Ngày 13 tháng 12 năm 2018, Allianz Global Corporate & Special (AGCS) đã công bốbáo cáo Đánh giá Khiếu nại Toàn cầu mới nhất. Theo đó, các sự cốcháy nổ gây ra các khiếu kiện bảo hiểm lớn nhất cho các công ty bảo hiểm và các doanh nghiệp mua bảo hiểm. Phần lớn các yêu cầu bảo hiểm của công ty bắt nguồn từ các yếu tốkỹ thuật hoặc con người hoặc do những thảm họa tự nhiên như bão, đã gây ra những tổn thất tàn khốc trong hai năm qua. Theo báo cáo Đánh giá Khiếu nại Toàn cầu mới nhất, AGCS tiết lộ các nguyên nhân hàng đầu của khiếu nại trong phân khúc bảo hiểm doanh nghiệp dựa trên phân tích 470.000 yêu cầu từ hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trong 5 năm qua (từ tháng 7 năm 2013 đến tháng 7 năm 2018) với giá trị xấp xỉ 58 tỷ euro (66,5 tỷ USD). Riêng khu vực châu Á – Thái Bình Dương chiếm 17% tổng giá trị khiếu nại bảo hiểm trên toàn cầu ở mức gần 10 tỷ euro và 6% tổng sốkhiếu nại theo số lượng trên toàn cầu. Thiệt hại tài chính lớn nhất đến từ các vụ cháy/nổ, sự cốhàng không, tai nạn lao động và các cơn bão, chiếm tổng cộng hơn 50% tổng sốkhiếu nại xét theo tổng giá trị. Hơn 75% tổn thất tài chính trên toàn cầu phát sinh từ 10 nguyên nhân chính được nêu ra trong báo cáo này. Ông Philipp Cremer, Trưởng phòng Khiếu nại toàn cầu, AGCS nhận xét:”Báo cáo nhấn mạnh rằng các nguy cơ rủi ro kể trên ngày càng gia tăng làm tăng giá trị thiệt hại với các doanh nghiệp và các công ty bảo hiểm của họ. Trong môi trường kinh doanh toàn cầu hóa và kết nối ngày nay, tổn thất tài chính đang gia tăng do sự tập trung địa lý của chuỗi cung ứng trong mạng lưới toàn cầu lại được đặt tại các khu vực chịu nhiều rủi ro. Trong tương lai, họ sẽ áp dụng các công nghệ mới nhằm mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhưng tất nhiên cũng không loại bỏ rủi ro và khiếu nại đi kèm. Tuy nhiên, chúng sẽ tạo ra một cơ hội để ngăn ngừa và giảm thiểu tổn thất và cải thiện quy trình giải quyết khiếu nại cho khách hàng của chúng tôi. “ Thiệt hại gia tăng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương Khu vực châu Á – Thái Bình Dương chiếm 17% tổng giá trị khiếu nại bảo hiểm trên toàn cầu ở mức gần 10 tỷ euro và 6% tổng sốkhiếu nại theo sốlượng trên toàn cầu. Đặc biệt, khi các cơ quan quản lý đẩy mạnh các hoạt động, đưa ra các quy định bảo vệ môi trường và người tiêu dùng ngày càng trở nên khó tính và gia tăng nhận thức vềquyền được bồi thường, thì đòi hỏi tài chính và yêu cầu trách nhiệm trong khu vực này tăng lên về quy mô và tần suất Ông Stephan Kammertoens, chuyên gia về yêu cầu tài chính của AGCS nói “Đối với bảo hiểm trách nhiệm D&O và bảo hiểm bồi thường chuyên nghiệp trên toàn khu vực, chúng tôi thấy các biện pháp thực thi pháp lý ngày càng thắt chặt tại các thị trường châu Á không phải lúc nào cũng tuân theo sự hiểu biết về luật pháp của các nước Mỹ và châu Âu. Đặc biệt là trường hợp của Australia, nơi diễn ra kiện tụng ngày một nhiều hơn trong những năm gần đây. Các vụ kiện tập thể và nhiều nhà tài trợ kiện tụng đã đưa Australia trở thành một trong những quốc gia kiên tụng nhiều nhất bên cạnh Mỹ “. Tần suất khiếu nại trách nhiệm ở châu Á cũng đang gia tăng ở chính châu Á. Ông Peter Oenning, Chuyên gia về trách nhiệm pháp lý tại AGCS cho biết thêm:”Trong quý 1 năm 2017, AGCS đã có khoảng 800 khiếu nại trách nhiệm đang chờ xử lý ở châu Á, đã tăng lên 1.300 ca vào quý 2 năm 2018. Chúng tôi cũng đang chứng kiến những yêu sách lớn hơn ở châu Á so với trước đây. Trước đây, cứ 9 trên 10 yêu sách lớn trên toàn cầu đến từ Mỹ, thì hiện tại, tỷ lệ này còn là 7 trên 10. Điều đó phản ánh hoạt động lớn kiện tụng nhiều hơn ở châu Á. Do nhiều công ty châu Á hoạt động ở Mỹ, cơ hội để họ tham gia vào vụ kiện tụng đã tăng lên”. Phí sửa chữa cho các vụ hỏa hoạn và tai nạn hàng không vô cùng đắt đỏ Trong 5 năm qua, các sự cốcháy nổ đã gây ra thiệt hại vượt quá 14 tỷ euro và chiếm hơn một nửa (11) trong số20 sự kiện thảm họa phi tự nhiên lớn nhất được phân tích. Yêu cầu trung bình là gần 1,5 triệu euro. Hỏa hoạn là nguyên nhân hàng đầu gây thiệt hại ở Trung Quốc, chiếm tới 65% trong tổng sốcác khiếu nại ở Trung Quốc, do các vụ nổ công nghiệp lớn, như vụ nổ ở Thiên Tân năm 2015 đã phá vỡ nghiêm trọng các trạm lưu trữ cảng và container và ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp. Ông Raymond Hogendoorn, Chuyên gia Yêu cầu tài sản và kỹ thuật tại AGCS giải thích: “Nói chung, yêu cầu bảo hiểm tài sản cao hơn do lạm phát tăng và đây là nơi tập trung lớn của chuỗi cung ứng tích hợp toàn cầu. Khi các nhà sản xuất trở nên hiệu quả hơn, các giá trị trên một mét vuông đã tăng theo cấp sốnhân, thì yêu cầu về chi trả bảo hiểm do hỏa hoạn và lũ lụt đắt hơn nhiều trên mỗi mét vuông so với một thập kỷ trước.” Chi phí liên quan đến tác động của việc gián đoạn kinh doanh (BI) có thể tăng đáng kể vào tổng thiệt hại cuối cùng từ các sự cốcháy nổ, cũng như nhiều nguyên nhân chính khác gây ra tổn thất được xác định trong báo cáo. Hầu như tất cả các yêu cầu bảo hiểm tài sản lớn hiện nay đều bao gồm một yếu tốBI chính: yêu cầu bảo hiểm tài sản BI trung bình hiện có tổng cộng 3,1 triệu euro, cao hơn khoảng 39% so với tổn thất tài sản trực tiếp trung bình tương ứng (2,2 triệu euro). Mặc dù thảm họa do thiên tai đã tăng ở mức cao kỷ lục gần đây trên toàn thếgiới, song bão là sự kiện thảm họa thiên tai duy nhất xuất hiện trong top 10 nguyên nhân gây thiệt hại bảo hiểm. Phân tích cho thấy các yêu cầu bảo hiểm của công ty thường bắt nguồn từ các yếu tốkỹ thuật hoặc con người – hoặc các sự kiện thảm họa phi tự nhiên – chiếm 87% trong tất cả các yêu cầu theo giá trị. Dù gần đây ngành hàng không toàn cầu đã trải qua một năm an toàn nhất từ trước đến nay, nhưng thiệt hại bảo hiểm trong ngành này không có dấu hiệu thuyên giảm. Sự cốva chạm / tai nạn hàng không – cả mặt đất và trên không – là nguyên nhân chính thứ hai gây ra tổn thất trên toàn cầu và là nguyên nhân hàng đầu gây thiệt hại ở Australia (chiếm gần 1/3 giá trị của các khiếu nại). Tăng chi phí sửa chữa từ vật liệu composite và động cơ có giá trị cao hơn, hiện đại hơn trên máy bay cũng là một yếu tốgây thiệt hại tài chính. Xu hướng mới về trách nhiệm và những đổi mới InsurTech Sản phẩm bị lỗi và sự cốkỹ thuật lỗi, chiếm 14% trong tổng sốcác khiếu nại theo giá trị là nguyên nhân hàng đầu gây ra tổn thất trách nhiệm cho doanh nghiệp. Tại Singapore, các sai sót do tay nghềchiếm gần 60% giá trị tổn thất bảo hiểm của công ty. Chuỗi cung ứng trong các ngành công nghiệp như sản xuất ô tô đang trở nên phức tạp hơn, dẫn đến việc thu hồi sản phẩm lớn hơn và yêu cầu trách nhiệm sản phẩm tương ứng. Những biện pháp của các công ty nhằm hạn chếsốlượng nhà cung cấp trên toàn thếgiới của họ làm tăng thêm rủi ro trách nhiệm sản phẩm theo cấp sốnhân đối với một sốnhà cung cấp này. Ước tính có khoảng 1/3 các yêu cầu trách nhiệm pháp lý của công ty lớn liên quan đến kiện tụng với các bên thứ ba, so với bảo hiểm tài sản trong đó trung bình ít hơn 1% yêu cầu bồi thường. Phân tích cũng cho thấy các công ty bảo hiểm đã trả trung bình 32 triệu euro mỗi ngày trong 5 năm qua để bù lỗ. Chỉ riêng AGCS đã trả 4,8 tỷ euro cho các công ty bảo hiểm trong năm 2017. Các công ty bảo hiểm đang ngày càng áp dụng các công nghệ tiên tiến để cải thiện quy trình xử lý khiếu nại. Học máy (machine learning) và robot có thể tăng tốc quá trình yêu cầu đối với các yêu cầu có giá trị cao, tần số ao. Để nhanh chóng đánh giá thiệt hại do bão hoặc lũ lụt sau thảm họa thiên tai, AGCS sử dụng hình ảnh vệ tinh và máy bay không người lái, cung cấp các ước tính tổn thất nhanh hơn cho phép phân bổ nguồn lực tốt hơn và thanh toán khiếu nại trước đó. Báo cáo cung cấp số liệu thống kê phân tích tổn thất cho 13 quốc gia và phân tích các mô hình khiếu nại trong các ngành khác nhau như hàng không, vận chuyển và năng lượng cũng như các dòng bảo hiểm của các doanh nghiệp như tài sản, kỹ thuật, trách nhiệm và tài chính. |
Recent Comments