BANGKOK, THÁI LAN – Media OutReach Newswire – Trong bối cảnh Thái Lan đang đẩy mạnh đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), nghiên cứu mới từ Hiệp hội Quan hệ công chúng và Truyền thông (The Public Relations and Communications Association – PRCA) châu Á – Thái Bình Dương và YouGov cho thấy, niềm tin là nền tảng cho sự chấp nhận của công chúng. Mặc dù có sự lạc quan thận trọng và những lời kêu gọi mạnh mẽ về việc ban hành quy định, công chúng Thái Lan vẫn kỳ vọng sự minh bạch từ các thương hiệu và tổ chức để xây dựng và duy trì niềm tin đó.

Được trình bày tại Hội nghị PRCA Thái Lan lần thứ 1 năm 2025, nghiên cứu có tựa đề “Tác động của AI đối với xã hội Thái Lan” đã đưa ra một bức tranh phức tạp của quốc gia này. Mặc dù Thái Lan đang nổi lên như một quốc gia dẫn đầu khu vực về AI, với khoản đầu tư 15,4 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng và kế hoạch quốc gia đào tạo 90.000 chuyên gia AI, công chúng vẫn nhận thức rõ ràng về những rủi ro đi kèm với việc áp dụng AI một cách nhanh chóng.
Những điểm nổi bật chính từ nghiên cứu bao gồm:
– Nềm tin vào xây dựng tính mnh bạch: có tới 92% người Thái muốn các thương hiệu công bố việc sử dụng AI. Niềm tin tăng vọt ở Thế hệ Z (37%) và các gia đình trẻ (31%) khi việc sử dụng AI minh bạch.
– Lạm dụng là mối quan tâm hàng đầu: có tới 40% người Thái được hỏi cho biết, lạm dụng AI là mối lo ngại lớn nhất của họ, tiếp theo là thông tin sai lệch, deepfake, quyền riêng tư và đạo đức. Thế hệ X và các nhóm nông thôn là các đối tượng thận trọng nhất.
– AI hỗ trợ, không thay thế: 55% cho rằng, AI giúp tăng hiệu quả, nhưng hầu hết đều đồng ý rằng, AI nên nâng cao – chứ không phải thay thế – sáng tạo của con người.
– Nhu cầu được hướng dẫn: Nhiều người muốn được đào tạo AI thực tế cả trực tuyến và ngoại tuyến, đồng thời kêu gọi Chính phủ siết chặt quy định về đạo đức và đào tạo kỹ năng.
Tiến sĩ Karine Lohitnavy, Chủ tịch của PRCA Thái Lan và Nhà sáng lập của Midas PR, cho biết: “Niềm tin và sự minh bạch không chỉ là kỳ vọng của công chúng, mà giờ đây còn là những yêu cầu bắt buộc đối với thương hiệu trong kỷ nguyên AI. Là những người làm công tác truyền thông, chúng tôi có vai trò quan trọng trong việc thu hẹp khoảng cách giữa đổi mới và hiểu biết. Điều đó có nghĩa là giúp công chúng hiểu được tác động của AI, đồng thời yêu cầu các thương hiệu phải có trách nhiệm với việc kể chuyện có đạo đức, đặt con người lên hàng đầu”.
Diễn giả Narongyod Mahittivanicha, Nhà sáng lập của TWF Agency và Phó chủ tịch Hiệp hội AI Thái Lan, đã nhấn mạnh đến vai trò không thể thay thế của sự sáng tạo của con người trong quan hệ công chúng (PR). Nhắc đến một chiến dịch lan truyền gần đây liên quan đến Coldplay được gọi là phản ứng khủng hoảng “Astronomer CEO”, ông lưu ý rằng, mức độ sáng tạo, trí tuệ cảm xúc và sự tinh tế liên quan là những điều mà AI vẫn chưa thể sao chép được.
Trong buổi trò chuyện thân mật với chủ đề “Viva La Press Release! Định dạng cũ, Công nghệ mới”, bà Jennifer Kok, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của Media OutReach Newswire, cho biết: “Trong kỷ nguyên xuất bản kỹ thuật số và AI ngày nay, thông cáo báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy niềm tin thương hiệu, thông qua việc đăng tải nguyên văn, đảm bảo trên các trang web tin tức uy tín. Những tính năng này mang đến cho các chuyên gia PR khả năng kiểm soát nội dung các thông điệp chính của doanh nghiệp, xây dựng giá trị thương hiệu với các nhà báo và phương tiện truyền thông mục tiêu trên khắp các thị trường mà họ lựa chọn. Những tiến bộ trong AI sẽ tiếp tục trao quyền cho ngành PR”.
Các phiên thảo luận nhóm có sự tham gia của các nhà lãnh đạo từ Microsoft Thái Lan, SCBx, Predictive và Xponential Co., khám phá các ứng dụng thực tế của AI trong PR, danh tiếng thương hiệu và nhận thức của công chúng. Được điều phối bởi Vorasit Turongsomboon của Edelman Thái Lan và nhà sáng tạo kỹ thuật số Tossapol Leongsuppon, các phiên thảo luận đã đề cập đến quản trị đạo đức, tính minh bạch của người có sức ảnh hưởng và lời kêu gọi của công chúng về việc giáo dục AI có cấu trúc và quy định chặt chẽ hơn.
Bà Jaruwan Vorarakthananun, Trưởng nhóm Truyền thông tại Microsoft Thái Lan, nhận định: “AI không phải để thay thế các chuyên gia truyền thông, mà là để trao quyền cho chúng ta. AI vẫn đang phát triển, học hỏi mỗi ngày. Chúng ta phải định hướng sự phát triển của nó và đảm bảo nó thực sự hiệu quả. Đừng ngần ngại áp dụng AI vào công việc hàng ngày của bạn. Hãy coi nó như một trợ lý đáng tin cậy giúp chúng ta làm việc!”.

Hội nghị PRCA Thái Lan lần thứ 1 đã diễn ra vào ngày 6 tháng 8 vừa qua tại SCBx NEXT Tech, Siam Paragon, quy tụ các chuyên gia từ cộng đồng PR, doanh nghiệp và công nghệ của Thái Lan. Hội nghị được hỗ trợ bởi Nhà tài trợ Vàng Media OutReach Newswire và các nhà tài trợ khác, bao gồm Edelman Thái Lan, MIDAS-PR, Moonshot Digital, Vero, SCBX và YouGov.
Thông tin thêm về Hội nghị PRCA Thái Lan và hình ảnh có sẵn trực tuyến. Sách trắng “Tác động của AI đối với xã hội Thái Lan” có thể được đọc tại đây.
Hashtag: #PRCAThailand
Nguồn phát hành chịu hoàn toàn trách nhiệm về nội dung của thông báo này.
Thông tin về PRCA
Hiệp hội Quan hệ công chúng và Truyền thông (The Public Relations and Communications Association – PRCA) là tổ chức PR chuyên nghiệp lớn nhất thế giới. PRCA đại diện cho hơn 35.000 chuyên gia PR tại 82 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, và là đơn vị tiên phong toàn cầu trong việc thúc đẩy sự xuất sắc trong PR. PRCA châu Á – Thái Bình Dương được thành lập vào năm 2018 để thúc đẩy sự phát triển của Hiệp hội trên toàn khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Sứ mệnh của PRCA là tạo ra một ngành PR chuyên nghiệp, đạo đức và thịnh vượng hơn.
PRCA Thái Lan đang xây dựng một cộng đồng để các chuyên gia PR và truyền thông nâng cao trình độ. Thông qua các khóa đào tạo chuyên sâu và các sự kiện độc quyền, PRCA Thái Lan giúp nâng cao kỹ năng và mang lại kết quả thực sự. Bằng cách kết nối các chuyên gia và nâng cao tiêu chuẩn ngành, PRCA Thái Lan đang định hình tương lai của truyền thông. PRCA thúc đẩy sự hợp tác và đảm bảo tiếng nói của PR được lắng nghe.
Recent Comments