Theo dự báo của DHL Global Trade Barometer vừa được DHL (tập đoàn hàng đầu thếgiới trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ vận tải và logistics) công bốngày 3/12/2018, trong 2 tháng tới (kết thúc vào ngày 31/1/2019), chỉ sốthương mại của Hàn Quốc sẽ ở mức 64 điểm, mức cao thứ hai trong 4 nền kinh tếchâu Á được khảo sát (gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ), chỉ sau Ấn Độ. DHL Global Trade Barometer là chỉ sốdự báo vềsự phát triển thương mại toàn cầu được tính toán bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) và Dữ liệu lớn (Big Data).
DHL Global Trade Barometer
Tăng trưởng thương mại của Hàn Quốc giảm nhẹ do vận tải bằng đường hàng không sụt giảm; triển vọng chung vẫn khả quan.
DHL Global Trade Barometer dự báo triển vọng tăng trưởng của vận tải bằng đường hàng không của Hàn Quốc sụt giảm khá mạnh tới 11 điểm, trong khi vận tải bằng đường biển vẫn ổn định ở mức cao là 66 điểm. Vận tải bằng đường biển khả quan nhờ vào nhu cầu nhập khẩu nguyên vật liệu cơ bản; hàng hóa tiêu dùng cá nhân và hàng hóa sử dụng trong gia đình; hóa chất và các sản phẩm hóa chất tăng.
Ông SP Song, Giám đốc điều hành (CEO) của DHL Global Forwarding Hàn Quốc nhận xét: “Chúng tôi nhìn thấy sự tăng trưởng mạnh của hoạt động nhập khẩu bằng vận tải bằng đường biển. Điều này cho thấy, kinh tếHàn Quốc vẫn tăng trưởng khá. Việc nhập khẩu nhiều nguyên vật liệu cơ bản đầu vào cho các ngành công nghiệp tăng mạnh có ảnh hưởng từ một sốchính sách ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc, chẳng hạn như khoản tiền của Chính phủ trị giá tới 15.000 tỷ won (tương đương 11,6 tỷ euro) hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ nước này; hoặc khoản tiền bảo lãnh tín dụng cho công nghiệp sản xuất ô tô và công nghiệp đóng tàu trị giá tới 1.300 tỷ won (tương đương 1 tỷ euro) (theo https://www.ft.com/content/45bd0506-d749-11e8-a854-33d6f82e62f8). Hơn nữa, trong khi có sự sụt giảm trong các chỉ sốcủa Hàn Quốc đối với một sốlĩnh vực như công nghệ cao, thì ngược lại, lĩnh vực phụ tùng máy móc, ô tô lại rất ổn định. Đó là lý do chính tạo ra sự lạc quan trong các triển vọng tăng trưởng dài hạn của nền kinh tếHàn Quốc, cho dù hoạt động thương mại trên phạm vi toàn cầu vẫn tiếp tục dao động bất thường”.
Kết quả của DHL Global Trade Barometer cũng cho thấy, nền thương mại toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trong vòng 3 tháng tới và sự phát triển của quý trước vẫn còn tiếp tục. Tuy nhiên, tốc độ tăng đã giảm, đặc biệt là đối với châu Á, trừ Trung Quốc.
Ông Tim Scharwath, CEO của DHL Global Forwarding, Freight nhận định: “DHL Global Trade Barometer chỉ ra rất rõ ràng rằng tình trạng của thương mại toàn cầu vẫn ổn định. Cả vận tải bằng đường biển lẫn đường hàng không vẫn tiếp tục tăng trên phạm vi toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh xảy ra các cuộc tranh chấp thương mại, nhất là giữa Mỹ và Trung Quốc, thì các nhà kinh tếvẫn dự báo dè dặt là nền kinh tếtoàn cầu có thể giảm nhẹ và không có gì là bất ngờ khi đà tăng trưởng của hoạt động thương mại cũng sẽ bị yếu đi”.
Các chỉ sốdành cho 7 nền kinh tếlớn nhất thếgiới tạo nên chỉ sốGTB gồm Trung Quốc, Đức, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh và Mỹ đều ở trên mốc 50 điểm. Theo phương pháp luận để tính và đánh giá DHL Global Trade Barometer, thì chỉ sốcó giá trị trên 50 điểm được coi là tăng trưởng dương, trong khi chỉ sốcó giá trị dưới 50 điểm cho thấy sự suy thoái.
Được xây dựng trên cơ sở hợp tác chung giữa DHL với Accenture (công ty chuyên cung cấp các dịch vụ công nghệ thông tin), DHL Global Trade Barometer là chỉ sốdự báo sớm và sáng tạo đối với tình hình hiện tại và sự phát triển của thương mại toàn cầu trong tương lai. Chỉ sốnày dựa trên một sốlượng dữ liệu logistics rất lớn đòi hỏi phải được đánh giá nhờ sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI). Chỉ sốđược công bố4 lần trong 1 năm. Lần dự báo sắp tới dự kiến sẽ được công bốvào ngày 27/3/2019.
DHL là thương hiệu lớn toàn cầu trong lĩnh vực logistics. DHL có danh mục dịch vụ khổng lồtừ chuyển phát nhanh bưu phẩm, bưu kiện trong nước và quốc tế; chuyển giao hàng theo kênh thương mại điện tử, vận chuyển hàng nhanh bằng đường bộ, đường biển, đường hàng không cho đến việc quản lý chuỗi cung ứng công nghiệp. Không chỉ có vậy, với việc cung cấp các giải pháp chuyên sâu, chuyên ngành cho các thị trường phát triển, các ngành công nghiệp, bao gồm công nghệ, y tế, sinh học, năng lượng, ô tô và bán lẻ cộng với truyền thống là doanh nghiệp đi đầu trong việc thực thi trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng và có mặt tại rất nhiều thị trường đang phát triển, DHL được đánh giá là doanh nghiệp logistics dành cho cả thếgiới. Với hơn 360.000 nhân viên đang làm việc tại hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, DHL kết nối mọi người dân và doanh nghiệp một cách rất an toàn và đáng tin cậy.
DHL là một đơn vị thành viên của Deutsche Post DHL Group (với doanh thu năm 2017 đạt hơn 60 tỷ euro).
Recent Comments