HỒNG KÔNG, TRUNG QUỐC – Media OutReach – Ngày 6 tháng 8 năm 2020 – Theo một cuộc khảo sát khu vực về việc sử dụng công nghệ tài chính (FinTech) của doanh nghiệp do CPA Australia thực hiện, các doanh nghiệp Hồng Kông đã chấp nhận FinTech và đang gặt hái được nhiều lợi ích, cải thiện hiệu quả kinh doanh, tiết kiệm chi phí và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Cuộc khảo sát cho thấy, có tới 84% đại diện doanh nghiệp Hồng Kông được hỏi mong muốn doanh nghiệp của họ sử dụng ít nhất một sản phẩm hoặc dịch vụ FinTech trong 12 tháng tới, tăng từ 67% trong 12 tháng qua.
Ông Anthony Lau, Chủ tịch của CPA Australia Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Macau cho biết: “Trong điều kiện kinh doanh gặp nhiều khó khăn, việc số lượng lớn các doanh nghiệp Hồng Kông sử dụng FinTech và thậm chí còn nhiều hơn nữa dự kiến sẽ sử dụng FinTech trong 12 tháng tới được coi là tín hiệu tích cực. Công nghệ như vậy được coi là để cải thiện hiệu quả và trải nghiệm của khách hàng vốn được xem là các yếu tố cần thiết để tăng trưởng kinh doanh”.
Thanh toán di động / ví kỹ thuật số đã chứng minh là sản phẩm hoặc dịch vụ FinTech phổ biến nhất cho các doanh nghiệp ở Hồng Kông, với 40% doanh nghiệp được khảo sát cho biết, việc sử dụng công nghệ này tăng lên, tiếp theo là các ngân hàng ảo (chiếm 18%) và robot tư vấn / chatbot (cũng 18%). Trong 12 tháng tới, 59% doanh nghiệp Hồng Kông mong đợi sử dụng FinTech, tiếp theo là ngân hàng ảo (26%) và công nghệ quản lý tài sản (16%).
Cũng theo kết quả khảo sát, có tới 63% doanh nghiệp Hồng Kông có lợi nhuận cao hơn trong năm 2019 do đã duy trì hoặc tăng mức sử dụng thanh toán di động hoặc ví kỹ thuật số trong 12 tháng qua.
Ông Anthony Lau cho biết thêm: “Tôi không ngạc nhiên khi công nghệ thanh toán di động là FinTech được doanh nghiệp Hồng Kông chấp nhận cao nhất trong số 4 thị trường được khảo sát. Theo quan sát của tôi, đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy sự chuyển dịch sang thương mại không tiếp xúc và các công nghệ thanh toán mới là yếu tố then chốt cho điều đó”.
Về tác động dự kiến mà FinTech sẽ có đối với Khu vực Vịnh lớn (bao gồm Hồng Kông, Macau và 9 thành phố lớn của tỉnh Quảng Đông), những người được hỏi đều cho rằng, có nhiều khả năng FinTech sẽ tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh hơn cho các lĩnh vực dịch vụ tài chính và công nghệ, đồng thời cải thiện dòng vốn.
Kết quả khảo sát cũng cho thấy, các doanh nghiệp ở Trung Quốc đại lục có xu hướng sử dụng công nghệ thanh toán di động, robot tư vấn / chatbot và công nghệ quản lý tài sản nhiều hơn.
Ông Marcellus Wong FCPA, Chủ tịch Ủy ban Khu vực Vịnh lớn của CPA Australia nhận xét: “Khu vực Vịnh lớn mang đến cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp Hồng Kông hợp tác với các công ty ở Trung Quốc đại lục để tăng cường hợp tác, áp dụng các sản phẩm và dịch vụ FinTech này, cũng như đổi mới hơn nữa, nâng cao vị thế của Hồng Kông như một trung tâm FinTech quốc tế”.
Tuy nhiên, ông Anthony Lau cũng cảnh báo: “FinTech không phải là không có thách thức. Các FinTech cần giải quyết các mối quan tâm của doanh nghiệp về an ninh mạng và quyền riêng tư dữ liệu, nếu họ muốn đạt được tỷ lệ chấp nhận cao hơn trong cộng đồng doanh nghiệp”.
Thông tin về cuộc khảo sát
Cuộc khảo sát do CPA Australia thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 23 tháng 6 đến ngày 14 tháng 7 năm 2020. Tổng số 573 câu trả lời đã nhận được từ các chuyên gia tài chính và kế toán ở Hồng Kông, Trung Quốc đại lục, Malaysia và Singapore, với 154 người trả lời đến từ Hồng Kông.
Thông tin về CPA Australia
CPA Australia là một trong những cơ quan kế toán lớn nhất thế giới, với hơn 166.000 thành viên làm việc tại 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. CPA Australia đã thiết lập một cơ sở thành viên mạnh mẽ, với hơn 19.000 chuyên gia tài chính và kế toán ở Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Macau.
Recent Comments