ĐẶC KHU HÀNH CHÍNH HỒNG KONG – Media OutReach – Trường Thiết kế thuộc Đại học Bách khoa Hồng Kông (The Hong Kong Polytechnic University – PolyU) đã công bố thành lập Research Centre of Future Caring Mobility (tạm dịch: Trung tâm Nghiên cứu khả năng di chuyển chăm sóc tương lai: gọi tắt là Trung tâm). Gần đây, trung tâm này đã giành được khoản tài trợ hạt giống 7,5 triệu dollar Hồng Kông (HKD) từ khoản tài trợ nghiên cứu cạnh tranh của PolyU với các quỹ phù hợp từ Trường Thiết kế và các tổ chức đối tác. Trung tâm thể hiện tầm nhìn liên ngành, tiên tiến của STEAM – Science, Technology, Engineering, Art – Design and Mathematics (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học, Nghệ thuật & Thiết kế) và cách tiếp cận thiết kế sáng tạo nhấn mạnh vào cuộc sống, chăm sóc và phúc lợi trong các tình huống di chuyển khác nhau.

Theo Giáo sư Stephen J. Wang, Giám đốc Trung tâm, nhóm của ông quyết tâm giải quyết những thách thức trong thế giới thực trong tương lai như quan tâm đến giao thông vận tải, trải nghiệm người dùng khi chuyển tuyến (transit), giao tiếp và tích hợp thông tin cá nhân trong di chuyển, ô tô an ninh mạng, tính linh hoạt và khả năng sống của thành phố thông minh, trải nghiệm người dùng trong các phương thức giao thông mới nổi như vận tải đa năng và theo yêu cầu, cũng như các khía cạnh an sinh trong các phương tiện được kết nối và tự hành.

Giáo sư Stephen J. Wang cho biết: “Trung tâm này sẽ là trung tâm đầu tiên trên thế giới tập trung vào việc xóa mờ các ranh giới liên quan đến di chuyển khác nhau để hình dung ra tương lai của “di chuyển có sự quan tâm, chăm sóc” (“caring-moving”) và kết quả nghiên cứu và thiết kế sẽ đóng góp đáng kể cho Hồng Kông, Khu vực Vịnh lớn (gồm Hồng Kông, Macau và 9 thành phố lớn của tỉnh Quảng Đông) và khu vực”.

Trung tâm sẽ tập trung vào những lợi ích tiềm năng của những cải tiến về phương tiện di chuyển đối với nền kinh tế, xã hội, sức khỏe và hạnh phúc để thực hiện các nghiên cứu có tác động cao. Trung tâm sẽ cung cấp một nền tảng đặc biệt cho phép các cải tiến do thiết kế có tầm nhìn xa trông rộng, hữu ích, thân thiện với người dùng và thực sự tiên tiến.

Nền tảng này cũng sẽ mang lại lợi ích cho thế hệ tiếp theo của các nhà nghiên cứu, nhà thiết kế và nhà đổi mới trong lĩnh vực này bằng cách tập trung vào nhu cầu đang phát triển và chưa được đáp ứng của người dùng cuối từ cả quan điểm chăm sóc và di động, bên cạnh kiến ​​thức công nghệ chuyên ngành.

Trung tâm hiện đang làm việc với các tập đoàn lớn và mong muốn được tiếp nhận các đề xuất cho các dự án hợp tác nghiên cứu.

Hashtag: #PolyUDesign#PolyUDesign_Research#CaringMobility#SmartTransportation#MaaS#MobilityAsAService#SystemsDesign