HÀ NỘI, VIỆT NAM – Media OutReach Newswire -Ngày 14 tháng 8 năm 2024 – Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự thay đổi mang tính chuyển đổi hướng tới xe điện, phá vỡ sự thống trị truyền thống của xe ô tô chạy bằng động cơ đốt trong. Trong khi các nhà sản xuất ô tô lâu đời đang vật lộn với quá trình chuyển đổi tốn kém từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện, thì các công ty thuần sản xuất xe điện đang nổi lên như những người chơi nhanh nhẹn và sáng tạo trên thị trường.

VinFast EV manufacturing complex in Hai Phong, Vietnam

Không bị gánh nặng bởi các công nghệ cũ và chuỗi cung ứng xe ô tô sử dụng động cơ đốt trong, các công ty thuần sản xuất xe điện tập trung cao độ vào phát triển xe điện, nắm bắt các công nghệ tiên tiến và thực hành bền vững. Đây là một hiện tượng toàn cầu, thể hiện rõ qua sự nổi lên của các công ty xe điện ở Trung Đông, như Ceer và NWTN. Tuy nhiên, VinFast mới là ví dụ đáng chú ý, nổi bật về tốc độ tăng trưởng nhanh và tham vọng lớn.

VinFast, công ty thành viên chuyên sản xuất ô tô của Vingroup – tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trên thị trường xe điện trong vòng chưa đầy 5 năm kể từ khi thành lập. Công ty chuyển sang trở thành nhà sản xuất xe điện vào năm 2021, giao những chiếc xe điện đầu tiên tự phát triển cho khách hàng Việt Nam vào tháng 12 năm đó. Và nhờ vào chuyên môn và nguồn lực của Tập đoàn Vingroup, VinFast đã có thể xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô điện hiện đại trong thời gian kỷ lục, một kỳ tích mà các hãng ô tô truyền thống thường phải mất nhiều năm mới hoàn thành được. Sự tiến bộ nhanh chóng này là minh chứng cho sự nhanh nhẹn và tham vọng của VinFast, giúp hãng được vinh danh trong Danh sách 100 công ty có ảnh hưởng nhất năm 2024 của TIME.

Tham vọng của VinFast vượt ra ngoài thị trường nội địa. Công ty đã mở rộng phạm vi hoạt động của mình trên toàn cầu, thiết lập sự hiện diện ở Trung Đông, thông qua quan hệ đối tác với các nhà phân phối và trước đó là ở các thị trường trọng điểm khác như Đông Nam Á, Ấn Độ và Mỹ. Việc mở rộng toàn cầu này thể hiện cam kết của VinFast trong việc đưa phương tiện di chuyển bằng điện đến với nhiều đối tượng hơn trên thế giới.

Tất cả tập trung cho xe điện

Trong báo cáo tháng 4 vừa qua, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (International Energy Agency -IEA) lưu ý rằng, kể từ năm 2019, mức tăng của cổ phiếu của các công ty xe điện đã vượt trội so với mức tăng của thị trường chứng khoán nói chung và mức tăng của cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô truyền thống nói riêng. Thực tế này nhấn mạnh đến tiềm năng ngày càng tăng của lĩnh vực xe điện và triển vọng tăng trưởng dài hạn của các công ty chuyên sản xuất xe điện như VinFast.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi sang xe điện không phải là không có thách thức nhất định. Sự cạnh tranh trên thị trường xe điện đang ngày càng gay gắt và các công ty chuyên sản xuất xe điện cần mở rộng quy mô sản xuất và xây dựng sự nhận diện thương hiệu mạnh mẽ để duy trì tính cạnh tranh. Toàn bộ ngành công nghiệp xe điện phải đối mặt với những hạn chế về cơ sở hạ tầng, chẳng hạn như mức độ sẵn có của các trạm sạc điện và cần giải quyết các điểm khó khăn của người tiêu dùng như thời gian sạc và sự lo lắng về phạm vi hoạt động.

Nhưng chỉ trong bối cảnh khó khăn này, mọi người mới có thể nhận thấy một lợi thế đáng chú ý của các nhà sản xuất xe điện thuần túy: Cam kết vững chắc của họ về việc chuyển đổi xanh. Nghĩa vụ thích ứng và đổi mới này giúp họ khác biệt với các nhà sản xuất ô tô truyền thống, những đối tượng có thể do dự hoặc chuyển sang các biện pháp nửa vời như xe hybrid (hay còn gọi là xe lai là kết hợp xe điện với xe sử dụng động cơ đốt trong).

Trong trường hợp của VinFast, mong muốn chuyển đổi xanh của công ty đã ăn sâu vào DNA của họ thông qua cam kết không ngừng nghỉ của ông Phạm Nhật Vượng, người sáng lập, đồng thời là Chủ tịch Tập đoàn Vingroup và cũng là người giàu nhất Việt Nam. Tính từ năm 2017 đến tháng 3 năm nay, Vingroup cùng các công ty con và các bên cho vay bên ngoài đã cung cấp cho VinFast hơn 12,9 tỷ USD để trang trải chi phí hoạt động và chi phí vốn. Bản thân ông Vương gần đây cũng đã cam kết chi thêm 1 tỷ USD cho sự thành công của công ty.

Các nhà sản xuất xe điện chuyên dụng đang tập trung phát triển xe điện, không lùi bước trước những thách thức, trở ngại. Khi thị trường xe điện trưởng thành và công nghệ tiến bộ, các công ty chuyên sản xuất xe điện dự kiến ​​sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai của lĩnh vực di động.

Hashtag: #VinFast #EV

Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.