SINGAPORE – Media OutReach Newswire – Ngày 27 tháng 5 năm 2025 – Theo Safety and Shipping Review (Báo cáo đánh giá về An toàn và Vận chuyển) của Allianz Commercial, bối cảnh địa chính trị thay đổi nhanh chóng đang tạo ra những rủi ro và thách thức mới cho ngành vận tải biển vốn đang phải xoay xở giữa quá trình chuyển đổi năng lượng và hậu quả của đại dịch COVID-19. Ngành này còn phải đối mặt với môi trường hoạt động ngày càng phức tạp và bất ổn, được đánh dấu bằng các cuộc tấn công vào ngành vận tải biển, bắt giữ tàu, lệnh trừng phạt cũng như hậu quả từ các sự cố liên quan đến thiệt hại đối với các tuyến cáp ngầm quan trọng. Hơn nữa, hiệu ứng lan tỏa của chủ nghĩa bảo hộ và thuế quan gia tăng đe dọa sẽ làm thay đổi chuỗi cung ứng và làm rung chuyển các mối quan hệ thương mại đã được thiết lập.
Với 90% thương mại quốc tế được vận chuyển qua đại dương, những diễn biến này rất đáng lo ngại, đặc biệt là khi ngành này tiếp tục thấy khả năng xảy ra các khiếu nại lớn từ các rủi ro truyền thống như hỏa hoạn, va chạm và mắc cạn, vốn vẫn là những nguyên nhân chính gây ra tổn thất nghiêm trọng của các tàu lớn. Tuy nhiên, cũng có tin tốt. Ngành vận tải biển đã có những cải thiện đáng kể về mặt an toàn hàng hải trong những năm gần đây. Trong những năm 1990, đội tàu toàn cầu đã mất hơn 200 tàu mỗi năm. Tổng số này đã giảm một nửa so với 10 năm trước và hiện đã giảm xuống mức thấp kỷ lục chỉ là 27 chiếc vào cuối năm 2024 (từ 35 tàu vào năm 2023).
Thuyền trưởng Rahul Khanna, Trưởng Bộ phận tư vấn rủi ro hàng hải toàn cầu của Allianz Commercial cho biết: “Mức độ liên quan của rủi ro chính trị và xung đột như một nguyên nhân tiềm ẩn gây ra tổn thất hàng hải đang gia tăng khi căng thẳng địa chính trị leo thang. Tổng thiệt hại từ các nguyên nhân truyền thống có thể đã giảm theo thời gian, nhưng chúng ta có thể ở trong tình thế mà xu hướng tích cực này có nguy cơ tan biến bởi chiến tranh và các rủi ro liên quan đến chính trị khác. Là một ngành, chúng ta đang ở vị thế tốt hơn về các rủi ro truyền thống, nhưng có sự tập trung mới vào các rủi ro địa chính trị”.
Xung đột thương mại Mỹ-Trung và đội tàu ngày càng tăng mang lại sự bất ổn và thách thức
Trung Quốc là mục tiêu lớn nhất của các biện pháp bảo hộ của chính quyền Mỹ, với mức thuế lên tới 145%, trước khi cả hai nước đồng ý giảm trong 90 ngày. Các diễn biến đã tác động đáng kể đến thương mại hàng hải toàn cầu với khoảng 18% trong số đó phải chịu thuế tính đến giữa tháng 4 năm 2025, so với 4% vào đầu tháng 3 và sự sụt giảm mạnh về các lô hàng được báo cáo ngay sau thông báo “Ngày giải phóng”. Trong khi tương lai của các chính sách tập trung vào thương mại của Mỹ vẫn còn chưa chắc chắn, khó đoán định, thì một hiện tượng khác đang đặt ra thách thức ngày càng tăng đối với ngành hàng hải và bảo hiểm: Hạm đội bóng tối” (shadow fleet) là thuật ngữ chỉ những tàu biển (thường là tàu chở dầu) hoạt động để che giấu các hoạt động buôn lậu, đặc biệt là trong bối cảnh các lệnh trừng phạt quốc tế hoặc đơn phương. Chúng sử dụng nhiều thủ thuật để trốn tránh kiểm soát, như vô hiệu hóa hệ thống định vị tự động (AIS), giả mạo vị trí, hoặc sử dụng cờ thuận tiện để che đậy nguồn gốc thực sự của tàu. Kể từ khi chiến tranh bùng nổ ở Ukraine, quy mô của đội tàu bóng tối đã tăng lên đáng kể.
Hiện nay, khoảng 17% đội tàu chở dầu trên thế giới được cho là thuộc về đội tàu bóng tối: ước tính có gần 600 tàu chở dầu đang chuyên chở, giao dịch dầu của Nga. Các tàu của đội tàu bóng tối đã tham gia vào hàng chục sự cố trên khắp thế giới bao gồm hỏa hoạn, va chạm và tràn dầu
Ông Justus Heinrich, Trưởng nhóm sản phẩm toàn cầu, Marine Hull của Allianz Commercial nhận định: “Mặc dù các lệnh trừng phạt gần đây khiến các tàu bóng tối khó giao dịch hơn, nhưng đội tàu loại này vẫn tiếp tục gây ra rủi ro nghiêm trọng đối với an toàn hàng hải và môi trường, vì nhiều tàu có thể là tàu cũ, được bảo dưỡng kém và không được bảo hiểm đầy đủ. Trong trường hợp xảy ra sự cố tràn dầu liên quan đến tàu chở dầu, chi phí dọn dẹp có thể lên tới 1,6 tỷ USD“.
Đổi tuyến đường qua Biển Đỏ: tàu cũ hơn và các tuyến đường rủi ro hơn cùng với chi phí cao hơn
Với sự biến động địa chính trị đang diễn ra ở Trung Đông, nhiều nhà khai thác tàu đã đổi tuyến đường cho các tàu quanh Mũi Hảo Vọng, làm tăng thêm thời gian và chi phí cho các chuyến đi giữa châu Á và châu Âu. Ví dụ, việc đổi tuyến đường này làm tăng thêm khoảng 1 triệu USD chi phí và ít nhất 10 ngày cho một chuyến đi thông thường giữa Trung Quốc và châu Âu. Theo ước tính, khối lượng hàng hóa qua eo biển đã giảm 2/3 vào tháng 9 năm 2024, với việc đổi tuyến đường khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại khoảng 200 tỷ USD trong năm 2024. Chất lượng và sự an toàn của tàu cũng có thể bị ảnh hưởng do việc đổi tuyến đường này.
Thuyền trưởng Nitin Chopra, Chuyên gia tư vấn rủi ro hàng hải cấp cao, Allianz Commercial châu Á đánh giá: “Với sức chứa container đang chịu áp lực, một số chủ tàu đã ra thị trường để mua tàu cũ hơn… Mối lo ngại là khi được đưa trở lại hoạt động, những tàu này có thể không ở trong tình trạng tốt nhất để hoạt động an toàn trên các tuyến đường biển dài hơn và trong thời tiết khắc nghiệt”.
Hỏa hoạn và hàng hóa khai báo sai vẫn là mối quan tâm hàng đầu đối với các tàu lớn
Tình trạng tàu lớn bị cháy vẫn là mối quan tâm lớn đối với các công ty bảo hiểm thân tàu và hàng hóa. Có tổng cộng 7 vụ tổn thất được báo cáo trên tất cả các loại tàu trong năm 2024, cùng số vụ như một năm trước đó. Tổng số vụ việc tăng theo năm lên mức cao nhất trong thập kỷ là 250 vụ, một lần nữa trên tất cả các loại tàu. Khoảng 30% trong số các vụ cháy này xảy ra trên tàu chở container, tàu chở hàng hoặc tàu chở hàng rời (ro-ro) (69). Hơn 100 vụ tổn thất tàu đã xảy ra do hỏa hoạn trong thập kỷ qua.
Những nỗ lực nhằm giảm thiểu những rủi ro này đang được tiến hành, với những thay đổi về quy định và những tiến bộ công nghệ nhằm giải quyết tình trạng hàng hóa khai báo sai, một trong những nguyên nhân chính gây ra các vụ cháy như vậy. Điều này rất quan trọng vì quá trình điện khí hóa nền kinh tế toàn cầu đặt ra nhiều thách thức hơn nữa do số lượng pin lithium-ion và hệ thống lưu trữ năng lượng pin đang được vận chuyển ngày càng tăng.
https://commercial.allianz.com/
https://www.linkedin.com/company/allianz-commercial/
Hashtag: #shipping #allianzcommercial
Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.
Thông tin về Allianz Commercial
Allianz Commercial là trung tâm chuyên môn và tuyến toàn cầu của Allianz Group để bảo hiểm cho các doanh nghiệp cỡ vừa, doanh nghiệp lớn và các rủi ro chuyên môn. Trong số khách hàng của Allianz có các thương hiệu tiêu dùng lớn nhất thế giới, các tổ chức tài chính và các công ty trong ngành hàng không và vận tải toàn cầu cũng như các doanh nghiệp vừa và gia đình vốn là xương sống của nền kinh tế. Allianz cũng bảo hiểm những rủi ro đặc biệt như công viên điện gió ngoài khơi, dự án cơ sở hạ tầng hoặc sản xuất phim Hollywood. Được hỗ trợ bởi đội ngũ nhân viên, sức mạnh tài chính và mạng lưới của thương hiệu bảo hiểm số 1 thế giới, được Interbrand xếp hạng, Công ty hợp tác cùng nhau để giúp khách hàng chuẩn bị cho những gì có thể xảy ra sắp tới:
Họ tin tưởng Allianz sẽ cung cấp nhiều giải pháp chuyển giao rủi ro truyền thống và thay thế, tư vấn rủi ro nổi bật và các dịch vụ đa quốc gia cũng như xử lý các khiếu nại liền mạch. Tên thương mại Allianz Commercial tập hợp hoạt động kinh doanh bảo hiểm doanh nghiệp lớn của Allianz Global Corporate & Specialty (AGCS) và hoạt động kinh doanh bảo hiểm thương mại của các tổ chức Allianz Property & Casualty quốc gia phục vụ các công ty cỡ trung bình. Allianz có mặt ở hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ thông qua đội ngũ nhân viên hoặc mạng lưới và đối tác của Allianz Group. Trong năm 2024, hoạt động kinh doanh tích hợp của Allianz Commercial đã tạo ra tổng phí bảo hiểm tổng cộng hơn 18 tỷ euro trên toàn cầu.
Recent Comments