HÀ NỘI, VIỆT NAM – Media OutReach Newswire – Thị trường xe điện đang đối mặt với nhiều thách thức và doanh số bán hàng đang có dấu hiệu chậm lại. Nhiều báo cáo và phân tích đã cố gắng đưa ra lời giải thích cho hiện tượng này, nhưng có một điều rõ ràng: Để giành được khách hàng, các hãng sản xuất ô tô cần phải làm nhiều hơn nữa để thuyết phục và chinh phục những người mua xe điện tiềm năng.

Caption

Bên cạnh giá cả, các nhà sản xuất thiết bị gốc (Original Equipment Manufacturer – OEM) cần ưu tiên hỗ trợ và bảo hành sau bán hàng. Mặc dù chi phí mua hàng thấp hơn chắc chắn có thể góp phần thúc đẩy việc sử dụng xe điện, nhưng trải nghiệm hậu mãi và hứa hẹn về giá trị lâu dài cũng có thể tạo nên niềm tin hoặc phá vỡ cam kết của khách hàng đối với lối sống chạy xe điện.

Kỷ nguyên mới, bài học vượt thời gian

Rất lâu trước khi xe điện xuất hiện, bảo hành là một phần không thể thiếu khi sở hữu ô tô. Trong lịch sử, các thương hiệu nổi tiếng với dịch vụ hỗ trợ hậu mãi xuất sắc thường hoạt động tốt hơn các đối thủ cạnh tranh. Thậm chí, một cuộc khảo sát của YouGov năm 2023 cho thấy, hiện có khoảng 75% người tiêu dùng toàn cầu coi chế độ bảo hành là quan trọng khi mua xe. Thật dễ hiểu tại sao, vì chế độ bảo hành toàn diện sẽ bảo vệ chủ sở hữu khỏi những chi phí sửa chữa không lường trước được, điều này thậm chí còn quan trọng hơn trong thị trường xe điện mới nổi, nơi niềm tin của người tiêu dùng vẫn đang phát triển.

Những thương hiệu mới tham gia thị trường đang chú ý đến bài học lịch sử này. Ví dụ, VinFast, một công ty sản xuất xe điện của Việt Nam, đã thâm nhập thị trường Bắc Mỹ với chế độ bảo hành cho chiếc ô tô điện SUV VF 8 đáp ứng hoặc thậm chí vượt quá thông lệ thị trường thông thường.

Ông Dien Do, một người về hưu đang tận hưởng chiếc VF 8 của mình cho đến nay, cho biết: “Chế độ bảo hành 10 năm khiến việc lựa chọn chiếc xe trở thành một quyết định dễ dàng và mang lại sự yên tâm hơn”.

Giờ đây, chế độ bảo hành cho xe điện cũng cần bao gồm pin: bộ phận trung tâm của xe và bộ phận đắt tiền nhất của nó. Hầu hết các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) đều cung cấp bảo hành 7-8 năm, khoảng thời gian mà pin thường chỉ còn 70% điện năng. Một số thương hiệu thậm chí còn đi xa hơn, như VinFast với chế độ bảo hành pin 10 năm, để chứng tỏ sự tin tưởng vào tuổi thọ của sản phẩm.

Bộ mặt thay đổi của dịch vụ hậu mãi xe điện

Ngoài các chế độ bảo hành toàn diện, dịch vụ hậu mãi đặc biệt còn nuôi dưỡng niềm tin, lòng trung thành và sự hài lòng của khách hàng – thúc đẩy tăng trưởng hữu cơ, thông qua việc truyền miệng tích cực.

Theo truyền thống, hỗ trợ sau bán hàng tốt có nghĩa là hỗ trợ nhanh chóng trên đường hoặc sửa chữa tại nhà một cách thuận tiện. Đôi khi, việc đó chỉ đơn giản là trả lời nhanh chóng các cuộc gọi của khách hàng để giải quyết mối quan ngại của họ. Hành động tưởng chừng như nhỏ này đã giúp VinFast nhận được nhiều lời khen ngợi từ khách hàng.

Ông Benoit Naud, chủ sở hữu xe VF 8 ở Quebec (Canada) cho biết: “Sự hỗ trợ 24/7 của VinFast từ Việt Nam thật tuyệt vời. Nếu vì bất kỳ lý do gì, họ bỏ lỡ cuộc gọi của bạn, họ luôn gọi lại. Tôi chưa bao giờ trải nghiệm mức độ dịch vụ này từ bất kỳ thương hiệu nào khác”.

Nhưng cuộc cách mạng xe điện đã mang đến những khía cạnh mới cho hoạt động hỗ trợ hậu mãi, trong đó các bản cập nhật phần mềm chiếm vị trí trung tâm. Các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) duy trì các bản cập nhật thường xuyên cho những “máy tính di động” này có thể giải quyết các trục trặc sớm và cung cấp giá trị liên tục bằng cách giới thiệu các tính năng mới, như đã thấy với tính năng phát trực tuyến giải trí RIDEVU của Sony gần đây của VF 8. Loại cam kết cải tiến liên tục này có khả năng ảnh hưởng đến các quyết định mua xe điện trong tương lai.

Một khía cạnh quan trọng khác của hỗ trợ hậu mãi trong kỷ nguyên xe điện là tính sẵn có và độ tin cậy của cơ sở hạ tầng sạc. Sự lo lắng về phạm vi vẫn là mối quan tâm chính đối với những người mua xe điện tiềm năng và các thương hiệu cung cấp mạng lưới sạc mạnh mẽ có thể đạt được lợi thế cạnh tranh.

Các công ty đang cố gắng tăng tính sẵn có của cơ sở hạ tầng tính phí thông qua nhiều phương tiện khác nhau. Ví dụ, tại thị trường quê nhà Việt Nam quen thuộc hơn, VinFast đã xây dựng mạng lưới rộng lớn với hơn 150.000 cổng sạc. Trong khi đó ở Bắc Mỹ, VinFast đã quyết định xây dựng quan hệ đối tác chiến lược để cung cấp khả năng tiếp cận hơn 90.000 trạm sạc trên khắp lục địa, giúp khách hàng tìm thấy trạm sạc nhanh hơn.

Tương lai của dịch vụ hậu mãi và bảo hành xe điện

Tương lai của dịch vụ hậu mãi và bảo hành trong lĩnh vực xe điện đầy tiềm năng. Những tiến bộ như chẩn đoán từ xa và bảo trì dự đoán được thiết lập để thay đổi cách bảo dưỡng xe điện. Hãy tưởng tượng ô tô của bạn phát hiện các vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng leo thang, tự động lên lịch các cuộc hẹn bảo trì và giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc cũng như sự căng thẳng, lo âu.

Ngoài ra, VinFast có thể dự đoán những đổi mới như đề xuất dịch vụ được cá nhân hóa dựa trên phong cách lái xe và nhu cầu xe điện của bạn. Thực tế ảo có thể mang lại trải nghiệm học tập phong phú về phương tiện và việc bảo trì của bạn.

Tuy nhiên, giữa những thay đổi này, vẫn còn một sự thật: Các thương hiệu phải thể hiện sự quan tâm thực sự đến sự hài lòng của khách hàng. Điều này có thể đơn giản như việc duy trì liên lạc lâu dài sau khi bán hàng, như một chủ sở hữu VF 8 vui vẻ đã chứng minh.

Ông Jason Cheung, một nhân viên nhà nước ở bang California (Mỹ), đã thốt lên: “Tôi yêu thích [VF 8] và toàn bộ trải nghiệm mua xe. Nhân viên bán hàng VinFast thật tuyệt vời và vẫn liên lạc với tôi cho đến bây giờ”.

Hashtag: #VinFast #EV

Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.