BRUSSELS, BỈ – NEWSAKTUELL – Trong hai đến ba năm tới, Hiệp hội Ô tô 5G (5GAA) dự kiến ​​sẽ triển khai hàng loạt các trường hợp sử dụng mô hình Giao tiếp từ xe đến mọi thứ (vehicle-to-everything – V2X) nhằm cải thiện hiệu quả giao thông và an toàn đường bộ trên toàn thế giới. Tầm nhìn này được nêu ra trong Sách Trắng mới do 5GAA vừa phát hành, khám phá cách các nhà sản xuất ô tô hàng đầu, các nhà khai thác mạng di động và các nhà cung cấp của họ nhìn thế giới kết nối ô tô phát triển trong thập kỷ tới.

Theo đó, các phương tiện giao thông không chỉ giao tiếp với nhau, mà còn với cơ sở hạ tầng viễn thông, dịch vụ bên đường và các nhà khai thác – cái gọi là giao tiếp V2X – chỉ là phần nổi trong tầm nhìn của 5GAA về “lái xe kết nối 5G tiên tiến”. Trong Sách Trắng mới nhất của mình, 5GAA đưa ra một lộ trình toàn diện để hướng dẫn tất cả các bên tham gia vào quá trình phát triển thị trường ngắn hạn này, đưa cả lĩnh vực ô tô và viễn thông lại với nhau để hoàn thành điều mà 5GAA coi là một hệ sinh thái kỹ thuật số mạnh mẽ trong lĩnh vực chuyển động nhanh này.

Sách Trắng nêu bật các ứng dụng V2X đầu cuối đến đầu cuối, được lựa chọn bao gồm sự phát triển công nghệ cần thiết, sự sẵn sàng của ngành và nhu cầu phổ. 5GAA đã phát triển các trường hợp sử dụng “lái xe nâng cao” như Thao tác hợp tác và Chia sẻ cảm biến kết hợp với cả việc áp dụng tiêu chuẩn Phương tiện di động đến mọi thứ (Cellular Vehicle-To-Everything: C-V2X) và tính khả dụng của các công nghệ và thiết bị cần thiết. Những điều này cung cấp một tài khoản hữu hình về cách thức lái xe tiên tiến đang hình thành trên toàn cầu.

Phát biểu tại lễ công bố Sách Trắng, ông Maxime Flament, Giám đốc phụ trách công nghệ (CTO) và là người phát ngôn của 5GAA nhận định: “Thành công trong nỗ lực này đòi hỏi phải có tất cả các bên liên quan trong ngành, bao gồm cả viễn thông và ô tô. Chỉ khi đó, các cơ hội kinh doanh mới và các khoản đầu tư cần thiết mới được đảm bảo để thúc đẩy ‘hệ sinh thái’ này”.

Sách Trắng nêu thông tin: với gần 200 triệu ‘phương tiện được kết nối’ đã có mặt trên các con đường trên toàn thế giới vào năm 2020 và ngày càng có nhiều phương tiện có khả năng trao đổi thông tin về giao thông và tình trạng đường qua mạng di động, các nền tảng cho việc lái xe kết nối 5G đã được thiết lập tốt. Trong những năm tới, những tiến bộ tiếp theo sẽ xoay quanh các trường hợp sử dụng 5G-V2X để lái xe an toàn và hiệu quả hơn. Từ năm 2025 trở đi, dự kiến, 5GAA sẽ ​​triển khai hàng loạt các trường hợp sử dụng lái xe tự động và an toàn tiên tiến hơn được hỗ trợ bởi kết nối xe. Các chức năng lái xe tự động bổ sung được dự đoán từ năm 2026.

Từ nay đến năm 2024, cơ sở hạ tầng đường kỹ thuật số” được kết nối” sẽ mở đường cho các bản cập nhật giao thông thời gian thực hoặc “động, cảnh báo nguy hiểm và dịch vụ bản đồ có độ nét cao. Tới năm 2026, hợp tác giữa xe với xe (vehicle-to-vehicle: V2V) tiên tiến sẽ thúc đẩy hơn nữa sự phát triển lái xe tự động, bao gồm chia sẻ dữ liệu cảm biến và sự điều động mang tính hợp tác.

Để hỗ trợ đầy đủ cho sự phát triển này, 5GAA kêu gọi các cơ quan chức năng quốc gia và khu vực cung cấp đủ phổ tần vô tuyến cho các mạng thông tin di động ở các băng tần trung và thấp được nhắm mục tiêu. Đồng thời, 5GAA khuyến nghị sử dụng hài hòa băng tần 5855-5925 MHz để liên lạc giữa những người tham gia giao thông và cơ sở hạ tầng ven đường trong hệ sinh thái giao thông kỹ thuật số quốc tế rộng lớn hơn.

Ở đây, Sách Trắng thừa nhận rằng, một số ứng dụng hỗ trợ 5G dường như khó có thể triển khai, trong khi những ứng dụng khác sẽ dễ dàng hơn và cung cấp những bài học quý giá trong tương lai: “Các ứng dụng hiệu quả thấp giải quyết các đội nhà sản xuất phụ tùng gốc (OEM), chẳng hạn như dịch vụ đỗ xe tự động và lái xe điều khiển từ xa sẽ mở ra cánh cửa cho các ứng dụng ô tô nối mạng giữa các phương tiện, an toàn và có thể tương tác hơn”.

Vạch ra con đường rõ ràng ở phía trước

Nhìn chung, để cung cấp các dịch vụ V2X từ đầu đến cuối và mở ra giá trị thực sự của kết nối xe, 5GAA cho rằng, việc thực hiện lộ trình của mình sẽ yêu cầu:

(1) Phổ đủ cho truyền thông trực tiếp tầm ngắn ở 5,9 GHz

(2) Mức độ phủ sóng mạng di động cao dọc theo các tuyến đường

(3) Phổ mạng di động không xác định đủ dịch vụ cho truyền thông dựa trên mạng di động, ngoài các băng tần hiện được xác định để sử dụng Viễn thông Di động quốc tế (International Mobile Telecommunications – IMT).

Bản chất và lời hứa tuyệt vời của 5G là nó sử dụng tốt hơn phổ tần vô tuyến, tăng cường phạm vi phủ sóng mạng di động, bảo mật và an toàn, đồng thời mang lại lợi ích môi trường cho người dân và người tiêu dùng. Để lập biểu đồ một cách rõ ràng, 5GAA kêu gọi tất cả người chơi làm việc cùng nhau, trong khi thực hiện các trường hợp sử dụng được nêu rõ trong Sách Trắng, cũng như các biện pháp khác được nêu trong các báo cáo và bài báo kỹ thuật của 5GAA.

Có thể tải xuống bản sao Sách trắng mới của 5GAA: “A Visionary Roadmap for Advanced Driving, Connectivity Technologies and Radio Spectrum Needs” (tạm dịch: “Lộ trình có tầm nhìn cho việc lái xe nâng cao, công nghệ kết nối và nhu cầu phổ vô tuyến”) tại đây.

Thông tin về 5GAA

Hiệp hội Ô tô 5G (The 5G Automotive Association – 5GAA) là một tổ chức toàn cầu, đa ngành gồm các công ty và nhà sản xuất phụ tùng gốc (Original Equipment Manufacturer – OEM) từ các ngành ô tô, công nghệ và viễn thông cùng hợp tác để phát triển các giải pháp đầu cuối cho các dịch vụ di chuyển và vận tải trong tương lai. 5GAA được đặt duy nhất để hỗ trợ các tiến bộ 5G-V2X, vì nó hợp nhất tất cả các nhà khai thác mạng di động, chipset, công nghệ, cơ sở hạ tầng viễn thông-di động và mạng di động chính. Trong vòng chưa đầy 3 năm, hơn 135 người chơi toàn cầu, bao gồm cả các OEM tiên phong, đã đăng ký với 5GAA.

Để biết thêm thông tin, hãy liên hệ với bộ phận truyền thông của 5GAA tại marcom@5gaa.org