JOHANNESBURG, NAM PHI – EQS Newswire – Ngày 13 tháng 8 năm 2024 – Phòng Năng lượng châu Phi (The African Energy Chamber – AEC) – với tư cách là tiếng nói của ngành năng lượng châu Phi vừa công bố: bà Meg O’Neill, Giám đốc điều hành (CEO) của Woodside Energy được chọn là “Nhân vật Năng lượng của Năm”. Giải thưởng ghi nhận kinh nghiệm gần ba thập kỷ của bà Meg O’Neill trong ngành dầu khí toàn cầu và cam kết vững chắc của bà trong việc đảm bảo quá trình chuyển đổi năng lượng một cách công bằng ở châu Phi, dẫn đến việc thực hiện dự án đặc biệt và các khoản đầu tư nhiều tỷ USD vào lĩnh vực dầu – khí ở châu Phi.

Bà Meg O’Neill sẽ được nhận giải thưởng tại “Tuần lễ Năng lượng châu Phi: Đầu tư vào năng lượng châu Phi 2024″– sự kiện thường niên của AEC và là nơi gặp gỡ chính thức của ngành năng lượng châu Phi – sẽ diễn ra tại Cape Town trong thời gian từ ngày 4 đến 8 tháng 11 năm nay. Giải thưởng được trao cho những cá nhân có đóng góp đáng kể cho ngành năng lượng châu Phi và ủng hộ một ngành công nghiệp toàn diện hơn. Bà là người không phải gốc châu Phi đầu tiên được nhận giải thưởng này, với những nhân vật nổi tiếng được trao giải trước đó bao gồm cố Tổng thống Namibia Hage Geingob (năm 2023) và ông Benedict Oramah, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Ngân hàng Xuất nhập khẩu châu Phi (năm 2022).

Ban đầu bị thu hút vào ngành dầu khí bởi sở thích du lịch của mình, bà Meg O’Neill bắt đầu sự nghiệp kéo dài 23 năm với Tập đoàn Dầu khí ExxonMobil, nơi bà giữ vai trò lãnh đạo cấp cao trong Công ty Sản xuất của ExxonMobil ở Indonesia, Na Uy và Canada, cũng như giữ chức Phó chủ tịch của Công ty Phát triển ExxonMobil châu Phi, chịu trách nhiệm về các dự án lớn của ExxonMobil tại Angola, Nigeria, Tanzania và Mozambique.

Vào tháng 5 năm 2018, bà Meg O’Neill chuyển đến Perth (Australia) để gia nhập Woodside Energy, với tư cách Giám đốc vận hành (COO) và được bổ nhiệm làm CEO vào tháng 8 năm 2021, nhờ tầm nhìn táo bạo và khả năng lãnh đạo đã được chứng minh của bà. Bà có 2 bằng cử nhân về Kỹ thuật Hóa học và Kỹ thuật Đại dương và bằng Thạc sĩ về Quản lý Hệ thống đại dương của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT).

Dưới sự lãnh đạo của bà Meg O’Neill, Woodside Energy đã đạt được một cột mốc lịch sử với việc sản xuất lô dầu đầu tiên từ Sangomar Field Development vào đầu năm nay, mở ra một kỷ nguyên mới về tăng trưởng ngành hydrocarbon ở Senegal, với tư cách là dự án dầu ngoài khơi đầu tiên của nước này. Bà đã lãnh đạo một cách thành thạo và đầy kinh nghiệm việc thực hiện kịp thời giai đoạn đầu tiên của dự án trong giai đoạn có nhiều thách thức chưa từng có trên toàn cầu và có nhiều rủi ro, bao gồm cả đại dịch COVID-19 và hậu quả là sự bất ổn của thị trường.

Với tư cách là nhà điều hành, Woodside Energy đã hợp tác chặt chẽ với tất cả các nhà thầu để tối đa hóa lợi ích hài hòa cho tất cả các bên, cũng như với Chính phủ Senegal trong việc nâng cao giá trị gia tăng trong nước và thúc đẩy ngành công nghiệp dầu khí toàn diện. Theo Woodside Energy, việc lắp đặt tàu FPSO dưới biển của dự án được hỗ trợ từ Dakar và các dịch vụ cung ứng logistics được cung cấp bởi các doanh nghiệp địa phương.

Bà Meg O’Neill cũng chịu trách nhiệm thúc đẩy việc mở rộng của Woodside Energy trên khắp lục địa châu Phi và tới Namibia, nơi công ty thăm dò và khai thác dầu khí của Australia này hiện đang hoàn tất thỏa thuận với Giấy phép Thăm dò Dầu khí 87 ở vùng nước sâu Lưu vực Orange. Những giải thích ban đầu về dữ liệu địa chấn 3D, cũng như những khám phá bổ sung của Galp tại Khu phức hợp Mopane gần đó, đã hỗ trợ cho triển vọng về diện tích và đặt Woodside Energy vào vị trí thuận lợi cho hoạt động khoan thăm dò khai thác dầu khí trong tương lai.

Cam kết của Woodside Energy được đưa ra vào thời điểm mà các nhà đầu tư toàn cầu đang né tránh các dự án nhiên liệu hóa thạch mới, dẫn đến các dự án bị đình trệ và thiếu vốn đầu tư mới vào các thị trường thượng nguồn tiềm năng nhất của châu Phi. Ngược lại, Woodside Energy đã thúc đẩy các dự án nước sâu trị giá hàng tỷ USD và đáp ứng lời kêu gọi đầu tư của châu Phi vào các nguồn tài nguyên dầu khí chưa được khai thác, đồng thời vạch ra chiến lược chuyển đổi năng lượng một cách cân bằng.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, bà Meg O’Neill khuyến cáo: “Các nhà lãnh đạo trong ngành dầu khí phải bảo vệ những điều quan trọng… Có những thời điểm bạn sẽ bị thử thách, nhưng hành động chính trực và làm những gì đúng đắn sẽ luôn mang lại lợi ích cho bạn và nhóm của bạn”.

Chính vì thế, AEC luôn tin tưởng chắc chắn rằng, thị trường năng lượng châu Phi không chỉ cần, mà còn xứng đáng nhận được sự lãnh đạo dũng cảm, không giới hạn từ những người đứng đầu lĩnh vực năng lượng.

Ông NJ Ayuk, Chủ tịch điều hành của AEC nhận định: “Bà Meg O’Neill đã có thể lãnh đạo và định hình một công ty có thể nói với các nước châu Phi rằng: “Nếu các bạn có nguồn lực và môi trường thuận lợi thì chúng tôi sẽ cam kết”. Sénégal tìm kiếm đầu tư vào các nguồn tài nguyên hydrocarbon ngoài khơi của mình và Woodside Energy đã đáp lại bằng một dự án dầu thô nước sâu trị giá 5 tỷ USD. Namibia đã thiết lập một nền tảng quản lý ổn định và các điều khoản tài chính hấp dẫn và Woodside Energy đã trở thành một công ty dầu khí có triển vọng cao.

Ông NJ Ayuk nhấn mạnh: “Với tư cách là người đứng đầu một công ty lớn, bà Meg O’Neill đã đặt châu Phi làm ưu tiên chiến lược và người ủng hộ thực sự của lĩnh vực này, thực hiện tốt lời hứa của mình là tăng gấp đôi đầu tư và nâng ngành lên tầm cao mới”.

Ngoài việc tận dụng năng lực kỹ thuật đẳng cấp thế giới, bà Meg O’Neill còn là người ủng hộ mạnh mẽ các dự án có tác động xã hội tích cực, tập trung vào việc trao quyền cho phụ nữ trong ngành dầu khí. Trong năm 2023, Woodside Energy đã đóng góp, ủng hộ, thực hiện trách nhiệm xã hội với tổng số tiền gần 22 triệu USD trên toàn thế giới. Khẳng định cam kết của mình đối với sự đa dạng và hòa nhập dựa trên giới tính, Woodside Energy dẫn đầu chương trình “STEM trong trường học” nhằm quảng bá các môn học STEM cho giới trẻ và mở rộng tầm nhìn của các học sinh nữ và phụ nữ trẻ về sự nghiệp trong lĩnh vực năng lượng.

Xét về phương diện nội dung địa phương, bà Meg O’Neill đã yêu cầu tất cả các dự án của công ty phải bao gồm hoạt động fawns với nội dung địa phương mạnh mẽ về tuyển dụng, đào tạo và phát triển năng lực của châu Phi và quốc gia. Điều này được thể hiện rõ ràng thông qua Dự án Sangomar, nơi mức chi tiêu nội địa tăng lên mạnh nhất so với bất kỳ dự án dầu khí nào ở châu Phi. Nội dung địa phương là một phần quan trọng của dự án cũng như hướng rất nhiều tiền vào việc đào tạo và phát triển thanh niên ở Senegal.

Ngoài ra, bà Meg O’Neill còn đảm bảo tài trợ cho nhiều sáng kiến ​​trong lĩnh vực công nghệ và do đó, rất nhiều người làm việc tại FPSO của Sangomar là người Senegal. Tất cả điều này đều đến từ quá trình đào tạo được bắt đầu ngay từ đầu. Bà cũng đã chi rất nhiều tiền để trao quyền cho các nhà cung cấp dịch vụ và nhà cung cấp địa phương, đồng thời đào tạo và phát triển công dân Senegal để lãnh đạo dự án Sangomar. Rất nhiều người Senegal đã được đưa sang Australia để đào tạo và hiện họ đang trực tiếp tham gia điều hành dự án ở Senegal. Đây là sự kiện lịch sử đối với một dự án dầu khí trong nước. Về cơ bản, bà đã tạo ra kế hoạch chi tiết để phát triển một dự án dầu mỏ, đồng thời tăng cường năng lực địa phương.

Trong năm 2023, Cựu Tổng thống Namibia Hage Geingob được vinh danh vì những đóng góp táo bạo và thiết thực cho môi trường pháp lý của Namibia, dẫn đến 5 phát hiện hydrocarbon lớn trong 2 năm và các dự án quy mô lớn trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, khai thác mỏ và hydro xanh. Năm 2022, ông Benedict Oramah, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Ngân hàng Xuất nhập khẩu châu Phi được vinh danh vì đã ủng hộ quá trình chuyển đổi năng lượng châu Phi một cách công bằng và toàn diện, ủng hộ đầu tư cho dầu khí châu Phi, giảm rủi ro trong giao dịch và nâng cao khả năng tiếp cận đến vốn đầu tư tư nhân.

Có thể tải xuống hình ảnh: https://apo-opa.co/3YJJDN0

Hashtag: #AfricanEnergyChamber

Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.

Thông tin về African Energy Week (AEW):

“AEW: Đầu tư vào Năng lượng châu Phi” là nền tảng được các nhà điều hành dự án, nhà tài trợ, nhà cung cấp công nghệ và chính phủ lựa chọn và đã nổi lên như là nơi chính thức để ký kết các thỏa thuận liên quan đến năng lượng châu Phi. Hãy truy cập www.AECWeek.com để biết thêm thông tin về sự kiện thú vị này.