BANGKOK, THÁI LAN – Media OutReach Newswire  – Bộ Giáo dục Đại học, Khoa học, Nghiên cứu và Đổi mới (The Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation – MHESI) Thái Lan, thông qua Cơ quan Đổi mới Quốc gia (Tổ chức Công) hay National Innovation Agency (NIA), đã công bố tổng quan chiến lược về hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ thực phẩm (FoodTech) của Thái Lan, giới thiệu tiềm năng ngày càng tăng của quốc gia này để trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về đổi mới thực phẩm.

NIA UNVEILS STRATEGIC INSIGHTS

“Sách trắng Hệ sinh thái Công nghệ Thực phẩm Thái Lan 2025” mới ra mắt, được phát triển với sự hợp tác của BioBuddy, nêu bật những điểm mạnh, thách thức và định hướng tương lai then chốt của Thái Lan trong việc tận dụng đổi mới sáng tạo để xây dựng một tương lai lương thực bền vững và toàn diện – thúc đẩy tầm nhìn lâu dài của quốc gia này là “Nhà bếp của Thế giới”.

Tiến sĩ Krithpaka Boonfueng, Giám đốc điều hành Cơ quan Đổi mới Quốc gia (Tổ chức Công) (NIA), phát biểu, trích dẫn lời cảnh báo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO) Liên hợp quốc rằng, thế giới phải tăng sản lượng lương thực hơn 60% để đáp ứng nhu cầu của dân số ngày càng tăng. Nhưng an ninh lương thực không chỉ là về số lượng, mà còn là về dinh dưỡng, an toàn và tiếp cận công bằng, ngay cả trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế hay bất ổn khí hậu. Những thách thức này định vị Công nghệ Thực phẩm như một giải pháp then chốt cho tương lai, cung cấp những cách thức sáng tạo để đảm bảo sự tồn tại của hành tinh thông qua các hệ thống lương thực bền vững và toàn diện.

Tiến sĩ Krithpaka Boonfueng nhận định: “Thái Lan có tiềm năng trở thành trung tâm Công nghệ Thực phẩm toàn cầu, được thúc đẩy bởi việc tái tạo tài nguyên, môi trường và nền kinh tế. Công nghệ Thực phẩm là trọng tâm trong tham vọng của Thái Lan nhằm chuyển đổi cách thức sản xuất và tiêu thụ thực phẩm. Thông qua đổi mới, chúng ta có thể đảm bảo rằng, mọi nguồn tài nguyên – từ nước đến đất – đều được sử dụng một cách có trách nhiệm để tạo ra các hệ thống thực phẩm nuôi sống con người, đồng thời bảo vệ hành tinh”.

Hệ sinh thái Công nghệ Thực phẩm (FoodTech) của Thái Lan được hưởng lợi từ những nền tảng vững chắc: tài nguyên thiên nhiên phong phú, lực lượng lao động lành nghề và vị trí chiến lược là cửa ngõ của ASEAN. Nền tảng nông nghiệp vững chắc, xuất khẩu thực phẩm đa dạng và cam kết về an ninh lương thực càng củng cố vị thế thành công của nước này.

Nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng, đặc biệt là ở các khu vực đô thị như Bangkok, đã truyền cảm hứng cho một thế hệ doanh nhân trẻ mới bước vào lĩnh vực kinh doanh thực phẩm. Sự hợp tác ngày càng tăng giữa khu vực tư nhân và các công ty khởi nghiệp (start-up) phản ánh một hệ sinh thái đổi mới đang trưởng thành.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều thách thức. Phần lớn hoạt động sản xuất thực phẩm của Thái Lan vẫn thiếu đổi mới sáng tạo tạo giá trị gia tăng. Chuỗi cung ứng rời rạc, khả năng tiếp cận kiến ​​thức hạn chế của các hộ nông dân nhỏ và mạng lưới hợp tác yếu kém đang làm chậm tiến độ.

Các chuyên gia cũng lưu ý rằng đầu tư vào nghiê cứu và phát triển (R&D) của Thái Lan – hiện chỉ khoảng 1% GDP – còn tương đối thấp, trong khi các quy định phức tạp và vốn đầu tư mạo hiểm hạn chế đang cản trở các start-up FoodTech giai đoạn đầu. Việc chuyển giao công nghệ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu và khu vực tư nhân cũng còn kém phát triển, hạn chế sự phát triển công nghệ sâu trong khoa học và chế biến thực phẩm.

Các nhà phân tích trong ngành cảnh báo rằng, nếu không có sự hỗ trợ chính sách bền vững và đầu tư liên ngành, các start-up FoodTech Thái Lan có nguy cơ mất đà so với các đối thủ trong khu vực với hệ sinh thái tài chính và chuỗi cung ứng R&D mạnh mẽ hơn.

Tiến sĩ Krithpaka Boonfueng cho biết thêm: “Sách Trắng xác định bảy phân khúc khởi nghiệp đi đầu trong đổi mới FoodTech toàn cầu – mỗi phân khúc đều có tiềm năng để hệ sinh thái của Thái Lan mở rộng và thu hút đầu tư”. Đó là:

1. Thực phẩm & Khoa học Thực phẩm sáng tạo – Phát triển các thành phần và sản phẩm thực phẩm mới, bao gồm các giải pháp dinh dưỡng chức năng, thịt nuôi cấy và các nguyên liệu thực vật.

2. Chuỗi cung ứng & Truy xuất nguồn gốc – Số hóa và tự động hóa logistics, đảm bảo an toàn thực phẩm và tính minh bạch từ nông trại đến bàn ăn.

3. Tái tạo rác thải từ thực phẩm & nước – Tạo ra các giải pháp tuần hoàn, có thể tái tạo để giảm thiểu lãng phí thực phẩm và nước.

4. Thương mại điện tử thực phẩm, giao hàng & Bộ đồ ăn – Chuyển đổi khả năng tiếp cận và tiêu thụ thực phẩm thông qua các nền tảng logistics, chuẩn bị bữa ăn và giao hàng thông minh.

5. Tương lai của Bán lẻ và Nhà hàng – Tái tạo ngành dịch vụ khách sạn với robot, trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ bếp đám mây.

6. Công nghệ Tiêu dùng – Trao quyền cho người tiêu dùng thông qua các thiết bị nhà bếp thông minh, dinh dưỡng cá nhân hóa và tích hợp sức khỏe số.

7. FoodTech cho thú cưng – Đổi mới dinh dưỡng cho thú cưng thông qua việc tùy chỉnh sản phẩm dựa trên công nghệ và tìm nguồn nguyên liệu bền vững. 

Các start-up tiêu biểu trong hệ sinh thái của Thái Lan bao gồm Advanced Green Farm (Flo), được định giá 0,93 triệu baht Thái (THB) với 800.000 USD vốn huy động được ; LINE MAN Wongnai, nền tảng đánh giá giao đồ ăn đầu tiên của Thái Lan đạt được danh hiệu kỳ lân (unicorn); và Dernua, một công ty đổi mới địa phương sản xuất cá lên men dạng bột.

Về tổng thể, 7 hạng mục này thể hiện sự sẵn sàng của Thái Lan trong việc tham gia vào quá trình chuyển đổi toàn cầu của hệ thống thực phẩm – từ sản xuất và tiêu dùng sang đổi mới bền vững và sức khỏe.

Sự hỗ trợ của chính phủ cho đổi mới FoodTech đang ngày càng được chú ý. Các sáng kiến ​​chủ chốt của NIA bao gồm SPACE-F – nền tảng khởi nghiệp FoodTech tầm cỡ toàn cầu đầu tiên tại châu Á thúc đẩy đổi mới trong các lĩnh vực protein thay thế, bao bì bền vững và giảm thiểu lãng phí thực phẩm – và Thai Kitchen, một chương trình tăng tốc chuyển đổi các nguyên liệu và công thức nấu ăn truyền thống của Thái Lan thành các sản phẩm có giá trị cao, sẵn sàng xuất khẩu.

Những sáng kiến ​​này phản ánh sự hợp tác đa ngành ngày càng tăng của Thái Lan giữa các start-up, tập đoàn, học viện và các cơ quan chính phủ. Chúng phù hợp với khuôn khổ chiến lược của NIA – “Tạo điểm, Kết nối điểm, Tạo giá trị” – thúc đẩy đổi mới bền vững trên toàn bộ chuỗi giá trị thực phẩm, củng cố bản sắc toàn cầu của Thái Lan.

https://www.nia.or.th

Hashtag: #NIA #NationalInnovationAgency

Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.