ĐẶC KHU HÀNH CHÍNH HỒNG KÔNG – Media OutReach – Redress, tổ chức phi chính phủ (NGO) về môi trường tập trung vào châu Á có trụ sở tại Hồng Kông đang thúc đẩy sự thay đổi sang ngành thời trang tuần hoàn, đã công bố những người chiến thắng Giải thưởng Thiết kế Redress năm 2023. Với Create Hong Kong (CreatHK) của Chính quyền Đặc khu Hành chính Hồng Kông với tư cách là Nhà tài trợ chính, cuộc thi thiết kế thời trang bền vững lớn nhất thế giới đã kết thúc chu kỳ thứ 13 tại sự kiện tiêu điểm thời trang của Hồng Kông, CENTRESTAGE*, vào ngày 7 tháng 9 vừa qua.
Giành được Giải nhất, Nils Hauser đến từ Đức có cơ hội thay đổi nghề nghiệp khi hợp tác thiết kế bền vững giữa Tokyo Design Collective của VF Corporation với nhóm thiết kế Timberland® cho bộ sưu tập trang phục Mùa xuân 2025 của thương hiệu. Ở vòng chung kết, anh đã vượt qua 8 nhà thiết kế mới nổi khác đến từ Australia, Canada, Pháp, Hồng Kông, Ấn Độ, Sri Lanka và Mỹ, sau cuộc thi kéo dài 9 tháng đầy cam go thu hút hồ sơ đăng ký dự thi từ nhiều người tham gia đến từ 46 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Người về nhì là anh Ruwanthi Gajadeera đến từ Sri Lanka; trong khi anh Mandy Fong, Hồng Kông đoạt Giải Hồng Kông xuất sắc nhất và anh Pavneet Kaur, Ấn Độ giành Giải thương do công chúng lựa chọn.
Anh Nils Hauser phát biểu: “Được hợp tác với thương hiệu hàng đầu thế giới như Timberland® và đưa những ý tưởng thời trang bền vững của tôi vào thị trường thời trang phổ thông và quy mô lớn, trong khi làm việc với đội ngũ chuyên gia của Timberland® là giấc mơ của mọi nhà thiết kế. Các nhà thiết kế có giải pháp và chúng tôi biết rằng bằng cách hợp tác cùng nhau, chúng tôi có thể tạo ra sự thay đổi”.
Sự thay đổi là rất cần thiết. Thời trang là một trong những ngành gây ô nhiễm nhiều nhất thế giới. Khoảng 100 tỷ mặt hàng may mặc được bán mỗi năm, tăng 50% kể từ năm 2006, với phần lớn quần áo được chôn lấp hoặc đốt trong vòng một năm sản xuất.[Nguồn: UBS – Ngành công nghiệp trị giá 2.500 tỷ USD gặp rủi ro – Điều gì sẽ xảy ra nếu người tiêu dùng ngừng mua quần áo dùng một lần]. Mỗi giây, số lượng tương đương với một xe chở rác hàng dệt may bị chôn lấp hoặc đốt cháy.[Nguồn: Quỹ Ellen MacArthur (2017), Nền kinh tế dệt may mới: Thiết kế lại tương lai của thời trang].
Trong khi đó, có tới 80% tác động tới môi trường của sản phẩm được xác định ở giai đoạn thiết kế.[Nguồn: Trung tâm khoa học EU (năm 2018): Chính sách sản phẩm bền vững].
Tiến sĩ Christina Dean, Người sáng lập của Redress, cho biết: “Các quyết định thiết kế được đưa ra ngay từ bản vẽ có thể thay đổi thế giới. Thời trang cần phải tự sáng tạo lại để trở nên tuần hoàn hơn. Lũ lụt và hỏa hoạn vẫn đang tiếp diễn. Những người lọt vào vòng chung kết Giải thưởng Thiết kế Redress của chúng tôi là những người chữa cháy cho thời trang. Việc biến tính bền vững và tính tuần hoàn trở thành một tiêu chuẩn của ngành có vẻ như là một giấc mơ xa vời nhưng đáng để đấu tranh nếu chúng ta muốn giảm tác động tiêu cực đến môi trường của thời trang”.
Chúc mừng sự thành công của một chu kỳ khác của Giải thưởng Thiết kế Redress, ông Victor Tsang, Giám đốc CreateHK, nhận xét: “Kế hoạch 5 năm quốc gia lần thứ 14 đã nêu rõ sự hỗ trợ rõ ràng của Trung Quốc đối với việc Hồng Kông phát triển thành một trung tâm Đông-Tây-Tây cho sự trao đổi văn hóa. Chính quyền Đặc khu Hành chính Hồng Kông hân hạnh hỗ trợ Giải thưởng Thiết kế Redress, giải thưởng đóng vai trò then chốt trong việc thu hút những tinh hoa thiết kế bền vững đến từ khắp nơi trên thế giới và cung cấp một nền tảng độc đáo nhằm đào tạo những người làm thay đổi cuộc chơi thời trang tài năng để biến đổi ngành công nghiệp thời trang toàn cầu”.
Những người lọt vào vòng chung kết đại diện cho thế hệ mới các nhà thiết kế thời trang đang thiết kế rác thải lỗi thời bằng các kỹ thuật thiết kế tuần hoàn không rác thải, tái chế và tái thiết. Họ làm như vậy bằng cách khám phá các nguồn phế thải dệt may tại địa phương để làm vật liệu thiết kế, từ rác thải sản xuất và phế thải của người tiêu dùng cho đến việc tái sử dụng khăn xếp, lều và ga trải giường một cách giàu trí tưởng tượng hơn. Các thiết kế táo bạo và phương pháp tìm nguồn cung ứng của họ đại diện cho các giải pháp sáng tạo và cải tiến nhằm nâng cao thành tựu về tính tuần hoàn hiện tại, hiện chỉ thấy chưa đến 1% quần áo được tái chế thành quần áo.[Nguồn: Quỹ Ellen MacArthur (2017), Nền kinh tế dệt may mới: Thiết kế lại tương lai của thời trang].
Bà Jeannie Renne-Malone, Phó chủ tịch Phát triển bền vững Toàn cầu của Tập đoàn VF cho biết: “Sự hợp tác của chúng tôi với Redress mang đến cho chúng tôi cơ hội duy nhất để kết nối trực tiếp với các nhà thiết kế thời trang mới nổi, những người có niềm đam mê với sự bền vững, trang bị cho họ những kỹ năng và kiến thức cần thiết để mở ra một kỷ nguyên mới về tính bền vững trong thời trang. VF vẫn cam kết thúc đẩy một tương lai ít carbon hơn, thông qua việc thực hiện các nguyên tắc thiết kế bền vững, chẳng hạn như thiết kế tuần hoàn, nhằm giảm thiểu tác động môi trường của ngành”.
Anh Nils Hauser hiện nắm giữ chiếc gậy của người chiến thắng trước đó từ người chiến thắng Giải thưởng Thiết kế Redress năm 2022, Federico Badini Confalonieri đến từ Italia; người chiến thắng năm 2021 Jessica Chang đến từ Đài Loan và người chiến thắng trang phục nam năm 2020 Lê Ngọc Hà Thu đến từ Việt Nam. Mỗi người đều đóng góp cho những đóng góp vào tính bền vững khi hợp tác với Timberland ®.
Được biêt, Hồi đồng giám khảo của cuộc thị giành Giải thưởng Thiết kế Redress năm 2023 gồm 9 vị giám khảo có uy tín cao đã xem xét kỹ lưỡng quá trình đánh giá phức tạp này theo các tiêu chí từ tính tuần hoàn đến tính thương mại. Đó là ông Kévin Germanier, Giám đốc sáng tạo của GERMANIER; ông Rod Henderson, Chủ tịch của TAL Apparel Ltd; ông Peter Hui, Thư ký danh dự, Hiệp hội Kinh doanh Thời trang Bền vững…
Một thành viên khác của Hồi đồng giám khảo – Orsola de Castro, Đồng sáng lập của Fashion Revolution cho biết; “Tôi đã đánh giá Giải thưởng Thiết kế Redress trong 13 lần tham gia và cố vấn cho nhiều người chiến thắng. Tôi đã thấy sự chuyển đổi mà Redress đang thúc đẩy trong ngành thời trang châu Á và những hiệu ứng lan tỏa trên toàn cầu. Đó là một tác động đáng chú ý và Hồng Kông nên được khen ngợi vì điều đó”.
Để biết thêm thông tin về cuộc thi Giải thưởng Thiết kế Redress 2023, hãy truy cập: www.redressdesignaward.com
Hashtag: #RedressDesignAward
Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.
Thông tin về Redress
Redress (www.redress.com.hk) là một tổ chức phi chính phủ về môi trường tập trung vào châu Á có trụ sở tại Hồng Kông, với sứ mệnh đẩy nhanh sự thay đổi đối với ngành thời trang tuần hoàn bằng cách giáo dục và trao quyền cho các nhà thiết kế cũng như người tiêu dùng để giảm tác động tiêu cực của quần áo đến môi trường.
Thông tin về Giải thưởng Thiết kế Redress (The Redress Design Award)
Giải thưởng Thiết kế Redress (www.redressdesignaward.com) là cuộc thi thiết kế thời trang bền vững lớn nhất thế giới nhằm giáo dục và trao quyền cho các nhà thiết kế thời trang mới nổi về kỹ thuật thiết kế tuần hoàn nhằm giảm tác động tiêu cực đến môi trường của thời trang. Được tổ chức hàng năm bởi Redress có trụ sở tại Hồng Kông kể từ năm 2011, cuộc thi hiện có hơn 150 đối tác đại học thời trang toàn cầu và thu hút các ứng viên thiết kế từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ để giành giải thưởng kết nối họ với các doanh nghiệp thời trang hàng đầu thế giới, với nỗ lực đẩy nhanh sự thay đổi sang ngành thời trang tuần hoàn.
Thông tin về Create Hồng Kông
Create Hồng Kông (www.createhk.gov.hk) là một văn phòng chuyên trách được Chính quyền Đặc khu Hành chính Hồng Kông thành lập vào tháng 6 năm 2009 để dẫn đầu sự phát triển của các ngành công nghiệp sáng tạo ở Hồng Kông. Từ ngày 1 tháng 7 năm 2022 trở đi, Create Hồng Kông trực thuộc Cục Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Trọng tâm chiến lược của Create Hồng Kông là nuôi dưỡng tài năng và tạo điều kiện cho các công ty khởi nghiệp (start-up) khám phá thị trường, thúc đẩy hợp tác liên ngành và đa thể loại, đồng thời quảng bá Hồng Kông là thủ đô sáng tạo của châu Á và nuôi dưỡng bầu không khí sáng tạo trong cộng đồng. CreateHK đã tài trợ cho Giải thưởng Thiết kế Redress (trước đây là Giải thưởng Thiết kế EcoChic) từ năm 2011 để quảng bá thiết kế thời trang của Hồng Kông.
Thông tin về VF Corporation
Được thành lập vào năm 1899, VF Corporation (www.vfc.com) là một trong những công ty may mặc, giày dép và phụ kiện lớn nhất thế giới kết nối mọi người với phong cách sống, hoạt động và trải nghiệm mà họ yêu thích nhất thông qua một nhóm các thương hiệu quần áo bảo hộ lao động, hoạt động ngoài trời mang tính biểu tượng bao gồm Vans®, The North Face®, Timberland® và Dickies®. Mục đích của VF Corporation là thúc đẩy các phong trào về lối sống bền vững và năng động vì sự tốt đẹp hơn của con người và hành tinh của chúng ta. VF Corporation kết nối mục đích này với động lực không ngừng hướng tới thành công nhằm tạo ra giá trị cho tất cả các bên liên quan và sử dụng công ty của mình như một động lực vì mục đích tốt đẹp. Để biết thêm thông tin, hãy truy cập vfc.com.
Recent Comments