BẮC KINH, TRUNG QUỐC – Media OutReach Newswire – Hội chợ Thương mại Dịch vụ Quốc tế Trung Quốc (China International Fair for Trade in Services – CIFTIS) 2025 đã được tổ chức tại Bắc Kinh từ ngày 10/9 đến 14/9, mang đậm dấu ấn của thị trường mở và đổi mới kỹ thuật số.
Năm nay đánh dấu lần đầu tiên toàn bộ hội chợ được tổ chức tại Công viên Shougang (Thọ Cương), một di sản công nghiệp rộng 3 km2 và là địa điểm tổ chức Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022. Chủ đề “Nắm bắt Công nghệ thông minh, Thúc đẩy Thương mại dịch vụ” của CIFTIS 2025 nhấn mạnh đến trọng tâm vượt ra ngoài biên giới Trung Quốc.
Quy mô của CIFTIS năm nay rất lớn, với gần 2.000 công ty đến từ 85 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, trong đó có Australia, Đức và Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (World Intellectual Property Organization – WIPO). Trong số này có gần 500 công ty trong Danh sách Fortune Global 500 và các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành như Walmart, AstraZeneca và KPMG. Đáng chú ý, nhiều đơn vị tham gia hội chợ đến từ 26 trong số 30 quốc gia và khu vực hàng đầu thế giới về thương mại dịch vụ.
Sự chuyển đổi của nền kinh tế toàn cầu, nơi dịch vụ hiện là xương sống của tăng trưởng, đã trở thành tâm điểm trong các bài phát biểu và thảo luận tại Hội nghị Thượng đỉnh Thương mại Dịch vụ Toàn cầu, do Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), Bộ Thương mại Trung Quốc và chính quyền thành phố Bắc Kinh đồng tổ chức vào ngày 10/9.
Bà Johanna Hill, Phó tổng giám đốc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), phát biểu: “Dịch vụ không còn là yếu tố hỗ trợ trong thương mại toàn cầu nữa, mà chúng là động lực tăng trưởng. Lĩnh vực này chiếm hai phần ba nền kinh tế toàn cầu, đóng góp 50% việc làm trên toàn thế giới và 40% dòng chảy thương mại xét về giá trị gia tăng”.
Đồng tình với nhận định của bà JohannaHill, ông Pedro Manuel Moreno, Phó tổng thư ký UNCTAD gọi dịch vụ là “trung tâm của chuyển đổi kinh tế toàn cầu”. Ông chia sẻ: “Những con số ấn tượng – xuất khẩu dịch vụ đã tăng trưởng nhanh gấp đôi so với xuất khẩu hàng hóa trong thập kỷ qua, từ 22% xuất khẩu thế giới năm 2014 lên 27% vào năm 2024. Lĩnh vực này cũng thu hút hơn một nửa tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) toàn cầu”.
Trung Quốc đã tận dụng diễn đàn này để tái khẳng định cam kết mở cửa. Trong bài phát biểu quan trọng, Phó thủ tướng Trung Quốc Ding Xuexiang lưu ý rằng, quy mô thương mại dịch vụ của nước này “đã tạo ra bước đột phá mới vào năm 2024, lần đầu tiên vượt mốc 1.000 tỷ USD”. Ông liên hệ điều này với việc Trung Quốc mở cửa về mặt thể chế trong lĩnh vực dịch vụ, bao gồm việc triển khai danh sách hạn chế thương mại dịch vụ xuyên biên giới trên toàn quốc, mở rộng tiếp cận thị trường viễn thông và y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại dịch vụ và chính sách miễn thị thực.
Dữ liệu chính thức cho thấy, trong nửa đầu năm 2025, tổng giá trị thương mại dịch vụ của Trung Quốc đạt 3.900 tỷ nhân dân tệ (khoảng 548,82 tỷ USD), tăng 8% so với cùng kỳ năm trước và là mức cao kỷ lục.
Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Wentao nhấn mạnh đến cách địa điểm tổ chức, Công viên Thọ Cương, kết hợp di sản công nghiệp với di sản Thế vận hội Mùa đông để thúc đẩy sự tương tác giữa các triển lãm, hội nghị, kinh doanh, du lịch, văn hóa và thể thao.
Vai trò của hợp tác quốc tế đã trở thành một chủ đề được nhắc đến thường xuyên trong ngày khai mạc.
Australia là quốc gia khách mời danh dự tại CIFTIS 2025. Ông Scott Dewar, Đại sứ Australia tại Trung Quốc, cho biết: “Đây là một nền tảng quan trọng để chúng tôi xây dựng mối liên kết giữa các doanh nghiệp Australia và Trung Quốc. Sự hiện diện của 60 công ty Australia tại hội chợ năm nay – trải rộng trên các lĩnh vực như giáo dục, du lịch, tài chính, y tế, kiến trúc và thực phẩm và đồ uống”.
Ông Christopher Hogg, Giám đốc Phát triển Kinh doanh Toàn cầu của Học viện TAFE Chisholm, một đơn vị cung cấp đào tạo nghề và giáo dục đại học tại Australia chia sẻ: “Australia và Trung Quốc đã có sự hợp tác lâu dài trong lĩnh vực giáo dục, một lĩnh vực then chốt của thương mại dịch vụ”.
Không chỉ là cuộc gặp gỡ ngoại giao và kinh doanh, hội chợ còn là bệ phóng cho sự đổi mới. Tổng cộng 113 công ty đã giới thiệu 198 sản phẩm và thành tựu mới tại CIFTIS 2025 – trải rộng trên các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), chăm sóc sức khỏe và logistics thông minh, cũng như phát triển tích hợp kinh doanh, du lịch, văn hóa, thể thao và chăm sóc sức khỏe.
Bên cạnh chương trình nghị sự cốt lõi gồm 13 diễn đàn chuyên đề, 82 diễn đàn chuyên đề và 81 buổi tọa đàm kinh doanh quảng bá – còn có hơn 40 hoạt động hỗ trợ, từ biểu diễn văn hóa, hội chợ pop-up đến các sự kiện thể thao, nhằm mục đích thúc đẩy tiêu dùng và nâng cao trải nghiệm hội chợ.
Sự kiện đã diễn ra trong 5 ngày, kéo dài đến ngày 14 tháng 9 – ba ngày đầu tiên dành riêng cho khách tham quan chuyên nghiệp và hai ngày cuối cùng mở cửa cho công chúng.
Hashtag: #2025CIFTIS
Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.
Recent Comments