Cuốn sách mới có tựa đề: “Digital China: Working with Bloggers, Influencers and KOLs” (tạm dịch: Trung Quốc thời công nghệ số: Làm việc với các blogger, những nhân vật có ảnh hưởng và những nhân vật có ảnh hưởng trên công đồng mạng) vừa mới được phát hành đã gây sự quan tâm, chú ý của những người hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực marketing nói riêng và các nhà kinh doanh nói chung.

Độc giả mà cuốn sách hướng đến chủ yếu là ở bên ngoài Trung Quốc, chưa hiểu biết nhiều vềnhững thay đổi trong lĩnh vực marketing, truyền thông xã hội… ở đất nước đông dân nhất thếgiới này

Để phản ánh kịp thời vềsức mạnh của công tác marketing những nhân vật có ảnh hưởng tại Trung Quốc, thị trường điện tử (e-market) lớn nhất thếgiới, hai tác giả Ashley Galina Dudarenok và Lauren Hallanan đã tập hợp những trải nghiệm và kinh nghiệm chuyên nghiệp của mình trong hoạt động marketing sốđể viết ra một cuốn sách dễ đọc, khám phá vềthếgiới của những nhân vật có ảnh hưởng trực tuyến (online) ở Trung Quốc.

Với nền thương mại điện tử của Trung Quốc có doanh thu đạt 7.570 tỷ nhân dân tệ (1.170 tỷ USD) trong năm 2017, thì những người có ảnh hưởng đến cộng đồng (key opinion leader – KOL) đang ở vị thếcó thể “hái ra tiền”. Được biết, Trung Quốc có cộng đồng KOL lớn nhất và mạnh nhất thếgiới hiện nay.

Theo các chuyên gia, các cơ hội ở Trung Quốc rất lớn, song nhiều thương hiệu và chủ các doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ, Canada, Australia, New Zealand và châu Âu chưa hiểu vềhệ sinh thái của những người có sức ảnh hưởng trên cộng đồng mạng ở Trung Quốc .

Bà Ashley Galina Dudarenok, đồng tác giả cuốn sách là một chuyên gia vềmarketing truyền thông xã hội, người thường xuyên diễn thuyết trước công chúng, một người có thể gây ảnh hưởng cho biết, ý định chính của bà và bà Lauren Hallanan (đồng tác giả, là nhà văn, đồng thời cũng là nhà kinh doanh và chuyên gia vềmarketing truyền thông xã hội) viết và xuất bản cuốn sách là để cung cấp những lời khuyên thực tếcho các chuyên gia marketing Bắc Mỹ, châu Âu, châu Á vềcách thâm nhập thị trường Trung Quốc, cách thức kinh doanh và mở rộng sự hiện diện của họ tại Trung Quốc … Cuốn sách cũng cung cấp một tấm bản đồvềnhững người có sức ảnh hưởng trực tuyến ở Trung Quốc và cung cấp những lời khuyên thực tếcho các chuyên gia marketing ở Hồng Kông vềsự hợp tác với KOL trên các truyền thông xã hội Trung Quốc.  Bà Ashley Galina Dudarenok nhận định: “Trung Quốc là tương lai.  Và mọi chuyên gia marketing và chủ doanh nghiệp cần phải hiểu điều đó, nếu không muốn bị tụt hậu”.

Thực tếnày được chính các nhân vật có ảnh hưởng lớn trên mạng ở tầm cỡ thếgiới như Dorie Clark, Andy Crestodina và Shaun Rein thừa nhận. Bà Andy Crestodina, tác giả của nhiều cuốn sách vềkinh doanh và cuốn sách kinh doanh bán rất chạy gần đây là Content Chemistry (tạm dịch Hóa chất của nội dung) nhận định: “Không nơi nào quan trọng hơn Trung Quốc hiện nay, không khi nào cấp bách như hiện nay, làm việc với các nhân vật có ảnh hưởng lớn không chỉ quan trọng, mà là tối quan trọng. Trung Quốc đang nằm ở điểm hội tụ của các xu hướng lớn của thời đại chúng ta là: thương mại, công nghệ, truyền thông xã hội và lòng tin”.

Còn Shaun Rein, tác giả của cuốn ” The War for China’s Wallet: Profiting from the New World Order” (tạm dịch Cuộc chiến tranh giành giật cái ví của Trung Quốc: Hưởng lợi từ trật tự thếgiới mới” nhận xét vềcuốn sách: “Đối với tất cả các nhà kinh doanh muốn bán hàng cho người tiêu dùng Trung Quốc, cuốn sách này có thể coi là cuốn cẩm nang, cuốn sách hướng dẫn tốt nhất vềcách thức mà các công ty có thể  sử dụng đội quân của những KOL Trung Quốc để xây dựng ý thức vềthương hiệu và tạo ra doanh thu từ bán hàng”.

Cuốn sách “Digital China: Working with Bloggers, Influencers and KOLs” hiện có bán trên mạng tại Amazon.com và Kindle (viewbook.at/ChineseBloggers). Từ ngày 5/11 đến 11/11/2018, bạn đọc có thể mua sách dưới dạng ebook với giá 0,99 USD và sách giấy truyền thống với giá 5,99 USD.