JAKARTA, INDONESIA – Media OutReach – Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 vào năm 2021, các doanh nghiệp nhỏ của Indonesia vẫn cố gắng vượt trội hơn các đối tác châu Á – Thái Bình Dương về tốc độ tăng trưởng kinh doanh, một phần do việc áp dụng thương mại điện tử ở mức độ cao của họ. Theo CPA Australia, một trong những cơ quan kế toán lớn nhất thế giới, các doanh nghiệp nhỏ của Indonesia có thể sẽ duy trì đà này trong năm 2022.
Khảo sát Doanh nghiệp nhỏ ở Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 13 của CPA Australia đã khảo sát 4.252 chủ doanh nghiệp nhỏ hoặc người quản lý tại 11 thị trường Châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có 301 người đến từ Indonesia, để tìm hiểu điều kiện kinh doanh và sự tự tin.
Các doanh nghiệp nhỏ của Indonesia có khả năng bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch COVID-19 năm 2021 cao thứ hai trong số các thị trường được khảo sát. Có tới 72% người Indonesia được hỏi đều coi đại dịch COVID-19 là yếu tố gây bất lợi nhất cho hoạt động sản xuất-kinh doanh của họ.
Có tới 45% số người được hỏi cho biết, họ đã chuyển sang bán hàng trực tuyến để đối phó với đại dịch COVID-19, mức cao nhất trong số các thị trường được khảo sát. Được hưởng lợi từ sự chủ động hướng tới thương mại điện tử này, 68% người được hỏi kiếm được hơn 10% doanh thu từ bán hàng trực tuyến, tăng hơn 10% so với năm 2020. Có tới 61% đã sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để bán sản phẩm của họ và dịch vụ vào năm 2021, tăng từ 51% vào năm 2020.
Kết quả của sự gia tăng mạnh mẽ trong thương mại điện tử và chuyển đổi kỹ thuật số, 70% số người được hỏi cho biết, hoạt động kinh doanh của họ đã tăng trưởng trong năm 2021, đưa Indonesia trở thành quốc gia đứng đầu về tăng trưởng kinh doanh trong khu vực. Thành tựu này được thể hiện ở tỷ lệ các doanh nghiệp nhỏ tạo ra nhiều việc làm hơn. 35% số người được hỏi cho biết, họ đã thuê thêm nhân viên trong năm 2021.
Tiến sĩ Adi Budiarso, Chủ tịch Ủy ban Cố vấn CPA Australia Indonesia và Giám đốc Trung tâm Chính sách khu vực tài chính thuộc Bộ Tài chính Indonesia, cho biết: “Năm 2021 là một năm rất thách thức đối với các doanh nghiệp nhỏ ở Indonesia vì đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, tôi tự hào khi thấy khả năng phục hồi và sự nhanh nhẹn của các doanh nghiệp nhỏ của Indonesia. Kết quả khảo sát không chỉ cho thấy kỹ năng của họ trong việc duy trì hoạt động kinh doanh, mà còn phát triển thông qua việc sử dụng thương mại điện tử. Các chương trình hỗ trợ của Chính phủ như chương trình PEN và Rumah BUMN chắc chắn đã hỗ trợ cho điều này”.
Những khả năng này đang chuyển thành kỳ vọng kinh doanh mạnh mẽ trong năm 2022. Có tới 87% người được hỏi kỳ vọng doanh nghiệp của họ sẽ phát triển trong năm nay, khiến Indonesia trở thành một trong những thị trường lạc quan nhất được khảo sát. Do đó, một tỷ lệ cao (51%) có ý định tăng thêm nhân viên.
Có tới 90% người Indonesia tham gia khảo sát mong đợi họ chắc chắn hoặc có thể cần đến các nguồn tài chính bên ngoài vào năm 2022, kết quả cao thứ hai ở khu vực. 69% cho biết, sẽ tìm kiếm nguồn tài chính bên ngoài để tăng trưởng kinh doanh. Tuy nhiên, chỉ có 25% số người được hỏi kỳ vọng rằng việc tiếp cận tài chính sẽ dễ dàng hoặc rất dễ dàng.
Các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa là đối tượng đóng góp lớn cho nền kinh tế và việc làm. Một môi trường tài chính thân thiện sẽ giúp họ tiếp tục mở rộng. Theo kết quả khảo sát, các ngân hàng là nguồn cung cấp tài chính chính của họ. Các quy định mới do Ngân hàng Indonesia ban hành sẽ khuyến khích các ngân hàng thương mại trong nước tăng cho vay đối với các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa từ tháng 6 năm nay.
Tiến sĩ Adi Budiarso cho rằng, các doanh nghiệp nhỏ của Indonesia cần tập trung nhiều hơn vào việc đổi mới để duy trì khả năng cạnh tranh của họ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, vì ý định đổi mới của họ ít nhiều đã giảm kể từ năm 2019. Tiến sĩ Adi Budiarso nêu rõ: “Mặc dù nhiều doanh nghiệp nhỏ đã khá phát triển, song họ sẽ cần phải nâng cao khả năng đổi mới của mình hơn nữa vì nhu cầu của khách hàng đối với các sản phẩm hoặc dịch vụ mới rất cao”.
CPA Australia khuyến nghị các doanh nghiệp nhỏ Indonesia nên cân nhắc những điều sau:
– Khám phá các cơ hội để đổi mới, chẳng hạn như các sản phẩm, dịch vụ mới
– Tận dụng nguồn tài chính bên ngoài để tăng trưởng kinh doanh, nhưng chú ý đến tỷ lệ nợ và chi phí tài trợ.
– Tăng cường các biện pháp bảo vệ an ninh mạng và xem xét các hệ thống công nghệ thông tin thường xuyên.
Media OutReach hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.
Thông tin về CPA Australia
CPA Australia là một trong những cơ quan kế toán lớn nhất thế giới, với hơn 170.000 thành viên làm việc tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có hơn 21.000 thành viên ở khu vực Đông Nam Á. Văn phòng Indonesia của CPA Australia đặt tại Jakarta, được khai trương vào năm 2011.
Các dịch vụ cốt lõi của CPA Australia bao gồm giáo dục, đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật và vận động chính sách. CPA Australia tham gia với các chính phủ, cơ quan quản lý và các ngành, lĩnh vực để vận động các chính sách kích thích tăng trưởng kinh tế bền vững và mang lại kết quả kinh doanh và công ích tích cực. Có thể tìm hiểu thêm tại cpaaustralia.com.au.
#CPAAustralia
Recent Comments