ĐẶC KHU HÀNH CHÍNH HỒNG KÔNG – Media OutReach Newswire – Ngày 5 tháng 7 năm 2025 – Vòng chung kết của Cuộc thi CoolThink@JC lần thứ 9, khuyến khích học sinh tiểu học tận dụng sự sáng tạo kỹ thuật số để giải quyết các vấn đề hàng ngày, đã được tổ chức tại Đại học Hồng Kông (HKU). Đội đến từ Trường tiểu học số 2 của Hiệp hội Cựu học sinh King’s College đã trở thành nhà vô địch ở hạng mục “Nhà phát minh ứng dụng”, trong khi đội chiến thắng ở hạng mục “Scratch” là đội đến từ Trường St. Mary’s Canossian.

Được tổ chức bởi CoolThink@JC, một dự án do The Hong Kong Jockey Club Charities Trust khởi xướng và tài trợ, cuộc thi năm nay đã thu hút hơn 120 đội tham gia, với 40 đội lọt vào vòng chung kết. Trong số đó, 8 đội xuất sắc đã tiến vào vòng chung kết lớn (grand final) để tranh giải thưởng cao nhất. Vào ngày 5/7, các đội lọt vào vòng chung kết đã dựng gian hàng để trình bày các thiết kế và ý tưởng ứng dụng của mình trước công chúng và một hội đồng giám khảo gồm các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục, công nghệ thông tin và kinh doanh.
Trao giải thưởng tại vòng chung kết là ông Tony Wong, Ủy viên Cục Chính sách Kỹ thuật số, Đổi mới, Công nghệ và Công nghiệp thuộc Chính quyền Đặc khu Hành chính Hồng Kông; và bà Winnie Ying, Trưởng phòng Từ thiện (Phát triển Thanh niên và Giảm nghèo; Phát triển tài năng và Ngành) của The Hong Kong Jockey Club.
Phát biểu tại vòng chung kết, bà Winnie Ying cho biết bà rất vinh dự khi được chứng kiến những ý tưởng sáng tạo được trình bày tại Cuộc thi CoolThink@JC lần thứ 9, đặc biệt là khi chứng kiến sự sáng tạo và đổi mới trong công việc của học sinh hiện nay như thúc đẩy thể dục thể thao, học tiếng Trung thông qua tập lệnh oracle bone và tạo truyện tranh trí tuệ nhân tạo (AI) để học kiến thức tài chính.
Bà cho biết thêm: “Sự kiện này là minh chứng cho những nỗ lực chung của Câu lạc bộ trong việc thúc đẩy tư duy tính toán và sự sáng tạo trong số học sinh tiểu học ở Hồng Kông. Kể từ khi ra mắt vào năm 2016 đến nay, CoolThink@JC đã tiếp cận được hơn 100.000 học sinh và đào tạo hơn 2.000 giáo viên. Cục Giáo dục đã áp dụng và điều chỉnh các tài liệu CoolThink@JC, đưa chúng vào tất cả các trường tiểu học do Chính quyền Đặc khu tài trợ vào năm 2023. Điều này phản ánh tầm nhìn của Quỹ nhằm thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số, thúc đẩy sự hòa nhập kỹ thuật số cho tất cả mọi người và nuôi dưỡng các tài năng STEM”.
Cùng với các dự án giáo dục STEAM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học) khác do The Hong Kong Jockey Club Charities Trust tài trợ như Dự án AI cho Tương lại của Câu lạc bộ Jockey Đại học Hồng Kông Trung Quốc (CUHK), Câu lạc bộ hướng đến mục tiêu trang bị cho học sinh những kỹ năng thiết yếu cần thiết cho lực lượng lao động thế kỷ 21. Câu lạc bộ hướng đến mục tiêu nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên, phù hợp với Chính sách củ Đặc khu Hành chính Hồng Kông nhằm thúc đẩy giáo dục kỹ thuật số.
Ngoài cuộc thi, học sinh còn có cơ hội tham gia các hoạt động trao đổi với các trường học tại Trung Quốc đại lục vào mùa hè này, thông qua quan hệ đối tác với các trường kết nghĩa của dự án. Mục đích của hoạt động này là thúc đẩy sự hợp tác trong giáo dục tư duy tính toán và AI giữa Trung Quốc đại lục và Hồng Kông, thúc đẩy sự hiểu biết về văn hóa và các ý tưởng sáng tạo.
Tháng trước, một Biên bản ghi nhớ (MoU) có tên “Chương trình chia sẻ và trao đổi CoolThink@JC × Campuchia” đã được ký kết với Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia, nơi có kế hoạch áp dụng và điều chỉnh chương trình giảng dạy CoolThink@JC tại các trường tiểu học Campuchia. Quan hệ đối tác này nhằm mục đích đảm bảo quyền tiếp cận công bằng với giáo dục tư duy tính toán chất lượng, nuôi dưỡng tài năng sẵn sàng cho tương lai ở cả Hồng Kông và Campuchia.
CoolThink@JC được tạo ra và tài trợ bởi Quỹ từ thiện của Câu lạc bộ, do Đại học Giáo dục Hồng Kông, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ và HKU đồng sáng lập. Ra mắt vào năm 2016, dự án nhằ m mục đích trao quyền cho học sinh tiểu học các kỹ năng giải quyết vấn đề và sáng tạo cho thời đại kỹ thuật số, cho phép các em trở thành những người sáng tạo công nghệ. Dự án đã giành được 3 giải thưởng quốc tế danh giá, bao gồm Giải Bạc ở hạng mục Kỹ thuật và Công nghệ và Giải Đồng ở hạng mục Giảng dạy và Học tập tại Giải thưởng Giáo dục QS Reimagine 2021, cũng như sự công nhận quốc tế từ Hiệp hội Công nghệ trong Giáo dục Quốc tế -chứng thực cho tác động đáng kể và sự xuất sắc của dự án.
Dự án cũng đã tiếp cận tất cả các trường tiểu học do Chính quyền tài trợ tại Hồng Kông trong năm 2023, chứng minh những nỗ lực của dự án nhằm thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số và đảm bảo tất cả học sinh đều có quyền tiếp cận bình đẳng với kiến thức số thiết yếu. Cục Giáo dục đã áp dụng và điều chỉnh tài liệu học tập của dự án cho các mô-đun chương trình giảng dạy về đổi mới và giáo dục công nghệ. Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy truy cập: http://www.coolthink.hk/.
Sự hỗ trợ của Câu lạc bộ dành cho CoolThink@JC, giống như tất cả các khoản đóng góp từ thiện và cộng đồng, được thực hiện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp độc đáo của câu lạc bộ, thông qua đó đua xe và cá cược thể thao có trách nhiệm, tạo ra các khoản đóng góp thuế đáng kể, hỗ trợ từ thiện và cơ hội việc làm cho Hồng Kông.
Hashtag: #CoolThink@JC
Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này
Thông tin về Cuộc thi CoolThink@JC
Ban giám khảo cuộc thi bao gồm các nhà lãnh đạo từ các lĩnh vực giáo dục, công nghệ thông tin và kinh doanh, bao gồm ông Tony Wong, Ủy viên Cục Chính sách Kỹ thuật số, Đổi mới, Công nghệ và Công nghiệp của Chính quyền Đặc khu Hành chính Hồng Kông; bà Edith Tse, Trợ lý Tổng thư ký (Hỗ trợ Giáo trình), Cục Giáo dục của Chính quyền Đặc khu Hành chính Hồng Kông; Giáo sư Chetwyn Chan, Phó chủ tịch (Nghiên cứu và Phát triển), Đại học Giáo dục Hồng Kông; Giáo sư Matthew Lee, Giáo sư chủ nhiệm, Hệ thống thông tin và thương mại điện tử, HKU và ông Ricky Choi, Giám đốc Smart Living, Cyberport Hong Kong.
Được tổ chức tại HKU, vòng chung kết và chung kết lớn cũng được phát trực tiếp, trực tuyến, giúp mọi người có thể tiếp cận sự kiện dễ dàng hơn. Cuộc thi có các bài thuyết trình của nhóm và triển lãm gian hàng, mang đến cho người tham gia và Ban giám khảo cơ hội khám phá các ứng dụng sáng tạo của các công nghệ mới nổi, bao gồm lập trình, AI và STEM. Nền tảng tương tác này thúc đẩy các cuộc trao đổi sáng tạo, giới thiệu cách tư duy tính toán và đổi mới công nghệ có thể giải quyết các thách thức trong cuộc sống thực.
Recent Comments