KUALA LUMPUR, MALAYSIA – Media OutReach Newswire – Ngày 9 tháng 7 năm 2025 – DHL, công ty cung cấp dịch vụ logistics hàng đầu thế giới, đã tái khẳng định cam kết của mình đối với Malaysia thông qua Chiến lược 2030, một lộ trình 5 năm nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững với trọng tâm mở rộng vào các lĩnh vực có giá trị cao. Malaysia là mắt xích quan trọng trong mạng lưới của DHL, sẵn sàng tận dụng các cơ hội với tư cách là trung tâm thương mại hàng đầu và là điểm đến mới nổi cho sự đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

(L to R): Mario Lorenz, Managing Director for DHL Supply Chain Malaysia; Christopher Lim, Managing Director of DHL Global Forwarding Malaysia, Singapore, and Brunei; Julian Neo, Managing Director of DHL Express Malaysia and Brunei; Saurabh Kumar, Managing Director of DHL eCommerce Malaysia

Từ lâu Malaysia đã có vị trí chiến lược quan trọng đối với DHL và là nơi đặt trụ sở của 4 bộ phận hoạt động toàn cầu của Tập đoàn DHL, cùng nhau quản lý danh mục các giải pháp bao gồm giao hàng trong nước, vận chuyển và hoàn thiện thương mại điện tử, vận tải đường bộ, đường hàng không và đường biển, chuyển phát nhanh quốc tế và quản lý chuỗi cung ứng công nghiệp. Những giải pháp này được hỗ trợ bởi một trung tâm dữ liệu công nghệ thông tin và các dịch vụ chia sẻ khu vực thúc đẩy các chức năng phụ trợ cho sự hiện diện xuyên biên giới của DHL.

Kể từ khi thành lập tại đây vào năm 1968, công ty đã phát triển song song với nền kinh tế sôi động hiện là nền kinh tế lớn thứ 5 ở Đông Nam Á. Trên 4 bộ phận, DHL sử dụng lực lượng lao động hơn 4.500 người. Việc tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng và năng lực phản ánh sự tin tưởng vào Malaysia như một điểm đến hấp dẫn để tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại và logistics toàn cầu.

Nhận ra lợi thế cạnh tranh và tiềm năng kinh doanh của Malaysia, DHL có kế hoạch tăng cường hơn nữa các sản phẩm cung cấp và năng lực hoạt động của mình tại thị trường địa phương, tập trung vào một số động lực chính.

Xu hướng địa lý

Những diễn biến kinh tế và địa lý mới nổi tiếp tục có tác động sâu sắc đến chiến lược đa dạng hóa chuỗi cung ứng của các công ty, chuyển dịch sản xuất sang nước ngoài cũng như đầu tư trực tiếp trong nước và nước ngoài. Để giúp các doanh nghiệp tận dụng những diễn biến này, DHL sẽ phát huy sự hiện diện toàn cầu mạnh mẽ và chuyên môn tại địa phương của mình. DHL đã xác định Malaysia là một trong 20 thị trường tăng trưởng cao có thể hưởng lợi nhiều nhất từ ​​những thay đổi này. Điều này được củng cố bởi kỷ lục về mức đầu tư được phê duyệt cao kỷ lục của Malaysia là 378,5 tỷ ringgit Malaysia (RM) vào năm 2024. vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chiếm 45% trong số đó, dẫn đầu là Mỹ, Đức, Trung Quốc, Singapore và Hồng Kông.

Trên thực tế, từ lâu DHL đã đóng góp vào dòng vốn nước ngoài như vậy thông qua quan hệ đối tác với Cơ quan Phát triển Đầu tư Malaysia (Malaysian Investment Development Authority – MIDA). Vào tháng 5 vừa qua, cả hai bên đã ký một biên bản ghi nhớ mới, dựa trên những nỗ lực chung kể từ năm 2023 đã mang lại kết quả đầu tư đáng kể trong các lĩnh vực ưu tiên chính trên 8 tiểu bang: Kedah, Penang, Perak, Johor, Melaka, Sabah, Sarawak và Selangor.

Trong những năm gần đây, DHL luôn đầu tư trước để hỗ trợ nhu cầu ngày càng tăng của các doanh nghiệp mở rộng hoạt động tại Malaysia. Các khoản đầu tư này bao gồm:

– Cổng Kuala Lumpur mới vào năm 2024, khoản đầu tư lớn nhất của DHL Express tại địa phương cho đến nay, với tổng vốn là 60 triệu euro (300 triệu RM)

– Khoản đầu tư 131 triệu euro (655 triệu RM) của DHL Supply Chain được phân bổ cho đến năm 2028 để mở rộng năng lực kho bãi, nhân viên và các hoạt động phát triển bền vững. Đó gồm Trung tâm Logistics Penang 5 mới và Trung tâm khu vực phía Nam đã khai trương vào đầu năm nay, với một trung tâm nữa được lên kế hoạch cho Penang và một trung tâm khác ở khu vực miền Trung

Ông Julian Neo, Giám đốc điều hành của DHL Express Malaysia và Brunei, cho biết: “Nhờ cách tiếp cận hướng tới tương lai, chúng tôi đang ở vị thế vững chắc để phản ứng với những cải tiến kịp thời và mang tính chiến lược mà chúng tôi đã thực hiện. Với sự hiện diện trải dài trên hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, chúng tôi luôn giữ vai trò quan trọng trong việc kết nối liền mạch các doanh nghiệp với các chuỗi giá trị quốc tế”.

Khoa học sự sống và chăm sóc sức khỏe

Thị trường dược phẩm sinh học, tế bào và gen, và thử nghiệm lâm sàng dự kiến ​​sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) vượt quá 10% từ nay cho đến năm 2030. DHL có vị thế tốt để giải quyết những thay đổi này, với thành tích hơn 30 năm trong lĩnh vực logistics dược phẩm chuyên biệt. Năm 2025, công ty đã mua lại Công ty chuyển phát nhanh chuyên biệt CRYOPDP và công bố khoản đầu tư 500 triệu euro (khoảng 2,4 tỷ RM) để nâng cao năng lực khoa học sự sống và chăm sóc sức khỏe tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Hiện tại, DHL có 300.000 mét vuông không gian kho bãi tuân thủ đầy đủ tại 15 quốc gia trên khắp khu vực.

Ông Christopher Lim, Giám đốc điều hành của DHL Global Forwarding Malaysia, Singapore và Brunei nhận xét: “Hiện nay, 10 công ty thiết bị y tế hàng đầu thế giới đã hoạt động tại đây, đưa Malaysia lên vị trí là trung tâm thiết bị y tế tầm cỡ toàn cầu. Các công ty đa quốc gia này đang thúc đẩy đổi mới, đa dạng hóa danh mục xuất khẩu của quốc gia và chuyển trọng tâm từ sản xuất găng tay sang sản xuất thiết bị tiên tiến có giá trị cao. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ tham vọng phát triển lĩnh vực này của Malaysia, với sự hỗ trợ của đội ngũ chuyên gia khoa học sự sống được đào tạo bài bản, nền tảng công nghệ thông tin được xác thực toàn cầu và các giao thức hoạt động nghiêm ngặt, chúng tôi đảm bảo tính toàn vẹn và tuân thủ của mọi lô hàng”.

Tại Malaysia, các giải pháp này gồm các giải pháp đầu cuối bao gồm quản lý chuỗi lạnh cho khách hàng của DHL Supply Chain, mới nhất là một nhà sản xuất thiết bị y tế toàn cầu. DHL Global Forwarding cũng có một phòng lạnh tại Sân bay quốc tế Kuala Lumpur, là phòng lạnh duy nhất tại cơ sở này, tuân thủ các tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Thực hành phân phối tốt. DHL Express mở rộng dịch vụ Medical Express (hay còn gọi là WMX) tại địa phương, đạt được tốc độ và độ tin cậy cho các công ty nghiên cứu, công nghệ sinh học và dược phẩm. Tận dụng chuyên môn của mình trong lĩnh vực giao hàng và trả hàng, DHL eCommerce là đối tác của Esyms – công ty công nghệ chăm sóc sức khỏe địa phương, nơi DHL cho phép giao thuốc một cách an toàn và kịp thời từ bệnh viện và phòng khám đến tận nhà bệnh nhân.

Năng lượng mới và phương tiện di chuyển bằng ô tô

Năng lượng mới là một lĩnh vực tăng trưởng chính theo Chiến lược 2030 của Tập đoàn DHL, trong đó Tập đoàn đang phát triển các giải pháp logistics toàn diện cho 8 phân khúc: gió, mặt trời, xe điện và pin, hệ thống lưu trữ pin và năng lượng, sạc xe điện, lưới điện, nhiên liệu thay thế và hydro.

Tại Malaysia, nhu cầu về các giải pháp logistics chuyên dụng ngày càng tăng với sự chuyển đổi của các lĩnh vực năng lượng tái tạo và phương tiện di chuyển bằng ô tô, được thúc đẩy bởi động lực tích cực trong chương trình nghị sự về xe điện của quốc gia này. Điều này có thể là do các sáng kiến ​​thuận lợi của Chính phủ, bao gồm Kế hoạch chi tiết về phương tiện di chuyển ít carbon 2021–2030, Chính sách ô tô quốc gia 2020 và Chiến lược chuyển đổi năng lượng quốc gia.

Ông Mario Lorenz, Giám đốc điều hành của DHL Supply Chain Malaysia, phát biểu: “Năm ngoái, thị trường xe của Malaysia đạt mức cao kỷ lục với hơn 800.000 xe được bán ra [Nguồn: Malaysia vehicle market grows to new high in 2024: Thị trường xe ô tô Malaysia tăng trưởng lên mức cao mới trong năm 2024], vì vậy đây vẫn là phân khúc tăng trưởng cao đối với chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi không chỉ tập trung vào động cơ đốt trong; mà đã phát triển các giải pháp cho ngành công nghiệp tương lai – xe điện. Chuyên môn của chúng tôi trong việc quản lý việc di chuyển phụ tùng, logistics dịch vụ và xử lý phân phối khu vực có thể chuyển giao cho xe điện. Malaysia cũng đang trong quá trình xây dựng Trung tâm Xuất sắc (Centre of Excellence) về xe điện của DHL, tham gia vào mạng lưới các cơ sở tương tự tại 10 quốc gia bao gồm thiết bị vốn cho các nhà máy liên quan đến xe điện mới, nhập khẩu để sản xuất, xe thành phẩm và logistics hậu mãi”.

Thương mại điện tử

Bán hàng kỹ thuật số theo hình thức doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) và doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B( tiếp tục đóng góp ổn định vào lợi nhuận của DHL. Thị trường thương mại điện tử của Malaysia duy trì triển vọng tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) dự kiến ​​là 11,25% cho đến năm 2029 [Nguồn: Free Malaysia Today, 21 August 2024. ‘Experts see positive outlook for e-commerce’: Free Malaysia Today, ngày 21 tháng 8 năm 2024. ‘Các chuyên gia nhìn thấy triển vọng tích cực cho thương mại điện tử]. Công ty từ lâu đã là đối tác hệ sinh thái cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, với mục tiêu tăng thị phần xuất khẩu quốc gia của họ.

Nhằm mục đích này, DHL đã phát triển chương trình GoTrade để trang bị cho các doanh nhân kiến ​​thức thực tế và nguồn lực để điều hướng sự phức tạp của việc vận chuyển ra nước ngoài và tiếp cận người tiêu dùng ở nước ngoài. Kể từ khi thành lập vào năm 2020 đến nay, sáng kiến ​​này đã đào tạo hơn 9.100 doanh nghiệp vừa và nhỏ trên khắp Mỹ, châu Âu, Châu Phi cận Sahara và châu Á – Thái Bình Dương. Tại Malaysia, DHL đã hợp tác với Tập đoàn Phát triển Thương mại Đối ngoại Malaysia (Malaysia External Trade Development Corp – MATRADE), tiếp cận hơn 2.000 người tham gia thông qua 18 hội thảo trong 2 năm 2023 và 2024.

Ông Saurabh Kumar, Giám đốc điều hành của DHL eCommerce Malaysia, nhận định: “Khi mua sắm trực tuyến tiếp tục định hình cách chúng ta sống và làm việc, thì chúng tôi hoàn toàn có đủ khả năng giúp các thương hiệu B2B và B2C trong nước phát triển mạnh mẽ trên thị trường kỹ thuật số thông qua sự đổi mới và dịch vụ giao hàng tốt nhất. Hiện tại, chúng tôi đang làm việc với nhiều khách hàng khác nhau, từ các tên tuổi toàn cầu đến các thương hiệu địa phương trên khắp các ngành, lĩnh vực. Kinh nghiệm sâu rộng này phản ánh khả năng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của hệ sinh thái thương mại điện tử trong nước của chúng tôi”.

Dẫn đầu về logistics bền vững

Khi nhận ra tầm quan trọng ngày càng tăng của logistics trong thương mại toàn cầu, chúng ta phải chú ý đến những tác động tiêu cực của nó đối với khí hậu. Ngành công nghiệp này ước tính tạo ra 3,4 tỷ tấn CO2e hàng năm [Nguồn: DHL Global Forwarding Sustainable Logistics. Simplified Guidebook: DHL Global Forwarding về logistics bền vững. Sổ tay hướng dẫn đơn giản], trong đó DHL đóng góp 1% tổng số. Công ty đã trở thành doanh nghiệp logistics đầu tiên cam kết đạt mục tiêu phát thải khí nhà kính ròng bằng 0 vào năm 2050 và đang theo đuổi các mục tiêu có thể đo lường được để giảm lượng khí thải carbon trong hoạt động của mình hướng tới các mốc thời gian tạm thời vào năm 2030.

Với Chiến lược 2030, DHL đã bổ sung thêm mục tiêu thứ 4 “Logistics xanh theo lựa chọn”, vào “Nhà tuyển dụng theo lựa chọn”, “Nhà cung cấp theo lựa chọn” và “Đầu tư theo lựa chọn” hiện có.

Tại Malaysia, việc theo đuổi các hoạt động logistics bền vững hơn đã hình thành vào năm 2022 với việc đưa vào sử dụng 6 xe tải điện khi DHL Express trở thành công ty đầu tiên tại quốc gia này triển khai xe điện để phục vụ cho mục đích logistics. Kể từ đó đến nay, con số này đã tăng lên 74 xe tải điện và 9 xe tay ga điện. Thực tế này giúp bộ phận địa phương đi đúng hướng để đạt được mục tiêu toàn tập đoàn là điện khí hóa 2/3 đội xe đón và giao hàng vào năm 2030.

DHL Express và DHL Global Forwarding cũng hỗ trợ khách hàng giảm lượng khí thải Phạm vi 3 thông qua dịch vụ GoGreen Plus, sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững và nhiên liệu hàng hải bền vững. Đến nay, hơn 90.000 khách hàng ở châu Á – Thái Bình Dương đã sử dụng dịch vụ này cho các chuyến hàng quốc tế có thời gian xác định, trong khi 180.000 tấn TtW-CO2e trên vận chuyển hàng nguyên container và hàng ít hơn một container đã được giảm thiểu.

https://group.dhl.com/en.html

https://www.linkedin.com/company/dhl

https://X.com/DHLGlobal

Hashtag: #DHL #DHLStrategy2030 #GeographicTailwinds #NewEnergy #LifeSciencesandHealthcare #Ecommerce #Sustainability

Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.

Thông tin về DHL

DHL là thương hiệu lớn toàn cầu trong lĩnh vực logistics. DHL có danh mục dịch vụ khổng lồ từ chuyển phát nhanh bưu phẩm, bưu kiện trong nước và quốc tế; chuyển giao hàng theo kênh thương mại điện tử, vận chuyển hàng nhanh bằng đường bộ, đường biển, đường hàng không cho đến việc quản lý chuỗi cung ứng công nghiệp. Không chỉ có vậy, với việc cung cấp các giải pháp chuyên sâu, chuyên ngành cho các thị trường phát triển, các ngành công nghiệp, bao gồm công nghệ, y tế, sinh học, năng lượng, ô tô và bán lẻ cộng với truyền thống là doanh nghiệp đi đầu trong việc thực thi trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng và có mặt tại rất nhiều thị trường đang phát triển, DHL được đánh giá là doanh nghiệp logistics dành cho cả thế giới. Với hơn 395.000 nhân viên đang làm việc tại hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, DHL kết nối mọi người dân và doanh nghiệp một cách rất an toàn và đáng tin cậy.

DHL là một đơn vị thành viên của DHL Group (với doanh thu năm 2024 đạt 84,2 tỷ euro. DHL Group đặt mục tiêu đạt được việc phát thải khí carbon từ các hoạt động logistics ra không khí sẽ bằng 0 vào năm 2050.