ĐẶC KHU HÀNH CHÍNH HỒNG KÔNG – Media OutReach – Công tác bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ từ lâu đã trở thành một điểm gắn bó trong các giao dịch của Trung Quốc với phương Tây. Mặc dù đã có những bước tiến dần trong chế độ của mình trong những thập kỷ gần đây, song Trung Quốc vẫn bị cản trở bởi những lo ngại về vi phạm bản quyền trong thực tế cũng như kỹ thuật số. Trên mạng, các nhà chức trách Trung Quốc tiếp tục tiến hành cuộc chiến chống lại nạn vi phạm bản quyền, vốn đang gây thất thoát hàng tỷ USD cho mọi thứ, từ phim ảnh đến chương trình truyền hình, cũng như âm nhạc và sách.

Lĩnh vực xuất bản kỹ thuật số của Trung Quốc ước tính đạt doanh thu 20,6 tỷ nhân dân tệ vào năm 2020, với khoảng 509 triệu độc giả trên toàn quốc. (Nguồn: iStock)

Đối với lĩnh vực xuất bản kỹ thuật số đang bùng nổ của Trung Quốc, những nỗ lực chống vi phạm bản quyền trực tuyến này là rất quan trọng, vì một nghiên cứu gần đây cho thấy, việc ngăn chặn mối đe dọa của quyền riêng tư kỹ thuật số có thể dẫn đến cải thiện khả năng sáng tạo của các người viết, nhà văn mặc dù điều này không thể có được mà không phải trả giá ngoài dự tính .

Công trình nghiên cứu mới có tiêu đề: Digital Piracy, Creative Productivity, and Customer Care Effort: Evidence from the Digital Publishing Industry (Tạm dịch: Vi phạm bản quyền kỹ thuật số, Năng suất sáng tạo và Nỗ lực chăm sóc khách hàng: Bằng chứng từ lĩnh vực xuất bản kỹ thuật số), được đồng thực hiện bởi bà Chenxi Liao, Trợ lý Giáo sư Khoa Tiếp thị của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Hồng Kông Trung Quốc (CUHK), Giáo sư Xiaolin Li tại Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London (Anh) và Giáo sư Ying Xie tại Đại học Texas ở Dallas, Mỹ. Nghiên cứu này là một trong những nghiên cứu đầu tiên cung cấp bằng chứng thực nghiệm về việc giảm vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ có thể làm tăng sản lượng sáng tạo như thế nào.

Để có ý tưởng về việc sở hữu trí tuệ liên quan đến lĩnh vực xuất bản kỹ thuật số ở Trung Quốc, hãy xem xét, Văn học Trung Quốc (được Tập đoàn Tencent hậu thuẫn) – một công ty lớn trong ngành xuất bản trực tuyến ở Trung Quốc, đã huy động được 1,1 tỷ USD trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào năm 2017. Lĩnh vực này ước tính đạt doanh thu 20,6 tỷ nhân dân tệ vào năm 2020, với khoảng 509 triệu độc giả trên toàn Trung Quốc. Trong khi nguồn gốc của lĩnh vực xuất bản Internet đang bùng nổ ở Trung Quốc, được nảy mầm vào đầu năm 2000, chủ yếu bao gồm các tiểu thuyết giả tưởng thường chứa các yếu tố từ thần thoại và võ thuật cổ đại, nó đã phát triển thành một hệ sinh thái trưởng thành, với nhiều thể loại đa dạng.

Giống như các quốc gia khác, ở Trung Quốc, lưu trữ đám mây miễn phí đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện cho vi phạm bản quyền nội dung số. Đó là lý do tại sao các nhà nghiên cứu chọn xem xét việc nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây Trung Quốc V-Disk chấm dứt dịch vụ miễn phí vào năm 2016, Thực tế này vô tình làm tăng chi phí vi phạm bản quyền kỹ thuật số và kết quả là giảm vi phạm bản quyền đối với các tác phẩm sáng tạo của người viết trên Internet. Do đó, các người viết, nhà văn đã nỗ lực nhiều hơn trong việc viết lách. Tuy nhiên, không phải tất cả người viết đều nỗ lực nhiều hơn sau khi dịch vụ lưu trữ miễn phí bị dừng.

Kiếm tiền bằng viết sách kỹ thuật số

Ở Trung Quốc cũng như bất kỳ nơi nào khác trên thế giới, bất kỳ ai cũng có thể bắt đầu viết và phân tán tài liệu của họ trên Internet, nhưng không phải ai cũng có thể kiếm được tiền từ việc viết. Để bắt đầu, các người viết có tham vọng trên Internet thường đăng ký một tài khoản, với nền tảng xuất bản kỹ thuật số để được hưởng lợi từ phạm vi tiếp cận của người viết sau. Việc làm như vậy cho phép các người viết, nhà văn tự do cung cấp tài liệu của họ cho độc giả của nền tảng, nhưng tại thời điểm này, những người viết có tham vọng không được phép kiếm tiền từ các bài viết của họ.

Cả hai loại người viết, nhà văn này thường đăng bài viết, tiểu thuyết của họ theo bộ và được các nền tảng xuất bản khuyến khích cập nhật tác phẩm của họ hầu như mỗi ngày để thu hút và giữ chân độc giả. Các người viết, nhà văn không có hợp đồng có thể xuất bản trên nhiều nền tảng cạnh tranh như họ mong muốn, nhưng không thể kiếm được bất kỳ khoản tiền nào từ nỗ lực của họ. Trong khi đó, các người viết, nhà văn ký hợp đồng chỉ có thể xuất bản trên các nền tảng mà họ đã ký hợp đồng và chỉ có thể đọc miễn phí một số chương đầu tiên của cuốn sách của họ. Độc giả muốn tiếp tục đọc cuốn sách sẽ phải bỏ tiền để có thể đọc các chương còn lại, với giá của mỗi chương thường được xác định tùy theo độ dài…

Những người viết, nhà văn thành công trên Internet của Trung Quốc thu hút được lượng người theo dõi trung thành thường có thể gặt hái được những phần thưởng tài chính khá hấp dẫn. Ví dụ, theo một bảng xếp hạng do truyền thông Trung Quốc đại lục công bố. một trong những người thành công nhất là Tang Jia San Shao, một nhà văn hợp đồng cho nhà xuất bản trực tuyến Qidian, người được báo cáo đã kiếm được 122 triệu nhân dân tệ từ tiền bản quyền vào năm 2017. Ngoài tiền bản quyền thu được từ việc xuất bản sách kỹ thuật số, nhiều người viết, nhà văn cũng được yêu cầu chuyển sách của họ thành chương trình truyền hình, phim hoặc thậm chí là loạt phim hoạt hình, mở ra con đường mới để kiếm tiền từ sản phẩm sáng tạo của họ. Ví dụ, cuốn tiểu thuyết nổi tiếng Lục địa Douluo (Đấu La Đại Lục) của Đường Gia Tam Thiếu (thời nhà Đường) lần đầu tiên được chuyển thể thành phim hoạt hình và gần đây là phim truyền hình dài tập.

Tăng mạnh về khả năng sáng tạo

Các nhà nghiên cứu đã xem qua gần 1.000 cuốn sách được viết bởi cả hai loại người viết, nhà văn và kiểm tra đầu ra của họ bằng số lượng và chất lượng sáng tạo của họ, được đo bằng độ dài của mỗi cuốn sách và phản hồi tương ứng của người đọc.

Kết quả cho thấy, những người viết bài kiếm tiền đã cải thiện năng suất của họ về mặt số lượng, mà không phải hy sinh chất lượng tác phẩm sau khi V-Disk kết thúc dịch vụ miễn phí. Mặt khác, những người viết bài miễn phí không cho thấy sự cải thiện đáng kể nào trong năng suất sáng tạo của họ. Ngược lại, chất lượng công việc sáng tạo của họ đã đi xuống, sau khi dịch vụ lưu trữ miễn phí kết thúc.

Bà Chenxi Liao nhận xét: “Rõ ràng là vi phạm bản quyền kỹ thuật số đặt ra một mối đe dọa to lớn đối với các người viết, nhà văn đã ký hợp đồng, vì nó ảnh hưởng đến số tiền họ kiếm được. Đó là lý do tại sao chúng tôi nhận thấy nỗ lực ngày càng tăng trong việc viết nhiều sách hơn và hay hơn từ các người viết, nhà văn đã ký hợp đồng, sau khi V-Disk đóng cửa”.

Giáo sư Chenxi Liao giải thích, vì không thể dễ dàng truy cập sách lậu từ dịch vụ V-Disk, nên những độc giả này đã quay trở lại nền tảng xuất bản ban đầu và mua sách kỹ thuật số ở đó. Kết quả là, các người viết, nhà văn kiếm được tiền không chỉ được đền bù xứng đáng hơn bằng doanh thu bán hàng, mà họ không còn phải cạnh tranh với các bản sao lậu nữa. Do đó, họ có thể hướng toàn bộ sự tập trung vào việc viết tác phẩm hay nhất có thể để cạnh tranh với các người viết, nhà văn khác trên cùng lĩnh vực xuất bản. nền tảng. Điều này dẫn đến sự cải thiện nỗ lực sáng tạo của những người viết, nhà văn này.

Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp của các người viết, theo bà Chenxi Liao, vì sách của họ được cung cấp miễn phí cho người đọc trên các nền tảng xuất bản, sinh kế của những người viết, nhà văn này không bị ảnh hưởng bởi vi phạm bản quyền kỹ thuật số, vì ngay từ đầu họ không kiếm được tiền từ các tác phẩm kỹ thuật số của mình. Ngoài ra, Giáo sư Chenxi Liao cũng suy đoán rằng, chất lượng sáng tạo của họ giảm sút có thể là kết quả của sự cạnh tranh gia tăng từ các người viết, nhà văn kiếm lợi nhuận, những người có nhiều thời gian và nỗ lực hơn để dành cho việc viết lách.

Các tác dụng phụ

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, trong khi mức độ vi phạm bản quyền kỹ thuật số thấp hơn khuyến khích các người viết, nhà văn kiếm tiền cải thiện sản lượng sáng tạo của họ, nó cũng dẫn đến sự sụt giảm nỗ lực giao tiếp với độc giả của họ.

Độc giả có thể khuyến khích các người viết, nhà văn đã ký hợp đồng với các nền tảng xuất bản thông qua ba kênh: mua các chương sách của họ, thưởng cho họ bằng mẹo hoặc để lại nhận xét. Nghiên cứu phát hiện ra rằng, cả bán hàng và thủ thuật sẽ thúc đẩy loại người viết, nhà văn này xuất bản nhiều tác phẩm hơn, nhưng chúng không có tác dụng thúc đẩy họ tương tác nhiều hơn với độc giả, vốn thường liên quan đến việc trả lời nhận xét của người đọc và ghi nhận sự ủng hộ của người đọc. Mặt khác, phản hồi của người đọc dẫn đến việc gia tăng sản lượng của người viết và tương tác của người viết với độc giả.

Nghiên cứu lưu ý rằng, trước khi sự kiện V-Disk chấm dứt, các người viết, nhà văn kiếm lợi nhuận thể hiện niềm đam mê hơn trong việc tương tác với người hâm mộ của họ, có lẽ với hy vọng tạo thêm thu nhập thông qua các mẹo của người đọc và ngăn cản người hâm mộ đọc các bản sao lậu tác phẩm của họ.

Giáo sư Chenxi Liao cảnh báo: “Khi mối đe dọa “chào thua” trước bản sao lậu không còn nữa, các người viết, nhà văn ký hợp đồng trở nên ít có động lực tương tác với độc giả của họ hơn và ít bận tâm đến việc nâng cao trải nghiệm đọc của người hâm mộ. Đây có thể là tin xấu cho các nền tảng xuất bản nếu trải nghiệm của người đọc giảm” .

Thiết kế chính sách

Giáo sư Chenxi Liao và các đồng tác giả của bà kêu gọi các nền tảng xuất bản nhận thức được rằng, khi mối đe dọa vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ kỹ thuật số giảm xuống, sự cải thiện sản lượng sáng tạo của các người viết, nhà văn đã ký có thể phải trả giá bằng trải nghiệm của người đọc. Do đó, các nền tảng có thể xem xét việc thiết kế một kế hoạch trả thưởng để cung cấp các động lực cho người viết để duy trì các tương tác sống động với người hâm mộ của họ.

Đối với các nhà hoạch định chính sách ở các thị trường mới nổi thiếu bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, nghiên cứu này cung cấp bằng chứng về lợi ích của việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ mạnh mẽ. Các nhà nghiên cứu kêu gọi các nhà hoạch định chính sách ở những thị trường này sử dụng các biện pháp khuyến khích kinh tế (ví dụ: làm cho việc vi phạm bản quyền trở nên tốn kém hơn) để tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Giáo sư Chenxi Liao bình luận: “Nhiều nền kinh tế mới nổi đang trong quá trình chuyển từ “bắt chước” sang “đổi mới”. Bất kỳ hình thức vi phạm bản quyền nào cũng sẽ là một đòn giáng mạnh vào sự đổi mới. Tài sản trí tuệ cần được bảo vệ vì thiếu nó sẽ giết chết sự sáng tạo”.

Tài liệu tham khảo:

Xiaolin Li, Chenxi Liao, Ying Xie. Digital Piracy, Creative Productivity, and Customer Care Effort: Evidence from the Digital Publishing Industry. Marketing Science (Vi phạm bản quyền kỹ thuật số, năng suất sáng tạo và nỗ lực chăm sóc khách hàng: Bằng chứng từ lĩnh vực xuất bản kỹ thuật số. Khoa học Marketing). https://doi.org/10.1287/mksc.2020.1275

Bài viết này lần đầu tiên được xuất bản trên trang web Kiến thức kinh doanh Trung Quốc (China Business Knowledge – CBK) bởi Trường Kinh doanh, CUHK: https://bit.ly/3w8pOwO.

Thông tin về CUHK Business School (Trường Kinh doanh, thuộc CUHK)

Trường Kinh doanh thuộc CUHK bao gồm 2 trường – Kế toán và Quản lý khách sạn và Du lịch – và 4 khoa – Khoa Kinh tế quản lý và khoa học phục vụ việc ra quyết định, Tài chính, Quản lý và Marketing. Được thành lập tại Hồng Kông vào năm 1963, đây là trường kinh doanh đầu tiên cung cấp các chương trình cử nhân về quản trị kinh doanh (BBA), thạc sỹ về quản trị kinh doanh (MBA) và thạc sỹ cao cấp về quản trị kinh doanh (Executive MBA) trong khu vực. Hiện tại, Trường cung cấp 8 chương trình đại học và 20 chương trình sau đại học, bao gồm MBA, EMBA, Master, MSc, MPhil và Ph.D.

Trong bảng xếp hạng MBA điều hành của Financial Times năm 2020, CUHK EMBA được xếp hạng thứ 15 trên thế giới. Trong Bảng xếp hạng MBA toàn cầu năm 2021 của FT, MBA CUHK được xếp hạng 48. Trường Kinh doanh CUHK có số lượng cựu sinh viên kinh doanh lớn nhất (khoảng 40.000) trong số các trường đại học / trường kinh doanh ở Hồng Kông – nhiều người trong số họ là các nhà lãnh đạo kinh doanh chủ chốt.

Thông tin thêm có sẵn tại http://www.bschool.cuhk.edu.hk hoặc bằng cách kết nối với CUHK Business School trên:

Facebook: www.facebook.com/cuhkbschool

Instagram: www.instagram.com/cuhkbusinessschool

LinkedIn: www.linkedin.com/school/cuhkbusinessschool

WeChat: CUHKBusinessSchool

#CUHKBusinessSchool