ĐẶC KHU HÀNH CHÍNH HỒNG KÔNG – Media OutReach Newswire – Ngày 14 tháng 10 năm 2025 – Chương trình đào tạo Thạc sĩ về Quản trị kinh doanh (MBA) đang phải đối mặt với nhiều hoài nghi trong những năm gần đây, khi một số người đặt câu hỏi liệu nó có còn phù hợp trong thế giới đang thay đổi nhanh chóng hiện nay hay không. Tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông (Hong Kong University of Science and Technology – HKUST), câu trả lời rất rõ ràng: chương trình này vẫn còn giá trị và phát triển. Khi châu Á bước vào kỷ nguyên lãnh đạo kinh tế mới và các mô hình giáo dục truyền thống ở phương Tây phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng, thì HKUST đã định hình lại chương trình MBA của mình để phù hợp với thời đại.

Chương trình hiện nay mang tính bao quát hơn, được thiết kế riêng cho khu vực châu Á đang phát triển nhanh chóng, linh hoạt hơn và kết nối chặt chẽ hơn bao giờ hết với sự đổi mới và mạng lưới toàn cầu.

HKUST_MBA_Rankings[33].png

Chương trình MBA toàn thời gian năm 2026 của HKUST phản ánh sự chuyển đổi này. Với 59% đại diện là nữ, chương trình báo hiệu một thế hệ lãnh đạo toàn diện mới trên toàn khu vực. Sinh viên không chỉ đến từ các nền tảng kinh doanh truyền thống, mà còn từ báo chí, giáo dục, chính phủ và lĩnh vực xã hội – nhấn mạnh đến cam kết của HKUST đối với sự đa dạng nghề nghiệp và tác động cộng đồng. Các học bổng dành riêng cho lĩnh vực xã hội hỗ trợ các ứng viên tiềm năng từ các tổ chức phi lợi nhuận, tổ chức phi chính phủ (NGO), chính phủ hoặc doanh nghiệp xã hội.

Quỹ đạo kinh tế của châu Á đóng vai trò trọng tâm trong tầm nhìn của HKUST. Ví dụ, GDP bình quân đầu người của Trung Quốc đạt 13.390 USD vào năm 2023, với các chuyên gia dự báo, dự kiến ​​GDP sẽ tăng gấp đôi vào năm 2035. Với dân số trẻ và tăng trưởng nhanh, Indonesia đang nổi lên như một cường quốc trong khu vực.

Trong khi đó, Hồng Kông tiếp tục đóng vai trò là một trung tâm thương mại, tài chính và đổi mới quan trọng trên khắp châu Á. Chương trình MBA của HKUST được thiết kế để phù hợp với những thay đổi này, cung cấp các môn học tự chọn như Trí tuệ nhân tạo (AI) thực hành cho doanh nghiệp, Chiến lược chiến thắng trong thế giới số, Chiến lược công nghệ Trung Quốc trong kỷ nguyên AI toàn cầu và Làm công nghệ ở châu Á và Trung Quốc. Cấu trúc linh hoạt của chương trình cho phép sinh viên cá nhân hóa việc học của mình bằng cách lựa chọn từ danh sách các khóa học tự chọn phong phú, trong khi chương trình kiểm toán MBA cho phép cựu sinh viên tiếp tục học tập suốt đời.

Cho dù từ lâu HKUST đã được công nhận là một trung tâm nghiên cứu kinh doanh mạnh, nhưng điều ít được biết đến là cách giảng viên của trường kết hợp hiểu biết thực tế với sự nghiêm túc trong học thuật. Khoảng 2/3 các khóa học MBA của HKUST được giảng dạy bởi các giảng viên có nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh và công nghiệp. Nhiều giảng viên khác đã tư vấn về các chủ đề đầy thách thức cho các tập đoàn và tổ chức chính phủ.

Giáo sư Paul Kitney, Giáo sư Thực hành Kinh doanh tại HKUST, cho biết: “Bối cảnh kinh doanh của châu Á đang phát triển với tốc độ chóng mặt và chỉ kiến ​​thức lý thuyết thôi là chưa đủ. Với hơn ba thập kỷ kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng trung ương, chiến lược đầu tư và quản lý quỹ đầu cơ, tôi đã tận mắt chứng kiến ​​thị trường thưởng công cho những ai có thể kết nối giữa hiểu biết sâu sắc và thực tiễn. Tại HKUST, chúng tôi khuyến khích sinh viên MBA tư duy như các nhà kinh tế, hành động như các chiến lược gia và lãnh đạo như các doanh nhân – trang bị cho họ khả năng xử lý sự phức tạp một cách rõ ràng và tự tin”.

Tiếp xúc và giao lưu quốc tế luôn là nền tảng cho trải nghiệm MBA tại HKUST. Hơn 200 sinh viên đã tham gia các chương trình học tập toàn cầu vào năm ngoái, trong khi trường đã chào đón 195 sinh viên đến từ các trường đối tác – tăng 42% so với năm trước. HKUST hiện hợp tác với 80 trường hàng đầu trên toàn thế giới, bao gồm cả các trường mới thành lập gần đây tại Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc, Pháp và Áo. Chuỗi chương trình Trao đổi Điều hành mang những hiểu biết kinh doanh toàn cầu trực tiếp đến trường, với các diễn giả gần đây bao gồm Chủ tịch Không điều hành của HSBC Hồng Kông, Giám đốc điều hành (CEO) của Cathay Group (chủ sở hữu của Cathay Pacific Airways), Chủ tịch của Schneider Electric và CEO của Bain & Company.

Đổi mới được lồng ghép sâu sắc vào toàn bộ chương trình, với sự hợp tác liên trường tạo ra những cơ hội mới. Ngày hội Kỳ lân (Unicorn) của HKUST kết nối sinh viên với các công ty khởi nghiệp (start-up) triển vọng nhất châu Á, trong khi Trung tâm Khởi nghiệp của HKUST cung cấp hỗ trợ thực tiễn cho việc tạo lập và phát triển doanh nghiệp. Trong Ngày hội Kỳ lân gần đây, một số start-up MBA của HKUST trong các lĩnh vực từ vật liệu xây dựng công nghệ cao đến chăm sóc sức khỏe ứng dụng AI – đã thuyết trình trước các nhà đầu tư.

Giáo sư Stephen Shih, Phó trưởng khoa Chương trình MBA của HKUST, cho biết: “Khi các ngành công nghiệp mới định hình lại nền kinh tế khu vực, nhu cầu về lãnh đạo doanh nghiệp sáng tạo, toàn diện và thực tiễn chưa bao giờ lớn hơn lúc này. Sinh viên của chúng tôi được đắm mình trong một chương trình giảng dạy phản ánh sự năng động kinh tế của châu Á và chuẩn bị cho họ khả năng lãnh đạo có mục đích”.

Anh David Carreno Cerrillo (Khóa MBA của HKUST nhập học năm 2020) đến từ Tây Ban Nha đã chọn châu Á, thay vì châu Âu hoặc Bắc Mỹ vì một lý do. Anh giải thích: “Châu Á là một trong những khu vực quan trọng và phát triển nhanh nhất thế giới. Trong một số ngành, đây không còn là khu vực nơi các công ty chỉ đơn thuần cung cấp sản phẩm và dịch vụ, mà là nơi diễn ra sự đổi mới và là nơi đặt trụ sở của những công ty nổi tiếng nhất thế giới. Các công ty như Tencent, Alibaba và Huawei là những ví dụ rõ ràng cho xu hướng này – và đó chỉ mới tính đến Trung Quốc. Phạm vi sẽ rộng hơn nếu chúng ta tính cả Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan”.

Anh David Carreno Cerrillo nhấn mạnh: “”Sự phát triển mà châu Á đang trải qua đã khiến tôi quyết định theo đuổi chương trình MBA tại châu Á, nơi tôi có thể đạt được lợi thế cạnh tranh trên thị trường lao động nhờ kiến ​​thức văn hóa và vận hành có được khi ở đó”.

Đối với cô Carmen Chan (Khóa học MBA của HKUST nhập học năm 2024), việc chọn Hồng Kông đồng nghĩa với việc đón nhận sự thay đổi. Cô chia sẻ: “Tôi cảm thấy ‘ngứa chân’ và muốn thay đổi môi trường sống. Tôi quyết định rời Anh đến Hồng Kông theo học MBA. Sức hấp dẫn của thành phố này nằm ở sự pha trộn độc đáo giữa văn hóa Đông – Tây. Từ nền ẩm thực nổi tiếng đến những cung đường mòn đi bộ đường dài phong phú, Hồng Kông mang đến bối cảnh hoàn hảo cho cả sự phát triển nghề nghiệp lẫn những chuyến phiêu lưu cá nhân”.

Với cộng đồng sinh viên đa dạng, chương trình giảng dạy phù hợp với tương lai châu Á, cùng mạng lưới đối tác và chuyên gia toàn cầu, chương trình MBA của HKUST đang đào tạo nên những nhà lãnh đạo sẽ định hình tương lai.

Hashtag: #HKUST #MBA

Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.