BANGKOK, THÁI LAN – Media OutReach Newswire – Dưới sự giám sát của Cảng vụ Thái Lan (Port Authority of Thailand – PAT), Cảng Ranong đang đảm nhận một vai trò mới và quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế và thương mại của Thái Lan. Nằm tại vị trí chiến lược trên bờ biển Andaman, Cảng Ranong đóng vai trò là cửa ngõ hàng hải quan trọng nối liền Thái Lan với các nước láng giềng ở Nam Á, Trung Đông, châu Phi, châu Âu và các quốc gia thành viên của Sáng kiến Vịnh Bengal về Hợp tác kỹ thuật và kinh tế đa ngành (Bengal Initiative for Multi-Sectoral Technical and Economic Cooperation – BIMSTEC), bao gồm 7 quốc gia: Bangladesh, Bhutan, Ấn Độ, Myanmar, Nepal, Sri Lanka và Thái Lan.

Ông Kriengkrai Chaisiriwongsuk, Giám đốc Cảng vụ Thái Lan, cho biết: “Cảng Ranong là cảng duy nhất do Nhà nước quản lý trên bờ biển Andaman và sở hữu lợi thế địa lý, cho phép tiếp cận trực tiếp Vịnh Bengal và Ấn Độ Dương mà không cần phải đi qua Eo biển Malacca. Điều này giúp giảm đáng kể thời gian và chi phí vận chuyển”.
Kết quả hoạt động trong 11 tháng qua (từ tháng 10 năm 2024 đến tháng 8 năm 2025) cho thấy, tiềm năng tăng trưởng ổn định, với sản lượng thông qua đạt 6.300 container 20 feet (TEU) và dự kiến cả năm tài chính 2025 sẽ vượt quá 6.400 TEU – tăng 140% so với cùng kỳ năm trước.
Hiện tại, Cảng Ranong có cơ sở hạ tầng phát triển tốt để hỗ trợ tăng trưởng liên tục, bao gồm hai bến, một bến đa năng dài 134 mét và một bến container dài 150 mét, có thể tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 12.000 tấn trọng tải (DWT). Cảng cũng bao gồm 36.000 mét vuông diện tích kho bãi và có thể xử lý tới 648 TEU container. Những tiện ích này biến nơi đây thành một trung tâm logistics thiết yếu thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.
Cảng Ranong đã đạt được một cột mốc quan trọng khi Cảng vụ Thái Lan chính thức khởi động Dự án Vận tải Đa phương thức, kết nối 5 nền kinh tế chủ chốt là Trung Quốc, Lào, Thái Lan, Myanmar và khu vực BIMSTEC. Chuyến hàng đầu tiên đã cập cảng Yangon, Myanmar, đánh dấu một bước tiến đột phá trong lĩnh vực logistics, tích hợp liền mạch nhiều phương thức vận tải – đường bộ, đường sắt và đường biển – với Cảng Ranong là điểm trung chuyển chiến lược để phân phối hàng hóa từ Thái Lan và các nước láng giềng đến các thị trường rộng lớn ở Nam Á.
Dự án này là kết quả của sự hợp tác chặt chẽ giữa các đối tác kinh doanh chủ chốt: Thai Transport Centre Co Ltd, SCG JWD Logistics Public Company Limited, Ever Flow River Group (Myanmar) và SPT Smart Creation Co Ltd. Cùng nhau, các đối tác đặt mục tiêu củng cố chuỗi cung ứng khu vực. Điểm nổi bật của sáng kiến này là sự cải thiện đáng kể về hiệu quả thời gian và chi phí: trước đây, việc vận chuyển hàng hóa từ các cảng Thái Lan đến các nước BIMSTEC qua eo biển Malacca thường mất từ 14 đến 21 ngày, trong khi tuyến đường mới hiện chỉ mất 3 ngày đến Yangon (Myanmar), 4 ngày đến Chittagong (Bangladesh) và 6 ngày đến Chennai (Ấn Độ) hoặc Colombo (Sri Lanka).
Việc giảm đáng kể thời gian vận chuyển này mang lại cho các nhà xuất khẩu Thái Lan lợi thế cạnh tranh đáng kể. Do đó, hành lang Ranong-BIMSTEC không chỉ đơn thuần là cầu nối giữa các cảng, mà còn là cầu nối nền kinh tế Thái Lan với các thị trường tiềm năng lớn với sức mua mạnh mẽ và tăng trưởng ổn định. Hành lang này được kỳ vọng sẽ kích thích thương mại và đầu tư, tạo thu nhập cho các doanh nhân và tạo ra các cơ hội việc làm mới cho tỉnh Ranong và các khu vực lân cận.
Sự phát triển này đánh dấu việc nâng tầm Cảng Ranong thành một Cửa ngõ Thương mại Andaman thực thụ, đặt nền tảng quan trọng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong tương lai. Để duy trì sự tăng trưởng này, Cảng vụ Thái Lan có kế hoạch tiếp tục nâng cấp Cảng Ranong, cải thiện cả cơ sở hạ tầng và hệ thống quản lý để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Các kế hoạch bao gồm mua sắm và hiện đại hóa cần cẩu cầu cảng và thiết bị xử lý hàng hóa, mở rộng bãi container, nâng cấp kho bãi và tăng cường mạng lưới logistics tích hợp, bằng cách kết nối hệ thống đường bộ, đường sắt và đường hàng không để tạo điều kiện kết nối vận tải đa phương thức liền mạch.
Ngoài ra, Cảng vụ Thái Lan cam kết cung cấp hỗ trợ toàn diện, bao gồm tinh giản thủ tục chứng từ và hải quan, thúc đẩy hợp tác tiếp thị với các hãng tàu và nhà khai thác logistics, đồng thời tiến hành phân tích chi phí và xu hướng thị trường để hỗ trợ việc ra quyết định kinh doanh. Một yếu tố quan trọng không kém là nỗ lực của Cảng vụ Thái Lan trong việc triển khai khái niệm ‘Cảng Xanh’, nhằm giảm thiểu tác động môi trường và đảm bảo tính bền vững lâu dài của vận tải biển.
Ông Kriengkrai Chaisiriwongsuk cho biết thêm: “Trong tương lai gần, nếu Chính phủ triển khai Dự án Cầu Đường bộ nối Cảng Chumphon và Cảng Ranong mới, Cảng Ranong hiện tại sẽ phát triển thành một cơ sở hỗ trợ tập trung vào các thị trường ngách như sản phẩm đông lạnh, hàng hóa thương mại biên giới Thái Lan-Myanmar và các lô hàng nhanh. Điều này sẽ gia tăng giá trị thông qua việc mở rộng hoạt động kho bãi và thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như doanh nghiệp địa phương sử dụng dịch vụ của Cảng Ranong”.
Điều quan trọng nhất là, Cảng Ranong sẽ đóng vai trò là khu vực thí điểm “sandbox” cho Dự án Cầu Đất liền (Land Bridge Project) về cả chính sách lẫn vận hành, là nơi thử nghiệm các hệ thống logistics khác nhau như tích hợp đa phương thức, nền tảng số và hệ thống quản lý hải quan. Điều này sẽ cho phép Cảng Ranong hiện tại trở thành hình mẫu cho các dự án quy mô lớn trong tương lai như Cầu Đất liền, đảm bảo sự thành công và bền vững lâu dài của chúng.
Dự án Vận tải Đa phương thức, hiện đang được triển khai đại diện cho một cơ chế quan trọng sẽ mang lại sự thịnh vượng cho Cảng Ranong và cho toàn Thái Lan. Đây là minh chứng cho quyết tâm của Cảng vụ Thái Lan trong việc xây dựng một hệ thống logistics nhanh hơn, hiện đại hơn và hiệu quả hơn, củng cố tiềm năng kinh tế của Thái Lan cho sự tăng trưởng ổn định và bền vững trong những năm tới.
Hashtag: #PAT #PortAuthorityofThailand
Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.
Recent Comments