SINGAPORE – Media OutReach Newswire – Ngày 17 tháng 10 năm 2025 – Châu Á – Thái Bình Dương đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc thúc đẩy khả năng phục hồi thương mại toàn cầu, ngay cả khi dòng chảy quốc tế phải đối mặt với những thách thức ngày càng gia tăng do các cú sốc chính sách. Đó là nhận định của bản cập nhật đặc biệt cho DHL Global Connectedness Tracker (tạm dịch: Báo cáo Kết nối Toàn cầu DHL) do DHL và Trường Kinh doanh Stern thuộc Đại học New York công bố. Báo cáo cung cấp đánh giá có hệ thống đầu tiên về cách thương mại quốc tế và đầu tư kinh doanh phản ứng với những thay đổi chính sách thương mại của Mỹ dưới nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

DHL Global Connectedness Tracker (Special Update)

Ông Ken Lee, Giám đốc điều hành (CEO) của DHL Express khu vực châu Á – Thái Bình Dương, cho biết: “Hiệu suất của khu vực châu Á – Thái Bình Dương nổi bật nhờ khả năng thích ứng và định vị chiến lược và dữ liệu mới nhất cho thấy sự hợp tác trong khu vực đang ngày càng sâu sắc, ngay cả trong bối cảnh có nhiều bất ổn trên phạm vi toàn cầu. Từ vai trò ngày càng tăng của ASEAN trong việc thu hút dòng chảy thương mại đến việc các quốc gia trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương hợp tác chặt chẽ hơn với các nước láng giềng, các doanh nghiệp trong khu vực đang chứng tỏ sự linh hoạt và tầm nhìn xa. DHL có vị thế tốt để hỗ trợ khách hàng của mình trong việc điều hướng bất kỳ sự thay đổi nào trong mô hình thương mại, và chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng năng lực ở những nơi khách hàng mong muốn”.

Thương mại toàn cầu bất chấp biến động thuế quan, trong khi châu Á dẫn đầu về tăng trưởng tuyến thương mại

Công cụ Theo dõi Kết nối Toàn cầu của DHL cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2025, thương mại quốc tế tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn bất kỳ 6 tháng nào kể từ năm 2010, ngoại trừ sự phục hồi sau đại dịch COVID-19. Nhập khẩu của Mỹ tăng vọt vào đầu năm 2025 khi người mua đổ xô mua hàng trước khi thuế quan tăng. Ngay cả sau khi làn sóng mua hàng trước ở Mỹ lắng xuống, khối lượng thương mại toàn cầu vẫn cao hơn mức của năm trước.

Xét đến 100 tuyến thương mại lớn nhất thế giới, thì 6 trong số 10 mặt hàng tăng trưởng nhanh nhất là hàng xuất khẩu có nguồn gốc từ một nền kinh tế châu Á, nhấn mạnh vai trò then chốt của khu vực trong việc thúc đẩy đà tăng trưởng thương mại toàn cầu. Ngoài ra, trong số 50 quốc gia thương mại lớn nhất, Đặc khu Hành chính Hồng Kông, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam nằm trong số 10 thị trường hàng đầu có mức tăng trưởng giá trị thương mại nhanh nhất. Thực tế này cho thấy, tầm ảnh hưởng và khả năng phục hồi ngày càng tăng của khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong mạng lưới chuỗi cung ứng.

Khoảng cách thương mại ngắn hơn cho thấy động lực mạnh mẽ của thương mại nội Á

Thương mại nội Á cho thấy dấu hiệu tiếp tục hội nhập và mở rộng kết nối, với thị phần thương mại nội khu vực Đông Á và Thái Bình Dương tăng từ 55% lên 56%. Trong số 50 quốc gia thương mại lớn nhất, khoảng cách thương mại giảm mạnh nhất ở các quốc gia, bắt đầu từ Thái Lan (-79 km), Trung Quốc (-76 km), Singapore (-71 km) và Đặc khu Hành chính Hồng Kông (-61 km). Điều này phản ánh sự chuyển hướng dòng chảy thương mại của các nền kinh tế châu Á sang các đối tác khu vực để duy trì tăng trưởng. Thực tế này cũng cho thấy, những nỗ lực của khu vực trong việc tăng cường cơ sở hạ tầng và kết nối, giúp khu vực này trở nên hấp dẫn hơn khi tham gia vào thương mại xuyên biên giới.

ASEAN nổi lên là điểm đến quan trọng cho hàng xuất khẩu của Trung Quốc

Mặc dù xuất khẩu sang Mỹ giảm 15% trong 8 tháng đầu năm 2025, song Trung Quốc đã bù đắp hoàn toàn sự sụt giảm này bằng mức tăng 15% xuất khẩu sang khu vực ASEAN. Trên thực tế, ASEAN đã nổi lên như một điểm đến tăng trưởng quan trọng cho hàng xuất khẩu của Trung Quốc, nhấn mạnh đến tầm quan trọng ngày càng tăng của khu vực này trong danh mục thương mại của Trung Quốc. Đáng chú ý là, Việt Nam, Thái Lan và Ấn Độ chứng kiến ​​mức tăng trưởng lớn nhất về thị phần xuất khẩu của Trung Quốc, trong khi Mỹ, Nga, Hàn Quốc, Brazil và Mexico lại sụt giảm.

Giáo sư Steven A. Altman, Giám đốc DHL Initiative on Globalization (Sáng kiến ​​DHL về Toàn cầu hóa) tại Trung tâm Quản lý Tương lai của Trương Kinh doanh Stern (thuộc Đại học New York), nhận xét: “Hoạt động thương mại và đầu tư kinh doanh quốc tế cho đến nay trong năm 2025 không ủng hộ quan điểm cho rằng, tình hình đang đi ngược lại xu hương toàn cầu hóa. Mặc dù sẽ là một sai lầm nếu bỏ qua những mối đe dọa chính sách hiện tại đối với toàn cầu hóa, nhưng nhìn chung, các công ty không rút lui khỏi thị trường quốc tế, thương mại đang vượt qua khoảng cách trung bình dài nhất được ghi nhận và các xung đột địa chính trị chỉ định hình lại một phần nhỏ hoạt động quốc tế của thế giới. Dữ liệu mới nhất cho thấy các công ty đang quản lý rủi ro và cơ hội của một thế giới kết nối, thay vì thu hẹp hoạt động trong phạm vi quốc gia hoặc khu vực”.

Báo cáo Kết nối Toàn cầu của DHL

Được xuất bản thường xuyên kể từ năm 2011, Báo cáo Kết nối Toàn cầu nổi tiếng của DHL (trước đây là Chỉ số Kết nối Toàn cầu của DHL) cung cấp những phát hiện đáng tin cậy về xu hướng toàn cầu hóa bằng cách phân tích 15 loại hình thương mại quốc tế, vốn, thông tin và dòng người. Phiên bản năm 2024 dựa trên gần 9 triệu điểm dữ liệu. Báo cáo xếp hạng mức độ kết nối của 181 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm 99,7% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và 98,7% dân số thế giới. Một bộ sưu tập gồm 181 hồ sơ quốc gia và vùng lãnh thổ (mỗi quốc gia dài một trang) cung cấp những tóm tắt ngắn gọn về mô hình toàn cầu hóa của từng quốc gia và vùng lãnh thổ.

Báo cáo do DHL ủy quyền và được thực hiện bởi Giáo sư Steven A. Altman và bà Caroline R. Bastian của Trường Kinh doanh Stern thuộc Đại học New York. Báo cáo và các tài liệu khác có sẵn tại dhl.com/globalconnectedness.

https://group.dhl.com/en.html
https://www.linkedin.com/company/dhl/posts/?feedView=all

Hashtag: #DHLGlobalConnectednessTracker #Globalization #GlobalTrade #AsiaTrade

Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.

Thông tin về DHL

DHL là thương hiệu lớn toàn cầu trong lĩnh vực logistics. DHL có danh mục dịch vụ khổng lồ từ chuyển phát nhanh bưu phẩm, bưu kiện trong nước và quốc tế; chuyển giao hàng theo kênh thương mại điện tử, vận chuyển hàng nhanh bằng đường bộ, đường biển, đường hàng không cho đến việc quản lý chuỗi cung ứng công nghiệp. Không chỉ có vậy, với việc cung cấp các giải pháp chuyên sâu, chuyên ngành cho các thị trường phát triển, các ngành công nghiệp, bao gồm công nghệ, y tế, sinh học, năng lượng, ô tô và bán lẻ cộng với truyền thống là doanh nghiệp đi đầu trong việc thực thi trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng và có mặt tại rất nhiều thị trường đang phát triển, DHL được đánh giá là doanh nghiệp logistics dành cho cả thế giới. Với hơn 395,000 nhân viên đang làm việc tại hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, DHL kết nối mọi người dân và doanh nghiệp một cách rất an toàn và đáng tin cậy.

DHL là một đơn vị thành viên của Deutsche Post DHL Group (với doanh thu năm 2024 đạt hơn 84,2 tỷ euro. Deutsche Post DHL Group đặt mục tiêu đạt được việc phát thải khí carbon từ các hoạt động logistics ra không khí sẽ bằng 0 vào năm 2050.

Thông tin về Trường Kinh doanh Stern của Đại học New York

Nằm ở trung tâm khu vực Greenwich Village và kết nối sâu với Thành phố New York, Trường Kinh doanh Stern của Đại học New York là một trong những trường giáo dục quản lý và trung tâm nghiên cứu hàng đầu của Mỹ. Trường Kinh doanh Stern cung cấp một danh mục rộng rãi các chương trình chuyển đổi ở cấp độ sau đại học, đại học và điều hành, tất cả đều được làm phong phú nhờ tính năng động và nguồn lực dồi dào của một trong những thủ đô kinh doanh của thế giới. Trường Kinh doanh Stern là một cộng đồng thân thiện, truyền cảm hứng cho các thành viên của mình nắm bắt và dẫn dắt sự thay đổi trong một thế giới đang biến đổi nhanh chóng. Để biết thêm thông tin, hãy truy cập www.stern.nyu.edu.