HÀ NỘI, VIỆT NAM –  Media OutReach Newswire – Ngày 9 tháng 11 năm 2024 – Trong chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Việt Nam cùng với Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Saudi Arabia và Qatar đã đạt được những thỏa thuận hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư quan trọng.

Các thỏa thuận này đại diện cho bước đột phá mới trong các trụ cột hợp tác về thực phẩm, Halal và các lĩnh vực mới nổi, bao gồm kinh tế số, kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn.

Đặc biệt, Việt Nam và UAE đã ký Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện (Comprehensive Economic Partnership Agreement -CEPA). Theo đó, UAE cam kết giảm dần thuế quan đối với 99% hàng xuất khẩu của Việt Nam; đổi lại, Việt Nam sẽ xóa bỏ dần thuế quan đối với 98,5% hàng xuất khẩu của UAE. Khi có hiệu lực, CEPA sẽ tạo ra nhiều cơ hội xuất khẩu hơn cho các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam.

Tại Saudi Arabia, trong 9 tháng đầu năm nay, các mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam tăng mạnh. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm nay, kim ngach xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Saudi Arabia đạt 10,9 triệu USD, tăng 51,4% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi kim ngach xuất khẩu gạo đạt 22,7 triệu USD, tăng 43,7% và xuất khẩu hạt tiêu đạt 12,5 triệu USD, tăng 34%.

Để mở rộng xuất khẩu hơn nữa, Việt Nam đã đề nghị Saudi Arabia cung cấp thông tin thị trường, chia sẻ chính sách chứng nhận Halal và dỡ bỏ lệnh cấm tạm thời đối với các sản phẩm nuôi trồng thủy sản của Việt Nam. Đáp lại, Saudi Arabia có kế hoạch cử đoàn chuyên gia sang Việt Nam đánh giá thực trạng hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm đối với chuỗi sản xuất nuôi trồng thủy sản trong thời gian sớm nhất, để có cơ sở dỡ bỏ toàn bộ lệnh tạm dừng nhập khẩu.

Thị trường Trung Đông cũng có nhu cầu đáng kể đối với các sản phẩm được chứng nhận Halal, đặc biệt là trong nông nghiệp. Các sản phẩm được chứng nhận Halal phải tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt, bao gồm không sử dụng các chất cấm theo quy định của đạo Hồi trong quá trình sản xuất và đảm bảo động vật được đối xử nhân đạo. Việt Nam hiện có khoảng 1.000 doanh nghiệp được chứng nhận Halal, tạo nền tảng vững chắc cho việc tham gia sâu hơn vào thị trường Halal và đóng góp vào an ninh lương thực của khu vực.

Trung Đông là một thị trường rộng lớn với nhiều dư địa để tăng trưởng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp. Khu vực này bao gồm 15 quốc gia có diện tích hơn 6 triệu km2, dân số gần 350 triệu người và GDP theo sức mua tương đương (PPP) vượt quá 6.000 tỷ USD/năm.

Trong những năm gần đây, các quốc gia Trung Đông đã ưu tiên Việt Nam trong chính sách “Hướng Đông” của mình. Nền tảng này định vị UAE, Saudi Arabia, Qatar và các nước khác trong khu vực cùng với Việt Nam để đẩy mạnh hợp tác, khai thác thế mạnh của nhau, tăng cường kết nối và hỗ trợ phát triển chung.

Hashtag: #MARD

Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.