HÀ NỘI, VIỆT NAM – Media OutReach Newswire – Ngày 12 tháng 10 năm 2024 – Nhận lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường (Li Qiang) và phái đoàn đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam. Chuyến thăm này nêu bật sự trao đổi tích cực giữa lãnh đạo hai nước và sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác sâu rộng hơn trên nhiều lĩnh vực, trong đó có nông nghiệp.
Nông nghiệp luôn là lĩnh vực trọng tâm của cả hai Chính phủ. Gần đây, các nhà lãnh đạo hai nước đã bày tỏ quan điểm rất cởi mở trong việc tạo thuận lợi cho việc mở cửa xuất khẩu nông sản chính ngạch và tăng cường xuất nhập khẩu nông sản, qua đó thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước.
Trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong tháng 8 vừa qua, Chính phủ Trung Quốc đã khẳng định sẵn sàng đẩy mạnh nhập khẩu các sản phẩm nông sản của Việt Nam và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan xúc tiến thương mại và hàng nông sản Việt Nam chất lượng cao ngày càng có mặt nhiều hơn tại thị trường nước này.
Nhu cầu cao của Trung Quốc đối với nông sản Việt chất lượng cao
Tại phiên họp lần thứ 12 của Ủy ban Hợp tác Kinh tế và Thương mại Việt Nam – Trung Quốc vào tháng 11/2023, Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào (Wang Wentao) đã nhấn mạnh đến nhu cầu lớn của Trung Quốc đối với hàng nông sản chất lượng cao của Việt Nam.
Trong Lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc vào tháng 9 vừa qua, Phó vụ trưởng Vụ Châu Á thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, nhiều loại trái cây Việt Nam, bao gồm sầu riêng, thanh long, chuối và xoài đã tạo dựng được sự hiện diện mạnh mẽ tại thị trường hơn 1,4 tỷ dân của Trung Quốc.
Các sản phẩm thực phẩm được sản xuất tại Việt Nam, bao gồm cà phê và phở, cũng được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng.
Cùng với việc triển khai Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và Hiệp định Thương mại tự do ASEAN – Trung Quốc (ACFTA) liên tục được nâng cấp, hợp tác giữa hai nước về công nghệ, tiêu chuẩn và sản xuất nông nghiệp ngày càng phát triển một cách sâu rộng.
Với dân số hơn 1,4 tỷ người và tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh chóng, Trung Quốc là thị trường lớn của nhiều sản phẩm nông, lâm, thủy sản chất lượng cao. Tuy nhiên, sản phẩm nông, lâm, thủy sản của Việt Nam hiện mới chỉ chiếm chưa đến 5% tổng giá trị nhập khẩu nhóm sản phẩm này của Trung Quốc.
Trong bối cảnh sở thích và nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng Trung Quốc đối với nông sản, thực phẩm Việt Nam, cơ hội hợp tác và tiềm năng tăng cường xuất khẩu nông sản Việt Nam là rất lớn. Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị phần cho các sản phẩm nông, lâm, thủy sản chất lượng cao tại Trung Quốc.
Hiện tại, 13 loại trái cây Việt Nam đang được xuất khẩu sang Trung Quốc. Trong đó, 7 loại nông sản đã được xuất khẩu theo hình thức ký nghị định thư gồm dưa hấu, măng cụt, thạch đen, chuối tươi, dừa tươi, khoai lang. Trong khi đó, 6 loại trái cây truyền thống khác, bao gồm thanh long, chôm chôm, xoài, vải, nhãn và mít vẫn chưa được tiêu chuẩn hóa theo quy trình xuất khẩu. Riêng chanh leo và ớt đang được xuất khẩu thí điểm.
Trong 7 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 9,3 tỷ USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Những bước phát triển này rất quan trọng vì nông sản là nhóm hàng hóa truyền thống và không thể thiếu đối với sinh kế của hàng triệu nông dân Việt Nam.
Nâng cao chất lượng để đáp ứng tiêu chuẩn nhập khẩu của Trung Quốc
Để tiếp tục khẳng định chất lượng, uy tín và khả năng tiếp cận thị trường của nông sản Việt Nam, Việt Nam sẽ tăng cường và giám sát chất lượng nông sản xuất khẩu để đáp ứng yêu cầu nhập khẩu của Trung Quốc. Trọng tâm sẽ là cập nhật thường xuyên thông tin về nhu cầu thị trường và các quy định của Trung Quốc về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm và phòng chống dịch bệnh, đồng thời quản lý, giám sát chặt chẽ chất lượng sản phẩm và truy xuất nguồn gốc để đảm bảo tuân thủ các quy định của Trung Quốc.
Đó cũng bao gồm việc tăng cường đàm phán xuất khẩu chính thức để đảm bảo các sản phẩm nông, lâm và thủy sản được tiêu chuẩn hóa, phù hợp về chất lượng, bao bì, ghi nhãn, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và được gắn logo, nhãn hiệu quốc gia. Hơn nữa, việc tiêu chuẩn hóa thương mại xuyên biên giới và các cơ quan chức năng của Việt Nam thường xuyên phối hợp với đối tác Trung Quốc để giải quyết các nút thắt về logistics cũng là những vấn đề đáng quan tâm.
Việt Nam có tiềm năng nông nghiệp rất lớn, với nhiều sản phẩm nông nghiệp được người tiêu dùng Trung Quốc rất ưa chuộng.
Với vị trí thuận lợi về mặt địa lý và dịch vụ logistics có tính cạnh tranh, nông sản tươi sống của Việt Nam, bao gồm rau, trái cây và thủy sản có thể được vận chuyển sang Trung Quốc trong thời gian ngắn nên vẫn giữ được chất lượng và độ tươi ngon tự nhiên. Điều này giúp người tiêu dùng Trung Quốc tiếp cận được các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao từ Việt Nam, với giá cả hợp lý.
Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này..
Recent Comments