JOHANNESBURG/LONDON/MUNICH/NEW YORK/PARIS/SAO PAULO/SINGAPORE – Media OutReach – Theo một báo cáo mới có tiêu đề Financial Services Risk Trends: An Insurer’s Perspective (tạm dịch: Các xu hướng rủi ro dịch vụ tài chính: Quan điểm của công ty bảo hiểm) của Công ty Bảo hiểm Allianz Global Corporate & Specialty (AGCS), các tổ chức tài chính và giám đốc của họ phải điều hướng một thế giới đang thay đổi nhanh chóng, được đánh dấu bởi những rủi ro mới và đang nổi lên do không gian mạng dựa trên sự phụ thuộc của ngành vào công nghệ, gánh nặng tuân thủ ngày càng tăng và sự hỗn loạn do đại dịch COVID-19 gây ra.
Đồng thời, hành vi và văn hóa của các tổ chức tài chính đang được giám sát ngày càng chặt chẽ từ nhiều bên liên quan trong các lĩnh vực như tính bền vững, thực tiễn việc làm, sự đa dạng và hòa nhập và việc trả lương cho đội ngũ cán bộ điều hành.
Ông Paul Schiavone, Giám đốc Giải pháp Công nghiệp toàn cầu thuộc Bộ phận Dịch vụ tài chính của AGCS, cho biết: “Lĩnh vực dịch vụ tài chính phải đối mặt với một thời kỳ rủi ro cao. Đại dịch COVID-19 đã gây ra một trong những cú sốc lớn nhất từng có đối với nền kinh tế toàn cầu, gây ra kích thích kinh tế và tài khóa chưa từng có và mức nợ công kỷ lục. Mặc dù triển vọng kinh tế đã được cải thiện, nhưng sự không chắc chắn vẫn còn hiện hữu ở mức cao. Mối đe dọa về sự biến động kinh tế và thị trường vẫn còn ở phía trước, trong khi lĩnh vực này cũng ngày càng cần tập trung vào những rủi ro được gọi là “phi tài chính” như khả năng ứng phó không gian mạng, quản lý của các bên thứ ba và chuỗi cung ứng, cũng như tác động của biến đổi khí hậu và các xu hướng Môi trường, Xã hội và Quản trị (Environmental, Social & Governance – ESG) khác”.
Báo cáo của AGCS nêu bật một số xu hướng rủi ro đáng kể nhất đối với các ngân hàng, nhà quản lý tài sản, quỹ đầu tư tư nhân, công ty bảo hiểm và các công ty khác trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, được xếp hạng trong Allianz Risk Barometer 2021, (tạm dịch Phong vũ biểu về rủi ro của Allianz năm 2021). Báo cáo đã khảo sát hơn 900 người làm việc trong lĩnh vực dịch vụ tài chính và nêu rõ: Các sự cố mạng, Đại dịch COVID-19 bùng phát và Gián đoạn kinh doanh là 3 rủi ro hàng đầu. Rủi ro tiếp theo là Sự thay đổi về luật pháp và quy định do ESG thúc đẩy và các mối quan tâm về biến đổi khí hậu nói riêng. Các diễn biến kinh tế vĩ mô, chẳng hạn như rủi ro tín dụng gia tăng và môi trường lãi suất thấp đang diễn ra được coi là rủi ro thứ 5.
Các phát hiện của Báo cáo Allianz Risk Barometer được phản ánh bởi một phân tích của AGCS về 7.654 yêu cầu bảo hiểm cho mảng dịch vụ tài chính trị giá khoảng 870 triệu EUR (1,05 tỷ USD) trong 5 năm qua. Sự cố mạng, bao gồm tội phạm, được xếp hạng là nguyên nhân hàng đầu gây ra tổn thất theo giá trị, với các nguyên nhân gây tổn thất hàng đầu khác, bao gồm sơ suất và các hành động phái sinh của cổ đông.
Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19
Các tổ chức tài chính đang tồn tại trước những phân nhánh tiềm tàng của các phản ứng của Chính phủ và ngân hàng trung ương đối với đại dịch, chẳng hạn như lãi suất thấp, nợ chính phủ tăng và việc cắt giảm hỗ trợ cũng như các khoản tài trợ và cho vay dành cho các doanh nghiệp. Các đợt điều chỉnh hoặc điều chỉnh lớn trên thị trường – chẳng hạn như cổ phiếu, trái phiếu hoặc tín dụng – có thể dẫn đến hiện tượng kiện tụng tiềm tàng từ các nhà đầu tư và cổ đông, trong khi sự gia tăng tình trạng mất khả năng thanh toán cũng có thể khiến bảng cân đối kế toán của một số tổ chức thêm căng thẳng.
Ông Shanil Williams, Giám đốc Toàn cầu của Bộ phận Tài chính thuộc AGCS, cho biết: “Các khiếu nại, yêu cầu chi trả bảo hiểm có thể được đưa ra chống lại các giám đốc và các nhà quản lý trong ngành dịch vụ tài chính, nơi đã cố ý không lường trước, tiết lộ hoặc quản lý hoặc chuẩn bị cho các rủi ro liên quan đến đại dịch COVID-19″.
Không gian mạng rất dễ bị tấn công cho dù mức chi tiêu cho bảo mật lớn
Môi trường COVID-19 cũng đang cung cấp mảnh đất màu mỡ cho bọn tội phạm tìm cách khai thác cuộc khủng hoảng vì đại dịch đã dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng và phần lớn không có kế hoạch trong công việc gia đình, giao dịch điện tử và tốc độ số hóa. Mặc dù đã có các khoản chi tiêu đáng kể dành cho an ninh mạng, song các công ty dịch vụ tài chính luôn là mục tiêu hấp dẫn và phải đối mặt với nhiều mối đe dọa mạng, bao gồm các cuộc tấn công xâm nhập email doanh nghiệp, chiến dịch mã độc tống tiền (ransomware), ATM “jackpotting” (jackpotting được sử dụng để mô tả một phương pháp mà bọn tội phạm sử dụng để ăn cắp tiền từ máy ATM)- nơi bọn tội phạm kiểm soát máy rút tiền thông qua máy chủ mạng – hoặc các cuộc tấn công chuỗi cung ứng.
Sự cố SolarWinds gần đây nhắm vào các ngân hàng và cơ quan quản lý cho thấy những lỗ hổng tiềm ẩn của lĩnh vực này khi ngừng hoạt động, thông qua việc họ phụ thuộc vào các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba. Hầu hết các tổ chức tài chính hiện đang sử dụng phần mềm chạy dịch vụ đám mây, đi kèm với sự phụ thuộc ngày càng nhiều vào một số lượng tương đối nhỏ các nhà cung cấp. Các tổ chức phải đối mặt với nguy cơ gián đoạn kinh doanh lớn, cũng như các vấn đề của bên thứ ba, khi mọi thứ diễn ra không như ý muốn.
Ông Thomas Kang, Trưởng bộ phận Mạng, Công nghệ và Truyền thông của AGCS khu vực Bắc Mỹ nhận xét: “Các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba có thể là mắt xích yếu trong chuỗi an ninh mạng. Gần đây, chúng tôi đã có một khách hàng ngân hàng bị vi phạm dữ liệu lớn, sau khi nhà cung cấp bên thứ ba không xóa được thông tin cá nhân khi ngừng hoạt động phần cứng. Cách các tổ chức tài chính quản lý rủi ro do đám mây đưa ra sẽ rất quan trọng trong tương lai. Họ đang giảm tải hiệu quả một phần đáng kể trách nhiệm an ninh mạng đối với bên thứ ba. Tuy nhiên, bằng cách hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ đám mây phù hợp, các công ty cũng có thể tận dụng đám mây như một cách để quản lý khả năng hiển thị trên mạng tổng thể của họ”.
Những thách thức về tuân thủ xung quanh không gian mạng, tiền điện tử và biến đổi khí hậu
Tuân thủ là một trong những thách thức lớn nhất đối với ngành dịch vụ tài chính, với luật pháp và quy định xung quanh không gian mạng, công nghệ mới và biến đổi khí hậu và các yếu tố ESG liên tục phát triển và gia tăng. Thật vậy, Báo cáo của AGCS lưu ý rằng, đã có một sự thay đổi đáng kinh ngạc trong quan điểm quản lý về quyền riêng tư và an ninh mạng trong những năm gần đây, khi các công ty phải đối mặt với một ngân hàng yêu cầu ngày càng tăng. Hậu quả của việc vi phạm dữ liệu là rất sâu rộng, với việc thực thi quyết liệt hơn, tiền phạt và chi phí pháp lý cao hơn. Thêm vào đó, trách nhiệm pháp lý của bên thứ ba ngày càng tăng, kéo theo đó là kiện tụng.
Các cơ quan quản lý đang ngày càng tập trung vào tính liên tục của hoạt động kinh doanh, khả năng ứng phó với sự cố, phục hồi hoạt động và quản lý rủi ro của bên thứ ba, sau một số sự cố lớn tại các ngân hàng và công ty xử lý thanh toán. Các công ty cần xem xét, cân nhắc phản ứng của họ đối với các quy định và quyền riêng tư, chứ không chỉ nhìn vào an ninh mạng.
Các ứng dụng của công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), sinh trắc học và tiền ảo có thể sẽ làm tăng rủi ro và trách nhiệm pháp lý mới trong tương lai, một phần lớn là do tuân thủ và quy định. Với AI, đã có các cuộc điều tra tuân thủ quy định ở Mỹ liên quan đến việc sử dụng thành kiến vô thức trong các thuật toán để chấm điểm tín dụng. Cũng đã có một số vụ kiện liên quan đến việc thu thập và sử dụng dữ liệu sinh trắc học.
Sự chấp nhận ngày càng tăng của tiền kỹ thuật số (hoặc tiền điện tử) như một loại tài sản cuối cùng sẽ dẫn đến rủi ro hoạt động và quy định cho các tổ chức tài chính với sự không chắc chắn xung quanh bong bóng tài sản tiềm ẩn. Thêm vào đó là lo ngại về tình trạng rửa tiền, các cuộc tấn công ransomware, triển vọng về các khoản nợ của bên thứ ba và thậm chí cả các vấn đề ESG như “khai thác” hoặc tạo ra tiền điện tử sử dụng một lượng lớn năng lượng. Cuối cùng, sự tăng trưởng đầu tư vào thị trường chứng khoán, được dẫn dắt bởi phương tiện truyền thông xã hội làm dấy lên lo ngại bán sai – vốn đã là một trong những nguyên nhân hàng đầu của các yêu cầu bảo hiểm.
Xu hướng yêu cầu bồi thường và tác động của nó đối với thị trường bảo hiểm
Báo cáo của AGCS cũng nêu rõ một số nguyên nhân chính của các khiếu nại, yêu cầu bồi thường mà các công ty bảo hiểm nhận thấy từ các tổ chức tài chính. Thực tế là, rủi ro tuân thủ đang tăng lên một cách đáng lo ngại, vì các vấn đề tuân thủ đã là một trong những động lực lớn nhất của các yêu cầu, khiếu nại.
Các sự cố mạng đã dẫn đến các yêu cầu bồi thường tốn kém nhất và các công ty bảo hiểm đang phải chứng kiến số lượng thiệt hại liên quan đến công nghệ ngày càng tăng, bao gồm cả các yêu cầu chống lại các giám đốc sau các vi phạm quyền riêng tư lớn. Các ví dụ khác bao gồm các yêu cầu khá lớn liên quan đến các hướng dẫn thanh toán gian lận và các trò gian lận “tổng thống giả”. Các khoản thanh toán như vậy có thể lên đến hàng triệu USD.
AGCS cũng đã xử lý một số khiếu nại, yêu cầu về trách nhiệm pháp lý phát sinh từ các vấn đề kỹ thuật với sàn giao dịch và hệ thống xử lý điện tử, trong đó hệ thống bị trục trặc và khách hàng không thể thực hiện giao dịch, đồng thời đưa ra yêu cầu chống lại các bên mua bảo hiểm vì mất cơ hội. Cũng đã có những khiếu nại, trong đó lỗi hệ thống đã gây ra thiệt hại cho bên thứ ba; một tổ chức tài chính bị lỗ đáng kể, sau khi hệ thống giao dịch gặp sự cố gây ra lỗi xử lý cho khách hàng.
Các tổn thất từ hoạt động gần đây, cộng với diễn biến phức tạp, khó lường của đại dịch COVID-19, đã góp phần định hình lại thị trường bảo hiểm cho các tổ chức tài chính, đặc trưng bởi việc định giá được điều chỉnh và tăng cường tập trung vào việc lựa chọn rủi ro của các công ty bảo hiểm. Ngoài ra, sự quan tâm ngày càng tăng đối với các giải pháp chuyển rủi ro thay thế. sang bảo hiểm truyền thống. Bảo hiểm ngày càng là một phần quan trọng trong hệ thống vốn của các tổ chức tài chính và ngày càng có nhiều người hợp tác với các công ty bảo hiểm để quản lý rủi ro và các yêu cầu về vốn quy định… để bù đắp cho những thay đổi của thị trường bảo hiểm hoặc để tài trợ cho những rủi ro khó xảy ra hơn.
Thông tin về Allianz Global Corporate & Specialty
Allianz Global Corporate & Specialty (AGCS) là công ty bảo hiểm doanh nghiệp hàng đầu thế giới và là đơn vị kinh doanh chủ chốt của Tập đoàn Allianz. AGCS cung cấp dịch vụ tư vấn rủi ro, giải pháp bảo hiểm tài sản – thương vong, giải pháp chuyển rủi ro thay thế cho nhiều loại rủi ro thương mại, doanh nghiệp và đặc biệt trên 10 ngành kinh doanh chuyên dụng.
Khách hàng của AGCS rất đa dạng trong lĩnh vực kinh doanh, từ các công ty trong danh sách Fortune Global 500 đến các doanh nghiệp nhỏ và các cá nhân. Trong số đó, không chỉ có các thương hiệu tiêu dùng lớn nhất thế giới, các công ty công nghệ và ngành hàng không và vận chuyển toàn cầu, mà còn có các nhà máy rượu, các nhà khai thác vệ tinh hay các nhà sản xuất phim Hollywood. Tất cả đều tìm đến AGCS để có những câu trả lời thông minh cho những rủi ro lớn nhất và phức tạp nhất của họ trong một môi trường kinh doanh đa quốc gia năng động. Họ tin tưởng AGCS sẽ mang đến những trải nghiệm xử lý yêu cầu chi trả bảo hiểm một cách thỏa đáng.
AGCS hiện hoạt động tại 31 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới,và thông qua mạng lưới của Allianz Group và các đối tác tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, sử dụng hơn 4.400 người. Là một trong những đơn vị bảo hiểm – thương vong lớn nhất của Allianz Group, AGCS được hỗ trợ bởi xếp hạng tài chính vững chắc và ổn định. Năm 2020, AGCS đã tạo ra tổng phí bảo hiểm tổng cộng 9,3 tỷ euro trên toàn cầu.
Recent Comments