Ngày 3/12/2018, DHL (tập đoàn hàng đầu thếgiới trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ vận tải và logistics) đã công bốDHL Global Trade Barometer. Theo đó, dự báo, trong 3 tháng tới, chỉ sốthương mại của Trung Quốc sẽ ở mức 58 điểm, giảm đúng 1 điểm so với dự báo cách đây 3 tháng. Điều này chứng tỏ, xuất khẩu của Trung Quốc qua đường hàng không và đường biển không có dấu hiệu suy giảm rõ rệt, cho dù cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa chấm dứt. DHL Global Trade Barometer là chỉ sốdự báo vềsự phát triển thương mại toàn cầu được tính toán bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) và Dữ liệu lớn (Big Data).

DHL Global Trade Barometer

Tăng trưởng thương mại của Trung Quốc vẫn khá mạnh, cho dù có những thiệt hại vừa phải

Trong khi lĩnh vực nhập khẩu của Trung Quốc dự kiến sẽ giảm ở các khu vực như công nghệ cao; các hóa chất và sản phẩm hóa chất, song sự sụt giảm này lại được bù lại bởi hoạt động xuất khẩu sẽ mạnh hơn ở các khu vực như các loại phụ tùng máy móc; các vật liệu đầu vào phục vụ cho công nghiệp; các nguyên vật liêu thô cơ bản và hàng hóa tiêu dùng, hàng thời trang. Cả vận tải bằng đường hàng không và đường biển đều ổn định nhờ vào hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc được vẫn duy trì ở mức cao.

Ông Steve Huang, Giám đốc điều hành (CEO) của DHL Global Forwarding khu vực Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Macau nhận định: “Triển vọng tích cực là dấu hiệu đáng phấn khởi khi mà Trung Quốc đang đặt nặng về yếu tốchất lượng trong sản xuất, cho dù trong lĩnh vực hàng thời trang, hàng tiêu dùng có nảy sinh một sốvấn đềcần giải quyết (theo https://qz.com/417052/made-in-china-really-doesnt-mean-what-it-used-to/). Dự kiến, xuất khẩu nguyên liệu thô sẽ tiếp tục phát triển khi Trung Quốc đã cải thiện quan hệ kinh tếvới nhiều đối tác thương mại, trong đó có việc Trung Quốc và Philippines vừa ký 29 biên bản ghi nhớ vềviệc hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng phù hợp với Sáng kiến một vành đai, một con đường do Trung Quốc khởi xướng (theo https://news.abs-cbn.com/news/11/20/18/list-philippines-china-sign-29-deals-in-xi-jinping-visit)”.

Kết quả của DHL Global Trade Barometer cũng cho thấy, nền thương mại toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trong vòng 3 tháng tới và sự phát triển của quý trước vẫn còn tiếp tục. Tuy nhiên, tốc độ tăng đã giảm, đặc biệt là đối với châu Á, trừ Trung Quốc.

Ông Tim Scharwath, CEO của DHL Global Forwarding, Freight nhận định: “DHL Global Trade Barometer chỉ ra rất  rõ ràng rằng tình trạng của thương mại toàn cầu vẫn ổn định. Cả vận tải bằng đường biển lẫn đường hàng không vẫn tiếp tục tăng trên phạm vi toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh xảy ra các cuộc tranh chấp thương mại, nhất là giữa Mỹ và Trung Quốc, thì các nhà kinh tếvẫn dự báo dè dặt là nền kinh tếtoàn cầu có thể giảm nhẹ và không có gì là bất ngờ khi đà tăng trưởng của hoạt động thương mại cũng sẽ bị yếu đi”.

Các chỉ sốdành cho 7 nền kinh tếlớn nhất thếgiới tạo nên chỉ sốGTB gồm Trung Quốc, Đức, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh và Mỹ đều ở trên mốc 50 điểm. Theo phương pháp luận để tính và đánh giá DHL Global Trade Barometer, thì chỉ sốcó giá trị trên 50 điểm được coi là tăng trưởng dương, trong khi chỉ sốcó giá trị dưới 50 điểm cho thấy sự suy thoái.

Được xây dựng trên cơ sở hợp tác chung giữa DHL với Accenture (công ty chuyên cung cấp các dịch vụ công nghệ thông tin), DHL Global Trade Barometer là chỉ sốdự báo sớm và sáng tạo đối với tình hình hiện tại và sự phát triển của thương mại toàn cầu trong tương lai. Chỉ sốnày dựa trên một sốlượng dữ liệu logistics rất lớn đòi hỏi phải được đánh giá nhờ sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI). Chỉ sốđược công bố4 lần trong 1 năm. Lần dự báo sắp tới dự kiến sẽ được công bốvào ngày 27/3/2019.

DHL là thương hiệu lớn toàn cầu trong lĩnh vực logistics. DHL có danh mục dịch vụ khổng lồtừ chuyển phát nhanh bưu phẩm, bưu kiện trong nước và quốc tế; chuyển giao hàng theo kênh thương mại điện tử, vận chuyển hàng nhanh bằng đường bộ, đường biển, đường hàng không cho đến việc quản lý chuỗi cung ứng công nghiệp. Không chỉ có vậy, với việc cung cấp các giải pháp chuyên sâu, chuyên ngành cho các thị trường phát triển, các ngành công nghiệp, bao gồm công nghệ, y tế, sinh học, năng lượng, ô tô và bán lẻ cộng với truyền thống là doanh nghiệp đi đầu trong việc thực thi trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng và có mặt tại rất nhiều thị trường đang phát triển, DHL được đánh giá là doanh nghiệp logistics dành cho cả thếgiới. Với hơn 360.000 nhân viên đang làm việc tại hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, DHL kết nối mọi người dân và doanh nghiệp một cách rất an toàn và đáng tin cậy.

DHL là một đơn vị thành viên của Deutsche Post DHL Group (với doanh thu năm 2017 đạt hơn 60 tỷ euro).