ĐẶC KHU HÀNH CHÍNH HỒNG KÔNG – Media OutReach Newswire – Ngày 10 tháng 11 năm 2025 – Khảo sát khu vực của CPA Australia về việc áp dụng công nghệ kinh doanh cho thấy, hầu hết các công ty tại Hồng Kông đã sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) ở nhiều cấp độ khác nhau. Theo kết quả khảo sát, mặc dù việc ứng dụng AI ngày càng tăng giúp cải thiện năng suất, nhưng nó cũng làm thay đổi xu hướng tuyển dụng trong ngành kế toán và tài chính, đồng thời làm gia tăng mối lo ngại về bảo vệ và quản trị dữ liệu.

Kết quả cho thấy, sự tăng trưởng đáng kể đối với việc áp dụng AI trên khắp các thị trường ở châu Á – Thái Bình Dương, với 89% số người được hỏi cho biết họ đã áp dụng AI trong 12 tháng qua, tăng so với mức 69% của khảo sát trước. Tại Hồng Kông, có tới 88% số người được hỏi đã áp dụng AI như ChatGPT, Copilot tại nơi làm việc. Khi được hỏi về mức độ áp dụng AI, 65% số người được hỏi chủ yếu sử dụng các công cụ của bên thứ ba trong một số lĩnh vực hoặc thỉnh thoảng có sử dụng.
Tiến sĩ Paul Sin, Ủy viên Hội đồng Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Macau của CPA và Chủ tịch Ủy ban Web3 & Công nghệ Mới nổi, đã nhấn mạnh đến khoảng cách giữa nhận thức về AI và việc khai thác giá trị thực sự của AI. Tiến sĩ Paul Sin cho biết: “Hầu hết người được hỏi cho biết họ đã sử dụng các công cụ AI của bên thứ ba, ngụ ý rằng nhận thức về AI ở Hồng Kông là rất cao. Tuy nhiên, nhiều công ty vẫn đang ở giai đoạn Chứng minh Khái niệm (Proof-of-Concept), nghĩa là họ chỉ sử dụng các công cụ AI để cải thiện năng suất như xử lý các tác vụ lặp đi lặp lại và tự động hóa quy trình. Trên thực tế, chính phủ và các tổ chức chuyên nghiệp có thể tăng cường đào tạo để khai thác giá trị thực sự của AI, ví dụ như để tái tạo mô hình kinh doanh hoặc chuyển đổi quy trình làm việc bằng cách sử dụng các giải pháp tiên tiến hơn như phân tích dự đoán và AI tác nhân, cuối cùng là mở rộng quy mô triển khai lên cấp độ sản xuất để phù hợp với các mục tiêu chiến lược của họ”.
Sự phổ biến ngày càng tăng của AI đang làm thay đổi xu hướng tuyển dụng trong nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau, bao gồm kế toán và tài chính. Trong khi 42% người được hỏi tại Hồng Kông cho biết không có thay đổi nào trong phương thức tuyển dụng, hoặc nói rằng còn quá sớm để nói như vậy, thì 17% cho biết tổ chức của họ đã giảm số lượng nhân viên cấp cơ sở được tuyển dụng cho các nhóm kế toán và tài chính do việc áp dụng AI.
Đề cập đến mối tương quan giữa xu hướng tuyển dụng và các nhiệm vụ đang bị AI thay thế, Tiến sĩ Paul Sin nhấn mạnh: “Khảo sát cho thấy, hầu hết người trả lời sử dụng AI để phân tích dữ liệu và nghiên cứu trong các hoạt động kế toán và tài chính của họ và những nhiệm vụ này thường được thực hiện bởi nhân viên cấp dưới. Rõ ràng, AI có thể giải phóng họ khỏi những công việc lặp đi lặp lại và tẻ nhạt, cho phép họ tập trung vào các trách nhiệm mang tính chiến lược hoặc lấy con người làm trọng tâm hơn như tư vấn, ra quyết định và tương tác với khách hàng. Các kỹ năng cơ bản khó có thể thay thế bằng công nghệ như khả năng sáng tạo và phán đoán được xây dựng từ kinh nghiệm kinh doanh. Việc đào tạo nhân viên cấp dưới đảm nhận những trách nhiệm nâng cao này cần có thời gian, vì vậy các nhà tuyển dụng nên cân nhắc việc cân bằng giữa việc áp dụng công nghệ tiên tiến với việc phát triển nhân tài cho sự phát triển lâu dài của tổ chức”.
Tiến sĩ Albert Wong, Phó chủ tịch Ủy ban Khu vực Vịnh lớn của CPA Australia, cho biết thêm: “AI chỉ thay thế một số nhiệm vụ nhất định, chứ không phải con người. Khi AI phát triển, tiêu chuẩn tuyển dụng cho các kỹ năng kỹ thuật cũng tăng lên, vì một số nhiệm vụ có thể được thực hiện hiệu quả bằng công nghệ. Các nhà tuyển dụng sẽ kỳ vọng nhân viên tương lai của họ có thể làm việc cùng với AI để giải quyết các vấn đề, sử dụng các giải pháp công nghệ này để gia tăng giá trị cho các dịch vụ và sản phẩm hiện có, tạo ra những ý tưởng/lựa chọn mới và dự đoán tương lai trong nhiều tình huống khác nhau. Thị trường việc làm sẽ trở nên cạnh tranh hơn. Do đó, thế hệ trẻ và nhân viên hiện tại phải phát triển các kỹ năng không thể thay thế, đặc biệt là các kỹ năng mềm như tương tác giữa người với người và người với máy móc, giao tiếp hiệu quả, tư duy sáng tạo và phản biện và thái độ hoài nghi nghề nghiệp”.
Để theo kịp sự chuyển đổi này, Chính quyền Đặc khu Hành chính Hồng Kông có vai trò quan trọng. Tiến sĩ Albert Wong kêu gọi hỗ trợ chính sách để xây dựng lực lượng lao động sẵn sàng cho tương lai tại Hồng Kông. Cụ thể, Chính quyền có thể hợp tác với các tổ chức và nhà tuyển dụng để nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động hiện tại về đào tạo tập trung vào AI; cung cấp các khoản trợ cấp để khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ thí điểm/áp dụng các loại AI khác nhau trong doanh nghiệp của họ và tạo ra các chương trình thực tập giúp sinh viên đại học có cơ hội áp dụng các công cụ AI vào giải quyết các vấn đề thực tế.
Dữ liệu là nguồn tài nguyên mới cho công nghệ. Trong số các thị trường được khảo sát, Hồng Kông là thị trường lo ngại nhất về việc gia tăng các vấn đề bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư (26%) do việc áp dụng AI. Về mặt tích cực, 72% số người được hỏi cho biết. họ đã triển khai an ninh mạng trong 12 tháng qua và mức độ trưởng thành về an ninh mạng nói chung của Hồng Kông là khá cao.
Cuộc khảo sát đã thu thập phản hồi từ 1.117 chuyên gia kế toán và tài chính trên khắp các thị trường ở châu Á – Thái Bình Dương như Australia, Trung Quốc đại lục, bao gồm các phản hồi từ 154 chuyên gia ở Hồng Kông.
Hashtag: #CPAAustralia
Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.
Thông tin về CPA Australia
CPA Australia là một trong những cơ quan kế toán lớn nhất thế giới, với gần 175.000 thành viên làm việc tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có hơn 22.500 thành viên ở Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Macau. CPA Australia đã hoạt động tại Hồng Kông từ năm 1955 và mở văn phòng Hồng Kông vào năm 1989.
Các dịch vụ cốt lõi của CPA Australia bao gồm giáo dục, đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật và vận động chính sách. CPA Australia tham gia với các chính phủ, cơ quan quản lý và các ngành, lĩnh vực để vận động các chính sách kích thích tăng trưởng kinh tế bền vững và mang lại kết quả kinh doanh và công ích tích cực. Có thể tìm hiểu thêm tại cpaaustralia.com.au
Recent Comments