SINGAPORE – Media OutReach – Ngày 29 tháng 3 năm 2022 – Theo các chuyên gia trong ngành, cùng với xu hướng đang nổi lên của việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và robotics với nhân lực để nâng cao hệ thống làm việc, sẽ có một sự thay đổi không thể tránh khỏi trong vai trò của các nhân viên an ninh ở Singapore. Mặc dù sự chuyển đổi kỹ thuật số này sẽ giải phóng thời gian của người lao động cho các nhiệm vụ có giá trị cao hơn và tạo ra nhiều cơ hội hơn để họ nâng cao kỹ năng và thăng tiến trong lĩnh vực bảo mật, nhưng những người thiếu năng lực cơ bản để vận hành công nghệ mới có thể gặp những bất lợi.
Đây là một số phát hiện chính từ “Industry Insights report on Security” (tạm dịch: “Báo cáo Thông tin chuyên sâu về an ninh”) của NTUC LearningHub (NTUC LHUB) mới được công bố gần đây. Trong báo cáo có các cuộc phỏng vấn chuyên sâu với các chuyên gia đến từ NTUC LHUB, Liên minh Các nhân viên an ninh (Union of Security Employees – USE), CBM Security và Học viện Toàn cầu Apollo về việc khám phá các xu hướng trong lĩnh vực an ninh tư nhân ở Singapore.
Ông Tay Ee Learn, Giám đốc Bộ phận Kỹ năng kỹ thuật của NTUC LearningHub, cho biết: “Để tối ưu hóa lực lượng nhân viên trong lĩnh vực khá khan hiếm nhân lực này, công tác quản lý công nghệ bảo mật tích hợp việc sử dụng AI vào hoạt động của nó, cho phép các nhân viên an ninh có khả năng cạnh tranh và có năng suất hơn. Có bốn khía cạnh mà các nhân viên an ninh cần phải nắm vũng: Quản lý kiểm soát truy cập, Quản lý hệ thống báo động, Ứng dụng Robot và tự động hóa cũng như Quản lý giám sát an ninh”,
Công nghệ tạo ra cơ hội nhiều hơn là thay đổi công việc
Khi lĩnh vực an ninh ở Singapore đạt được những bước tiến trong việc tận dụng công nghệ để tăng cường và tạo ra các hệ thống an ninh hiệu quả hơn, sẽ có tình trạng ít phụ thuộc vào nhân lực để thực hiện các công việc thủ công như tuần tra và giám sát nguồn cấp dữ liệu hệ thống camera quan sát (CCTV). Các chuyên gia cho rằng, những tiến bộ công nghệ này mang lại triển vọng việc làm lớn hơn là sự thay đổi công việc đối với các nhân viên an ninh. Một số ví dụ bao gồm nhu cầu ngày càng tăng của ngành đối với các chuyên gia Trung tâm chỉ huy và các người điều khiển thiết bị bay không người lái, những người chuyên giám sát trên không.
Ông Steve Tan, Thư ký điều hành của Liên minh Nhân viên an ninh (USE), nhận xét: “Khi lĩnh vực an ninh đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên an ninh liên tục, thì không có khả năng xảy ra sự thay đổi công việc. Thay vào đó, chúng tôi có thể mong đợi công nghệ để giảm bớt sự thiếu hụt và cuối cùng cho phép các vai trò và nhiệm vụ của nhân viên an ninh để phát triển thành các vai trò có kỹ năng cao hơn, quản lý công nghệ và thực hiện các nhiệm vụ có ý nghĩa hơn”.
Tương tự như vậy, ông Alan Low, Huấn luyện viên trưởng của Học viện Toàn cầu Apollo chia sẻ: “Hệ thống chỉ có thể phát hiện ra lỗi, nhưng chúng không thể phản hồi. Vẫn cần tới các nhân viên an ninh. Thay vì tước bỏ công việc của các nhân viên an ninh, chúng tôi đang cố gắng nâng cấp trình độ của các nhân viên an ninh lên cấp độ cao hơn để họ có thể thực hiện các nhiệm vụ có giá trị cao hơn”.
Tuy nhiên, ông Alan Low cũng cảnh báo rằng, các nhân viên an ninh phải nắm được các nguyên tắc cơ bản và nguyên tắc hoạt động của công nghệ để có thẻ thích ứng nhanh, nếu không sẽ có nguy cơ bị bỏ lại phía sau.
Ông Alan Low nhận định:”Nếu nhân viên an ninh chỉ được đào tạo về một sản phẩm và được triển khai đến một khu vực khác sử dụng sản phẩm khác, họ có thể không biết cách vận hành sản phẩm đó một cách thuần thục. Do đó, nhân viên an ninh bắt buộc phải hiểu các nguyên tắc cơ bản và hoạt động của công nghệ. Họ sẽ cần biết cách vận hành hệ thống công nghệ và xác định các lỗi cơ bản để thực hiện một số xử lý sự cố của thiết bị, mà không thể giới hạn trong phạm vi sản phẩm cụ thể”.
Các kỹ năng cốt lõi cơ bản và quan trọng vẫn rất cần thiết
Nhân viên an ninh thường là người phản ứng đầu tiên trong các tình huống như kiểm soát đám đông và quản lý tranh chấp. Do đó, các kỹ năng ngang như Quản lý cơ sở và Ứng phó sự cố tiếp tục là nền tảng cho vai trò của họ. Báo cáo cũng chỉ ra rằng, các kỹ năng cốt lõi quan trọng – chẳng hạn như Thông thạo kỹ thuật số, Giải quyết vấn đề, Khả năng thích ứng và Giao tiếp – là những năng lực quan trọng đối với các nhân viên an ninh, nếu muốn duy trì khả năng cạnh tranh và trụ vững trong thời đại kỹ thuật số.
Ông Steve Tan cho biết thêm: “Khả năng thích ứng với các xu hướng là rất quan trọng khi vai trò của các nhân viên an ninh phát triển cùng với sự chuyển đổi công nghệ. Các đối tác ba bên đang nỗ lực xây dựng một tương lai toàn diện hơn cho các nhân viên an ninh của chúng tôi. Chúng tôi chuẩn bị trang bị cho các nhân viên an ninh của mình những kỹ năng để ở đâu họ cũng có thể chọn theo đuổi con đường chuyên sâu trong công nghệ bảo mật và có tùy chọn chuyển sang con đường ngang trong quản lý cơ sở và ứng phó sự cố”.
Để tải xuống Báo cáo Thông tin chuyên sâu về an ninh, hãy truy cập https://www.ntuclearninghub.com/security-2022. Để tìm hiểu thêm về các khóa học, đào tạo và tài trợ, hãy liên hệ với NTUC LearningHub tại www.ntuclearninghub.com/.
Thông tin về NTUC LearningHub
NTUC LearningHub (NTUC LHUB) được thành lập vào năm 2004, với tầm nhìn chuyển đổi khả năng làm việc suốt đời của những người đang làm việc. NTUC LHUB làm việc với cả khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân để cung cấp các giải pháp học tập trong các lĩnh vực, như Công nghệ thông tin và Truyền thông, Chăm sóc sức khỏe, Kinh doanh xuất sắc, An toàn tại nơi làm việc & sức khỏe, An ninh, Nguồn nhân lực và Đào tạo lao động nhập cư (lao động nước ngoài làm việc tại Singapore).
Tính đến nay, NTUC LHUB đã giúp hơn 26.000 tổ chức và đạt được hơn 2,6 triệu vị trí đào tạo trên hơn 2.900 khóa học, với hơn 900 giảng viên được chứng nhận. Với tư cách là nhà cung cấp Giải pháp Học tập toàn diện cho các tổ chức, NTUC LHUB cũng tạo dựng quan hệ đối tác và cung cấp nhiều giải pháp đào tạo từ đầu cuối đến đầu cuối và làm việc không ngừng để cải thiện chất lượng đào tạo và việc cung cấp.
Bên cạnh đào tạo trực tiếp, NTUC LHUB cũng cung cấp các lớp học trực tiếp ảo (virtual live classes – VLC) có người hướng dẫn và học trực tuyến không đồng bộ. Nền tảng Trải nghiệm học tập (Learning eXperience Platform – LXP) của NTUC LHUB – ứng dụng di động học trực tuyến một cửa – cung cấp nội dung chất lượng, kịp thời và phù hợp để người học nâng cao kỹ năng bất cứ lúc nào và bất cứ ở đâu. Ngoài việc học hỏi, LXP còn đóng vai trò như một nền tảng cho việc làm và phát triển kỹ năng cho cả người lao động và chủ sử dụng lao động.
Để biết thêm thông tin, hãy truy cập www.ntuclearninghub.com.
#NTUCLearningHub
Recent Comments