DUBAI, UAE – Media OutReach -Việc cuối tuần này Chính phủ Djibouti có thể đưa ra quyết định trao quyền phán quyết cho tòa án tối cao của nước này vô hiệu hoá tất cả các phán quyết quốc tế trước đó. Đây là điều trái với hệ thống pháp lý toàn cầu và các hợp đồng hiện có.
Động thái này là bằng chứng cho sự coi thường của Djibouti đối với các công việc thực thi pháp lý được công nhận và không tôn trọng các hợp đồng. Động thái này đặt dấu hỏi lớn cho việc kêu gọi các dự án đầu tư vào nước này cả trong hiện tại lẫn tương lai.
Doraleh Container Terminal SA (DCT), một doanh nghiệp khai thác cảng Djibouti thuộc 33,34% sở hữu của DP World Group và 66,66% sở hữu của Port de Djibouti SA, một thực thể của Cộng hòa Djibouti, đã thành công trong 5 phán quyết trước đó trong ba năm qua bởi Tòa án Trọng tài quốc tế London (London Court for International Arbitration – LCIA) tại London (Anh) và Tòa án Tối cao của Anh và xứ Wales. Nhưng tất cả các phán quyết này đã bị Chính phủ Djibouti bác bỏ, cho dù hợp đồng nhượng quyền ban đầu được lập theo luật của Anh.
Quyết định gần đây nhất của Toà án LCIA vào ngày 29 tháng 3 năm nay cho thấy, bằng cách phát triển các cơ hội khai thác cảng container mới với China Merchants Port Holdings Co Limited (China Merchants), một doanh nghiệp khai thác, vận hành cảng có trụ sở tại Hồng Kông, Djibouti đã vi phạm các quyền của DCT theo Thỏa thuận Nhượng quyền năm 2006. Đây là thỏa thuận về việc phát triển một nhà ga container tại Doraleh, Djibouti và việc công ty này được độc quyền quản lý tất cả các cơ sở xử lý container trên lãnh thổ của Djibouti.
Toà án đã yêu cầu Djibouti trả cho DCT một khoản tiền là 385,7 triệu USD cộng với tiền lãi do vi phạm quyền độc quyền của DCT với việc phát triển các cơ sở container tại Nhà ga đa năng Doraleh. Đồng thời, Chính phủ Djibouti cũng phải trả chi phí cho những thiệt hại khác có thể xảy ra, nếu Djibouti phát triển Nhà ga container quốc tế Doraleh (DICT) với bất kỳ doanh nghiệp khai thác nào khác mà không có sự đồng ý của DP World.
Toà án cũng yêu cầu Djibouti trả cho DCT khoản tiền 88 triệu USD cho lưu lượng container không được chuyển đến DCT trong quá khứ kể từ khi nó đi vào hoạt động. Djibouti cũng phải trả cho DCT các chi phí liên quan đến mọi thủ tục pháp lý.
Toà án công nhận rằng, Thỏa thuận Nhượng quyền năm 2006 vẫn còn hiệu lực và ràng buộc, cũng như đã được xác nhận bởi Toà án LCIA và các tòa án Anh khác. DCT và DP World tiếp tục tìm cách duy trì các quyền hợp pháp của họ trong một số diễn đàn hợp pháp, sau những nỗ lực can thiệp phi pháp của Chính phủ Djibouti nhằm trục xuất DP World khỏi Djibouti và chuyển hoạt động cảng một cách trái luật sang cho China Merchants.
Vụ kiện chống lại China Merchants cũng được DP World tiếp tục theo đuổi với Tòa án Hồng Kông. Trước đó, DP World đã đưa ra các thông báo công khai, sau khi xác nhận tính hợp lệ của Thỏa thuận Nhượng quyền năm 2006 trong bản án năm 2018, cảnh báo những người khác không được can thiệp vào các quyền nhượng quyềncủa DP World và DCT.
Thông tin về DP World
DP World là tập đoàn hàng đầu về thúc đẩy thương mại toàn cầu và là một phần không thể thiếu của chuỗi cung ứng. DP World hoạt động trên nhiều lĩnh vực kinh doanh có liên quan – từ cảng biển và cảng nội địa, dịch vụ hàng hải, logistics và dịch vụ phụ trợ kỹ thuật tới các giải pháp công nghệ cho thương mại.
DP World có danh mục hơn 150 doanh nghiệp hoạt động tại hơn 45 quốc gia trải dài trên khắp 6 châu lục. DP World luôn hướng đến việc trở thành một phần không thể thiếu của thương mại toàn cầu trong tương lai và đảm bảo rằng, những gì DP World mang lại sẽ có những tác động tích cực và lâu dài đối với các nền kinh tế và xã hội.
Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp của DP World với hơn 46.000 thành viên đến từ 120 quốc gia và vùng lãnh thổ luôn thiết lập các mối quan hệ lâu dài với chính phủ, các hãng vận tải đường biển, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, cộng đồng và các thành viên quan trọng khác của chuỗi cung ứng toàn cầu, từ đó tăng thêm giá trị và cung cấp các dịch vụ chất lượng trong hiện tại và tương lai.
Việc xử lý, xếp đặt, bốc dỡ container là lĩnh vực kinh doanh mũi nhọn và chiếm tới hơn 50% doanh thu của DP World. Năm 2018, toàn bộ hệ thống cảng của DP World đã xếp dỡ 71,4 triệu TEU (đơn vị tương đương 20 foot). Với các cam kết về phát triển và mở rộng, tổng công suất xếp dỡ hiện tại 91 triệu TEU dự kiến sẽ tăng lên hơn 100 triệu TEU vào năm 2020 theo nhu cầu của thị trường.
Với suy nghĩ tiên phong, nắm bắt trước sự thay đổi và cải tiến, DP World luôn hướng tới mục tiêu tạo ra các giải pháp thương mại hiệu quả, năng suất và an toàn nhất trên toàn cầu.
Theo dõi DP World trên:
Twitter: https://twitter.com/DP_World
Recent Comments