SINGAPORE – Media OutReach Newswire – Aon plc (có cổ phiếu giao dịch tại Sàn giao dịch chứng khoán NYSE, New York, Mỹ, với mã: AON) – công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới vừa công bố kết quả Khảo sát Quản lý Rủi ro Toàn cầu năm 2025 (2025 Global Risk Management Survey) về châu Á. Theo đó, khu vực này đang phải vật lộn với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt và bất ổn kinh tế khi các tổ chức đối mặt với kỷ nguyên mới của sự gián đoạn và chuyển đổi.
Khảo sát thu thập thông tin chi tiết từ gần 3.000 nhà quản lý rủi ro, lãnh đạo cấp cao và giám đốc điều hành tại 63 quốc gia, nhấn mạnh đến việc các ưu tiên rủi ro của châu Á đang thay đổi như thế nào để ứng phó với các tác động công nghệ, kinh tế và địa chính trị.
Các rủi ro hàng đầu của châu Á: Cạnh tranh gia tăng, mối đe dọa an ninh mạng luôn tồn tại
“Tấn công mạng/Vi phạm dữ liệu” vẫn là rủi ro số 1 trên khắp châu Á. Tuy nhiên, vào năm 2025, “Cạnh tranh gia tăng” và “Biến động tỷ giá hối đoái” đã tăng mạnh, phản ánh sự năng động của thị trường khu vực và mức độ tiếp xúc ngày càng tăng với biến động tài chính toàn cầu. “Cạnh tranh gia tăng” hiện là một trong 3 rủi ro chính hàng đầu đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong khu vực, tăng đáng kể so với vị trí thứ 8 vào năm 2023.
Bối cảnh rủi ro của châu Á cũng cho thấy, “Thời tiết/Thiên tai” là mối quan tâm nổi bật, xếp thứ 8. Vấn đề này rõ rệt hơn ở châu Á so với các khu vực khác, nhấn mạnh đến tính dễ bị tổn thương của châu Á trước những biến động liên quan đến khí hậu. Ngoài ra, “Không thu hút và giữ chân nhân tài hàng đầu” đứng cuối danh sách 10 rủi ro hàng đầu – một thách thức không nằm trong 10 rủi ro hàng đầu toàn cầu, làm nổi bật những áp lực đặc thù về lực lượng lao động trong khu vực.
Khảo sát cho thấy, có tới 52,1% doanh nghiệp báo cáo thua lỗ do “Biến động tỷ giá hối đoái”, tiếp theo là 45,4% do “Suy thoái kinh tế” và 43,6% do “Cạnh tranh gia tăng”. Những thách thức về lực lượng lao động vẫn tiếp diễn, với 30,4% doanh nghiệp báo cáo thua lỗ do “Không thu hút và giữ chân nhân tài hàng đầu”.
Ông Terence Williams, Giám đốc Bộ phận Quản lý Rủi ro thương mại khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Aon, cho biết: “Môi trường kinh doanh của châu Á đang chuyển đổi nhanh chóng. Số hóa, những thay đổi trong dòng chảy kinh tế và cạnh tranh ngày càng gia tăng đang định hình lại các ưu tiên. Những thách thức hiện nay liên kết chặt chẽ hơn bao giờ hết – các mối đe dọa an ninh mạng có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng; biến động kinh tế có thể ảnh hưởng đến việc giữ chân nhân tài và các sự kiện khí hậu có thể gây ra những thay đổi về quy định chỉ sau một đêm. Những thông tin chi tiết từ Khảo sát Quản lý Rủi ro Toàn cầu năm 2025 của Aon mang đến cho các nhà lãnh đạo sự sáng suốt trong bối cảnh phức tạp, giúp họ đánh giá và tập trung vào các chiến lược quản lý rủi ro”.
10 rủi ro kinh doanh hàng đầu châu Á năm 2025
Theo khảo sát, 10 rủi ro hàng đầu đối với các tổ chức tại châu Á là:
- Tấn công mạng/Vi phạm dữ liệu
- Suy thoái kinh tế/Phục hồi chậm
- Cạnh tranh gia tăng
- Gián đoạn kinh doanh
- Sự cố chuỗi cung ứng hoặc phân phối
- Rủi ro giá cả hàng hóa/Khan hiếm nguyên vật liệu
- Biến động tỷ giá hối đoái
- Thời tiết/Thiên tai
- Thay đổi quy định/Luật pháp
- Thất bại trong việc thu hút hoặc giữ chân nhân tài hàng đầu
Khảo sát nêu bật những rủi ro mà các tổ chức châu Á đang phải đối mặt và chỉ ra những cơ hội rõ ràng cho khả năng phục hồi và tăng trưởng. Mặc dù nhận thức về rủi ro đang tăng lên, hầu hết các tổ chức vẫn chưa lượng hóa được mức độ rủi ro hoặc tận dụng các phân tích nâng cao.
Việc lập kế hoạch quản lý rủi ro vẫn chưa nhất quán trong toàn khu vực:
- 24,3% doanh nghiệp đã đánh giá rủi ro mạng,
- 18,8% đã xây dựng kế hoạch duy trì hoạt động,
- 25,6% có kế hoạch quản lý rủi ro cho “Tấn công mạng/Vi phạm dữ liệu”.
Đối với “Suy thoái kinh tế/Phục hồi chậm”:
- 27,8% doanh nghiệp đã đánh giá rủi ro,
- 16,7% có kế hoạch duy trì hoạt động,
- 24,4% có kế hoạch quản lý rủi ro.
Đối với “Thất bại trong việc thu hút hoặc giữ chân nhân tài hàng đầu”:
- 32,5% doanh nghiệp đã đánh giá rủi ro,
- 16,9% có kế hoạch duy trì hoạt động,
- 34,9% có kế hoạch quản lý rủi ro.
Mặc dù hầu hết các tổ chức ở châu Á đều nhận thức được tầm quan trọng của quản lý rủi ro, nhưng vẫn còn nhiều dư địa để củng cố và chính thức hóa phương pháp tiếp cận của họ – mở ra khả năng phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong tương lai.
Ông Adam Peckman, Giám đốc Toàn cầu về tư vấn rủi ro mạng và Giám đốc Giải pháp An ninh mạng khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Aon, cho biết: “Trong một thế giới mà sự gián đoạn đang trở thành chuẩn mực mới, thì việc hiểu rõ mối liên hệ và tốc độ của rủi ro là điều cần thiết để tạo ra thành công bền vững. Để giảm thiểu rủi ro từ các cuộc tấn công mạng và suy thoái kinh tế, các tổ chức phải từ bỏ cách tiếp cận thụ động và thay vào đó, lồng ghép khả năng phục hồi mạng và sự linh hoạt về tài chính vào các chiến lược cốt lõi của mình. Điều này đồng nghĩa với việc áp dụng các phân tích nâng cao, lập kế hoạch kịch bản, các khuôn khổ đảm bảo tính liên tục mạnh mẽ và liên tục đánh giá vai trò của vốn rủi ro để quản lý biến động”.
Rủi ro tương lai phản ánh ảnh hưởng ngày càng tăng của các xu hướng lớn liên kết
Khảo sát Quản lý Rủi ro Toàn cầu năm 2025 của Aon cũng đưa ra góc nhìn hướng tới tương lai về những rủi ro mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp dự kiến sẽ trở nên quan trọng nhất vào năm 2028. Cạnh tranh gia tăng và rủi ro mạng vẫn là những mối quan tâm hàng đầu trong tương lai, trong khi biến động địa chính trị nằm trong top 5 rủi ro tương lai, phản ánh sự bất ổn ngày càng tăng trên khắp các khu vực, với những tác động đến chuỗi cung ứng, môi trường pháp lý và hiệu suất tài chính.
5 rủi ro kinh doanh tương lai hàng đầu của châu Á từ nay đến năm 2028
- Cạnh tranh gia tăng
- Tấn công mạng/Vi phạm dữ liệu
- Suy thoái kinh tế/Phục hồi chậm
- Biến động địa chính trị
- Gián đoạn kinh doanh
Ông Terence Williams cho biết thêm: “Nhìn về tương lai, sự tương tác giữa cạnh tranh ngày càng gia tăng và biến động địa chính trị dự kiến sẽ chi phối bối cảnh rủi ro khu vực. Các doanh nghiệp nên chuẩn bị bằng cách áp dụng thông tin dự báo rủi ro với các chỉ số được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) và xây dựng chuỗi cung ứng linh hoạt hơn. Các phương pháp tiếp cận sáng tạo để huy động vốn quản lý rủi ro – chẳng hạn như sản phẩm bảo hiểm tự bảo hiểm và sản phẩm tham số – sẽ là chìa khóa. Bằng cách tập trung vào cả các mối đe dọa gián đoạn tức thời và các xu hướng rủi ro mới nổi, các tổ chức có thể xây dựng khả năng phục hồi và mở ra những cơ hội mới trong một thị trường đang phát triển nhanh chóng”.
Hashtag: #Aon
Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.
Thông tin về Aon
Aon plc (có cổ phiếu giao dịch tại Sàn giao dịch chứng khoán NYSE, New York, Mỹ, với mã: AON) tồn tại để định hình các quyết định tốt hơn để bảo vệ và làm phong phú cuộc sống của mọi người trên khắp thế giới. Các nhân viên, đồng nghiệp của Aon cung cấp cho khách hàng tại hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ những lời khuyên và giải pháp mang lại cho họ sự rõ ràng và tự tin để đưa ra quyết định tốt hơn nhằm bảo vệ và phát triển doanh nghiệp của họ.
Có thể theo dõi Aon trên LinkedIn, X, Facebook và Instagram. Luôn cập nhật thông tin bằng cách truy cập newsroom của Aon và đăng ký nhận Thông báo tin tức tại đây.
Recent Comments