singapore tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng là thành phố có mức sống đắt đỏ nhất trong năm thứ 3 liên tiếp. Mặc dù vậy, thành phố này vẫn rất đáng sống, thu hút các cá nhân và doanh nghiệp có giá trị tài sản ròng cao nhờ môi trường chính trị ổn định, an ninh tốt và các dịch vụ chất lượng, bao gồm giáo dục và chăm sóc sức khỏe. Nhìn chung, sự ổn định và kết nối của Singapore tiếp tục khiến nơi đây trở thành lựa chọn hàng đầu cho việc tái định cư và định cư.

+ Chỉ số lối sống: Singapore được xếp hạng đắt đỏ nhất về các hạng mục ô tô và túi xách nữ, thứ hai về giày dép nữ và thứ ba về bất động sản nhà ở và chăm sóc sức khỏe.

Hồng Kông (xếp hạng #3 toàn cầu):

+ Hồng Kông vẫn là một trong những thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất. Mức thuế thấp và sức hấp dẫn quốc tế của thành phố tiếp tục thu hút những người giàu có, được củng cố bởi chương trình đầu tư định cư đã thu hút sự quan tâm đáng kể từ cả Trung Quốc đại lục và các cá nhân siêu giàu trên thế giới.

+ Chỉ số lối sống: Hồng Kông được xếp hạng là nơi đắt đỏ nhất cho việc thuê luật sư, thứ hai về ô tô và bất động sản nhà ở, và thứ ba về bữa tối nếm thử. Trong khi Singapore chứng kiến giá phòng khách sạn tăng 10% trong năm nay, thì Hồng Kông lại chứng kiến mức giảm 26%.

Thượng Hải (xếp hạng #6 toàn cầu):

+ Chỉ số phong cách sống: Thượng Hải vẫn là thành phố đắt đỏ thứ hai về đồng hồ, thành phố đắt đỏ thứ ba về giày dép nữ, và mặc dù là thành phố đắt đỏ nhất để thưởng thức bữa tối, nhưng điều thú vị là thành phố này lại là nơi có giá rượu sâm panh rẻ thứ hai, sau Hồng Kông.

Bangkok (xếp hạng #11 toàn cầu):

+ Bangkok đã có một trong những bước nhảy vọt lớn nhất trong năm nay, tăng 6 bậc. Mặc dù giá cả tương đối phải chăng cho nhiều dịch vụ trong chỉ số, song Bangkok lại là một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới về hàng xa xỉ như thời trang nam nữ, cũng như ô tô và đồng hồ.

+ Chỉ số phong cách sống: Bangkok được xếp hạng đắt đỏ nhất về giày dép nữ, và thứ 3 về ô tô.

Mumbai (xếp hạng #20 toàn cầu):

+ Mặc dù Ấn Độ là một cường quốc kinh tế đang lên, song Mumbai vẫn có giá cả tương đối phải chăng cho hầu hết các dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ khách sạn và du lịch.

+ Chỉ số phong cách sống: Điều thú vị là Mumbai được xếp hạng là thành phố đắt đỏ nhất về máy chạy bộ (treadmill), nhưng lại rẻ nhất trên toàn bảng xếp hạng về phẫu thuật mắt theo phương pháp LASIK.

Sự thay đổi trong mô hình chi tiêu của giới nhà giàu ở châu Á – Thái Bình Dương

Tại châu Á – Thái Bình Dương, chi tiêu cho hàng hóa vẫn ở mức cao, mặc dù sở thích của người tiêu dùng tiếp tục thay đổi. Sự giàu có ngày càng tăng của nhóm siêu giàu có (giới thượng lưu) ở châu Á – Thái Bình Dương, cùng với sự quan tâm ngày càng tăng đến sức khỏe, thể chất và trải nghiệm, tiếp tục định hình mô hình chi tiêu trên toàn khu vực.

Giới thượng lưu ở châu Á – Thái Bình Dương thúc đẩy đầu tư và khẩu vị rủi ro

Giới thượng lưu ở châu Á – Thái Bình Dương có xu hướng tăng cả chi tiêu và đầu tư (39%), với mức tăng tổng thể cao nhất ở nhóm đầu tư là 68%.

Hầu hết các cá nhân siêu giàu có ở châu Á – Thái Bình Dương đã tăng cường sự đa dạng hóa tài sản trong danh mục đầu tư của họ và một tỷ lệ nhất định đã làm tăng mức độ rủi ro. Các nhà đầu tư ở những khu vực này cũng có xu hướng quan tâm hơn đến việc đầu tư vào các xu hướng tương lai hoặc phù hợp với giá trị của chúng. Cổ phiếu vẫn là loại tài sản được ưa chuộng tại châu Á – Thái Bình Dương, tiếp theo là bất động sản và tiền mặt. Mặc dù có sự “mệt mỏi” đáng kể về ESG (Môi trường, xã hội và quản trị) ở các khu vực khác, nhưng cam kết đầu tư bền vững tại châu Á – Thái Bình Dương ngày càng tăng.

Các sản phẩm và dịch vụ mà giới siêu giàu có tại châu Á – Thái Bình Dương chi tiêu nhiều hơn trong 12 tháng qua

Những cá nhân siêu giàu có tại châu Á – Thái Bình Dương đã chứng kiến mức tăng trưởng chi tiêu cho lối sống mạnh mẽ nhất, vượt xa tất cả các khu vực khác trong lĩnh vực quần áo nữ cao cấp, khách sạn và nhà hàng cao cấp, khi 80% trong số họ báo cáo tài sản đã tăng trong năm qua.

Năm nay, có một hạng mục mà giá cả tăng mạnh hơn bất kỳ hạng mục nào khác – ở hầu hết các thành phố tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đó là các chuyến bay hạng thương gia. Các chuyến bay hạng thương gia tăng 12,6% và khu vực này cũng chứng kiến sự gia tăng đáng kể về du lịch giải trí so với du lịch công tác.

Theo xu hướng toàn cầu, tuổi thọ hiện là mối quan tâm hàng đầu của nhiều cá nhân siêu giàu có tại châu Á – Thái Bình Dương. Trong khu vực, có tới 100% người siêu giàu có được hỏi đều cho biết, họ đang thực hiện các biện pháp để kéo dài tuổi thọ, từ việc thay đổi lối sống như tập thể dục thường xuyên và chế độ ăn uống lành mạnh đến các biện pháp khắc nghiệt hơn như liệu pháp gen và phòng đông lạnh (cryogenic chamber là một buồng kín, được thiết kế để tiếp xúc cơ thể người với nhiệt độ cực thấp (thường là từ -100 đến -140 độ C hoặc thấp hơn) trong một thời gian ngắn, thường là 2-4 phútMục đích của liệu pháp này là kích hoạt phản ứng của cơ thể với cái lạnh, giúp giảm viêm, giảm đau, và có thể mang lại nhiều lợi ích khác về sức khỏe và thể thao) được 21% số người được hỏi tại châu Á – Thái Bình Dương sử dụng.

Không giống như các khu vực khác, những người siêu giàu có tại châu Á – Thái Bình Dương cho biết, thái độ của họ chủ yếu quan tâm đến sức khỏe, mặc dù các khu vực khác báo cáo rằng, họ quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm ẩm thực và tương tác giữa người với người.

Thế hệ tiếp theo

Về tuổi thọ tài chính, phần lớn các cá nhân siêu giàu có cho biết, họ sẽ điều chỉnh chiến lược quản lý tài sản của mình để đáp ứng nhu cầu tăng tuổi thọ, với các biện pháp từ việc xem xét lại cơ cấu tài sản hiện tại và tái cân bằng danh mục đầu tư đến việc đánh giá lại các mục tiêu nghỉ hưu. Những người được hỏi tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương có nhiều khả năng lập kế hoạch chăm sóc dài hạn hơn, với 68% tích cực lựa chọn phương án này.

Mặc dù các doanh nghiệp thuộc nền kinh tế cũ sẽ vẫn là trụ cột của sự giàu có ở châu Á, nhưng các cơ hội khởi nghiệp được tạo điều kiện bởi sự xuất hiện của các công nghệ mới hơn đang thay đổi hình ảnh của giới siêu giàu có châu Á. Đồng thời, việc chuyển giao tài sản giữa các thế hệ, dự kiến sẽ có tổng giá trị tài sản lên tới 5.800 tỷ USD được chuyển giao từ năm 2023 đến năm 2030, sẽ thúc đẩy sự chuyển dịch sang các sở thích mới về lối sống và lựa chọn chi tiêu, chẳng hạn như sự tập trung ngày càng tăng vào tính bền vững, số hóa gia tăng và xu hướng thiên về trải nghiệm.

Khi sự giàu có tiếp tục chuyển dịch ở châu Á – Thái Bình Dương, thì những xu hướng này sẽ ảnh hưởng đến thị trường hàng xa xỉ toàn cầu, bất động sản và chiến lược đầu tư trong những năm tới.

Để tải xuống Báo cáo về sự giàu có toàn cầu và phong cách sống của Julius Baer năm 2025, hãy truy cập: www.juliusbaer.com/GWLR (báo cáo đã có sẵn sau 15 giờ chiều giờ Hồng Kông ngày 14/7/2025)

Hashtag: #JuliusBaer

Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.

Thông tin về Julius Baer

Julius Baer là tập đoàn quản lý tài sản hàng đầu Thụy Sĩ và là thương hiệu cao cấp trong lĩnh vực này trên thế giới, tập trung vào việc phục vụ và tư vấn cho các khách hàng cá nhân sành điệu. Trong mọi hoạt động, Julius Baer luôn lấy cảm hứng từ mục đích của mình: tạo ra giá trị vượt ra ngoài sự giàu có. Tính đến cuối tháng 4 năm 2025, tổng tài sản được Julius Baer quản lý đạt 467 tỷ franc Thụy Sĩ (CHF).

Ngân hàng Julius Baer & Co. Ltd., ngân hàng tư nhân nổi tiếng của Thụy Sĩ ra đời từ năm 1890, là công ty hoạt động chính của Julius Baer Group Ltd.. Cổ phiếu của công ty được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Thụy Sĩ SIX (mã chứng khoán: BAER) và được đưa vào Chỉ số Dẫn đầu Thụy Sĩ (SLI), bao gồm 30 cổ phiếu Thụy Sĩ lớn nhất và có tính thanh khoản cao nhất.

Julius Baer hiện có mặt tại hơn 25 quốc gia và khoảng 60 thành phố trên thế giới. Có trụ sở chính tại Zurich, Julius Baer có văn phòng tại các địa điểm quan trọng bao gồm Bangkok, Dubai, Dublin, Frankfurt, Geneva, Hồng Kông, London, Luxembourg, Madrid, Thành phố Mexico, Milan, Monaco, Mumbai, Santiago de Chile, Thượng Hải, Singapore, Tel Aviv và Tokyo. Phương pháp tiếp cận lấy khách hàng làm trọng tâm, tư vấn khách quan dựa trên nền tảng sản phẩm mở Julius Baer, nền tảng tài chính vững chắc và văn hóa quản lý doanh nghiệp đã giúp tập đoàn trở thành chuẩn mực quốc tế trong lĩnh vực quản lý tài sản.

Để biết thêm thông tin, hãy truy cập www.juliusbaer.com