CHU HẢI (ZHUHAI), TRUNG QUỐC – Media OutReach Newswire – Ngày 30 tháng 9 năm 2025 – Vào ngày 27 tháng 9 vừa qua, lễ khai mạc Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới thường niên 2025 (Chu Hải – Hoành Cầm: Hengqin) với chủ đề “Khởi đầu mới, Không gian mới, Cơ hội mới” đã được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế Chu Hải.
Tại đây, các khách mời đã chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về các chủ đề như logistics hàng không và chuỗi cung ứng xuyên biên giới, đồng thời khám phá sâu hơn những ý tưởng, mô hình và cơ hội mới cho sự phát triển của thương mại điện tử xuyên biên giới từ góc độ thực tiễn kinh doanh.

Tại Khu Công nghiệp Đổi mới Thương mại điện tử xuyên biên giới Hoành Cầm (Huafa) nằm ở phía đông bắc đảo Hoành Cầm, hơn 30 người phát trực tiếp (livestreamer) Trung Quốc và quốc tế đã đến thăm các cửa hàng. Khi di chuyển giữa các gian hàng trưng bày sản phẩm làm đẹp, đồ gia dụng, đồ điện tử và các mặt hàng khác, họ giơ điện thoại lên để giới thiệu những sản phẩm này đến khán giả trực tuyến.
Trung Quốc đang đẩy mạnh nỗ lực củng cố cơ sở hạ tầng và hệ thống logistics. Các biện pháp chủ động đã được áp dụng để đẩy nhanh việc phát triển các khu thí điểm thương mại điện tử xuyên biên giới toàn diện, loại bỏ yêu cầu đăng ký đối với kho hàng ở nước ngoài do các nhà xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới vận hành và đơn giản hóa hơn nữa các thủ tục thông quan liên quan. Nhờ những chính sách thuận lợi này, các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, doanh nghiệp và nhà cung cấp dịch vụ đã có sự tăng trưởng kinh doanh nhanh chóng. Trong 6 tháng đầu năm nay, khối lượng xuất nhập khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc đạt khoảng 1.300 tỷ nhân dân tệ, lập kỷ lục lịch sử mới.
Các chuyên gia trong ngành tin rằng, ngành thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu sẽ mở ra một giai đoạn phát triển nhanh chóng mới bằng cách nắm bắt các cơ hội do Internet và nền kinh tế số mang lại, đồng thời tận dụng làn sóng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc. Khi các thị trường và không gian phát triển mới xuất hiện trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới, Trung Quốc và các quốc gia khác có thể tận dụng thế mạnh bổ sung của mình để nắm bắt các cơ hội mới, khám phá các hình thức hợp tác mới và phát triển các mô hình kinh doanh mới.
Tính đến tháng 9 năm 2025, số lượng quốc gia đối tác “Con đường tơ lụa” của Trung Quốc đã tăng lên con số 36. Kể từ năm 2024 đến nay, Trung Quốc đã thúc đẩy đáng kể việc đa dạng hóa và nâng cấp có hệ thống các mô hình mở rộng ra nước ngoài cho các doanh nghiệp tư nhân Trung Quốc – bao gồm cả thương mại điện tử xuyên biên giới – thông qua các biện pháp như ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác thương mại điện tử với các quốc gia khác, hỗ trợ tổ chức triển lãm thương mại điện tử và tổ chức các buổi giới thiệu sản phẩm ở nước ngoài.

Nga là một quốc gia đối tác quan trọng trong hợp tác “Thương mại điện tử Con đường Tơ lụa” và ngành này đặt nhiều kỳ vọng vào những cơ hội phát triển mới trong thương mại điện tử xuyên biên giới giữa hai nước.
Ông Chen Hailin, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Kinh doanh Dâu dại Trung Quốc, nhấn mạnh rằng, các thương hiệu Trung Quốc có tiềm năng rất lớn để thâm nhập thị trường Nga. Cuối năm 2024, nền tảng này đã chính thức mở đăng ký cho các nhà bán hàng Trung Quốc. Bên cạnh việc thành lập 5 trung tâm chi nhánh và 4 cơ sở ươm tạo tại Trung Quốc vào năm ngoái, nền tảng này cũng có kế hoạch tiếp tục mở rộng sự hiện diện tại thị trường Trung Quốc vào năm 2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới đã tạo động lực mới cho hợp tác kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và các quốc gia nói tiếng Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha. Các sản phẩm từ các quốc gia này, chẳng hạn như anh đào Chile, bơ Mexico và các loại hạt Brazil, đã bán rất chạy tại thị trường Trung Quốc, thông qua các nền tảng thương mại điện tử.
Ông Wang Ying, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế mở Trung Quốc thuộc Đại học Kinh doanh và Kinh tế Quốc tế, tin rằng, nền tảng vững chắc cho sự phát triển thương mại điện tử tại các quốc gia nói tiếng Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, các biện pháp tạo thuận lợi thương mại giữa Trung Quốc và các quốc gia nói tiếng Bồ Đào Nha, cũng như chuỗi công nghiệp mới tích hợp ngành sản xuất của Trung Quốc đại lục, ngành dịch vụ của Macau và các thị trường nói tiếng Bồ Đào Nha, sẽ thúc đẩy đáng kể hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới giữa hai bên.
Khi hệ sinh thái thương mại điện tử xuyên biên giới ngày càng hoàn thiện, các bên tham gia khác nhau trong chuỗi đang bắt đầu cung cấp các dịch vụ chuyên biệt hơn, giúp các doanh nghiệp thương mại điện tử xuyên biên giới mở rộng ra nước ngoài một cách ổn định và không ngừng mở rộng không gian hợp tác kinh tế và thương mại.
Logistics đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động hiệu quả của thương mại điện tử xuyên biên giới. Dọc theo tuyến đường biển mở rộng của Cầu Hồng Kông-Chu Hải-Macau, các trung tâm logistics như Khu Logistics Quảng Đông-Hồng Kông-Macau, Khu Logistics Thông minh Quốc tế Sân bay và Khu Ngoại quan Toàn diện Cảng Gaolan đang hoạt động hiệu quả. Mỗi ngày, 1,5 triệu bưu kiện và hàng hóa trị giá hơn 600 triệu nhân dân tệ được vận chuyển ra thế giới qua cây cầu này.
Macau, Hoành Cầm và Chu Hải đã hình thành mô hình kinh tế ‘cửa ngõ, trung tâm và vùng nội địa’. Từ Hoành Cầm, chỉ mất 20 phút để đến Sân bay Quốc tế Macau, 30 phút đến Sân bay Chu Hải, 45 phút đến Sân bay Quốc tế Hồng Kông và một giờ đến Sân bay Quốc tế Bảo An Thâm Quyến.
Theo ông Gong Weiguo, Tổng giám đốc Công ty China Southern Air Logistics Co., Ltd., kể từ năm 2022 đến nay, công ty đã vận chuyển hơn 700 triệu bưu kiện thương mại điện tử xuyên biên giới, với tổng khối lượng hàng hóa là 590.000 tấn và tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 85%. Phù hợp với chiến lược quốc gia và sự phát triển của thương mại điện tử xuyên biên giới, công ty sẽ tập trung vào việc tăng cường năng lực vận tải và năng lực hoạt động tại Trung Đông, Mỹ Latinh, Đông Nam Á, Trung và Tây Á, cũng như các quốc gia khác tham gia Sáng kiến Vành đai và Con đường, nhằm xây dựng một “Con đường Tơ lụa trên không” rộng lớn và đáng tin cậy hơn.
Chu Hải và Hoành Cầm đang trở thành những lực lượng quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển đổi mới của thương mại điện tử xuyên biên giới. Các kế hoạch đang được triển khai để thành lập Trung tâm Dịch vụ Kinh tế và Thương mại Trung Quốc – Các quốc gia nói tiếng Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha tại Hoành Cầm, nhằm giúp các doanh nghiệp mở rộng ra thị trường nước ngoài, đặc biệt tập trung vào các quốc gia nói tiếng Bồ Đào Nha.
Nhìn về tương lai, ông Wu Zetong, Thị trưởng Chu Hải, cho biết thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ toàn diện cho sự phát triển của Khu Hợp tác Chuyên sâu Quảng Đông-Macau tại Hoành Cầm. Để thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao của ngành thương mại điện tử xuyên biên giới, thành phố sẽ liên tục khám phá các mô hình mới, xây dựng các thương hiệu mới và xây dựng các nền tảng mới. Những nỗ lực tiếp theo sẽ được thực hiện để trao quyền cho các động lực mới cho các doanh nghiệp nước ngoài.
Hashtag: #HuafaShangduCommercialOperationCo
Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.
Recent Comments