KUALA LUMPUR, MALAYSIA – Media OutReach –Shopee, nền tảng thương mại điện tử hàng đầu của Malaysia, đã nghiên cứu tác động của những người có ảnh hưởng (Influencer) ở Malaysia đến việc cung cấp thông tin cho các quyết định mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng Malaysia. Nghiên cứu thị trường của Shopee (*) đã kiểm tra cấu trúc động lực của 2.459 người mua, bao gồm Thế hệ Z (40%), Thế hệ Millennials (36%), Thế hệ X (17%) và Baby Boomers – những người được sinh ra trong khoảng từ năm 1946 đến năm 1964 (7%) trong việc theo những người có ảnh hưởng.
Theo khảo sát, có tới 5 trên 10 người tiêu dùng Malaysia liên quan hầu hết đến những người có ảnh hưởng có quy mô trung bình với số lượng người theo dõi dưới 500.000 [Xếp hạng những người có ảnh hưởng dựa trên sự đồng thuận chung từ Meltwater, chứ không phải riêng Shopee]. Những người mua được khảo sát nhận thấy, những người có ảnh hưởng này có liên quan vì họ chiếm vị trí thích hợp trong việc đăng các đề xuất truyền miệng cho các vòng kết nối quan tâm quen thuộc. Mức độ lan truyền của người Malaysia theo dõi những người có ảnh hưởng ở các cấp độ khác: 25% thích những người có ảnh hưởng lớn (hơn 1 triệu) và 22% thích những người có ảnh hưởng vĩ mô (với 500.000 đến dưới một triệu người theo dõi).
Với sự gia tăng của những người có ảnh hưởng ở Malaysia, cứ 10 người mua thì có 3 người muốn những người có ảnh hưởng gắn kết với họ ở mức độ cá nhân để họ có thể tiếp tục nổi bật so với các đồng nghiệp, người đồng trang lứa của mình.
Có tới gần 1/3 (30%) thừa nhận rằng, họ theo dõi những người có ảnh hưởng để khẳng định lại lựa chọn mua sắm của họ trước khi mua một sản phẩm nào đó. 22% thường theo dõi những người có ảnh hưởng để theo kịp xu hướng hoặc để giáo dục bản thân, 21% thấy họ có liên quan, 20% muốn khám phá những điều mới và chỉ 7% chọn theo dõi những người có ảnh hưởn chỉ do sự nổi tiếng của họ. Qua nhiều thế hệ, người Malaysia trực tuyến muốn tiếp cận thông tin giúp họ mua sắm thông minh hơn.
Loại nội dung có ảnh hưởng phổ biến nhất, theo 1/3 (33%) người mua Malaysia, là các bài đánh giá, vlog và video dạng unboxxing (chuyển đổi kiểu tham chiếu thành kiểu giá trị) . Unboxing video đã trở thành một xu hướng phổ biến trên thương mại điện tử, đặc biệt là đối với những người có ảnh hưởng trực tiếp trên Shopee, nơi họ có lợi thế giới thiệu toàn bộ tiềm năng của sản phẩm và thể hiện hiệu quả của sản phẩm với cộng đồng người theo dõi lớn mạnh của họ. Đây đã trở thành cách đáng tin cậy nhất để họ chia sẻ lời khuyên cá nhân, nhận phản hồi hai chiều và trả lời câu hỏi trực tiếp về sản phẩm với bằng chứng lời lẽ có tính thuyết phục.
Những người mua còn lại được khảo sát tìm thấy cảm hứng trong các loại nội dung sau: 20% xem các thủ thuật, mẹo và thủ thuật tự mình làm lấy (Do it yourself -DIY), 19% cảm thấy được thưởng bằng quà tặng, ưu đãi đặc biệt hoặc cuộc thi, 15% khám phá sản phẩm mới hoặc thông báo ra mắt tính năng và 12% thích tương tác video, phát trực tiếp và thăm dò ý kiến. Shopee kết nối các cộng đồng lại với nhau thông qua nội dung giải trí và để những người có ảnh hưởng tạo ra các kết nối có ý nghĩa trong các kênh thời gian thực như Shopee Live.
Ông Kenneth Soh, Trưởng bộ phận Chiến dịch Tiếp thị của Shopee Malaysia, cho biết: “Với nhiều người bán mới trên thị trường kể từ sau đại dịch COVID-19, người mua dễ hiểu phải đối mặt với nhiều lựa chọn hơn và nhiều ẩn số hơn. Những người có ảnh hưởng của chúng tôi là một cộng đồng đáng tin cậy: Người mua sắm ở Malaysia trên thị trường của chúng tôi biết rõ nguồn gốc, coi họ như những người bạn đồng trang lứa và theo dõi họ để quyết định xem họ có đang nhận được mức giá tốt nhất hay không và liệu họ có thể tin tưởng vào các đề xuất của người dùng hay không”.
Khi Shopee hỏi 1.035 người bán loại nội dung mà họ cho rằng người có ảnh hưởng nên đăng trên mạng xã hội để giúp người Malaysia mua sắm thông minh hơn, thì có tới 48% người bán thích người có ảnh hưởng đăng video và video có liên quan và chân thực về sản phẩm của họ. Có tới 24% người được hỏi muốn sản phẩm của họ nổi bật một cách hữu cơ trong nội dung hấp dẫn, 15% muốn xem sản phẩm của họ trên ảnh tự chụp (selfie) của người có ảnh hưởng và 15% muốn những người có ảnh hưởng tặng sản phẩm của họ trong các tương tác trực tiếp.
Ông Kenneth Soh cho biết thêm: “Chúng tôi thực sự tin tưởng rằng, cộng đồng những người có ảnh hưởng của mình sẽ giúp người bán của chúng tôi tăng trưởng bền vững vì chúng tôi thấy ngày càng nhiều người Malaysia tin tưởng họ thông báo các quyết định mua sắm của họ. để vun đắp các mối quan hệ trực tuyến có ý nghĩa và trung thành hơn”.
Nghiên cứu này mở đầu cho ấn bản tháng 11 của Shopee Malaysia về thông tin chi tiết thương mại điện tử về cách những người có ảnh hưởng ở Malaysia cộng hưởng với người tiêu dùng địa phương và cách người bán có thể thu hút họ để nuôi dưỡng lòng trung thành trực tuyến. Những thông tin chi tiết hơn sẽ được tiết lộ vào ngày 2 tháng 11 năm 2022. Shopee sẽ nâng tầm những cá nhân này bằng cách mang cộng đồng đến gần hơn thông qua Đại tiệc đếm ngược (Fest Countdown Party) của những người có ảnh hưởng của Shopee vào ngày 10 tháng 11 năm 2022.
(*) Phương pháp khảo sát: Cuộc khảo sát có tên là “The Future of E-Commerce with Malaysian Influencers” (tạm dịch: Tương lai của thương mại điện tử với những người có ảnh hưởng ở Malaysia”) do Shopee Marketplace thực hiện từ ngày 28 tháng 9 đến ngày 21 tháng 10 năm 2022. Phản hồi tự nguyện đã thu được từ 2.459 người mua Malaysia và 1.035 người bán Malaysia trên nền tảng này.
Hashtag: #Shopee
Thông tin về Shopee
Là nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á và Đài Loan, Shopee đã được ra mắt tại 7 thị trường vào năm 2015 để kết nối người tiêu dùng, người bán và doanh nghiệp trong khu vực.
Shopee mang đến trải nghiệm dễ dàng, an toàn và hấp dẫn được hàng triệu người yêu thích hàng ngày. Nền tảng này cung cấp nhiều loại sản phẩm, được hỗ trợ bởi các khoản thanh toán được tích hợp và logistics, cũng như các tính năng giải trí phổ biến phù hợp với từng thị trường. Shopee cũng là công ty đóng góp quan trọng vào nền kinh tế kỹ thuật số của khu vực, với cam kết vững chắc trong việc giúp các thương hiệu và doanh nhân thành công trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Shopee là một bộ phận của Sea Limited (có cổ phiếu giao dịch tại Sàn giao dịch chứng khoán NYSE, New York, Mỹ, với mã là SE), một công ty Internet tiêu dùng hàng đầu thế giới. Ngoài Shopee, các mảng kinh doanh cốt lõi khác của Sea bao gồm mảng giải trí kỹ thuật số, Garena và SeaMoney – bộ phận chuyên cung cấp dịch vụ tài chính kỹ thuật số. Sứ mệnh của Sea là cải thiện cuộc sống của người tiêu dùng và các doanh nghiệp nhỏ bằng công nghệ.
Recent Comments