ĐẶC KHU HÀNH CHÍNH HỒNG KÔNG – Media OutReach – Ngày 13 tháng 9 năm 2021 – Redress, tổ chức phi chính phủ (NGO) hàng đầu thế giới làm việc để giảm lãng phí trong lĩnh vực thời trang, vừa công bố những người chiến thắng Giải thưởng Thiết kế Redress năm 2021 (Redress Design Award 2021). Đây là cuộc thi thiết kế thời trang bền vững lớn nhất thế giới khẩn trương tìm cách xúc tác nhiều nền kinh tế vi tuần hoàn trên thế giới để giảm các tác động tiêu cực của thời trang đến môi trường. Lễ công bố đã diễn ra ngày sau buổi trình diễn thời trang Chung kết giới thiệu người mẫu thực và ảo diễn ra tại Hồng Kông vào ngày 11 tháng 9 vừa qua.
Giải thưởng Thiết kế Redress năm 2021 được hỗ trợ bởi Tổ chức Sáng tạo Hồng Kông (CreateHK) của Chính quyền Đặc khu Hành chính Hồng Kông, với tư cách là nhà tài trợ chính. Nhà thiết kế mới nổi Jessica Chang đến từ Đài Loan đã giành được Giải Nhất về sự hợp tác thiết kế bền vững vô song với sự tài trợ của Timberland (một thương hiệu của VF Corp), doanh nghiệp hàng đầu về phong cách sống ngoài trời toàn cầu.
Sứ mệnh của Redress là giảm thiểu chất thải trong lĩnh vực thời trang và tiêu chí cốt lõi của cuộc thi là tìm nguồn và thiết kế thành nhiều loại chất thải khác nhau để kích hoạt mô hình thời trang tuần hoàn. Sau khi Ban tổ chức nhận hồ sơ đăng ký dự thi cuộc thi từ các nhà thiết kế ở 58 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Sau vòng sơ loại, 10 người đã lọt vào vòng chung kết với nhiều ý tưởng và dự án xử lý rác thải địa phương như quần áo cũ, đồng phục học sinh, vỏ thuyền, thiết bị cắm trại bị hư hỏng… để tạo ra các bộ sưu tập thi đấu quần áo nam và nữ…
Bà Christina Dean, Người sáng lập của Redress,cho biết: “Tỷ lệ chất thải của thời trang như hiện nay là không thể chấp nhận được và sự thay đổi không diễn ra đủ nhanh. Trong khi các kỹ sư công nghệ tái chế tìm kiếm trong phòng thí nghiệm các giải pháp tái chế mang tính đột phá và cộng đồng tài chính không phân biệt tài chính cho các công ty khởi nghiệp (start-up) tái chế rất cần thiết, Redress ngày càng thúc đẩy các giải pháp tìm nguồn cung ứng chất thải tại địa phương, được dẫn đầu bởi các nhà thiết kế thời trang. Mỗi hàng dệt may đều xứng đáng có cuộc sống thứ hai”.
Mỗi giây trên toàn cầu, rác thải của hàng dệt may có số lượng tương đương với một xe tải được chôn lấp hoặc đốt cháy và chất thải dệt may ước tính sẽ tăng tới 60% vào năm 2030. Các nhà thiết kế được cho là có ảnh hưởng đến khoảng 80% tác động môi trường của sản phẩm, đó là lý do tại sao giáo dục là điều cốt lõi cho mỗi kỳ Giải thưởng Thiết kế Redress. Như vậy, các thí sinh lọt vào vòng chung kết cũng đã tham gia vào chương trình 10 ngày “các thử thách giáo dục nhập vai kỹ thuật số” và các lớp học cao cấp dẫn đến buổi Chung kết trình diễn thời trang bao gồm “Thử thách sự không lãng phí bằng kỹ thuật số với TAL Group và Browzwear” và “Tác động áo phông Icebreaker Move đến thử thách tự nhiên” trước khi dẫn đến Chung kết.
NGƯỜI CHIẾN THẮNG SẼ THAM GIA TIMBERLAND ĐỂ ĐƯỢC HỢP TÁC ĐỘC QUYỀN
Bà Jessica Chang – người đoạt giải nhất của Giải thưởng Thiết kế Redress năm 2021, có bộ sưu tập chiến thắng đã khiến ban giám khảo thán phục nhờ các đặc tính có định hướng thị trường, tính thương mại mạnh mẽ, trong khi đưa các chất thải trở lại sử dụng cho các thiết kế mới và truyền cảm hứng cho người tiêu dùng, giờ đây đã gia nhập Timberland để hợp tác trong một dự án thiết kế bền vững độc quyền. Tại dự án này, bà Jessica Chang cũng sẽ hợp tác chặt chẽ với Bộ phận Bền vững và Trách nhiệm của VF Corporation để có được những kiến thức, hiểu biết có giá trị từ toàn bộ chuỗi cung ứng, bao gồm cả khâu thiết kế và tiếp thị có trách nhiệm.
Bà Jessica Chang chia sẻ: “Giành được cơ hội làm việc với Timberland là một sự thay đổi cuộc đời đối với tôi. Bước vào lĩnh vực phức tạp này với tư cách là một nhà thiết kế mới nổi là một việc khó khăn bởi vì thường xuyên nhìn vào mọi nơi chúng ta đều thấy tin xấu và sự phức tạp. Chúng tôi biết mình có thể mang lại sự thay đổi. Tuy nhiên, thật khó để phóng đại những ý tưởng lớn của chúng tôi với tư cách là những nhà thiết kế khởi nghiệp. Giải thưởng Thiết kế Redress đã mang lại cho tôi sự tự tin. Tất cả chúng ta hãy cùng nhau chung tay, góp sức tạo ra sự thay đổi tích cực!”.
Ông Victor Tsang, Giám đốc của CreateHK, đã gửi lời chúc mừng với tất cả những người được trao giải, với lời nhắn nhủ: “Giải thưởng Thiết kế Redress không chỉ trở thành một thương hiệu quan trọng trong cộng đồng thiết kế thời trang bền vững, nơi công nhận các nhà thiết kế thời trang tài năng mới nổi trên toàn thế giới, mà còn là một nền tảng giáo dục sâu rộng trang bị cho họ những lý thuyết và kỹ thuật thiết kế bền vững”.
XÂY DỰNG TRÊN NỀN TẢNG CÓ MANG TÍNH KẾ THỪA CỦA CUỘC THI GIÀNH GIẢI THƯỞNG THIẾT KẾ REDRESS
Sau kỳ thi lần thứ 11 này, tất cả các thí sinh lọt vào vòng chung kết và bán kết năm 2021 đều được chào đón vào Mạng lưới cựu thí sinh của Giải thưởng Thiết kế Redress, hiện bao gồm hơn 200 nhà thiết kế tài năng trên toàn thế giới, trong đó có hơn 60 người đã bắt đầu xây dựng thương hiệu thành công của riêng mình. Những nhà thiết kế tiên phong này tiếp tục đóng vai trò là đại sứ quốc tế để quảng bá di sản mạnh mẽ của cuộc thi.
Với sự tài trợ của Mercedes-Benz Hồng Kông, Redress đã giới thiệu 6 thương hiệu thời trang bền vững của cựu thí sinh tài năng cho người mua toàn cầu và cộng đồng thời trang tại sự kiện thời trang CENTRESTAGE của châu Á, bao gồm hai thương hiệu được phát triển tại Hồng Kông. Với việc hợp tác với Kipling – thương hiệu phụ kiện thời trang, hai cựu thí sinh của Giải thưởng Thiết kế Redress đang nghiên cứu để làm sống lại các loại vải deadstock (deadstock là những phần vải thừa không được sử dụng bởi nhà máy, hoặc bởi các thương hiệu thời trang, nhà thiết kế. Ngoài ra, đó có thể là phẩn vải không đạt yêu cầu của các đối tác và phải chịu số phận bị vứt bỏ) để được đưa vào thiết kế cho các bộ sưu tập thương mại.
KÊU GỌI CÁC HÀNH ĐỘNG HƯỞNG ỨNG CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG
Với sự hợp tác với TENCEL ™, Chung kết của Giải thưởng Thiết kế Redress 2021 đã được phát trực tiếp (live streamed) dành cho khán giả trên toàn thế giới, với lời kêu gọi cụ thể người tiêu dùng hãy hành động ngay bây giờ để biến đổi thời trang nhằm báo hiệu ý định và nhu cầu mạnh mẽ hơn đối với lĩnh vực này. Các cuộc khảo sát về người tiêu dùng liên tục cho thấy rằng, mọi người ngày càng nhận thức rõ hơn về những tác động tiêu cực đến môi trường của thời trang, đặc biệt là thời kỳ hậu COVID-19.
Các hành động chính mà Redress đang xúc tiến là; “Mua sắm tốt hơn” – tìm kiếm các nhà thiết kế bền vững, bộ sưu tập bền vững hoặc quần áo cũ – và “Mặc lâu hơn” – để giữ quần áo được sử dụng một cách tối ưu.
Hình ảnh độ phân giải cao có sẵn để tải xuống tại đây và bộ thông tin- truyền thông đầy đủ có tại đây.
DANH SÁCH ĐẦY ĐỦ NHỮNG NGƯỜI GIÀNH GIẢI THƯỞNG THIẾT KẾ REDRESS NĂM 2021
-Giải nhất: Jessica Chang (Đài Loan) với sự tài trợ giải thưởng của Timberland
-Giải nhì: Jin Pei-Wen (Đài Loan) với sự tài trợ giải thưởng của Orsola De Castro
– Giải thưởng Xuất sắc cao nhất dành cho các nhà thiết kế Hồng Kông: Lau Sin Yi (Hong Kong)
-Giải thưởng Xuất sắc nhất do công chúng lựa chọn: Tulika Ranjan (Ấn Độ)
– Giải thưởng dành cho các cựu thí sinh cuộc thi với sự tài trợ giải thưởng của Kipling: Beatrice Bocconi (Italia – lọt vào chung kết Giải thưởng Thiết kế Redress năm 2020; và Grace Lant (Hồng Kông – Người lọt vào vòng chung kết của Giải thưởng Thiết kế Redress năm 2020 và Người chiến thắng Giải thưởng Xuất sắc nhất dành cho các nhà thiết kế Hồng Kông).
Có thể xem danh sách đầy đủ các người được trao giải thưởng thiết kế năm 2021 tại www.redressdesignaward.com/2021/prizes
Hội đồng Giám khảo Quốc tế cho vòng Chung kết Giải thưởng Thiết kế Redress năm 2021 gồm Orsola de Castro, Nhà thiết kế thời trang, Giám đốc Sáng tạo toàn cầu và Đồng sáng lập của Fashion Revolution; Desiree Au, Nhà sáng lập của tạp chí thời trang Vogue Hồng Kồng; Andus Tsui, Giám đốc Sáng tạo của ANGUS TSUI và Cựu thí sinh, Giải thưởng Thiết kế Redress; Cecile Thorsmark, Giám đốc điều hành (CEO) của Tuần lễ thời trang Copenhagen (Đan Mạch); MAHMOUD Salahy, Phó chủ tịch và CEO của Timberland châu Á- Thái Bình Dương; Sean Cady, Phó chủ tịch, Bộ phận Bền vững toàn cầu, Trách nhiệm và Thương mại của VF Corporation và Christophe Degoix, Giám đốc phụ trách chuyên môn của TAL Apparel Ltd.
Cuộc thi được tổ chức bởi Redress và được hỗ trợ bởi The CreateHK của Chính quyền Đặc khu Hành chính Hồng Kồng, với tư cách là nhà tài trợ chính và nhiều nhà tài trợ khác, bao gồm VF Corporation, Avery Dennison, UPS và TAL Group.
Xem danh sách đầy đủ các đối tác tại www.redressdesignaward.com/partners
Thông tin về Redress (www.redress.com.hk)
Redress là một tổ chức từ thiện tiên phong trong hoạt động bảo vệ môi trường nhằm ngăn chặn và chuyển hóa chất thải dệt trong ngành thời trang. Các chương trình năng động của Redress hoạt động để giảm thiểu tác động tiêu cực của thời trang, đồng thời cổ xúy các mô hình mới sáng tạo và thúc đẩy tăng trưởng hướng tới một ngành công nghiệp bền vững hơn thông qua nền kinh tế tuần hoàn.
Là cuộc thi thiết kế thời trang bền vững lớn nhất thế giới, Giải thưởng Thiết kế Redress nhằm giáo dục các nhà thiết kế thời trang mới nổi trên toàn thế giới về các lý thuyết và kỹ thuật thiết kế bền vững nhằm thúc đẩy sự thay đổi hướng tới một hệ thống thời trang tuần hoàn. Bằng cách đưa tài năng thiết kế bền vững trở thành tâm điểm toàn cầu, cuộc thi tạo ra một nền tảng độc đáo cho những người đam mê và tài năng có thể thay đổi cuộc chơi thời trang để biến đổi ngành công nghiệp thời trang toàn cầu và trao phần thưởng tốt nhất bằng các giải thưởng thay đổi nghề nghiệp để tối đa hóa tác động về lâu dài.
Create Hong Kong (CreateHK) của Chính quyền Đặc khu Hành chính Hồng Kông là Nhà tài trợ chính của Giải thưởng Thiết kế Redress. www.redressdesignaward.com
Thông tin về Create Hong Kong (www.createhk.gov.hk)
Là một cơ quan chuyên trách do Chính quyền Đặc khu Hành chính Hồng Kông thành lập vào tháng 6 năm 2009, Create Hong Kong (CreateHK) trực thuộc Chi nhánh Công nghiệp sáng tạo và Truyền thông của Cục Phát triển kinh tế và Thương mại và chuyên đi đầu trong việc phát triển các ngành công nghiệp sáng tạo ở Hồng Kông. Trọng tâm chiến lược của Create HK là nuôi dưỡng nhân tài và tạo điều kiện cho các start-up, khám phá thị trường, đồng thời quảng bá Hồng Kông như một trung tâm sáng tạo của châu Á và thúc đẩy bầu không khí sáng tạo trong cộng đồng.
CreateHK đã tài trợ cho Giải thưởng Thiết kế Redress (trước đây là Giải thưởng Thiết kế EcoChic) từ năm 2011 để quảng bá thiết kế thời trang của Hồng Kông.
Thông tin về VF Corporation (www.vfcorp.com)
Được thành lập vào năm 1899, VF Corporation là một trong những công ty may mặc, giày dép và phụ kiện lớn nhất thế giới, kết nối mọi người với lối sống, hoạt động và trải nghiệm mà họ yêu thích nhất thông qua một gia đình các thương hiệu đồ dùng ngoài trời, năng động và bảo hộ lao động mang tính biểu tượng bao gồm Vans ®, The North Face ®, Timberland ® và Dickies ®.
Mục đích của VF Corporation là thúc đẩy các phong trào về lối sống bền vững và năng động vì sự tốt đẹp hơn của con người và hành tinh của chúng ta. VF Corporation kết nối mục đích này với động lực không ngừng vươn tới thành công để tạo ra giá trị cho tất cả các bên liên quan và sử dụng công ty của chúng tôi như một lực lượng làm việc tốt. Để biết thêm thông tin, hãy truy cập vfc.com.
Recent Comments