MANILA, PHILIPPINES – Media OutReach – Ngày 20 tháng 4 năm 2021 – Theo Khảo sát Doanh nghiệp nhỏ châu Á – Thái Bình Dương năm 2020 – 2021 của CPA Australia vừa được công bố mới đây, các doanh nghiệp nhỏ ở Philippines tăng đáng kể việc sử dụng công nghệ thanh toán trực tuyến và bán hàng trong năm 2020. Tuy nhiên, việc khó tiếp cận nguồn tài chính bên ngoài có thể cản trở triển vọng tăng trưởng của họ trong năm 2021.

Cuộc khảo sát đã thu thập ý kiến ​​của 4.227 doanh nghiệp nhỏ tại 11 thị trường trên khắp khu vực châu Á – Thái Bình Dương, bao gồm Trung Quốc đại lục, Malaysia, Việt Nam và Australia, để hiểu chiến lược và triển vọng kinh doanh của họ. Có 300 doanh nghiệp nhỏ của Philippines đã tham gia cuộc khảo sát này.

Hơn một nửa (58%) doanh nghiệp nhỏ Philippines tham gia khảo sát đều trả lời bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, có tới 46% nói rằng họ đã phục hồi hoặc dự kiến ​​sẽ phục hồi trong năm 2021. Có tới 62% doanh nghiệp nhỏ ghi nhận tăng trưởng trong năm 2020.

Ông Mark Chau, Tổng giám đốc Khu vực của Bộ phận Phát triển Kinh doanh Quốc tế của CPA Australia cho biết: “Cuộc khảo sát cho thấy, các doanh nghiệp nhỏ ở Philippines rất mong muốn đổi mới và tương tác với khách hàng thông qua mạng xã hội. Lực lượng lao động trẻ trung, năng động cùng với nhu cầu trong nước ngày càng tăng đã hỗ trợ đối tượng doanh nghiệp này trong năm 2020. Trong khi chờ đợi hiệu quả của việc triển khai tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 và việc kiểm soát các ca nhiễm COVID-19, thì sự năng động của các doanh nghiệp nhỏ Philippines sẽ giúp thúc đẩy phục hồi kinh tế trong năm nay, khi các hạn chế dần được nới lỏng và hoạt động kinh tế toàn cầu trở lại trạng thái bình thường”.

Các doanh nghiệp nhỏ của Philippines đã sử dụng nhiều hơn các công nghệ kỹ thuật số trong năm 2020, khi đại dịch COVID-19 thúc đẩy việc tăng tốc sử dụng thương mại điện tử. Có tới 27% doanh nghiệp nhỏ ở Philippines được hỏi cho biết, họ đã bắt đầu hoặc tăng cường tập trung vào bán hàng trực tuyến để thích ứng với đại dịch COVID-19.

Có tới 61% người tham gia khảo sát nhận được hơn 10% doanh số từ các công nghệ thanh toán trực tuyến hoặc kỹ thuật số như GCash, DragonPay và PesoPay, tăng so với mức 47% vào năm 2019. Có tới 62% doanh nghiệp nhỏ nhận được hơn 10% doanh thu của họ từ bán hàng trực tuyến, tăng từ con số 50% vào năm 2019.

73% các doanh nghiệp nhỏ của Philippines được hỏi đều kỳ vọng sẽ phát triển trong năm 2021, với 52% dự định tuyển thêm nhân viên. 22% dự đoán rằng, doanh thu từ thị trường nước ngoài sẽ tăng trưởng mạnh. 31% cho rằng, họ sẽ giới thiệu một sản phẩm, quy trình hoặc dịch vụ mới cho thị trường trong nước hoặc nước ngoài, mức cao thứ hai trong số các thị trường được khảo sát.

Tuy nhiên, những khó khăn về dòng tiền đang có tác động tiêu cực đến một số doanh nghiệp nhỏ của Philippines. Có tới 64 % số người được hỏi tìm kiếm các nguồn vốn bên ngoài vào năm ngoái; 43% tìm kiếm nguồn vốn để tăng trưởng kinh doanh và 32% tìm kiếm nguồn vốn để tồn tại.

Tuy nhiên, chỉ 13% số doanh nghiệp nhỏ của Philippines được hỏi nhận thấy việc tiếp cận nguồn tài chính bên ngoài dễ dàng hoặc rất dễ dàng, mức thấp nhất trong số các thị trường được khảo sát. Điều này có thể giải thích tại sao những người được hỏi chủ yếu tìm kiếm tiền từ bạn bè hoặc gia đình (21%) hoặc các nguồn lực cá nhân (21%), so với 15% từ ngân hàng.

Chỉ có 16% doanh nghiệp nhỏ Philippines kỳ vọng việc tiếp cận nguồn tài chính bên ngoài trở nên dễ dàng hơn hoặc rất dễ dàng trong năm nay, thấp hơn mức trung bình của cuộc khảo sát (là 28%).

Ông Mark Chau nhận xét: “Những khó khăn trong việc tiếp cận nguồn tài chính bên ngoài có thể cản trở kế hoạch kinh doanh để thuê thêm nhân viên, đầu tư vào công nghệ hoặc mở rộng hoạt động sang các thị trường mới. Các doanh nghiệp nhỏ ở Philippines nên cân nhắc tìm kiếm lời khuyên chuyên nghiệp để tối đa hóa thành công của họ trong việc có được nguồn tài chính bên ngoài”.

CPA Australia khuyến nghị các doanh nghiệp nhỏ của Philippines xem xét các hành động sau để cải thiện triển vọng phục hồi của họ:

– Tìm kiếm lời khuyên từ một cố vấn đáng tin cậy để tối đa hóa thành công trong việc kiếm được nguồn tài chính bên ngoài.

– Cải thiện dòng tiền bằng cách thu các khoản nợ tồn đọng.

– Tiếp tục đổi mới các sản phẩm và dịch vụ.

– Đầu tư vào đào tạo nhân viên để nâng cao năng suất của họ.

– Đầu tư vào các thiết bị cập nhật và công nghệ có liên quan.

Có thể tải xuống: Khảo sát Doanh nghiệp nhỏ châu Á – Thái Bình Dương năm 2020-2021 của CPA Australia (CPA Australia Asia-Pacific Small Business Survey 2020-21)

Thông tin về CPA Australia

CPA Australia là một trong những cơ quan kế toán chuyên nghiệp lớn nhất trên thế giới, với hơn 168.000 thành viên làm viên tại hơn 100 quốc gia và khu vực. Các dịch vụ cốt lõi của CPA Australia bao gồm giáo dục, đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật và vận động chính sách. CPA Australia cung cấp lãnh đạo bằng tư duy về các vấn đề địa phương, quốc gia và quốc tế ảnh hưởng đến nghề, lĩnh vực kế toán và lợi ích công cộng. CPA Australia tham gia với các chính phủ, cơ quan quản lý và các ngành, lĩnh vực để vận động các chính sách kích thích tăng trưởng kinh tế bền vững và mang lại kết quả kinh doanh và công ích tích cực. Có thể tìm hiểu thêm về CPA Australia tại cpaaustralia.com.au