JAKARTA, INDONESIA – Media OutReach – Ngày 2 tháng 5 năm 2023 – Cuộc khảo sát mới của CPA Australia – một trong những cơ quan kế toán chuyên nghiệp lớn nhất thế giới cho thấy, có tới 84% doanh nghiệp nhỏ của Indonesia kỳ vọng sẽ tăng trưởng trong năm 2023. Đây là kết quả cao thứ hai ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Theo Khảo sát Doanh nghiệp nhỏ Châu Á-Thái Bình Dương của CPA Australia, các doanh nghiệp nhỏ của Indonesia vẫn là những doanh nghiệp vào loại tích cực nhất trên khắp châu Á-Thái Bình Dương trong năm 2022. Cuộc khảo sát bao gồm phản hồi từ 4.280 chủ sở hữu hoặc người quản lý doanh nghiệp nhỏ tại 11 thị trường châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có 306 đến từ Indonesia. Có tới 77% người được hỏi nhận định tăng trưởng trong năm 2022 và 32% thuê thêm nhân viên. Năm nay dự kiến sẽ còn mạnh mẽ hơn với hơn 40% doanh nghiệp nhỏ dự định thuê thêm nhân viên.
Theo Tiến sĩ Adi Budiarso FCPA (Aust.), Giám đốc Trung tâm Chính sách ngành Tài chính thuộc Bộ Tài chính Indonesia và là Chủ tịch Ủy ban Cố vấn Indonesia của CPA Australia, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa Indonsia đã rất kiên cường đối phó trong bối cảnh tình hình địa chính trị bất ổn trên toàn cầu. Mặc dù 48% doanh nghiệp nhỏ của Indonesia vẫn coi đại dịch COVID-19 là một thách thức lớn, nhưng tỷ lệ này đã giảm so với con số 72% vào năm 2021.
Tiến sĩ Adi Budiarso nhận xét: “Indonesia là quê hương của hơn 64 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, tạo ra một số lượng lớn việc làm và đóng góp đáng kể cho nền kinh tế. Mặc dù đại dịch COVID-19 vẫn phủ bóng đen lên Indonesia, nhưng tác động của nó đang giảm dần. Việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại đã giúp các doanh nghiệp nhỏ của Indonesia hoạt động hiệu quả, bằng cách thúc đẩy ngành du lịch và tiêu dùng cá nhân. Chương trình phục hồi kinh tế quốc gia của Chính phủ và phong trào tự hào về sản phẩm của Indonesia đã góp phần triển khai áp dụng công nghệ vào các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa của Indonesia. Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy các doanh nghiệp nắm bắt công nghệ và thích nghi. Các doanh nghiệp Indonesia tập trung mạnh vào việc cải thiện sự hài lòng của khách hàng, trở nên tinh vi hơn trong việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để duy trì kết nối”.
Có tới 67% doanh nghiệp cho biết, các khoản đầu tư vào công nghệ được thực hiện trong năm ngoái đã cải thiện khả năng sinh lời của họ. Việc áp dụng các công cụ trực tuyến cũng được ưu tiên hơn. Mạng xã hội được 70% doanh nghiệp sử dụng để quảng bá cho thương hiệu, dịch vụ, sản phẩm của họ và 61% sử dụng mạng xã hội để giao tiếp với khách hàng.
Có tới 65% doanh nghiệp nhận được hơn 10% doanh thu thông qua thanh toán kỹ thuật số. Con số này thấp hơn mức trung bình của cuộc khảo sát (là 74%).
Trong khi hầu hết các doanh nghiệp nhỏ của Indonesia đang phát triển, thì nhiều doanh nghiệp vẫn còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn tài chính bên ngoài. Trong số 73% doanh nghiệp tìm kiếm nguồn tiền trong năm ngoái, có tới 39% cảm thấy khó khăn. Con số này cao hơn mức trung bình của cuộc khảo sát (là 33%). Mặc dù vậy, ý định tiếp cận tài chính vẫn mạnh mẽ, với 89% dự định tìm kiếm nguồn vốn bên ngoài trong năm nay.
Tiến sĩ Adi Budiarso nhận định: “Chính phủ Indonesia đang cố gắng cải thiện tài chính toàn diện. Ví dụ, tăng khả năng tiếp cận tài chính thông qua các nền tảng kỹ thuật số, khuyến khích tài trợ thông qua Tín dụng Doanh nghiệp nhân dân (KUR) và các chương trình Tài chính siêu vi mô (UMi) và cung cấp tư vấn. Các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa cũng nên cố gắng cải thiện khả năng thanh toán vì điều này có thể ảnh hưởng đến điểm tín dụng trong tương lai của họ. Họ phải theo dõi chặt chẽ dòng tiền và chi phí. Các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa là đối tượng đóng góp quan trọng để đạt được các mục tiêu về khí hậu và năng lượng sạch của Indonesia. Indonesia đã thiết lập một khuôn khổ toàn diện về tài chính bền vững để đáp ứng các mục tiêu này và các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa nên xem xét áp dụng điều này cho doanh nghiệp của họ”.
Kết quả khảo sát cho thấy, nhiều doanh nghiệp nhỏ của Indonesia đã dành thời gian và nguồn lực cho các hoạt động môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG). Có tới 24% giám sát việc sử dụng năng lượng và nước của họ và 23% chấp nhận các cơ hội tài chính xanh và bền vững.
Hashtag: #CPAAustralia #SME #Business #Economics
Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.
Thông tin về CPA Australia
CPA Australia là một trong những cơ quan kế toán lớn nhất thế giới, với hơn 172.000 thành viên làm việc tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có hơn 21.000 thành viên ở khu vực Đông Nam Á. Văn phòng tại Indonesia của CPA Australia được đặt tại Jakarta và hoạt động từ khi khai trương vào năm 2011 cho đến nay.
Các dịch vụ cốt lõi của CPA Australia bao gồm giáo dục, đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật và vận động chính sách. CPA Australia tham gia với các chính phủ, cơ quan quản lý và các ngành, lĩnh vực để vận động các chính sách kích thích tăng trưởng kinh tế bền vững và mang lại kết quả kinh doanh và công ích tích cực. Có thể tìm hiểu thêm tại cpaaustralia.com.au
Recent Comments