TOKYO, NHẬT BẢN – Media OutReach – Ngày 7 tháng 8 năm 2023- Có tới 70% giám đốc điều hành tin rằng, trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh sẽ cho phép các tổ chức mở rộng phạm vi vai trò của những người lao động tri thức. [Người lao động tri thức được định nghĩa là những chuyên gia sử dụng khả năng trí tuệ và chuyên môn của mình để đóng góp giá trị trong lĩnh vực của họ. Họ dựa vào các kỹ năng nhận thức, giải quyết vấn đề và kiến ​​thức chuyên ngành].

Đại đa số các giám đốc điều hành (96%) nhận ra rằng, AI tạo sinh là một chủ đề chính trong phòng họp, với đa số xác nhận rằng, lãnh đạo của họ là những người ủng hộ mạnh mẽ. Đây là kết quả của báo cáo mới nhất của Viện nghiên cứu Capgemini có tiêu đề: Harnessing the value of generative AI: Top use cases across industries’ (tạm dịch: “Khai thác giá trị của AI tạo sinh: Các trường hợp sử dụng hàng đầu trong các ngành, lĩnh vực”), xem xét lực lượng biến đổi của AI tạo sinh để đổi mới trong các doanh nghiệp.

Các tổ chức, doanh nghiệp coi AI tạo sinh là cơ hội để thúc đẩy doanh thu

Bất chấp những rủi ro rõ ràng, chẳng hạn như vi phạm bản quyền hoặc an ninh mạng, có tới 74% giám đốc điều hành tin rằng, những lợi ích do AI tạo sinh mang lại lớn hơn những mối lo ngại liên quan. Trong khi 21% dự đoán sự gián đoạn trong ngành của họ, thì 40% tổ chức trong các ngành đã thành lập các nhóm và dành ngân sách cho công nghệ, với 49% khác dự tính sẽ làm như vậy trong vòng 12 tháng tới.

Kết quả của báo cáo:

– Các tổ chức tin rằng, các nền tảng hoặc công cụ dựa trên AI tạo sinh phù hợp nhất cho ngành của họ là chatbot để tự động hóa dịch vụ khách hàng và cải thiện quản lý kiến ​​thức (83%) và thiết kế, thu thập hoặc tổng hợp dữ liệu (75%)

– Hầu hết các giám đốc điều hành tin rằng, AI tạo sinh sẽ giúp thiết kế sản phẩm và dịch vụ hiệu quả hơn (78%) và dễ tiếp cận hơn (76%)

– Các giám đốc điều hành cũng cho biết, AI tạo sinh sẽ làm cho trải nghiệm của khách hàng tương tác và hấp dẫn hơn (71%) hoặc cải thiện dịch vụ khách hàng với hỗ trợ tự động và được cá nhân hóa (67%).

Một loạt các lợi ích khác trong vòng 3 năm

Trong thời gian ba năm và sau khi triển khai thành công AI tạo sinh, các giám đốc điều hành đã thấy trước một loạt lợi ích. Họ tin rằng, sự tích hợp của AI tạo sinh sẽ dẫn đến doanh số bán hàng tăng 8% và giảm 7% chi phí. Bên cạnh đó, những người được khảo sát nêu rõ rằng, họ có thể mong đợi thấy sự cải thiện 9% về cả mức độ tương tác và sự hài lòng của khách hàng cũng như hiệu quả hoạt động.

Ông Franck Greverie, Giám đốc Danh mục đầu tư và Thành viên Ban điều hành Tập đoàn của Capgemini nhận xét: “AI tạo sinh là lực lượng chuyển đổi để đổi mới trong các tổ chức, thúc đẩy các trường hợp sử dụng cụ thể của ngành để tạo ra giá trị và không có gì ngạc nhiên khi nó đã đứng đầu chương trình nghị sự của hầu hết mọi tổ chức lớn. Mặc dù AI tạo sinh có thể mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp cũng như nhân viên, nhưng việc áp dụng phương pháp tiếp cận lấy con người làm trung tâm, đồng thời mở rộng quy mô công nghệ và thực hiện các hướng dẫn cần thiết sẽ là chìa khóa để củng cố niềm tin tại nơi làm việc. Khi các doanh nghiệp đẩy nhanh hành trình AI tạo sinh của mình, họ phải ưu tiên triển khai nó một cách bền vững trong toàn tổ chức”.

Lĩnh vực công nghệ cao đang dẫn đầu trong việc tích hợp AI tạo sinh

Các giám đốc điều hành trong lĩnh vực công nghệ cao là những người bị thuyết phục nhất (84%) rằng, tác động tổng thể của AI tạo sinh sẽ là tích cực. Gần 70% giám đốc điều hành trong lĩnh vực này cho biết, tổ chức của họ đang triển khai thí điểm AI tạo sinh và 18% nói rằng, họ đã triển khai AI tạo sinh ở một số địa điểm hoặc chức năng kinh doanh. Hai trường hợp sử dụng hàng đầu là lập mô hình 3D cho các hình dạng chi tiết và bảo trì mang tính dự đoán.

Phần lớn (67%) giám đốc điều hành trong các lĩnh vực nhìn thấy tiềm năng nhất của AI tạo sinh trong chức năng công nghệ thông tin – điều này đặc biệt đúng trong lĩnh vực công nghệ cao, nơi tỷ lệ phần trăm giám đốc điều hành lớn nhất (86%) cho biết tổ chức của họ đang sử dụng hoặc có kế hoạch để sử dụng AI trong công nghệ thông tin. Các lĩnh vực khác mà các giám đốc điều hành nhìn thấy giá trị thúc đẩy AI tạo sinh là bán hàng (54%), tiếp thị và truyền thông (48%).

Sự trỗi dậy của AI tạo sinh sẽ tạo ra những vai trò mới và sẽ cần đầu tư vào nâng cao kỹ năng

Theo 69% doanh nghiệp, AI tạo sinh sẽ bắt đầu cung cấp các khái niệm và thiết kế ban đầu cho các dự án, do đó, vai trò của nhân viên sẽ chuyển từ ý tưởng và sáng tạo sang đánh giá và sàng lọc. Ý kiến ​​này cũng được người tiêu dùng đồng tình, với 70% tin rằng, AI tạo sinh sẽ giúp họ làm việc hiệu quả hơn, giải phóng họ khỏi các công việc thường ngày và cho phép họ khám phá các khía cạnh chiến lược hơn trong công việc của mình. [Theo báo cáo của Viện nghiên cứu Capgemini ‘Why Consumers Love Generative AI’ (“Tại sao người tiêu dùng yêu thích AI tạo sinh”, tháng 6 năm 2023)].

Báo cáo tiết lộ rằng, 69% giám đốc điều hành tin rằng, AI tạo sinh sẽ dẫn đến sự xuất hiện của các vai trò mới như kiểm toán viên AI và nhà đạo đức AI. Với việc giới thiệu các vai trò mới dựa trên AI, 68% giám đốc điều hành tin rằng, việc tích hợp công nghệ vào lực lượng lao động sẽ đòi hỏi đầu tư đáng kể vào việc nâng cao kỹ năng và kỹ năng chéo của nhân tài.

Hầu hết các tổ chức đều hiểu nhu cầu về AI tạo sinh bền vững

Gần 80% tổ chức hiểu tầm quan trọng của việc triển khai và nhân rộng AI tạo sinh một cách bền vững. Bên cạnh đó, 78% doanh nghiệp hiểu rằng, AI có thể tạo ra lượng khí thải carbon lớn hơn so với các chương trình công nghệ thông tin truyền thống. Tuy nhiên, trong số các tổ chức có kế hoạch đào tạo mô hình của riêng họ (8%), gần một nửa đã thực hiện các bước để giảm thiểu tác động môi trường, nhấn mạnh đến sự cần thiết phải có những nỗ lực cụ thể hơn, hướng tới sự bền vững.

Phương pháp luận

Đối với báo cáo này, Viện nghiên cứu Capgemini đã khảo sát 1.000 tổ chức, doanh nghiệp quan tâm đến việc khám phá AI tạo sinh tại 13 quốc gia ở châu Mỹ, châu Âu và châu Á – Thái Bình Dương: Anh, Mỹ, Australia, Canada, Pháp, Đức, Italia, Nhật Bản, Hà Lan, Na Uy, Singapore, Tây Ban Nha và Thụy Điển. Bên cạnh cuộc khảo sát này, Viện nghiên cứu Capgemini đã tiến hành phỏng vấn sâu với 10 giám đốc điều hành trong từng ngành. Đại đa số (99%) các tổ chức, doanh nghiệp được khảo sát có doanh thu hàng năm trên 1 tỷ USD và hơn một nửa (55%) có doanh thu trên 5 tỷ USD.

Hashtag: #Capgemini

Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.

Thông tin về Capgemini

Capgemini là doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong việc hợp tác với các công ty để chuyển đổi và quản lý hoạt động kinh doanh của họ bằng cách khai thác sức mạnh của công nghệ. Tập đoàn được hướng dẫn hàng ngày bởi mục đích giải phóng năng lượng của con người, thông qua công nghệ vì một tương lai toàn diện và bền vững. Đây là một tổ chức có trách nhiệm và đa dạng với gần 360.000 thành viên trong nhóm tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Với di sản 55 năm vững chắc và chuyên môn sâu trong ngành, Capgemini được khách hàng tin tưởng để giải quyết toàn bộ nhu cầu kinh doanh của họ, từ chiến lược và thiết kế đến vận hành, được thúc đẩy bởi điện toán đám mây, dữ liệu, AI, kết nối, phần mềm, kỹ thuật số và các nền tảng. Doanh thu toàn cầu năm 2022 của Capgemini đạt 22 tỷ euro.

Khẩu hiệu của Capgemini: Có được tương lai mà bạn muốn | www.capgemini.com

Thông tin về Viện nghiên cứu Capgemini

Viện nghiên cứu Capgemini là cơ quan tư vấn nội bộ của Capgemini về mọi thứ kỹ thuật số. Viện công bố nghiên cứu về tác động của công nghệ kỹ thuật số đối với các doanh nghiệp lớn truyền thống. Nhóm dựa trên mạng lưới các chuyên gia Capgemini trên toàn thế giới và hợp tác chặt chẽ với các đối tác học thuật và công nghệ. Viện có các trung tâm nghiên cứu chuyên dụng ở Ấn Độ, Singapore, Vương quốc Anh và Mỹ. Gần đây, Viện nghiên cứu Capgemini đã được các nhà phân tích độc lập xếp hạng số 1 trên thế giới về chất lượng nghiên cứu của mình.

Để biết thêm thông tin, hãy truy cập https://www.capgemini.com/researchinstitute/