MANILA, PHILIPPINES – Media OutReach – Ngày 9 tháng 5 năm 2023 – Theo một cuộc khảo sát mới đây của CPA Australia – một trong những cơ quan kế toán chuyên nghiệp lớn nhất thế giới, có tới 89% doanh nghiệp nhỏ của Philippines kỳ vọng sẽ tăng trưởng trong năm nay, với động lực thúc đẩy đầu tư vào công nghệ.

Cuộc khảo sát của CPA Australia bao gồm phản hồi từ 4.280 chủ sở hữu hoặc người quản lý doanh nghiệp nhỏ tại 11 thị trường châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có 306 đến từ Philippines. Các doanh nghiệp Philippines vượt xa tất cả các thị trường về kỳ vọng tăng trưởng trong năm thứ hai liên tiếp.

Có tới 3/4 doanh nghiệp nhỏ của Philippines đã tăng trưởng trong năm 2022, tăng 10% so với năm 2021. Một nền kinh tế vững mạnh đã đóng góp vào 89% dự đoán tăng trưởng trong năm nay. Sự lạc quan này được phản ánh trong kế hoạch thuê thêm nhân viên trong năm nay (58%)

Ông Nicklaus Wee, Giám đốc khu vực của CPA Australia dành cho các thị trường mới nổi cho biết: “Do nhu cầu trong nước ngày càng tăng và sự phục hồi nhanh chóng trong lĩnh vực dịch vụ, đặc biệt là du lịch, nhiều doanh nghiệp nhỏ của Philippines đã mở rộng mạnh mẽ. Khối doanh nghiệp nhỏ của Philippines là một trong những khối doanh nghiệp năng động nhất ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương”.

Sự tập trung mạnh mẽ vào việc duy trì mối quan hệ với khách hàng và sử dụng phương tiện truyền thông xã hội đã góp phần vào sự tăng trưởng. Có tới 44% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho rằng, lòng trung thành của khách hàng là một yếu tố tích cực. Hơn 90% sử dụng mạng xã hội cho mục đích kinh doanh, bao gồm quảng bá tới khách hàng tiềm năng (65%) và bán sản phẩm hoặc dịch vụ (59%).

Khả năng của các doanh nghiệp nhỏ Philippines trong việc xác định các công nghệ phù hợp để đầu tư và thu lợi từ khả năng cạnh tranh của họ được củng cố hơn nữa. 7 trong số 10 người được hỏi cho biết, các khoản đầu tư của họ trong năm ngoái đã cải thiện khả năng sinh lời, vượt xa mức trung bình của cuộc khảo sát là 55%.

Ông Nicklaus Wee lý giải: “Đại dịch COVID đã làm thay đổi căn bản hành vi của người tiêu dùng. Cuộc khảo sát cho thấy, các doanh nghiệp nhỏ của Philippines đang áp dụng cách tiếp cận hướng đến khách hàng hơn, bao gồm tăng cường tương tác với khách hàng tiềm năng. Việc sử dụng phản hồi của khách hàng cho phép họ nhanh chóng xác định các lựa chọn tốt nhất, bao gồm các giải pháp công nghệ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng”.

Tuy nhiên, việc tăng chi phí và khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn tài chính bên ngoài có thể cản trở lợi nhuận tài chính và các kế hoạch phát triển. Bốn trong số 10 người được hỏi cho biết, chi phí gia tăng đang ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của họ, kết quả cao nhất trong tất cả các thị trường được khảo sát. Chi phí nguyên vật liệu (42%) được xếp hạng là chi phí mà các doanh nghiệp Philippines cảm thấy nhiều nhất, tiếp theo là nhiên liệu (38%) và tiện ích (36%).

Mặc dù hơn 3/5 doabnh nghiệp cần nguồn vốn bên ngoài vào năm ngoái, nhưng chỉ 25% cho biết, họ thấy dễ dàng tiếp cận nguồn tài chính. Đây là kết quả thấp nhất trong các thị trường được khảo sát. Có tới 78% dự kiến ​​sẽ tìm kiếm nguồn tài chính trong năm nay, chủ yếu là để tăng trưởng, nhưng chỉ 23% hy vọng quá trình này sẽ diễn ra thuận lợi, suôn sẻ.

Ông Nicklaus Wee nhận xét: “Nhiều doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa của Philippines đang phải chịu chi phí tăng vọt. Để chống lại lạm phát cao, ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất, khiến các điều kiện tài chính trở nên khó khăn hơn đối với các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa. Chính phủ Philippines có một số chương trình cho vay để tăng cường tài chính toàn diện, chẳng hạn như các khoản vay Pondo sa Pagbabago tại Pag-asenso (P3) và KAYA. Tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ được vay vốn ngân hàng, tổ chức phi tài chính và nhà đầu tư trong năm ngoái đã tăng đáng kể so với năm 2021”.

Trong khi Ngân hàng Trung ương Philippines (Bangko Sentral ng Pilipinas – BSP) dự báo rằng, lạm phát sẽ bắt đầu giảm bớt trong năm nay, thì các doanh nghiệp nhỏ vẫn tiếp tục đối mặt với một giai đoạn đầy thách thức. Các chuyên gia của của CPA Australia khuyến cáo: để có thể vượt qua quá trình chuyển đổi kinh tế này, các doanh nghiệp nhỏ của Philippines nên cân nhắc tìm kiếm lời khuyên chuyên nghiệp. Kế toán đáng tin cậy của họ có thể giúp họ hiểu rõ hơn về các điều kiện tài chính, cải thiện dòng tiền và đa dạng hóa các nguồn tài chính.

Hơn một phần ba (34%) doanh nghiệp nhỏ của Philippines giám sát việc sử dụng năng lượng và nước của họ và 24% dành thời gian và nguồn lực cho sự bền vững của chuỗi cung ứng. Các chuyên gia của của CPA Australia đề xuất: các doanh nghiệp nhỏ của Philippines nên tăng cường tập trung vào việc giảm chi phí năng lượng và tối ưu hóa chuỗi cung ứng từ tìm nguồn cung ứng đến sản xuất. Điều này sẽ giúp giảm biến động chi phí năng lượng khi họ cố gắng mở rộng bền vững.

Có tới 53% kỳ vọng doanh số bán hàng ở nước ngoài sẽ tăng trong năm nay. Với việc Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) có hiệu lực vào tháng 6 tới sẽ mang đến nhiều cơ hội hơn cho các doanh nghiệp nhỏ tiếp cận thị trường nước ngoài.

Hashtag: #CPAAustralia #SME #Business #Economics

Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.

Thông tin về CPA Australia

CPA Australia là một trong những cơ quan kế toán lớn nhất thế giới, với hơn 172.000 thành viên làm việc tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có hơn 21.000 thành viên ở khu vực Đông Nam Á và hơn 2.000 ở Nam Á.

Các dịch vụ cốt lõi của CPA Australia bao gồm giáo dục, đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật và vận động chính sách. CPA Australia tham gia với các chính phủ, cơ quan quản lý và các ngành, lĩnh vực để vận động các chính sách kích thích tăng trưởng kinh tế bền vững và mang lại kết quả kinh doanh và công ích tích cực. Có thể tìm hiểu thêm tại cpaaustralia.com.au