ĐẶC KHU HÀNH CHÍNH HỒNG KÔNG – Media OutReach – KPMG Trung Quốc và ASIFMA vừa công bố báo cáo chung có tiêu đề “China Pensions Reform: Winning strategies for global asset managers amid evolution in retirement market” (tạm dịch: “Cải cách lương hưu ở Trung Quốc: Chiến lược giành chiến thắng cho các nhà quản lý tài sản toàn cầu trong bối cảnh thị trường hưu trí phát triển“). Báo cáo cung cấp quan điểm về một số cải cách gần đây và tiềm năng của thị trường quỹ hưu trí của Trung Quốc và những cân nhắc của các công ty quản lý tài sản toàn cầu trong việc hình thành một chiến lược khai thác có thể giành chiến thắng trong lĩnh vực này.
Bà Abby Wang, Nhà quản lý cao cấp, Giám đốc Bộ phận Quản lý tài sản của KPMG Trung Quốc cho biết: “Hành trình mang lại chế độ hưu trí tốt hơn cho số lượng lớn người cao tuổi và giúp đảm bảo ổn định xã hội lâu dài của Trung Quốc sẽ không đơn giản. Việc tạo ra một khung lương hưu bền vững là một thách thức đa chiều, đòi hỏi các bên liên quan trên toàn khu vực công và tư nhân cùng hợp tác. Tuy nhiên, với nhu cầu cải cách cấp bách, Trung Quốc sẵn sàng thực hiện các biện pháp thiết thực bao gồm tận dụng các bài học từ các khu vực pháp lý khác cũng như áp dụng các giải pháp hỗ trợ công nghệ mới”.
Trong khi dân số già của Trung Quốc đang tạo ra những thách thức cho hệ thống hưu trí, nó cũng tạo ra cơ hội để tìm ra giải pháp dưới dạng các sản phẩm hưu trí.
Bà Eugenie Shen, Giám đốc điều hành kiêm Trưởng nhóm Quản lý tài sản ASIFMA (ASIFMA Asset Management Group – AAMG) nhận xét: “Với sự thay đổi nhân khẩu học ở Trung Quốc, nhu cầu cải cách là cấp thiết vì hệ thống lương hưu hiện tại sẽ không thể đối phó được nữa. Điều này có nghĩa là có nhiều cơ hội cho các nhà quản lý tài sản trên thế giới trong thị trường lương hưu của Trung Quốc khi chương trình hưu trí của quốc gia này trải qua một chương trình cải cách lớn. Đặc biệt, việc giới thiệu lương hưu tư nhân gần đây đã tạo ra một thị trường mới và có tiềm năng lớn. Các nhà quản lý tài sản nước ngoài quan tâm đến thị trường lương hưu tư nhân cá nhân theo Trụ cột 3 cần xem xét cẩn thận các chiến lược của họ”.
Cải cách của Trung Quốc bắt đầu với lương hưu cơ bản được giới thiệu trong Trụ cột 1 vào năm 1991. Sau đó, từ năm 2004 đến 2014, nước này đưa ra các khoản trợ cấp hàng năm của niên kim doanh nghiệp (enterprise annuities -EA) và niên kim nghề nghiệp (occupational annuities – OA) trong Trụ cột 2. Chúng bao gồm các khoản đóng góp từ doanh nghiệp và người lao động. Tuy nhiên, sự tham gia vào trợ cấp của doanh nghiệp vẫn còn rất thấp. Cải cách quan trọng nhất gần đây là sự xuất hiện của Trụ cột 3, lần đầu tiên mở cửa thị trường cho các khoản hưu trí tư nhân. Thị trường Trụ cột 3 được dự đoán sẽ tăng lên 4.000 tỷ nhân dân tệ trong bối cảnh quy định hiện hành vào năm 2030 và có thể là 7.000 tỷ nhân dân tệ nếu các cải cách dự kiến được thực hiện.
Bà Vivian Chui, Trưởng Bộ phận Chứng khoán & Quản lý tài sản, Hồng Kông, KPMG Trung Quốc nhận định: “Khu vực này còn rất mới và cho đến nay vẫn đang trải qua các chương trình thí điểm, nhưng tiềm năng rõ ràng là hứa hẹn như một hình thức đầu tư mới. Đặc biệt là trước những thách thức gần đây tại thị trường bất động sản Trung Quốc, nơi các nhà đầu tư Trung Quốc có truyền thống gửi tiền tiết kiệm thành tiền mặt. Đã có khoảng 30 triệu tài khoản cá nhân được hoãn thuế đã được thiết lập ngay sau khi chúng được ra mắt vào tháng 11 năm ngoái. Chúng tôi nhận thấy tiềm năng đặc biệt ở đây đối với những công ty nước ngoài có nhiều kinh nghiệm về quản lý quỹ lương hưu”.
Một số yếu tố có liên quan với nhau đang thúc đẩy trường hợp thay đổi hệ thống lương hưu của Trung Quốc: dân số già, chi phí chăm sóc sức khỏe gia tăng, tài trợ không bền vững cho Trụ cột 1 và các điều khoản lương hưu không phù hợp. Nghiên cứu trong báo cáo này cho thấy, tình hình hiện tại sẽ không thể hỗ trợ dân số già ngày càng tăng của Trung Quốc trong tương lai.
Tuy nhiên, cải cách hệ thống lương hưu đang được tiến hành và trong khi Chính phủ Trung ương chưa tiết lộ một kế hoạch chi tiết, có những lý do thuyết phục để tin rằng, những thay đổi tiếp theo có thể xảy ra. Các cải cách tiềm năng có 5 chủ đề chính:
– Hệ thống lương hưu tổng thể có thể có tỷ lệ thay thế mục tiêu rõ ràng, cũng như rõ ràng hơn về cách hệ thống ba trụ cột sẽ được thiết kế và hướng dẫn về lộ trình tổng thể.
– Hợp lý hóa khung quản trị theo quy định hiện hành sẽ giúp các công ty dễ dàng tham gia vào thị trường hơn, tạo cơ hội cho họ chia sẻ kiến thức chuyên môn trong việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ để giúp giải quyết thách thức về lương hưu.
– Thiết kế hoạt động của từng trụ cột có thể được tối ưu hóa để tăng mức độ tham gia và đóng góp. Ví dụ, bắt buộc phải đăng ký niên kim doanh nghiệp theo Trụ cột 2 và ưu đãi thuế khi tham gia vào Trụ cột 3.
– Các loại đầu tư đủ điều kiện cho các sản phẩm lương hưu có thể được nới lỏng hơn nữa. Đa dạng hóa nhiều hơn, bao gồm khả năng tiếp cận nhiều hơn với các sản phẩm ở nước ngoài, sẽ giúp những người tiết kiệm lương hưu có được lợi nhuận ổn định, dài hạn được điều chỉnh theo rủi ro.
– Cũng cần phải thay đổi suy nghĩ và hành vi của các cá nhân vì trách nhiệm tài trợ cho quỹ hưu trí chuyển từ nhà nước và gia đình sang cá nhân. Vì lương hưu tư nhân nói riêng là một khái niệm mới, nên cần phải giáo dục để đảm bảo mọi người nhận thức được lợi ích của việc tiết kiệm lương hưu.
Khi những cải cách thị trường này tăng tốc, tài sản hưu trí của Trụ cột 2 và Trụ cột 3 có thể tăng lên tổng giá trị ước tính là 15.000 -21.000 tỷ nhân dân tệ vào năm 2030, tạo ra cơ hội mới cho tất cả những người tham gia, bao gồm cả các nhà quản lý tài sản trên toàn cầu.
Ông Chee Hoong Tong, Nhà quản lý cao cấp Bộ phận Quản lý tài sản của KPMG Trung Quốc khuyến cáo: “Các công ty tài chính nước ngoài sẽ cần xem xét hoàn cảnh và lợi thế cạnh tranh của họ khi quyết định tham gia vào thị trường lương hưu Trung Quốc. Họ cũng sẽ cần tích cực xem xét môi trường pháp lý và nỗ lực xây dựng mối quan hệ với các cơ quan quản lý khác nhau”.
Ông Chee Hoong Tong phân tích: “Mặc dù có rất nhiều cơ hội, nhưng các công ty tài chính nước ngoài sẽ cần xem xét một cách cẩn thận các chiến lược của mình khi họ tham gia thị trường. Việc có thành tích đã được chứng minh về lợi nhuận đầu tư và khả năng quản lý rủi ro sẽ giúp các công ty giành được các nhiệm vụ của Trụ cột 1. Đối với Trụ cột 2, điều quan trọng nữa là các công ty phải xây dựng và duy trì mối quan hệ với những người được ủy thác trong cả niên kim doanh nghiệp và niên kim nghề nghiệp”.
Ông Chee Hoong Tong kết luận: “Khi khung Trụ cột 3 được triển khai, các yếu tố thành công chính sẽ bao gồm thiết kế sản phẩm, nơi các công ty nước ngoài đã có kinh nghiệm đáng kể. Phân phối sản phẩm là một yếu tố quan trọng khác, để đảm bảo rằng họ tiếp cận được cơ sở khách hàng tiềm năng lớn và có quyền truy cập vào dữ liệu từ khách hàng. Các chiến dịch tiếp thị được bản địa hóa cũng như sự hiểu biết về thị trường độc đáo của Trung Quốc sẽ giúp các nhà quản lý tài sản toàn cầu tiếp cận cơ hội nhận lương hưu ở Trung Quốc”.
Toàn bộ báo cáo có thể được tìm thấy tại đây.
Hashtag: #KPMGChina
Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.
Thông tin về KPMG Trung Quốc
KPMG Trung Quốc có văn phòng đặt tại 31 thành phố, với hơn 15.000 chuyên gia và nhân viên, tại Bắc Kinh, Trường Xuân, Trường Sa, Thành Đô, Trùng Khánh, Đại Liên, Đông Quan, Phật Sơn (Foshan), Phúc Châu, Quảng Châu, Hải Khẩu, Hàng Châu, Hợp Phì, Tế Nam, Nam Kinh, Nam Thông (Nantong), Ninh Ba, Thanh Đảo, Thượng Hải, Thẩm Dương, Thâm Quyến, Tô Châu, Thái Nguyên, Thiên Tân, Vũ Hán, Vô Tích, Hạ Môn, Tây An, Trịnh Châu, Đặc khu Hành chính Hồng Kông và Đặc khu Hành chính Macau. Làm việc cộng tác trên tất cả các văn phòng này, KPMG Trung Quốc có thể triển khai các chuyên gia có kinh nghiệm một cách hiệu quả, bất kể khách hàng ở đâu.
KPMG là một tổ chức toàn cầu gồm các công ty dịch vụ chuyên nghiệp độc lập cung cấp các dịch vụ Kiểm toán, Thuế và Tư vấn. KPMG là thương hiệu mà các công ty thành viên của KPMG International Limited (“KPMG Quốc tế”) vận hành và cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp. “KPMG” được dùng để chỉ các công ty thành viên riêng lẻ trong tổ chức KPMG hoặc chỉ chung một hoặc nhiều công ty thành viên.
Các công ty KPMG hoạt động tại 143 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn 265.000 chuyên gia và nhân viên làm việc tại các công ty thành viên trên khắp thế giới. Mỗi công ty KPMG là một thực thể riêng biệt và khác biệt về mặt pháp lý và tự mô tả mình như vậy. Mỗi công ty thành viên của KPMG chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ và trách nhiệm pháp lý của mình.
KPMG International Limited là một công ty tư nhân của Anh có bảo lãnh. KPMG International Limited và các đơn vị liên quan không cung cấp dịch vụ cho khách hàng.
Vào năm 1992, KPMG trở thành mạng kế toán quốc tế đầu tiên được cấp giấy phép liên doanh tại Trung Quốc đại lục. KPMG cũng là công ty đầu tiên trong số Big Four – 4 ông lớn (gồm KPMG, PwC, Ernest & Young và Deloitte) ở Trung Quốc đại lục chuyển đổi từ công ty liên doanh thành công ty hợp danh đặc biệt kể từ ngày 1 tháng 8 năm 2012. Ngoài ra, công ty KPMG Hồng Kông có thể truy nguyên nguồn gốc của nó từ năm 1945. Cam kết sớm đối với thị trường này, cùng với sự tập trung vững chắc vào chất lượng, đã là nền tảng cho kinh nghiệm tích lũy trong ngành và được phản ánh trong việc KPMG chỉ định các dịch vụ đa ngành (bao gồm kiểm toán, thuế và tư vấn) bởi một số công ty uy tín nhất của Trung Quốc.
Thông tin về ASIFMA
ASIFMA là một hiệp hội thương mại khu vực độc lập với hơn 165 công ty thành viên bao gồm nhiều tổ chức tài chính hàng đầu từ cả bên mua và bên bán, bao gồm ngân hàng, nhà quản lý tài sản, công ty luật và nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng thị trường. Cùng nhau, ASIFMA khai thác lợi ích chung của ngành tài chính để thúc đẩy sự phát triển của thị trường vốn thanh khoản, sâu và rộng ở châu Á. ASIFMA ủng hộ các thị trường vốn châu Á ổn định, sáng tạo và cạnh tranh cần thiết để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của khu vực. ASIFMA thúc đẩy sự đồng thuận, ủng hộ các giải pháp và thay đổi hiệu quả xung quanh các vấn đề chính thông qua sức mạnh tập thể và tiếng nói rõ ràng của ngành.
Nhiều sáng kiến của ASIFMA bao gồm tham vấn với các cơ quan quản lý và trao đổi, phát triển các tiêu chuẩn ngành thống nhất, vận động cho các thị trường nâng cao thông qua các tài liệu chính sách và giảm chi phí kinh doanh trong khu vực. Thông qua liên minh GFMA với SIFMA ở Mỹ và AFME ở châu Âu, ASIFMA cũng cung cấp thông tin chuyên sâu về các tiêu chuẩn và phương thức thực thi hay nhất trên toàn cầu.www.asifma.org.www.asifma.org.
is an independent, regional trade association with over 165 member firms comprising a diverse range of leading financial institutions from both the buy and sell side, including banks, asset managers, law firms and market infrastructure service providers. Together, we harness the shared interests of the financial industry to promote the development of liquid, deep and broad capital markets in Asia. ASIFMA advocates stable, innovative, and competitive Asian capital markets that are necessary to support the region’s economic growth. We drive consensus, advocate solutions and effect change around key issues through the collective strength and clarity of one industry voice. Our many initiatives include consultations with regulators and exchanges, development of uniform industry standards, advocacy for enhanced markets through policy papers, and lowering the cost of doing business in the region. Through the GFMA alliance with SIFMA in the United States and AFME in Europe, ASIFMA also provides insights on global best practices and standards to benefit the region.
Thông tin thêm về ASIFMA có thể được tìm thấy tại: www.asifma.org.
Recent Comments