THƯỢNG HẢI, TRUNG QUỐC – Media OutReach Newswire – Ngày 22 tháng 8 năm 2024 – Theo một cuộc khảo sát mới của CPA Australia – một trong những tổ chức kế toán chuyên nghiệp lớn nhất thế giới, việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các công ty Trung Quốc đại lục đã tăng đều đặn trong 3 năm qua và dự kiến ​​sẽ tăng mạnh trong 12 tháng tới. Gần một nửa số chuyên gia tài chính và kế toán được khảo sát ở Trung Quốc đại lục kỳ vọng hoạt động kinh doanh của họ sẽ tăng cường sử dụng AI trong 12 tháng tới, cao hơn gấp đôi so với năm trước (48% so với 20%).

CPA Australia's Business Technology Survey 2024

CPA Australia’s Business Technology Survey 2024 (tạm dịch: Khảo sát công nghệ kinh doanh năm 2024 của CPA Australia) cũng cho thấy, 44% số người được hỏi ở Trung Quốc đại lục cho biết doanh nghiệp của họ đã tăng cường đầu tư hoặc nâng cấp công nghệ trong 12 tháng qua. Khi được hỏi về kế hoạch của họ trong 12 tháng tới, có tới 81% mong đợi sẽ tăng cường sử dụng công nghệ, trong đó việc tăng cường sử dụng AI (48%) là lựa chọn hàng đầu, tiếp theo là phần mềm phân tích và trực quan hóa dữ liệu (43%) và phần mềm thông minh kinh doanh (37%).

Trong 12 tháng qua, có tới 72% số người được hỏi ở Trung Quốc đại lục cho biết, doanh nghiệp của họ đã áp dụng AI, năm thứ ba liên tiếp có mức tăng trưởng trong việc áp dụng AI. Ngoài ra, 29% cho biết doanh nghiệp của họ luôn sử dụng AI, tăng 10% so với cuộc khảo sát trước.

Ông Collin Jin, FCPA (Aust.), Phó chủ tịch Ủy ban miền Đông và miền Trung Trung Quốc của CPA Australia, cho biết: “Các chính sách hỗ trợ của Chính phủ và sự trưởng thành nhanh chóng của các công nghệ như AI tạo sinh và mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Trung Quốc đại lục nắm bắt. Bằng cách tích hợp AI, các doanh nghiệp Trung Quốc đại lục sẵn sàng cải thiện việc ra quyết định, thông qua phân tích dữ liệu tốt hơn, hợp lý hóa hoạt động và nâng cao hiệu quả bằng cách tự động hóa các công việc thường ngày và giảm chi phí đầu tư chiến lược vào AI không chỉ củng cố lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, mà còn nâng cao sự đóng góp của họ trong chuỗi giá trị, mở đường cho sự tăng trưởng đổi mới trong nền kinh tế kỹ thuật số”.

Chi phí tài chính và lợi tức đầu tư thấp được xác định là rào cản hàng đầu trong việc áp dụng công nghệ vào các doanh nghiệp ở Trung Quốc đại lục. Hầu hết những người được hỏi ở các thị trường châu Á – Thái Bình Dương khác cho biết hoạt động kinh doanh của họ cũng gặp phải những thách thức tương tự.

Ông Collin Jin khuyến cáo: “Đối mặt với những bất ổn kinh tế toàn cầu, việc đầu tư vào các công nghệ tiên tiến như AI tạo sinh và mô hình ngôn ngữ lớn đã trở nên phức tạp hơn đối với các công ty. Họ nên tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình và áp dụng cơ chế đánh giá toàn diện hơn hoặc mô hình tỷ suất hoàn vốn (ROI) để theo dõi và đo lường tác động thực tế của ứng dụng công nghệ vào hiệu quả hoạt động. Điều này sẽ giúp họ tối ưu hóa tốt hơn việc đầu tư và nâng cấp công nghệ”.

Tuy nhiên, việc áp dụng công nghệ kỹ thuật số ngày càng tăng đã làm tăng mối lo ngại về bảo mật. Kết quả khảo sát cho thấy, an ninh mạng là công nghệ được các doanh nghiệp Trung Quốc đại lục áp dụng rộng rãi nhất (91%) trong 12 tháng qua. Có tới 3/4 số người được hỏi cho biết, doanh nghiệp của họ luôn sử dụng phần mềm an ninh mạng và hơn một nửa (55%) cho biết doanh nghiệp của họ đã tăng cường các biện pháp bảo vệ an ninh mạng.

Những khoản đầu tư như vậy vào an ninh mạng đã mang lại kết quả tích cực. Trong 12 tháng qua, gần một nửa (48%) số người được hỏi ở Trung Quốc đại lục tin rằng, trình độ an ninh mạng của doanh nghiệp họ ở trên mức trung bình. Hơn nữa, 60% số người tham gia khảo sát cho biết, doanh nghiệp của họ không mất bất kỳ thời gian hay tiền bạc nào do sự cố an ninh mạng. Do đó, 36% số người được hỏi dự đoán rằng, doanh nghiệp của họ sẽ tăng cường sử dụng phần mềm an ninh mạng trong 12 tháng tới.

Ông Tony Chan, FCPA (Aust.), Phó chủ tịch Ủy ban miền Nam Trung Quốc của CPA Australia, nhận định: “Quản trị hiệu quả là chìa khóa để khai thác toàn bộ tiềm năng của các công nghệ biến đổi này, đồng thời giảm thiểu rủi ro. Khi các mối đe dọa kỹ thuật số trở nên phức tạp hơn, an ninh mạng và bảo mật dữ liệu thông thường là không đủ. Điều quan trọng là các doanh nghiệp phải thường xuyên xem xét các công cụ và biện pháp an ninh mạng hiện có của mình để đảm bảo chúng được cập nhật trước các mối đe dọa từ công nghệ mới và các cuộc tấn công nguy hiểm”.

Ông Tony Chan cho biết thêm: “Xây dựng lực lượng lao động sẵn sàng cho tương lai, thành thạo logic nền tảng của học máy và AI là lợi thế cạnh tranh then chốt cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong trung và dài hạn. Các doanh nghiệp nên duy trì sự tập trung vào việc nuôi dưỡng một nền văn hóa định hướng đổi mới và cung cấp đào tạo nâng cao hoặc đào tạo lại kỹ năng toàn diện cho nhân viên ở mọi cấp độ”.

Hơn nữa, kết quả khảo sát cho thấy, 39% số người tham gia khảo sát ở Trung Quốc đại lục cho biết hoạt động kinh doanh của họ đã tăng số lượng nhân viên có kỹ năng phân tích dữ liệu và công nghệ trong 12 tháng qua, cao hơn 8% so với năm ngoái. Hơn nữa, 53% cho biết doanh nghiệp của họ đã nâng cao kỹ năng và/hoặc đào tạo lại kỹ năng cho nhân viên hiện tại để giải quyết tình trạng thiếu nhân tài công nghệ.

CPA Australia đã thực hiện cuộc khảo sát với việc thu thập 1.060 câu trả lời từ các chuyên gia tài chính và kế toán trong nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau trên khắp châu Á – Thái Bình Dương bao gồm Trung Quốc đại lục, Malaysia, Việt Nam, Australia trong 2 tháng 6 và 7 năm 2024, với 207 người tham gia từ Trung Quốc đại lục. Khoảng 1/3 số người được hỏi ở Trung Quốc đại lục nắm giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt hay cấp cao khác.

CPA Australia’s Business Technology Survey 2024

Hashtag: #CPAAustralia

Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.

Thông tin về CPA Australia

CPA Australia là một trong những cơ quan kế toán lớn nhất thế giới, với hơn 172.000 thành viên làm việc tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có hơn 22.500 thành viên ở Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Đài Loan. CPA Australia có văn phòng tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Hồng Kông. Các dịch vụ cốt lõi của CPA Australia bao gồm giáo dục, đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật và vận động chính sách. CPA Australia tham gia với các chính phủ, cơ quan quản lý và các ngành, lĩnh vực để vận động các chính sách kích thích tăng trưởng kinh tế bền vững và mang lại kết quả kinh doanh và công ích tích cực. Có thể tìm hiểu thêm tại cpaaustralia.com.au