HÀ NỘI, VIỆT NAM – Media OutReach Newswire – Các nhà xuất khẩu lươn Việt Nam đã tập trung vào việc nâng cao tiêu chuẩn chất lượng để đáp ứng nhu cầu khắt khe của thị trường quốc tế.

Cam kết này đảm bảo khả năng cạnh tranh của sản phẩm lươn Việt Nam tại các thị trường có giá trị cao, mở đường cho việc mở rộng hơn nữa và củng cố vị thế của Việt Nam như một quốc gia tầm cỡ toàn cầu trong lĩnh vực xuất khẩu lươn.
Tận dụng lợi thế để mở rộng xuất khẩu
Trong những năm gần đây, ngành nuôi lươn và xuất khẩu của Việt Nam đã có sự tăng trưởng nhanh chóng, thiết lập một chuỗi công nghiệp tương đối hoàn chỉnh, bao gồm chăn nuôi, nuôi trồng, sản xuất thức ăn, chế biến và xuất khẩu. Sản lượng lươn hàng năm ước tính khoảng 50.000 đến 60.000 tấn, phần lớn tập trung ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, bao gồm Đồng Tháp, An Giang, Hậu Giang, Tiền Giang và Cần Thơ. Các khu vực này tự hào có điều kiện tự nhiên lý tưởng để nuôi lươn.
Nuôi lươn đã trở thành một thành phần quan trọng của nuôi trồng thủy sản, tạo ra nhiều việc làm, xóa đói giảm nghèo và tăng thu nhập ở các vùng nông thôn. Việc áp dụng các kỹ thuật tiên tiến, chẳng hạn như nuôi lươn không bùn trong bể composite, đã nâng cao hơn nữa năng suất và hiệu quả.
Lươn là loài thủy sinh nước ngọt phổ biến trên toàn thế giới. Lươn Việt Nam (Monopterus albus) được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng và khả năng thích nghi với môi trường nước ngọt. Chúng đặc biệt được ưa chuộng vì thịt bổ dưỡng, giàu protein, vitamin và khoáng chất. Thường được gọi là ‘nhân sâm của nước’, lươn được ưa chuộng vì lợi ích sức khỏe và hương vị tinh tế.
Xuất khẩu lươn của Việt Nam đã tăng vọt trong những năm gần đây. Năm 2023, tổng doanh thu xuất khẩu đạt khoảng 1,7 triệu USD, chủ yếu do nhu cầu ở Mỹ và Nhật Bản. Đến năm 2024, với việc Trung Quốc nổi lên như một thị trường quan trọng, một số công ty Việt Nam đã được chấp thuận xuất khẩu lươn qua các kênh chính thức.
Tính đến tháng 10 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu lươn của Việt Nam đạt tổng cộng 2,98 triệu USD, với khối lượng khoảng 670 tấn. Trung Quốc chiếm gần một nửa lượng xuất khẩu (300 tấn), tiếp theo là Nhật Bản (50 tấn), Mỹ (38 tấn) và Hàn Quốc (33 tấn). Dự kiến, kim ngach xuất khẩu lươn trong năm nay ước đạt 3,6 triệu USD, gấp đôi so với năm 2023.
Đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng cao
Đổi mới liên tục, tiến bộ công nghệ và các biện pháp quản lý nâng cao là chìa khóa để ngành lươn Việt Nam đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường và thúc đẩy xuất khẩu. Các cơ quan nhà nước, viện nghiên cứu và doanh nghiệp ưu tiên phát triển và ứng dụng các công nghệ tiên tiến để sản xuất giống lươn kháng bệnh, cải thiện chất lượng giống, kiểm soát môi trường nuôi và quản lý dịch bệnh. Những nỗ lực này nhằm mục đích tối ưu hóa hiệu quả và chất lượng sản phẩm.
Các doanh nghiệp thủy sản cũng đã đa dạng hóa các sản phẩm lươn chế biến để đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường xuất khẩu. Trong khi đó, các cơ quan chức năng đã tăng cường giám sát an toàn thực phẩm ở cả cấp trung ương và địa phương và định hướng ngành theo hướng chuẩn hóa.
Các trang trại nuôi lươn đang áp dụng các hệ thống chứng nhận chất lượng, bao gồm VietGAP và GlobalGAP. Tài liệu minh bạch về quy trình nuôi, nguồn gốc thức ăn, sử dụng thuốc và giống lươn cũng được yêu cầu.
Nuôi trồng khép kín theo tiêu chuẩn giúp giảm thiểu rủi ro dịch bệnh, giảm chi phí và nâng cao chất lượng sản phẩm, phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt. Hiện nay, hơn 60 công ty thủy sản Việt Nam đã được cấp chứng nhận xuất khẩu sản phẩm lươn sang các thị trường khó tính như Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc và Trung Quốc. Sự công nhận và chấp thuận từ các thị trường này báo hiệu một cơ hội lớn cho ngành lươn Việt Nam mở rộng sản xuất và tăng quy mô xuất khẩu trong những năm tới.
Triển vọng đầy hứa hẹn cho xuất khẩu lươn
Nhu cầu ngày càng tăng về lươn chất lượng cao của người tiêu dùng Trung Quốc, châu Á và trên thế giới mang đến cơ hội đáng kể để ngành xuất khẩu lươn của Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong những năm tới.
Bên cạnh việc tiếp tục khai thác và tận dụng các điều kiện tự nhiên thuận lợi, ngành nuôi lươn xuất khẩu của Việt Nam sẽ cải tiến các phương pháp nuôi hiện đại, an toàn và bền vững, không sử dụng kháng sinh và dư lượng kim loại nặng.
Hệ thống quản lý nâng cao, khả năng truy xuất nguồn gốc và tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc tế sẽ mang lại cho sản phẩm lươn của Việt Nam lợi thế cạnh tranh, đặc biệt là ở các thị trường khó tính, có đòi hỏi khắt khe. Các công ty trong nước đang tích cực khai thác các cơ hội thị trường mới, xây dựng nhận diện thương hiệu và cải thiện chất lượng sản phẩm để phù hợp với các tiêu chuẩn toàn cầu. Do đó, lươn Việt Nam ngày càng được công nhận về chất lượng và khả năng đáp ứng sở thích của người tiêu dùng trên toàn thế giới.
Ngành xuất khẩu lươn của Việt Nam mong muốn nhận được sự hỗ trợ và hợp tác nhiều hơn từ các cơ quan quản lý quốc tế để phê duyệt nhập khẩu và khuyến khích các nhà nhập khẩu lựa chọn lươn Việt Nam. Điều này sẽ đảm bảo nhiều người tiêu dùng trên thế giới toàn cầu có thể thưởng thức các sản phẩm lươn chất lượng cao, an toàn và giá cả cạnh tranh.
Hashtag: #MARD
Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.
Recent Comments