ĐẶC KHU HÀNH CHÍNH HỒNG KÔNG – Media OutReach Newswire – Ngày 2 tháng 1 năm 2025 – Vào ngày 1 tháng 1 vừa qua, Hồng Kông đã chào đón chuyến bay thương mại theo lịch trình đầu tiên bên ngoài Trung Quốc đại lục của máy bay phản lực chở khách C919 đầu tiên do nước này phát triển và chế tạo.

The C919 aircraft receives a water salute at Hong Kong International Airport and warm welcome by Secretary for Transport and Logistics Mable Chan (first left).

Được khai thác bởi Hãng hàng không China Eastern Airlines, máy bay C919 đã thực hiện tuyến bay khứ hồi hàng ngày giữa Sân bay quốc tế Hồng Kông (HKIA) và Sân bay quốc tế Hồng Kiều (Hongqiao) Thượng Hải, đánh dấu một cột mốc lịch sử cho dòng máy bay chở khách thân hẹp do Trung Quốc sản xuất theo tiêu chuẩn bay quốc tế và mở ra một giai đoạn mới cho Hồng Kông trở thành trung tâm hàng không toàn cầu.

Bà Mable Chan, Bộ trưởng Bộ Giao thông và Logistics của Đặc khu Hành chính Hồng Kông cho biết: “Hy vọng thông qua chuyến bay khai trương mang tính lịch sử này, chúng tôi có thể khẳng định vị thế của mình trong ngành hàng không dân dụng theo chính sách “một quốc gia, hai chế độ” và lợi thế của mình trong việc tạo điều kiện cho những thành tựu của Trung Quốc đại lục phát triển… Là một trung tâm hàng không quốc tế nằm ở trung tâm châu Á, với một nửa dân số thế giới có thể di chuyển trong phạm vi năm giờ bay và với hệ thống ba đường băng cất – hạ cánh mới mở, Hồng Kông sẽ tiếp tục tận dụng lợi thế độc đáo của mình trong việc kết nối quốc gia và thế giới”.

Bà Mable Chan nhấn mạnh đến 3 lĩnh vực mà Hồng Kông có thể chứng minh được thế mạnh và lợi thế của mình.

Thứ nhất, lĩnh vực bảo dưỡng máy bay. Sân bay quốc tế Hồng Kông có nhiều kinh nghiệm và các cơ sở phụ trợ hiện đại có thể hỗ trợ đầy đủ, toàn diện cho việc bảo dưỡng máy bay do Trung Quốc sản xuất, bên ngoài Trung Quốc.

Thứ hai, lĩnh vực đào tạo. Học viện Hàng không Quốc tế Hồng Kông là một trung tâm đào tạo hàng không quan trọng ở châu Á và đang cân nhắc mở rộng các chương trình đào tạo của mình để bao gồm các lĩnh vực liên quan đến máy bay C919.

Thứ ba, lĩnh vực cho thuê máy bay. Với chế độ thuế ưu đãi cho việc cho thuê máy bay, cùng với hệ thống pháp lý và tài chính vững chắc của Hồng Kông như là trung tâm kinh doanh đồng nhân dân tệ lớn nhất thế giới bên ngoài Trung Quốc, Đặc khu Hành chính này có lợi thế trong việc cho thuê máy bay và có thể giúp mở rộng dịch vụ máy bay do Trung Quốc sản xuất trên thị trường quốc tế, thông qua dịch vụ “cho thuê tài chính”.

A C919 flight demonstration over Hong Kong on December 16, 2023.

Vào ngày 28 tháng 11 năm 2024, đường băng cất – hạ cánh thứ 3 rất được mong đợi tại HKIA đã được nghiệm thu và đưa vào hoạt động, mở ra kỷ nguyên mới cho ngành hàng không Hồng Kông và vai trò của ngành này trong việc thúc đẩy các hoạt động kinh tế liên quan.

Với 3 đường băng cất – hạ cánh hoạt động hết công suất, Sân bay quốc tế Hồng Kông hiện là trung tâm vận chuyển hàng hóa hàng không bận rộn nhất thế giới, sẽ có thể tăng công suất xử lý thêm khoảng 50%, lên khoảng 120 triệu lượt hành khách và 10 triệu tấn hàng hóa mỗi năm vào năm 2035.

Không chỉ là một sân bay thành phố, Sân bay quốc tế Hồng Kông đã phát triển thành một Thành phố sân bay và các dự án mới đi kèm tạo ra một hệ sinh thái cho ngành công nghiệp nghệ thuật, xây dựng Giai đoạn 2 của Triển lãm AsiaWorld-Expo, phát triển một vịnh du thuyền với các cơ sở phụ trợ và mở một thị trường thực phẩm cho thực phẩm tươi nhập khẩu. Hồng Kông đặt mục tiêu mở rộng quy mô của Thành phố sân bay lên gấp đôi, xây dựng một địa danh mới, hàng đầu thế giới.

https://www.brandhk.gov.hk

https://www.linkedin.com/company/brand-hong-kong

https://twitter.com/Brand_HK

https://www.facebook.com/brandhk.isd

https://www.instagram.com/brandhongkong

Hashtag: #hongkong #brandhongkong #asiasworldcity #C919 #aviation #aircraft #flight

Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.