SINGAPORE – Media OutReach – Ngày 28 tháng 6 năm 2021 – AI Singapore (AISG) vừa chính thức ra mắt Chỉ số sẵn sàng cho AI (AI Readiness Index – AIRI), một khuôn khổ tập trung vào tổ chức, doanh nghiệp mang tính toàn diện và dễ triển khai giúp các tổ chức, doanh nghiệp tự đánh giá tình trạng sẵn sàng áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của họ.
AIRI, công ty đầu tiên dạng này của Singapore, sẽ giúp các tổ chứcdoanh nghiệp đo lường việc áp dụng AI mới nhất của họ và cho phép họ tìm kiếm các chiến lược và giải pháp trong các mục tiêu theo đuổi AI của họ.
Động thái này là một phần của Chiến lược AI quốc gia của Singapore, một nỗ lực mang tính toàn quốc bao gồm người Singapore, doanh nghiệp, nhà nghiên cứu và phong trào hợp tác chặt chẽ với nhau để thúc đẩy một Quốc gia Thông minh.
Khi thực hiện quá trình tự kiểm tra này tại https://aisingapore.org/airi/, các doanh nghiệp sẽ có thể xác định khoảng cách giữa trạng thái hiện tại và mong muốn của họ.
Báo cáo do hệ thống tạo ra sẽ phân loại tổ chức, doanh nghiệp của họ thành một trong 4 loại sau: Chưa ý thức được AI, Ý thức được AI, Sẵn sàng cho AI và Thành thục với AI.
Sau đó, tổ chức, doanh nghiệp có thể tận dụng các chương trình phù hợp để bắt tay vào hành trình cải thiện sự sẵn sàng cho AI của mình.
AISG dự kiến rằng, đối với các tổ chức, doanh nghiệp Chưa ý thức được AI, trọng tâm sẽ là tăng khả năng hiểu biết về AI của họ. Đối với các tổ chức, doanh nghiệp Ý thức được AI, thì mục tiêu sẽ là chuẩn bị cho họ áp dụng các giải pháp AI. Đối với các tổ chức đã Sẵn sàng cho AI, mục đích là giúp họ đẩy nhanh việc áp dụng AI. Cuối cùng, các tổ chức Thành thục với AI sẽ được khuyến khích phát triển sâu hơn khả năng AI của tổ chức họ.
Những cách tiếp cận này sẽ cho phép một tổ chức, doanh nghiệp xác định chắc chắn các bước tiếp theo, về cơ bản là cách tổ chức có thể tiến lên với cách tiếp cận có mục tiêu để cải thiện sự sẵn sàng cho AI của tổ chức, doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cũng có thể chọn tiếp tục thảo luận với AISG về việc vạch ra các bước tiếp theo của họ đối với việc áp dụng AI.
Giáo sư Ho Teck Hua, Chủ tịch điều hành của AISG nhận xét: “AI sẽ trở nên phổ biến trong mọi khía cạnh của cuộc sống trong tương lai gần. AISG đã tận tâm làm việc để phát triển chỉ số này bằng cách dịch các điểm học tập và kết quả từ các cam kết của chúng tôi với hàng trăm công ty. Chỉ số này là một công cụ thiết thực và quan trọng sẽ cho phép các doanh nghiệp Singapore đánh giá mức độ chuẩn bị cho AI của họ. Nó cũng sẽ cung cấp cho các công ty một đường cơ sở mà họ có thể sử dụng để tiếp tục áp dụng và sử dụng AI”.
Tiến sĩ Chng Zhenzhi, Giám đốc, Văn phòng AI quốc gia, Quốc gia Thông minh và Văn phòng Chính phủ Kỹ thuật số, cho biết: “AIRI là một công cụ hữu ích để các tổ chức đánh giá vị trí của họ trong hành trình AI của mình. AISG đã và đang hỗ trợ Chiến lược AI quốc gia của Singapore bằng cách phát triển một hệ thống tài năng AI tại địa phương .. AIRI sẽ cho phép AISG điều chỉnh tốt hơn bộ chương trình của mình cho phù hợp với nhu cầu của từng tổ chức và hiệu quả hơn trong việc giúp các tổ chức sử dụng và hưởng lợi từ AI”.
Là một phần trong nỗ lực của AISG nhằm nâng cao nhận thức về AIRI, AISG sẽ hợp tác với nhiều đối tác trong ngành và các hiệp hội thương mại để thu hút khách hàng và thành viên của họ tham gia đánh giá AIRI. Một số đối tác hàng đầu của công ty bao gồm Dell Technologies Singapore, Microsoft Singapore, Singapore Polytechnic và SGTech.
Khung chỉ số sẵn sàng cho AI
Chỉ số Sẵn sàng cho AI bao gồm 4 trụ cột chính vạch ra 9 khía cạnh đánh giá.
Trụ cột (4) | Các khía cạnh (9) | Việc đánh giá |
Sự sẵn sàng về mặt tổ chức | Có các hiểu biết cơ bản về AI | Liệu các nhân viên có thể xác định các trường hợp sử dụng AI tiềm năng và là người tiêu dùng hiểu biết về các giải pháp AI hay không |
Tài năng AI | Liêu tổ chức có khả năng phát triển, tích hợp và duy trì các mô hình AI hay không | |
Quản trị AI | Liệu tổ chức có các chính sách hướng dẫn việc phát triển và áp dụng các giải pháp AI đáng tin cậy hay không | |
Hỗ trợ quản lý | Liệu tổ chức có phân bổ nguồn cho các sáng kiến AI hay không | |
Giá trị kinh doanh | Trường hợp sử dụng kinh doanh | Liệu tổ chức có xác định được các trường hợp sử dụng AI phù hợp hay không và đánh giá các đề xuất giá trị của chúng |
Sẵn sàng dữ liệu | Chất lượng dữ liệu | Liệu tổ chức có các quy trình để đảm bảo chất lượng (tính chính xác, đầy đủ) của dữ liệu được thu thập hay không |
Dữ liệu tham khảo | Cho dù có một nguồn chân lý duy nhất, thì liệu tính nhất quán của định dạng dữ liệu và siêu dữ liệu đáng tin cậy hay không | |
Sẵn sàng về cơ sở hạ tầng | Cơ sở hạ tầng Học máy | Liệu tổ chức có dành đủ cơ sở hạ tầng Học máy (ví dụ: Bộ xử lý đồ họa (Graphics Processing Unit –GPU), bộ nhớ) để hỗ trợ đào tạo và triển khai mô hình AI hay không |
Cơ sở hạ tầng dữ liệu | Liệu tổ chức có đang sử dụng cơ sở hạ tầng dữ liệu thích hợp (ví dụ: datalake (Hồ dữ liệu là một kho lưu trữ trung tâm chứa một lượng lớn dữ liệu thô được giữ để sử dụng khi cần thiết) làm kho lưu trữ dữ liệu trung tâm hay không |
#AISingapore #AISG
Recent Comments