DUBAI, CÁC TIỂU VƯƠNG QUỐC Ả RẬP THỐNG NHẤT (UAE) – Media OutReach Newswire – Ngày 4 tháng 8 năm 2025 – Khảo sát Atradius Payment Practices Barometer (tạm dịch: Phong vũ biểu thực hành thanh toán Atradius. Đây là cuộc khảo sát thường niên về các thông số thanh toán B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) trên thị trường toàn cầu) mới nhất dành cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cho thấy, bối cảnh thanh toán B2B đang chia rẽ, trong đó các công ty phải đối mặt với áp lực tài chính ngày càng tăng khi nợ xấu tăng lên mức trung bình 8% hóa đơn quá hạn trong bối cảnh điều kiện thanh khoản thắt chặt và chỉ ra sự gia tăng các thách thức thu nợ trên toàn thị trường.
Cuộc khảo sát toàn diện được thực hiện trong nửa cuối quý 2 năm 2025 cho thấy, trong khi có tới 43% doanh nghiệp báo cáo không có thay đổi gần đây nào về cách thức thanh toán của khách hàng B2B, thì các công ty còn lại gần như chia đều giữa những công ty được thanh toán nhanh hơn và những công ty gặp phải tình trạng chậm trễ. Một nửa tổng doanh số B2B tại UAE được thực hiện bằng tín dụng, với thời hạn thanh toán trung bình là 47 ngày. Điều đáng lo ngại là, có tới 58% doanh số bán hàng dựa trên tín dụng này bị thanh toán trễ, chủ yếu do các vướng mắc về hành chính hoặc khó khăn tài chính trong các tổ chức khách hàng. Xu hướng này đang trực tiếp gây áp lực lên vốn lưu động và buộc các công ty phải đánh giá lại chiến lược quản lý rủi ro của mình.
Ông Roeland Punt, Giám đốc Khu vực Trung Đông của Atradius, cho biết: “Những phát hiện này làm nổi bật thực tế kép tại thị trường UAE. Trong khi một số doanh nghiệp tiếp tục duy trì hoạt động thanh toán ổn định, thì những doanh nghiệp khác đang phải đối mặt với áp lực tài chính ngày càng gia tăng. Sự gia tăng nợ xấu và hóa đơn quá hạn là tín hiệu rõ ràng cho thấy các công ty cần củng cố khuôn khổ rủi ro tín dụng của mình. Nhiều công ty đã ứng phó bằng cách đa dạng hóa các chiến lược quản lý rủi ro, kết hợp kiểm soát nội bộ với các công cụ bên ngoài như bảo hiểm tín dụng thương mại. Khả năng thích ứng này là một tín hiệu tích cực trong bối cảnh kinh tế bất ổn đang diễn ra”.
Đa dạng hóa các chiến lược quản lý rủi ro
Các công ty đang áp dụng nhiều phương pháp khác nhau để quản lý rủi ro thanh toán của khách hàng B2B, với 42% ủng hộ việc kết hợp dự phòng nội bộ và bảo hiểm tín dụng thuê ngoài, số còn lại chọn một phương pháp duy nhất. Các hoạt động quản lý hàng tồn kho cũng được phát hiện là hỗn hợp, với một số công ty đang gặp phải tình trạng tích trữ hàng tồn kho có thể ảnh hưởng đến vốn lưu động và thanh khoản. Tín dụng thương mại vẫn là nguồn tài trợ chính với 58%, tiếp theo là vay ngân hàng với 52% và vốn nội bộ với 49%.
Những khó khăn tài chính của những người tham gia khảo sát còn được phản ánh rõ hơn trong xu hướng thanh toán cho nhà cung cấp, trong đó một số công ty duy trì lịch thanh toán đều đặn, trong khi những công ty khác trì hoãn thanh toán cho nhà cung cấp để giảm bớt hạn chế về thanh khoản của chính họ.
Thông tin chuyên sâu về ngành
Dược phẩm: Xung quanh 50% doanh số bán hàng B2B được thực hiện bằng tín dụng, với thời hạn thanh toán trung bình gần 50 ngày. Các khoản thanh toán quá hạn ảnh hưởng đến 60% hóa đơn, và 61% công ty dự đoán tình trạng khách hàng mất khả năng thanh toán sẽ gia tăng. Cùng với việc thanh toán trễ và nợ xấu, các công ty trong ngành cũng coi việc cân bằng các điều khoản khách hàng với bảo vệ sức khỏe tài chính là một trong những thách thức chính trong việc cung cấp tín dụng cho khách hàng.
Thép và các kim loại: Doanh số bán hàng dựa trên tín dụng chiếm 60% giao dịch, với 55% hóa đơn quá hạn. Mặc dù vậy, có tới 69% công ty không dự đoán tình trạng mất khả năng thanh toán sẽ gia tăng.
Ngành hàng tiêu dùng nhanh (Fast Moving Consumer Goods – FMCG): Ngành này thể hiện một cách tiếp cận thận trọng hơn, với hơn 50% doanh số bán hàng B2B được thực hiện bằng tín dụng và thời hạn thanh toán ngắn hơn, khoảng 40 ngày. Tuy nhiên, có tới 56% công ty dự đoán tình trạng mất khả năng thanh toán của khách hàng sẽ gia tăng, phản ánh mối lo ngại ngày càng tăng về việc thanh toán trễ trong lĩnh vực này.
Lạc quan thận trọng bất chấp những thách thức
Nhìn về tương lai, các công ty vẫn còn chia rẽ về dự báo mất khả năng thanh toán, với 50% dự đoán tình trạng mất khả năng thanh toán của khách hàng sẽ gia tăng, trong khi số còn lại dự đoán không thay đổi. Các doanh nghiệp cũng duy trì triển vọng doanh số và lợi nhuận mạnh mẽ, mặc dù vẫn còn những lo ngại về diễn biến địa chính trị và tác động của chúng đến mô hình thương mại và chuỗi cung ứng, những thay đổi về quy định đang diễn ra và sự tập trung ngày càng tăng vào các vấn đề môi trường.
Nhìn chung, những phát hiện của cuộc khảo sát nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc linh hoạt và thích ứng trước những thách thức, đồng thời có một chiến lược quản lý rủi ro tín dụng bài bản, khi các doanh nghiệp UAE đang điều hướng trong môi trường kinh tế ngày càng phức tạp tại một trong những trung tâm thương mại và kinh doanh hàng đầu khu vực và thế giới.
Có thể tải xuống báo cáo đầy đủ tại đây.
https://atradius.com.hk/en_HK/
https://www.linkedin.com/company/atradiusasia
Hashtag: #PaymentPracticesBarometer #B2BPayments #CreditRisk
Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.
Thông tin về Atradius
Atradius là doanh nghiệp hàng đầu thế giới chuyên cung cấp các dịch vụ bảo hiểm tín dụng, bảo lãnh và thu hộ, với sự hiện diện chiến lược tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các sản phẩm bảo hiểm tín dụng, trái phiếu và thu hộ do Atradius cung cấp bảo vệ các công ty trên khắp thế giới chống lại những rủi ro vỡ nợ liên quan đến việc bán hàng hóa và dịch vụ bằng tín dụng. Atradius là thành viên của Grupo Catalana Occidente (GCO.MC), một trong những công ty bảo hiểm lớn nhất ở Tây Ban Nha và là một trong những công ty bảo hiểm tín dụng lớn nhất trên thế giới. Có thể tìm thêm thông tin trực tuyến tại https://group.atradius.com
Recent Comments