SINGAPORE – Media OutReach Newswire – Trên toàn thế giới, những bất ổn về chính trị, kinh tế và xã hội đang gia tăng có thể tác động đến mọi khía cạnh hoạt động của các doanh nghiệp, cũng như dẫn đến những thay đổi đáng kể trong môi trường tài chính, quy định và pháp lý. Việc không lường trước và thích ứng có thể khiến các doanh nghiệp gặp phải những sai sót trong hoạt động, tổn thất tài chính và tổn hại danh tiếng, gây ra hậu quả cho các giám đốc và nhà quản lý doanh nghiệp.
Theo báo cáo chuyên sâu mới nhất về bảo hiểm đối với giám đốc và cán bộ quản lý của Allianz Commercial (Directors and officers (D&O) insurance insights), các giám đốc và cán bộ quản lý có thể phải chịu trách nhiệm do đánh giá sai tác động của các diễn biến địa chính trị đối với hoạt động của công ty hoặc do không thích ứng đầy đủ với các yêu cầu pháp lý hoặc quy định ở các quốc gia khác nhau. Trách nhiệm pháp lý đối với giám đốc và cán bộ quản lý có thể phát sinh từ các vụ kiện của cổ đông hoặc các hình phạt theo quy định nhắm vào cả tổ chức và cá nhân ra quyết định.
Đồng thời, trong những năm gần đây, rủi ro trách nhiệm pháp lý về an ninh mạng đối với các giám đốc và cán bộ quản lý đã tăng mạnh do kỳ vọng cao hơn về việc giám sát an ninh mạng ở cấp hội đồng quản trị và xu hướng gia tăng các vụ kiện tụng và hành động theo quy định. Rủi ro đối với giám đốc và cán bộ quản lý thường phát sinh từ nhiệm vụ giám sát an ninh mạng của tổ chức. Các khiếu nại chống lại giám đốc đã được kích hoạt bởi một loạt các sự kiện, bao gồm vi phạm dữ liệu, tấn công ransomware (mã độc tống tiền) và thậm chí cả trục trặc kỹ thuật.
Ransomware chiếm khoảng 60% giá trị của các yêu cầu bồi thường bảo hiểm mạng lớn (> 1 triệu euro) mà Allianz Commercial ghi nhận trong 6 tháng đầu năm 2025, theo triển vọng phục hồi an ninh mạng.hàng năm của công ty. Nếu một sự cố mạng gây ra tổn thất tài chính, các giám đốc có thể phải đối mặt với các khiếu nại pháp lý từ cổ đông, khách hàng hoặc nhà cung cấp, nếu hội đồng quản trị bị phát hiện đã không thực hiện các biện pháp kiểm soát rủi ro hoặc lập kế hoạch duy trì hoạt động kinh doanh đầy đủ.
Ông Jarrod Schlesinger, Giám đốc Toàn cầu về Bảo hiểm Tài chính và An ninh mạng của Allianz Commercial, giải thích: “Trách nhiệm pháp lý của giám đốc và cán bộ quản lý tiếp tục phát triển nhanh chóng, với môi trường pháp lý và kiện tụng đang thay đổi, bối cảnh rủi ro ngày càng phức tạp và triển vọng địa chính trị và kinh tế diễn biến phức tạp, không chắc chắn. Trong bối cảnh này, tần suất các khiếu nại mới đối với giám đốc liên tục gia tăng, hiện đang tiệm cận hoặc vượt mức trước đại dịch COVID-19 ở hầu hết các khu vực trên thế giới. Trong khi đó, mức độ nghiêm trọng của các khiếu nại vẫn tiếp tục là một vấn đề, đặc biệt là ở Bắc Mỹ”.
Phá sản làm gia tăng các khiếu nại đối với giám đốc và cán bộ quản lý trên toàn cầu
Phá sản và các hành động thực thi quy định là một trong những nguồn hàng đầu của các khiếu nại các giám đốc và cán bộ quản lý tư nhân, mặc dù các khiếu nại cũng có thể phát sinh từ các cáo buộc vi phạm nghĩa vụ ủy thác, chẳng hạn như tiết lộ thông tin sai lệch hoặc không đầy đủ, hoặc do sơ suất. Theo Allianz Trade, các vụ phá sản doanh nghiệp trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng 6% trong năm 2025 và 5% vào năm 2026. Năm tới sẽ đánh dấu 5 năm liên tiếp tăng trưởng, đạt mức kỷ lục về số vụ phá sản, cao hơn 24% so với mức trung bình trước đại dịch COVID-19. Rủi ro phá sản đặc biệt tập trung trong các lĩnh vực ô tô, xây dựng, bán lẻ và hàng tiêu dùng.
Môi trường kinh doanh đầy thách thức hiện nay – được đánh dấu bởi các yếu tố như thuế quan, nhu cầu yếu, chi phí tăng, chuyển đổi công nghệ, cạnh tranh ngày càng tăng và những thay đổi về quy định – đang làm gia tăng rủi ro khiếu nại đối với các giám đốc. Gần đây, cũng có sự gia tăng đáng kể các vụ “phá sản lớn” ở Mỹ – những vụ được đệ trình bởi các công ty có tài sản được báo cáo trên 1 tỷ USD. 6 tháng đầu năm 2025 chứng kiến 17 vụ phá sản như vậy, con số cao nhất kể từ khi bùng phát đại dịch COVID-19, với 32 vụ trong 12 tháng qua, cao hơn nhiều so với mức trung bình lịch sử.
Ông Dan Holloway, Trưởng Bộ phận Bồi thường Thương mại và Trách nhiệm Quản lý của Allianz Commercial, cho biết: “Việc quản lý một tập đoàn đa quốc gia chưa bao giờ khó khăn đến thế, khi các nhà lãnh đạo bị mắc kẹt giữa các ưu tiên và chính sách mâu thuẫn của chính phủ trên toàn cầu, cùng với căng thẳng thương mại và những thách thức tài chính đè nặng lên nền kinh tế. Điều quan trọng là các giám đốc phải hiểu rõ các nghĩa vụ ủy thác mở rộng của mình trong trường hợp mất khả năng thanh toán, tìm kiếm lời khuyên từ chuyên gia và lưu giữ hồ sơ chi tiết về tất cả các quyết định quan trọng. Những thông tin này sẽ rất quan trọng nếu giám đốc và cán bộ quản lý phải đối mặt với các khiếu nại về quản lý yếu kém hoặc cáo buộc xung đột lợi ích”.
Hoạt động khiếu nại đang có xu hướng gia tăng
Trong ba năm qua, tần suất các khiếu nại mới đối với giám đốc và cán bộ quản lý liên tục tăng, hiện đang tiệm cận hoặc vượt mức trước đại dịch COVID-19 ở hầu hết các khu vực trên thế giới. Mức độ nghiêm trọng của các khiếu nại vẫn là một vấn đề ở Bắc Mỹ. Đối với các công ty bảo hiểm cho các giám đốc và cán bộ quản lý, Mỹ đặc biệt là một thị trường cực kỳ phức tạp do tần suất khiếu nại tập thể về chứng khoán cao và chi phí giải quyết trung bình tăng vọt, tăng 27% trong 6 tháng đầu năm 2025 lên 56 triệu USD. Trong khi đó, sự thay đổi chính sách của chính phủ tại Mỹ và một số khu vực châu Âu liên quan đến DEI (đa dạng, công bằng, hòa nhập), ESG (môi trường, xã hội, quản trị) và trí tuệ nhân tạo (AI) đã tạo ra những phức tạp mới cho các hội đồng quản trị trong việc điều hướng.
Khu vực giám đốc và cán bộ quản lý đầy thách thức tại châu Á giữa bối cảnh năng lực dồi dào
Các rủi ro có nguồn gốc từ châu Á đang chứng kiến sự cạnh tranh gia tăng từ năng lực dồi dào trên toàn cầu, dẫn đến quy mô khu vực giám đốc và cán bộ quản lý thương mại nói chung ở châu Á bị thu hẹp do tỷ lệ sụt giảm và hoạt động kinh doanh mới hạn chế.
Bà Josephine Tam, Giám đốc Khu vực về Dòng Tài chính và An ninh mạng của Allianz Commercial châu Á nhận xét: “Chúng tôi thấy ngày càng nhiều khách hàng cắt giảm chi tiêu bảo hiểm và thận trọng hơn về chi phí. Điều này thúc đẩy nhiều cuộc đấu thầu và tiếp thị lại của khách hàng tìm kiếm các giải pháp kinh tế hơn, từ đó thúc đẩy cạnh tranh giữa các nhà môi giới và áp lực về giá cả ngày càng gay gắt. Các điều khoản và điều kiện cũng đang bắt đầu thay đổi theo xu hướng giảm mức khấu trừ và mở rộng phạm vi bảo hiểm do thị trường cung cấp. Đây là thời điểm tốt để những người mua tiềm năng mới cân nhắc mua bảo hiểm cho các giám đốc và cán bộ quản lý, vì các giải pháp và lựa chọn mà họ có thể nhận được trên thị trường này”,
Hashtag: #Allianz #AllianzCommercial #Insurnance
Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.
Thông tin về Allianz Commercial
Allianz Commercial là trung tâm chuyên môn và tuyến toàn cầu của Allianz Group để bảo hiểm cho các doanh nghiệp cỡ vừa, doanh nghiệp lớn và các rủi ro chuyên môn. Trong số khách hàng của Allianz có các thương hiệu tiêu dùng lớn nhất thế giới, các tổ chức tài chính và các công ty trong ngành hàng không và vận tải toàn cầu cũng như các doanh nghiệp vừa và gia đình vốn là xương sống của nền kinh tế. Allianz cũng bảo hiểm những rủi ro đặc biệt như trang trại điện gió ngoài khơi, dự án cơ sở hạ tầng hoặc sản xuất phim Hollywood. Được hỗ trợ bởi đội ngũ nhân viên, sức mạnh tài chính và mạng lưới của thương hiệu bảo hiểm số 1 thế giới, được Interbrand xếp hạng, Công ty hợp tác cùng nhau để giúp khách hàng chuẩn bị cho những gì có thể xảy ra sắp tới:
Họ tin tưởng Allianz sẽ cung cấp nhiều giải pháp chuyển giao rủi ro truyền thống và thay thế, tư vấn rủi ro nổi bật và các dịch vụ đa quốc gia cũng như xử lý các khiếu nại liền mạch. Allianz Commercial tập hợp hoạt động kinh doanh bảo hiểm doanh nghiệp lớn của Allianz Global Corporate & Specialty (AGCS) và hoạt động kinh doanh bảo hiểm thương mại của các tổ chức Allianz Property & Casualty quốc gia phục vụ các công ty cỡ trung bình. Allianz có mặt ở hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ thông qua đội ngũ nhân viên hoặc mạng lưới và đối tác của Allianz Group. Trong năm 2024, hoạt động kinh doanh tích hợp của Allianz Commercial đã tạo ra tổng phí bảo hiểm tổng cộng khoảng 18 tỷ euro trên toàn cầu.
Recent Comments