BẮC KINH, TRUNG QUỐC – Media OutReach – Ngày 16 tháng 4 năm 2021 – Khu vực doanh nghiệp nhỏ ở Trung Quốc đại lục đang có những dấu hiệu tự tin mạnh mẽ. Có tới 64% doanh nghiệp nhỏ kỳ vọng doanh thu của họ sẽ tăng và 42% doanh nghiệp dự kiến ​​sẽ tăng số lượng nhân viên của họ trong năm 2021.

Những kết quả này là một phần của Khảo sát Doanh nghiệp nhỏ châu Á – Thái Bình Dương năm 2020-2021 của CPA Australia, vừa được công bố. Cuộc khảo sát đã thu thập ý kiến ​​của 4.227 doanh nghiệp nhỏ tại 11 thị trường trên khắp khu vực châu Á – Thái Bình Dương, bao gồm Trung Quốc đại lục, Malaysia, Việt Nam và Australia, để hiểu chiến lược và triển vọng kinh doanh của họ. Có 779 doanh nghiệp nhỏ của Trung Quốc đại lục đã tham gia cuộc khảo sát này.

Dự kiến, đại dịch COVID-19 không phải là rào cản lớn đối với nhiều doanh nghiệp nhỏ Trung Quốc đại lục trong năm 2021. Có tới 51% doanh nghiệp nhỏ của Trung Quốc đại lục đã phục hồi sau những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 hoặc dự kiến ​​sẽ phục hồi trong năm 2021, kết quả cao thứ hai trong số các thị trường được khảo sát.

Ông Justin Qiu, Chủ tịch Ủy ban khu vực miền Bắc Trung Quốc của CPA Australia, cho biết: “Việc thực hiện thành công các biện pháp kiểm soát nhằm giảm thiểu tác động tai hại đến sức khỏe và kinh tế của đại dịch COVID-19 đã khiến các doanh nghiệp nhỏ của Trung Quốc đại lục có một năm 2020 tương đối tích cực. Mặc dù có sự sụt giảm dễ hiểu về số lượng các doanh nghiệp nhỏ tăng trưởng trong năm 2020, nhưng có tới 83% các doanh nghiệp Trung Quốc đại lục được khảo sát đã tăng trưởng hoặc giữ nguyên vào năm ngoái. Đây là kết quả tốt nhất của các thị trường được khảo sát”.

Ông Justin Qiu cho biết thêm: “Việc tập trung đáng kể nguồn lực vào đổi mới và công nghệ có nghĩa là các doanh nghiệp nhỏ của Trung Quốc đại lục được chuẩn bị tốt để tăng trưởng. Trong 3 năm liên tiếp, các doanh nghiệp nhỏ của Trung Quốc đại lục đã dẫn đầu về thu nhập từ bán hàng trực tuyến, sử dụng công nghệ thanh toán di động hoặc kỹ thuật số mới và sử dụng mạng xã hội cho mục đích kinh doanh”.

Trong năm 2020, có tới 82% doanh nghiệp nhỏ của Trung Quốc đại lục tham gia khảo sát đã kiếm được hơn 10% doanh thu từ bán hàng trực tuyến. Trong khi đó, có tới 91% doanh nghiệp nhỏ của Trung Quốc đại lục tạo ra hơn 10% doanh số bán hàng của họ thông qua các công nghệ thanh toán mới và 94% sử dụng mạng xã hội trong năm ngoái. Kết quả khảo sát cho thấy, những hoạt động này có liên quan chặt chẽ với các doanh nghiệp có mức tăng trưởng cao.

Các doanh nghiệp nhỏ ở Trung Quốc đại lục nhận thấy “sự hỗ trợ và khuyến khích của Chính phủ” có ảnh hưởng tích cực thứ hai đến hoạt động kinh doanh của họ sau “lòng trung thành của khách hàng” trong năm 2020. Có tới 24% doanh nghiệp nhỏ đã tìm kiếm sự hỗ trợ và trợ cấp của Chính phủ để ứng phó với đại dịch COVID-19.

Ông Kevin Ng, thành viên Ủy ban khu vực miền Bắc Trung Quốc của CPA Australia nhận xét: “Kết quả cho thấym các biện pháp cứu trợ của Chính phủ nhằm giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ trong năm 2020 đã có ảnh hưởng tích cực đến nhiều doanh nghiệp nhỏ. Điều này cho thấy vai trò quan trọng của Chính phủ trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ trong thời kỳ khó khăn. Các biện pháp và khuyến khích gần đây được công bố trong Báo cáo Công việc của Chính phủ năm 2021 sẽ hỗ trợ thêm cho các doanh nghiệp đang đối mặt với những thách thức như hạn chế về tài chính và định vị chúng để mở rộng trong tương lai”.

Ông Kevin Ng cho biết thêm: “Các biện pháp này, bao gồm cắt giảm thuế, giảm phí, nâng ngưỡng thuế VAT cho các doanh nghiệp nhỏ và tăng khấu trừ thuế đối với chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D), sẽ không chỉ giúp giảm gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ, mà còn thúc đẩy đầu tư thêm vào đổi mới và công nghệ. Cùng với bản chất kiên cường, giỏi chống chọi của các doanh nghiệp nhỏ ở Trung Quốc đại lục, những biện pháp này có thể dẫn đến sự phục hồi trong tăng trưởng kinh doanh trong năm 2021”.

CPA Australia khuyến nghị các biện pháp chính sau đây cho các doanh nghiệp nhỏ ở Trung Quốc đại lục:

  • Luôn cập nhật các thông báo của Chính phủ về các hỗ trợ và biện pháp khuyến khích cho doanh nghiệp.
  • Xác định, xem xét và triển khai các công nghệ kỹ thuật số để cải thiện hiệu suất và tiết kiệm chi phí.
  • Cân bằng giữa quản lý dòng tiền ngắn hạn và đầu tư dài hạn vào công nghệ mới và nâng cao kỹ năng cho nhân viên.
  • Xem xét và sử dụng dữ liệu kinh doanh hiện có để tìm kiếm những đổi mới trong các lĩnh vực như sản phẩm và dịch vụ, trải nghiệm khách hàng và hoạt động kinh doanh.
  • Tìm kiếm lời khuyên chuyên nghiệp để tối đa hóa thành công, bao gồm cả việc kiếm được nguồn tài chính từ bên ngoài.
  • Khám phá các cơ hội để đa dạng hóa và mở rộng sang các thị trường mới, đặc biệt là vào các thành phố cấp 2 và cấp 3 ở Trung Quốc đại lục và các nước ASEAN.

Có thể tải xuống: Khảo sát Doanh nghiệp nhỏ châu Á – Thái Bình Dương năm 2020-2021 (CPA Australia Asia-Pacific Small Business Survey 2020-21) (chỉ bằng tiếng Anh)

Thông tin về CPA Australia

CPA Australia là một trong những cơ quan kế toán chuyên nghiệp lớn nhất trên thế giới, với hơn 168.000 thành viên làm viên tại hơn 100 quốc gia và khu vực, trong đó có hơn 20.000 thành viên ở Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Macau. CPA Australia có văn phòng tại Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu. Các dịch vụ cốt lõi của CPA Australia bao gồm giáo dục, đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật và vận động chính sách. CPA Australia cung cấp lãnh đạo bằng tư duy về các vấn đề địa phương, quốc gia và quốc tế ảnh hưởng đến nghề, lĩnh vực kế toán và lợi ích công cộng. CPA Australia tham gia với các chính phủ, cơ quan quản lý và các ngành, lĩnh vực để vận động các chính sách kích thích tăng trưởng kinh tế bền vững và mang lại kết quả kinh doanh và công ích tích cực. Có thể tìm hiểu thêm về CPA Australia tại cpaaustralia.com.au