BẮC KINH, TRUNG QUỐC – Media OutReach Newswire – Ngày 8 tháng 7 năm 2024 – Tuyến đường Thâm Quyến-Trung Sơn (Shenzhen-Zhongshan), một tuyến đường xuyên biển lớn ở miền nam Trung Quốc bao gồm một đường hầm dưới biển, 2 cây cầu và 2 hòn đảo nhân tạo, vừa được chính thức thông xe.

A view of the Shenzhen-Zhongshan Link, a mega cross-sea passage in the Great Bay Area, June 27, 2024.

Trong 7 năm qua, các nhà thiết kế và xây dựng Trung Quốc đã vượt qua một số thách thức kỹ thuật thuộc loại khó nhất thế giới, biến lộ trình từ bản thiết kế thành hiện thực và lập 10 kỷ lục thế giới.

Mới đây, China News Network đã phỏng vấn một số người trực tiếp tham gia, điều hành dự án này và phát hiện ra những câu chuyện đằng sau một trong những dự án cụm xuyên biển đầy thách thức vào loại nhất trên thế giới.

Không có chỗ cho sai lầm

Đoạn đường dài 24 km này nối Thâm Quyến ở phía đông cửa sông Châu Giang với Trung Sơn ở phía tây, đã giảm đáng kể thời gian di chuyển giữa hai thành phố từ khoảng 2 giờ xuống còn dưới 30 phút.

Công trình được trang bị nhiều thiết bị để đảm bảo hoạt động an toàn và ổn định.

Đội ngũ kỹ sư, công nhân thi công đã xây dựng một cây cầu treo có chiều cao tháp 270 mét và nhịp chính dài 1.666 mét cách bờ biển khoảng 15 km. Họ cũng cần đạt được độ chính xác đến từng milimet khi lắp 23 ống chìm, mỗi ống nặng khoảng 80.000 tấn, dưới đáy biển sâu gần 40 mét ở vùng biển Lingdingyang. Ngoài ra, trong vòng chưa đầy 6 tháng, họ phải tạo ra một hòn đảo trên biển có diện tích tương đương 19 sân bóng đá tiêu chuẩn quốc tế.

Bất chấp những thách thức to lớn trong quá trình thi công xây dựng, các dự án thành phần đều được hoàn thành đúng tiến độ, đúng thời gian dự kiến.

Ông Chen Weibin, Tổng giám đốc Trung tâm Công nghệ và Giám đốc Dự án của Hợp đồng Liên kết Thâm Quyến-Trung Sơn số 9 về Đúc sẵn Đường hầm ngâm của Công ty Kỹ thuật Cảng thứ tư CCCC, đã khẳng định: “Quy trình xây dựng lối đi sử dụng ống ngâm vỏ thép cấu trúc là không thể đảo ngược và không có chỗ cho sai sót”.

Nhóm dự án đã áp dụng công nghệ in 3D để phát triển hệ thống rót thông minh tùy chỉnh, tiết kiệm 2.500 giờ thời gian sử dụng máy móc.

Các công nghệ chủ chốt được phát triển độc lập

Trong xây dựng, các đơn vị thi công cũng đạt được nhiều đột phá trong việc nội địa hóa các công nghệ chủ chốt.

Theo ông Suo Xuhong, Giám đốc Trung tâm Quản lý đo lường của CCCC – Phòng Quản lý Dự án Liên kết Thâm Quyến-Trung Sơn của Công ty Kỹ thuật Cảng số 1, trong 7 năm qua, nhóm của ông đã tạo ra hơn 170 bằng sáng chế, đạt được 8 thành tựu và cải tiến công nghệ lớn, bao gồm cả thành tựu nhanh chóng về công nghệ, việc xây dựng đảo nhân tạo và các mối nối cuối cùng kiểu đẩy dưới nước.

Ông Suo Xuhong giải thích: “Ví dụ, đối mặt với các điều kiện địa chất và thủy văn phức tạp, chúng tôi đã độc lập phát triển ‘máy in 3D dưới nước’ – một con tàu san bằng sỏi. Chúng tôi đã đạt được sự nội địa hóa hoàn toàn cả phần cứng và phần mềm, với độ chính xác và hiệu quả san lấp mặt bằng đáp ứng các yêu cầu về các thông số kỹ thuật khác nhau của việc xây dựng nền đường hầm ống chìm. Ngoài ra, lần đầu tiên trên thế giới, chúng tôi đã tích hợp hệ thống BeiDou vào cấu trúc ống ngâm và phát triển một khớp nối cuối cùng kiểu đẩy dưới nước được đúc sẵn”.

Môi trường sinh thái biển được coi trọng hơn chi phí

Dự án xây dựng tuyến đường nối Thâm Quyến-Trung Sơn cũng rất coi trọng việc bảo vệ môi trường sinh thái biển. Ông Ma Dingqiang, Phó tổng giám đốc Công ty chi nhánh nạo vét thuộc Công ty Nạo vét CCCC-Quảng Châu, đồng thời là Giám đốc dự án công trình nạo vét cho Dự án xây dựng tuyến đường nối Thâm Quyến-Trung Sơn (phần 09), cho biết, trong quá trình đào rãnh, một lượng lớn lượng đá bị phân hủy được phát hiện đã phân bố dưới đáy biển.

Theo các phương pháp nạo vét truyền thống, cách tiếp cận thông thường, tiết kiệm và hiệu quả nhất sẽ là nổ mìn. Tuy nhiên, địa điểm xây dựng nằm ở cửa sông Châu Giang, nằm trên tuyến đường di cư và là môi trường sống quan trọng của cá heo trắng Trung Quốc.

Sau khi đánh giá, một kỹ thuật phá đá cơ học chính xác ở vùng nước sâu và rãnh sâu đã được phát triển. Ông Ma Dingqiang cho biết: “Sự tiến bộ này tiêu tốn chi phí tài chính khoảng 30 triệu nhân dân tệ (4,13 triệu USD) và thời gian đầu tư hơn một năm. Tuy nhiên, tác động đến môi trường sống của cá heo trắng Trung Quốc đã được giảm thiểu đáng kể”.

Theo Tập đoàn Vận tải Quảng Đông, khoảng 24 giờ sau khi tuyến đường này chính thức thông xe, lưu lượng đi trên tuyến đường vượt biển khổng lồ này đã lên tới 125.000 xe cộ các loại.

Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.