HỒNG KÔNG, TRUNG QUỐC – Media OutReach – Ngày 15 tháng 4 năm 2020 – Tư duy thiết kế đã trở nên quan trọng hơn, khi hàng ngày các công dân toàn cầu phải đối mặt với những thách thức mới. Ngày càng cần thiết để thách thức các giả định, nhận diện lại các vấn đề và xác định các chiến lược thay thế, cũng như các giải pháp tạo ra tác động thực sự trong xã hội, ở cấp độ địa phương và quốc tế. Với sự khác biệt về văn hóa, môi trường và công nghệ trên khắp châu Á, các nhà thiết kế đang đưa ra những dự án và giải pháp mới, mang lại những viễn cảnh mới mẻ được thể hiện rất bắt mắt, lôi cuốn và thúc đẩy sự thay đổi đang gia tăng trên phạm vi toàn cầu.
Giáo sư Eric Yim, Chủ tịch của Trung tâm Thiết kế Hồng Kông (Hong Kong Design Centre – HKDC) nhận xét: “Tư duy thiết kế là chất xúc tác cho sự thay đổi, cung cấp những hiểu biết và ý tưởng mới về thế giới được xây dựng ngày nay, thông qua khám phá và thử nghiệm. Thế giới đang phát triển nhanh chóng và mọi người cần tham gia vào quá trình phát triển này. Giải thưởng thiết kế DFA dành cho châu Á (DFA Design for Asia Awards – DFA DFAA) là một vinh dự lớn cho các nhà thiết kế tạo ra các phương tiện sống, giải trí và truyền thông mới cho thị trường châu Á. Chúng tôi rất vui mừng khi có thể thúc đẩy tư duy đổi mới và xây dựng sự tự tin sáng tạo, thông qua chương trình Giải thưởng của mình”.
Từ năm 2003, DFA DFAA đã liên tục tôn vinh các nhà thiết kế đã thành danh và mới nổi đến từ khu vực châu Á nỗ lực đẩy ranh giới sáng tạo, mở đường cho ngành thiết kế châu Á. Bắt đầu từ ngày 1/4 đến ngày 17/7/2020, Phiên bản 2020 của DFA DFAA đã bắt đầu tiêp nhận các hồ sơ dự thi đến từ tất cả mọi đối tượng có thể tham gia trên toàn thế giới. Được khởi xướng bởi Trung tâm Thiết kế Hồng Kông cùng với Tổ chức Sáng tạo Hồng Kông (Create Hong Kong – CreateHK) của Chính quyền Đặc khu Hành chính Hồng Kông với tư cách là nhà tài trợ chính, DFA DFAA công nhận những thiết kế xuất sắc và thiết kế nổi bật từ khu vực, bao gồm 4 ngành thiết kế chính: Thiết kế trang phục & phụ kiện, Thiết kế truyền thông, Thiết kế môi trường và Thiết kế sản phẩm & công nghiệp trong 23 hạng mục. Tất cả các dự án trên phạm vi toàn cầu cổ xúy, quảng bá các nền tảng và giá trị châu Á trong lĩnh vực đổi mới và thiết kế đều được chào đón để tham gia trực tuyến.
Để thể hiện sự ủng hộ và quan tâm đến cộng đồng thiết kế, thời hạn nhận hồ sơ dự thi DFA DFAA sẽ được kéo dài đến ngày 17 tháng 7 năm 2020 và thời gian khuyến mãi được kéo dài đến 2 tháng dành cho người đăng ký tham gia thêm 1 tháng để gửi hồ sơ dự thi, với mức giảm 50% lệ phí kể từ ngày 1/4 đến hết ngày 31/5/2020 (giờ Hồng Kông). Việc thay đổi thời gian nhận hồ sơ dự thi giúp cho người đăng ký tham gia có thêm thời gian hơn, cộng với chi phí thấp hơn.
Thông tin chi tiết đến việc đăng ký tham gia cuộc thi giành Giải thưởng DFA DFAA
Thời gian | Từ ngày 1/4 đến ngày 17/7/2020 |
Lệ phí dự thi | 2.000 dollar Hồng Kông cho mỗi hồ sơ dự thi |
Mức khuyến mãi | Giảm 50% lệ phí dự thi đối với các hồ sơ nộp trước hoặc trong ngày 31/5/ 2020 (giờ Hồng Kông) |
Địa chỉ nộp hồ sơ dự thi | http://dfaa.dfaawards.com (Chỉ tiếp nhận trực tuyến – online) |
Giải thưởng DFA DFAA năm 2020 bao gồm 4 ngành thiết kế chính trong 23 hạng mục
(1) Thiết kế thời trang Trang phục & Phụ kiện: Trang phục thời trang; Trang phục đặc biệt; Trang phục theo chức năng; Quần áo mặc ở nhà; Phụ kiện thời trang; Giày dép | (2) Thiết kế truyền thông: truyền thông số; thiết kế thương hiệu; ấn phẩm; đóng gói; áp phích; in ấn; chiến dịch quảng cáo |
(3) Thiết kế môi trường Không gian nhà ở và khu dân cư; Không gian giải trí & khách sạn, cơ sở lưu trú; Không gian bán lẻ & trưng bày (Showroom): Không gian triển lãm & tổ chức sự kiện; Thiết kế sân khấu | (4) Thiết kế sản phẩm và công nghiệp Thiết bị đồ gia dụng; Sản phẩm chuyên nghiệp & thương mại; Sản phẩm công nghệ thông tin & truyền thông; Sản phẩm vui chơi & giải trí |
Các loại giải thưởng
Hạng mục giải thưởng
Có giải Vàng, Bạc, Đồng và giải khuyến khích
Các giải thưởng lớn
Những người chiến thắng giành giải thưởng Vàng của từng hạng mục giải thưởng và các dự án thiết kế xuất sắc được đề cử sẽ được xem xét cho Giải thưởng lớn. Các dự án thiết kế có đóng góp đặc biệt nhất sẽ được trao: Giải thưởng lớn, Giải thưởng lớn về văn hóa, Giải thưởng lớn về tính bền vững, Giải thưởng lớn về công nghệ và Giải thưởng lớn với lưu ý đặc biệt.
Các yêu cầu đối với hồ sơ dự thi
Các dự án thiết kế, được triển khai tại một hoặc nhiều thị trường châu Á (*) trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 1 năm 2018 đến ngày 31 tháng 5 năm 2020 đều hội đủ điều kiện tham gia. Chủ sở hữu hoặc khách hàng của thiết kế, chủ sở hữu thương hiệu, nhà thiết kế hoặc tư vấn thiết kế có quyền gửi hồ sơ dự thi
(*) Các thị trường châu Á bao gồm:
Afghanistan / Bangladesh / Bhutan / Brunei Darussalam / Campuchia / Hồng Kông / Ấn Độ / Indonesia / Iran / Nhật Bản / Kazakhstan / Hàn Quốc/ Kyrgyzstan / Lào / Macau / Trung Quốc đại lục / Malaysia / Maldives / Mông Cổ / Myanmar / Nepal / Bắc Triều Tiên/ Pakistan / Philippines / Singapore / Sri Lanka / Đài Loan / Tajikistan / Thái Lan / Timor-Leste / Turkmenistan / Uzbekistan / Việt Nam
Các tiêu chí đánh giá
Một hội đồng đánh giá (giám khảo) bao gồm các chuyên gia và các nhà thiết kế nổi tiếng thế giới sẽ đánh giá từng mục, theo 4 tiêu chí sau:
(1) Ảnh hưởng ở châu Á
(2) Xuất sắc về mặt tổng thể
(3) Việc sử dụng công nghệ
(4) Thành công về mặt xã hội và thương mại
Gói giải thưởng dành cho người chiến thắng (**):
- Cúp chiến thắng và Giấy chứng nhận (Người giành giải khuyến khích sẽ chỉ được nhận giấy chứng nhận)
- Việc xuất bản và thông tin về giải thưởng:
Mỗi người chiến thắng sẽ nhận được một ấn phẩm miễn phí giới thiệu tất cả các dự án chiến thắng và các nhóm dự án xếp hạng ở các vị trí tiếp theo. Ấn phẩm sẽ được phân phối trên toàn cầu dành cho các nhà lãnh đạo nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau để tăng cường sự tiếp xúc, cơ hội giao lưu và quảng bá cho người chiến thắng
- Triển lãm giới thiệu:
Tất cả các dự án chiến thắng sẽ được trưng bày tại triển lãm hàng năm và được chọn lọc trong các triển lãm lưu động của DFA Awards ở châu Á.
- Việc tham gia các sự kiện:
Lời mời tham dự Lễ khai mạc trao Giải thưởng DFA Awards và Lễ khai mạc Tuần lễ Thiết kế (Business of Design Week – BODW) vào tháng 12 năm 2020 để tham gia kết nối với các nhà thiết kế và lãnh đạo doanh nghiệp trên toàn thế giới. Những người chiến thắng được chọn cũng sẽ được mời để đưa ra tư duy thiết kế tại các sự kiện, hội thảo và diễn đàn toàn cầu và khu vực để tiếp tục mở rộng phạm vi toàn cầu
- Dấu chứng thực giải thưởng:
Được phép sử dụng Dấu chứng thực được công nhận trên toàn cầu để tự quảng cáo
(**) Phí xuất bản và quảng bá bắt buộc áp dụng cho tất cả người chiến thắng
Ấn phẩm giới thiệu những người chiến thắng Giải thưởng lớn năm 2019
htpp://www.hkdc.hk/download/awards/DFA2019_ Awards_Winners.zip
Thông tin thêm về DFA DFAA có sẵn trên trang web chính thức: dfaa.dfaawards.com
Để cập nhật tin tức về Giải thưởng DFA, hãy theo dõi trên các mạng xã hội:
Facebook: https://www.facebook.com/HKDC.Awards
Instagram: https://www.instagram.com/dfa_awards/
Lưu ý: Chính quyền Đặc khu Hành chính Hồng Kông chỉ hỗ trợ tài chính cho dự án và không tham gia vào dự án. Bất kỳ ý kiến, phát hiện, kết luận hoặc khuyến nghị nào được nêu trong các tài liệu / sự kiện này (hoặc bởi các thành viên của nhóm dự án) là của những người tổ chức dự án và không phản ánh quan điểm của Chính quyền Đặc khu Hành chính Hồng Kông, Chi nhánh Truyền thông và các lĩnh vực sáng tạo của Cục Phát triển kinh tế và thương mại Hồng Kông, Tổ chức Sáng tạo Hồng Kông (Create Hong Kong), Ban thư ký sáng kiến CreatSmart hoặc Ủy ban kiểm tra sáng kiến CreatSmart.
Thông tin về DFA Design for Asia Awards (www.dfaa.dfaawards.com)
Từ năm 2003, Giải thưởng thiết kế DFA dành cho châu Á (DFA Design for Asia Awards – DFA DFAA) vinh danh và công nhận các dự án và giải pháp thiết kế lấy người dùng làm trung tâm, mang các giá trị văn hóa độc đáo trong xã hội châu Á, với mối quan tâm phát triển bền vững và sử dụng công nghệ để nâng cao và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân trong khu vực. Được tổ chức bởi Trung tâm Thiết kế Hồng Kông và là một trong 5 chương trình của Giải thưởng DFA, DFA DFAA nhằm tôn vinh sự xuất sắc của thiết kế và công nhận các thiết kế xuất sắc với quan điểm châu Á và là nền tảng cho các tài năng thiết kế và doanh nghiệp thể hiện dự án thiết kế quốc tế.
Thông tin về Hong Kong Design Centre (www.hkdesigncentre.org)
Trung tâm Thiết kế Hồng Kông (Hong Kong Design Centre – HKDC) là một tổ chức phi chính phủ và được thành lập năm 2001, với tư cách là đối tác chiến lược của Chính quyền Đặc khu Hành chính Hồng Kông trong việc thành lập Hồng Kông thành một trung tâm quốc tế xuất sắc về thiết kế ở châu Á. Sứ mệnh chung của HKDC là thúc đẩy việc sử dụng rộng rãi hơn chiến lược về tư duy thiết kế và thiết kế để tạo ra giá trị kinh doanh và cải thiện phúc lợi xã hội, với mục đích thúc đẩy Hồng Kông trở thành một trung tâm thiết kế quốc tế ở châu Á.
Các chương trình hàng đầu của HKDC bao gồm Tuần lễ Kinh doanh thiết kế (Business of Design Week – BODW; từ năm 2002) – sự kiện thường niên hàng đầu châu Á về thiết kế, đổi mới và thương hiệu; Giải thưởng DFA (từ năm 2003) – một giải thưởng thường niên được công nhận, tôn vinh những thiết kế nổi bật với quan điểm châu Á; và Kiến thức về Tuần lễ Thiết kế (Knowledge of Design Week – KODW; từ năm 2006) – một chương trình chuyên đề hàng năm tập hợp cộng đồng thiết kế toàn cầu để khám phá cách thiết kế có thể giải quyết những thách thức phức tạp của xã hội chúng ta.
HKDC cũng quản lý Chương trình ươm tạo thiết kế (từ năm 2012) và Chương trình ươm tạo thời trang (từ năm 2016) – các chương trình 2 năm để nuôi dưỡng các doanh nhân thiết kế và thời trang trong tương lai; và ra mắt FASHION ASIA HONG KONG (từ năm 2016) – một sáng kiến kết hợp các cuộc trò chuyện, tương tác và trao đổi văn hóa để định vị thành phố là một trung tâm châu Á để phát triển kinh doanh và thương mại thời trang.
Thông tin về Create Hong Kong (www.createhk.gov.hk)
Tổ chức Sáng tạo Hồng Kông (Create Hong Kong – CreateHK) là một cơ quan chuyên trách được Chính quyền Đặc khu Hành chính Hồng Kông thành lập vào tháng 6 năm 2009. Tổ chức Sáng tạo Hồng Kông trực thuộc Chi nhánh Công nghiệp sáng tạo và Truyền thông của Cục Phát triển kinh tế và Thương mại Hồng Kông và chuyên về phát triển các lĩnh vực sáng tạo ở Hồng Kông. Các tổ chức chiến lược của Tổ chức đang nuôi dưỡng tài năng và tạo điều kiện cho các công ty khởi nghiệp (start-up), khám phá thị trường và quảng bá Hồng Kông là thủ đô sáng tạo của châu Á và thúc đẩy một bầu không khí sáng tạo trong cộng đồng. Tổ chức Sáng tạo Hồng Kông tài trợ cho Giải thưởng DFA DFAA từ năm 2011 và các chương trình hàng đầu do Trung tâm Thiết kế Hồng Kông tổ chức, trong số các dự án khác để quảng bá thiết kế của Hồng Kông.
Recent Comments